Covid-19 cũng 'phân biệt đối xử'?

Duy Quang
TGVN. Các chuyên gia dịch tễ học vẫn đang cố gắng tìm ra lý do vì sao dịch Covid-19 lại cực kỳ nguy hiểm, khó lường và gây tác hại khác nhau tại mỗi nước. Tìm được câu trả lời có thể giúp chúng ta xác định được cách bảo vệ bản thân tốt nhất và sớm khống chế được dịch bệnh. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
covid 19 cung phan biet doi xu Covid-19 đe dọa tương lai khu vực đồng tiền chung châu Âu
covid 19 cung phan biet doi xu Hậu dịch Covid-19, một trật tự thế giới khó đổ vỡ nhưng 'khó mà như xưa'
covid 19 cung phan biet doi xu
Một lễ tang tập thể cho những nạn nhân của dịch Covid-19 tại Manaus, Brazil. (Nguồn: EPA)

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra vô cùng khó lường, số lượng các ca nhiễm và tử vong ở các quốc gia cũng chênh lệch rất lớn. Các đô thị toàn cầu như New York, Paris và London bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi các thành phố đông đúc như Bangkok, Baghdad, New Delhi và Lagos có vẻ đã được virus này “buông tha”.

Tại Iran, Covid-19 đã gây tử vong cho 6340 bệnh nhân (cập nhật ngày 6/5), khiến quốc gia này phải đào những hố chôn cất tập thể. Nhưng ở nước láng giềng Iraq, số người tử vong lại chưa quá 100 người. Hay Cộng hòa Dominica có hơn 8.300 ca nhiễm, nhưng Haiti ở bên cạnh chỉ ghi nhận khoảng 100 người nhiễm. Tương tự, Indonesia có gần 1.000 ca tử vong, nhưng Malaysia với biện pháp phòng dịch chặt chẽ số ca tử vong chỉ hơn 100.

Câu hỏi mà giới chuyên gia y tế đặt ra là, vì sao ở một số nơi lại bị Covid-19 tấn công mạnh mẽ hơn, trong khi một phần khác lại ít bị ảnh hưởng hơn?

Đây là một câu hỏi “khó nhằn”, sản sinh ra vô số suy đoán nhưng không đưa ra được đáp án thỏa đáng. Việc tìm ra câu trả lời có thể có ý nghĩa sâu sắc đối với một số quốc gia trong việc tìm cách đối phó, xác định nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao và khi nào thế giới mới thực sự an toàn.

Theo tờ New York Times, các cuộc phỏng vấn với hơn hai chục chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, các quan chức y tế, nhà dịch tễ học và các học giả trên toàn cầu cho thấy, bốn yếu tố chính có thể giúp giải thích virus phát triển và tấn công bao gồm: nhân khẩu học (độ tuổi), văn hóa, môi trường và tốc độ phản ứng của chính phủ.

Mỗi lời giải thích có thể đi kèm với những cảnh báo đáng kể và bằng chứng phản bác gây nhiễu loạn thông tin. Thế nhưng, đây là những yếu tố mà các chuyên gia cho là thuyết phục nhất.

Sức mạnh của tuổi trẻ

Theo các chuyên gia, nhiều quốc gia tránh được sự tàn phá khủng khiếp của dịch Covid-19 là nhờ dân số tương đối trẻ. Ông Robert Bollinger, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Johns Hopkins cho rằng, người trẻ tuổi có nhiều khả năng có triệu chứng bệnh nhẹ và khó lây truyền sang người khác. Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người trẻ tuổi ít có bệnh nền, nên khả năng tử vong vì virus corona thấp hơn.

Đó là lý do châu Phi, châu lục trẻ nhất thế giới với 60% dân số dưới 25 tuổi, chỉ ghi nhận khoảng 45.000 ca nhiễm, một phần nhỏ so với tổng dân số 1,3 tỷ người. Còn tại Thái Lan và Najaf (Iraq), các quan chức y tế địa phương phát hiện ra rằng nhóm tuổi từ 20-29 có tỷ lệ nhiễm cao nhất nhưng ít có triệu chứng nặng. Ngược lại, Italy với độ tuổi trung bình hơn 45, lại là quốc gia có nhiều ca tử vong nhất tại châu Âu. Tuổi trung bình của những người chết vì Covid-19 là khoảng 80.

Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ đáng chú ý đối với lý thuyết nhân khẩu học. Ví dụ dân số Nhật Bản tuy già nhất thế giới, nhưng chỉ ghi nhận hơn 536 ca tử vong, mặc dù số lượng ca nhiễm đang ngày một tăng lên. Trong khi đó, vùng Guayas, tâm dịch của Ecuador tuy có 11% cư dân trên 60 tuổi đã chứng kiến 7.000 sinh mạng bị cướp đi.

Theo ông Ashish Jha, Giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe toàn cầu Harvard cảnh báo rằng một số người trẻ tuổi không xuất hiện triệu chứng nhưng dễ lây lan bệnh ra ngoài xã hội vì những lý do chưa được hiểu rõ.

covid 19 cung phan biet doi xu

Khác biệt về văn hóa và hạn chế giao lưu

Các nhà dịch tễ học cho biết, các yếu tố về văn hóa cũng giúp bảo vệ một số quốc gia tốt hơn. Ở Thái Lan, nơi số ca nhiễm tương đối thấp, mọi người thường chắp tay và chào nhau từ xa. Còn tại Nhật Bản và Hàn Quốc, họ thường cúi đầu khi chào hỏi nhau và rất lâu từ trước Covid-19, người dân có thói quen đeo khẩu trang mỗi khi thấy không khỏe.

Ngoài ra, ở hầu hết các nước đang phát triển, người già thường được con cháu chăm sóc tại nhà thay vì tại các viện dưỡng lão, vốn đang là cụm lây nhiễm lớn ở các nước phương Tây.

Trên thế giới, các quốc gia tương đối cô lập cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Chẳng hạn, một số quốc gia khu vực ở Nam Thái Bình Dương và châu Phi Hạ Sahara đã không bị các du khách nước ngoài “nhập khẩu” virus. Các chuyên gia y tế châu Phi cho rằng, lượng khách du lịch hạn chế có lẽ là nguyên nhân chính giúp lục địa này có tỷ lệ lây nhiễm tương đối thấp.

Ngoài ra, các quốc gia có vấn đề nội bộ như Syria, Libya, Lebanon... cũng may mắn không bị dịch Covid-19 tấn công nhiều.

Nhiệt độ và ánh nắng

Đại dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối tháng 12/2019 và lây lan nhanh chóng trong mùa Đông, nhất là ở các vùng ôn đới như Italy và Mỹ và hầu như không xuất hiện ở các nước nhiệt đới như Chad hay Guyana. Điều này cho thấy virus SARS-CoV-2 không chịu nhiệt tốt. Các chủng virus corona khác thường hoạt động kém hơn ở vùng khí hậu ấm và ẩm ướt.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng, nhiệt độ cao không đủ để đẩy lùi dịch Covid-19. Một số vùng dịch tồi tệ nhất ở các nước đang phát triển lại xảy ra ở vùng Amazonas của Brazil, một nơi có thời tiết vô cùng nóng nực và ẩm ướt.

Ông Marc Lipsitch, Giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Harvard cho biết: “Chúng ta chỉ có thể phỏng đoán rằng mùa hè có giúp ích nhưng bản thân chúng khó có thể làm giảm khả năng các ca nhiễm mới xuất hiện”.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu của các nhà mô hình sinh thái tại Đại học Connecticut (Mỹ), tia cực tím có thể trực tiếp gây ức chế virus corona này. Vì vậy, bề mặt ở những nơi nắng chiếu thẳng vào có thể không có dấu vết của virus, nhưng phần lớn ca nhiễm xảy ra thông qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, chứ không phải bằng cách chạm vào bề mặt.

Cách ly sớm và diệt trừ mầm bệnh

Tin liên quan
covid 19 cung phan biet doi xu Truyền thông Czech: Hãy lấy cảm hứng từ Việt Nam, nơi đã đánh bại thành công virus corona!

