Công tác nhân quyền địa phương: Những bước đi khởi sắc

Chu Văn
Năm 2022 đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong công tác nhân quyền địa phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Với sự nỗ lực của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền (BCĐNQ) Chính phủ cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của BCĐNQ các tỉnh, thành phố trên cả nước, công tác nhân quyền tại các địa phương đã có những chuyển động tích cực, đi vào chiều sâu, nền nếp, bài bản, tạo nền tảng vững chắc, khí thế hứng khởi cho năm mới 2023.

Công tác nhân quyền địa phương: Những bước đi khởi sắc
Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm, đấu tranh về nhân quyền năm 2022 cho lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành, địa phương; các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, ngày 14/12/2022. (Nguồn: TTXVN)

Thống nhất nhận thức đến hành động

Năm 2022 đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong công tác nhân quyền địa phương khi lần đầu tiên sau rất nhiều năm BCĐNQ các tỉnh, thành phố được thành lập, BCĐNQ của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình công tác của BCĐNQ địa phương và tập huấn công tác nhân quyền tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Hội nghị có sự tham dự của 600 đại biểu từ 63 BCĐNQ tỉnh, thành phố, trong đó các đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND.

Hội nghị đưa đến luồng sinh khí mới trong toàn bộ máy làm công tác nhân quyền từ trung ương tới địa phương, tạo sự thống nhất, đồng lòng hiệp lực từ nhận thức đến hành động; lan tỏa được “sức nóng” từ BCĐNQ Chính phủ tới người đứng đầu BCĐNQ các địa phương.

Thực hiện Kết luận của đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực BCĐNQ Chính phủ tại Hội nghị, các địa phương đã khẩn trương, rốt ráo xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn công tác nhân quyền. Riêng trong năm 2022, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Nhân quyền 8 tỉnh, thành phố Hà Nam, Quảng Nam, Ninh Thuận, An Giang, Bình Phước, Lai Châu, Cao Bằng, Đắk Lắk cho khoảng 5.000 đại biểu. Không chỉ tổ chức Hội nghị trực tiếp, một số địa phương đã kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến để tiếp cận được nhiều hơn cán bộ cơ sở. Tại các hội nghị tập huấn, báo cáo viên trung ương đã cung cấp những kiến thức nền tảng về vấn đề nhân quyền, nhất là vấn đề dân tộc, tôn giáo; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong xử lý các vấn đề nhân quyền, nhất là đấu tranh, phản bác hoạt động xuyên tạc, vu cáo về dân chủ, nhân quyền trên không gian mạng để vận dụng, triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm và đấu tranh về nhân quyền tại địa phương.

Trong năm 2023, công tác tập huấn công tác nhân quyền sẽ tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BCĐNQ các địa phương. Hiện nay, một số BCĐNQ địa phương đã xây dựng kế hoạch tập huấn gồm: Khánh Hòa, Gia Lai, Vĩnh Phúc, Hải Dương Sóc Trăng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Kạn; Quảng Bình, Quảng Trị, Yên Bái, Vĩnh Long.

Quan tâm, chăm lo an sinh xã hội

Đắk Lắk là một trong những địa phương có những chuyển động mạnh mẽ trong công tác nhân quyền trong năm qua. Đã triển khai đồng bộ các chương trình đảm bảo an sinh xã hội, bảo trợ xã hội, giảm nghèo. Tổ chức thăm hỏi, tặng 170 phần quà cho người có uy tín, gia đình chính sách người DTTS, 85.666 lượt người có công với cách mạng với tổng kinh phí hơn 29 tỷ đồng nhân dịp Tết Nguyên đán; thăm hỏi 37 gia đình người DTTS bị thiên tai, hoàn cảnh khó khăn.

