Nhỏ Bình thường Lớn

Đan Mạch: Tân Thủ tướng nhậm chức, công bố Nội các mới

Theo Reuters, ngày 28/6, lãnh đạo đảng Tự do đối lập Lokke Rasmussen đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng của Đan Mạch, đồng thời công bố thành phần Nội các mới gồm 17 Bộ trưởng.
Tân Thủ tướng Đan Mạch Lokke Rasmussen tuyên thệ nhậm chức hôm 28/6 (Nguồn: PA).

Sau đó, ông Rasmussen đã có buổi yết kiến và đệ trình thành phần Nội các mới lên Nữ hoàng Margrethe II. Phát biểu với truyền thông khi rời Cung điện Hoàng gia ở Thủ đô Copenhagen, ông Rasmussen nhấn mạnh chính phủ mới mang tính thiểu số, vì vậy sẽ phải hợp tác rộng rãi với các chính đảng khác trong Quốc hội.

Trước đó, theo kết quả cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 18/6, đảng Tự do của Thủ tướng Rasmussen chỉ đứng thứ ba khi đạt được 34 ghế trong tổng số 179 ghế Quốc hội. Tuy nhiên, đảng này đã quyết định tự đứng ra thành lập chính phủ sau khi không thể liên minh với đảng Nhân dân Đan Mạch (DPP), vốn giành được 56 ghế.

Theo giới quan sát, sự thay đổi chính phủ sau cuộc bầu cử Quốc hội sẽ tác động mạnh mẽ tới sự ổn định trên chính trường và hài hòa trong nội bộ xã hội ở Đan Mạch.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Rasmussen tuyên bố ông đang thúc đẩy tiến độ triển khai trưng cầu dân ý Đan Mạch về các quy định tư pháp của Liên minh châu Âu (EU). Cuộc trưng cầu này dự kiến diễn ra vào tháng 3/2016, song có thể sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. “Trưng cầu dân ý nên được tổ chức sớm bởi vì điều này rất quan trọng đối với quan hệ hợp tác giữa Đan Mạch với EU”, ông Rasmussen nhấn mạnh.

Động thái nói trên của Đan Mạch được châu Âu quan tâm sâu sắc, bởi một số nước thuộc EU đang muốn tách ra khỏi Liên minh. Vương quốc Anh cũng sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU vào cuối năm 2017.

Q.C (tổng hợp)