Theo New York Times, các quốc gia phản ứng sớm với dịch bệnh như Việt Nam và Hy Lạp đã có thể tránh tình trạng dịch bệnh lây lan ngoài tầm kiểm soát. Đây là bằng chứng về sức mạnh của cách ly xã hội và kiểm dịch, điều tra dịch tễ nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch Covid-19.

Ở châu Phi, các quốc gia có kinh nghiệm cay đắng với những căn bệnh truyền nhiễm và gây chết người như HIV, bệnh lao và Ebola nên đã có phản ứng nhanh chóng. Nhân viên sân bay từ Sierra Leone đến Uganda đã kiểm tra nhiệt độ người nhập cảnh, lấy thông tin y tế chi tiết và khuyến cáo người dân đeo khẩu trang từ lâu trước khi Mỹ hay châu Âu thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Mỗi ngày, nhân viên y tế Uganda xét nghiệm 1.000 lái xe tải và phần lớn những người dương tính với Covid-19 đến từ Tanzania và Kenya, những quốc gia không có biện pháp kiểm soát dịch bệnh mạnh mẽ, dẫn đến lo ngại rằng virus sẽ tiếp tục “xuất khẩu” qua biên giới.

Theo WHO, việc cách ly xã hội, nhất là lệnh cấm tụ tập đông người tại các buổi lễ tôn giáo hay hoạt động thể thao cũng có tác dụng. Hơn một tháng sau khi đóng cửa biên giới, trường học và doanh nghiệp, các quốc gia từ Thái Lan đến Jordan đã chứng kiến sự thuyên giảm của các ca nhiễm mới. Tuy nhiên, việc này cũng dẫn đến người dân tại các quốc gia nghèo, kiếm sống nhờ những công việc không chính thức gặp nhiều khó khăn.

Một người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể không xuất hiện triệu chứng trong vòng một tuần hoặc hơn (thậm chí là không có triệu chứng), khiến có các ca nhiễm mới liên tục xuất hiện theo cấp số nhân, hoàn toàn ngẫu nhiên, mà không ai mảy may biết gì.

Chính vì cái tính ngẫu nhiên này mà đến giờ chưa chuyên gia nào có thể chắc chắn được, lý do nào khiến cho con số các ca nhiễm Covid-19 lại có sự chênh lệch đáng sợ đến như vậy. Lý do có thể là bao gồm một hoặc tất cả các yếu tố trên, mà cũng có thể không bao gồm yếu tố nào, hoặc cũng có thể chỉ là may mắn.

Dù gì chăng nữa, tất cả thế giới đều có thể nhận định rằng, Covid-19 thực sự là một mối họa vô cùng đáng sợ đối với loài người và thế giới cần tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện sớm, xét nghiệm, cách ly và chăm sóc đầy đủ các ca nhiễm, kết hợp theo dấu dịch tễ tiếp xúc, đồng thời đẩy mạnh việc nghiên cứu các loại thuốc chữa và vaccine.

Cùng với sự chung tay của các quốc gia, tổ chức quốc tế... trong phối hợp phòng chống dịch, việc dập dịch trong thời gian tới là hoàn toàn có thể và thế giới sẽ sớm thoát ra khỏi cơn ác mộng này.

covid 19 cung phan biet doi xu

APEC nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19

TGVN. Ngày 5/5, các Bộ trưởng Thương mại của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã ra Tuyên bố về ...

covid 19 cung phan biet doi xu

Chiến dịch 'Lòng tốt dễ lây' - cơ hội để thanh thiếu niên thể hiện tinh thần tiên phong chống Covid-19

TGVN. UNICEF Việt Nam và Bộ Y tế kêu gọi thanh thiếu niên Việt Nam trên mọi miền tổ quốc cùng tham gia, đồng hành trong ...

covid 19 cung phan biet doi xu

Covid-19: Các nhà khoa học Đức phát hiện kháng thể ngăn chặn SARS-CoV-2

TGVN. Các nhà khoa học ở thành phố Braunschweig của Đức đã phát hiện các kháng thể có thể ngăn chặn virus xâm nhập vào ...

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ đưa vào danh sách đen 4 cá nhân và 2 công ty bị cáo buộc có liên quan hoạt động mạng độc hại nhân danh lực lượng vũ trang Iran.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động