Thăm hỏi, động viên 144.341 hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, nạn nhân chất độc màu da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 56,6 tỷ đồng; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo tại địa phương với kinh phí 946 triệu đồng; giải quyết cho vay 31.506 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách; tổ chức 25 lớp đào tạo nghề cho 875 lao động nông thôn là người nghèo, cận nghèo với kinh phí 2,9 tỷ đồng; cấp 810.888 thẻ BHYT cho người nghèo; hỗ trợ học phí cho 69.835 lượt học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo...

Công tác nhân quyền địa phương: Những bước đi khởi sắc
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu – Kết nối vòng tay yêu thương” nhằm hỗ trợ trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 22/6/2022. (Nguồn: TTXVN)

Triểm khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, đã có 512 trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu, chăm sóc; hỗ trợ thông qua nhiều hình thức như tặng tiền, sổ tiết kiệm, máy tính, xe đạp, nhu yếu phẩm với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng các dân tộc Ê đê, Ja Rai… cho hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ.

Ninh Thuận cũng là địa phương có đông người DTTS. BCĐNQ tỉnh Ninh Thuận đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc, đặc biệt là dân tộc Chăm trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng chú trọng phát huy vai trò của chức sắc, chức việc cùng các nghệ nhân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Để làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc Chăm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Kế hoạch số 6670/KH-UBND về thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch”. Đồng thời, xây dựng chính sách và hỗ trợ nghệ nhân ưu tú; xây dựng điểm sáng bảo tồn văn hóa nhằm nhân rộng và lan tỏa tại các địa phương....

Thúc đẩy công tác tuyên truyền, đấu tranh nhân quyền

Sóc Trăng là một trong những địa phương đã triển khai hiệu quả công tác đấu tranh và tuyên truyền về nhân quyền. Ngay từ đầu năm 2022, BCĐNQ Tỉnh đã tham mưu UBND Tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tuyên truyền thành tựu QCN với nhiều hình thức đa dạng, như: hội nghị, tọa đàm, xây dựng phóng sự truyền thông đặc thù bằng tiếng Khmer phát trên sóng truyền hình Tỉnh; in ấn, cấp phát miễn phí hơn 19.300 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, 12.560 sổ tay hỏi đáp pháp luật cho người dân tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; phối hợp mở các chuyên mục “Pháp luật và cuộc sộng”, “Phổ biến giáo dục, pháp luật” với thời lượng 4 kỳ mỗi tháng.... góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.

Đặc biệt, đã triển khai các hoạt động tuyên truyền đa dạng nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10/12), nổi bật như tổ chức hội nghị tuyên truyền công tác nhân quyền cho 300 chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào DTTS; tuyên truyền thành tựu bảo đảm QCN, góp phần tăng cường nhận thức, sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác nhân quyền.

Trong năm 2022, BCĐNQ Lai Châu đã chỉ đạo các sở, ban ngành thành viên xây dựng các Kế hoạch, triển khai thực hiện chính sách pháp luật, bảo đảm quyền con người đặc biệt quyền của trẻ em và thúc đẩy bình đẳng giới: Kế hoạch triển khai tháng hành động vì trẻ em; Kế hoạch tổ chức lễ phát động tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em; Kế hoạch truyền thông về bình đẳng giới giai đoạn 2021 -2030; Kế hoạch công tác Bình đẳng giới tỉnh năm 2022. Nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được triển khai trong Tháng hành động vì trẻ em và diễn đàn trẻ em tỉnh Lai Châu có sự tham gia của hơn 300 trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có trên 10.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, số tiền chi trả hàng tháng trên 5 tỷ đồng...

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nổi lên một số vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự trong vùng đồng bào DTTS như tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự, hoạt động của các đối tượng theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, hoạt động của các tà đạo, đạo lạ (Pháp Luân công, Đạo Chữ thập vải đỏ...), tranh chấp, khiếu kiện, tuyên truyền phát triển đạo trái pháp luật, lợi dụng vấn đề tôn giáo dân tộc để kích động người dân chống phá…

Công tác nhân quyền địa phương: Những bước đi khởi sắc
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân tại xóm Lũng Chẩn, xã Lũng Nặm, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. (Nguồn: Báo Dân tộc)

BCĐNQ tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác bảo đảm QCN, đặc biệt quyền của người DTTS, quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, đồng thời triển khai thực hiện Cao điểm 100 ngày tuyên truyền, đấu tranh với tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình cho trên 13.500 lượt cán bộ, đảng viên các cấp trực tiếp tham gia. Tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác đấu tranh, xóa bỏ hoàn toàn tổ chức “Ân điển cứu rỗi” gồm 2 điểm nhóm, 40 hộ với 204 nhân khẩu trên địa bàn huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng…

Với sự chỉ đạo chủ động và quyết liệt của BCĐNQ tỉnh trong thực hiện các giải pháp công tác đấu tranh gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm QCN, quyền công dân, góp phần xây dựng khối đoàn kết dân tộc, không để các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc, vu cáo, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

An Giang: Nâng cao công tác bảo đảm và đấu tranh về nhân quyền

An Giang: Nâng cao công tác bảo đảm và đấu tranh về nhân quyền

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ cơ sở về công tác bảo vệ, đấu tranh Nhân quyền trong giai đoạn hiện nay, ngày ...

Hội nghị tổng kết và tập huấn công tác nhân quyền năm 2022 tại Đắk Lắk

Hội nghị tổng kết và tập huấn công tác nhân quyền năm 2022 tại Đắk Lắk

Ngày 22/12, Ban Chỉ đạo về nhân quyền tỉnh Đắk Lắk phối hợp Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính ...

Bước khởi sắc của đối ngoại nhân dân, đóng góp thực chất cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước

Bước khởi sắc của đối ngoại nhân dân, đóng góp thực chất cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước

Năm 2022, cùng với hai trụ cột đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, trụ cột đối ngoại nhân dân đã có bước khởi ...

Công tác ngoại vụ địa phương: Nhiều dấu ấn đặc sắc

Công tác ngoại vụ địa phương: Nhiều dấu ấn đặc sắc

“Ngay sau khi mở cửa, chúng tôi đã rất nhanh chóng “lên dây cót”, tăng tốc để thích ứng với tình hình mới, các cán ...

Công tác nhân quyền 2022: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Công tác nhân quyền 2022: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Năm 2022 là một năm chứng kiến sự nỗ lực vượt khó của Việt Nam nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Giúp Bayern 'hất cẳng' Arsenal, Thomas Tuchel đi vào lịch sử Cúp C1

Giúp Bayern 'hất cẳng' Arsenal, Thomas Tuchel đi vào lịch sử Cúp C1

Sau khi giúp Bayern Munich loại Arsenal ở vòng tứ kết, HLV Thomas Tuchel cán mốc đặc biệt trong lịch sử Cúp C1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đông đảo cán bộ, công nhân vẫn làm việc miệt mài trên công trường dự án ngay trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Hùng nhân ngày Giỗ Tổ Hùng ...
Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Các nhà lãnh đạo EU ra tuyên bố chung kêu gọi khẩn trương chuyển các hệ thống phòng không và toàn bộ hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Morocco đã trở thành một trong những điểm trung chuyển chính đối với những người di cư châu Phi vượt biển để tìm đến những vùng đất hứa.
Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt bày tỏ thất vọng trước Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ IV.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việc bầu Việt Nam vào Hội đồng chấp hành UN Women thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của quốc tế đối với các chính sách về thúc đẩy bình đẳng giới.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Luận điệu 'đảng viên quá độ', mới nghe dường như 'thuận tai', hợp lý; song thực chất, đó là quan điểm sai trái về lý luận và phản động về thực tiễn.
Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Thực chất của luận điệu 'đảng viên quá độ' là hạ thấp tiêu chuẩn của đảng viên, xuyên tạc bản chất tốt đẹp, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động