Xe tải chờ qua biên giới Ukraine-Ba Lan, tại trạm kiểm soát Rava-Ruska, vùng Lviv, Ukraine, ngày 17/4. (Nguồn: Reuters) |
Các tài xế xe tải từ Ukraine đã được miễn xin giấy phép để qua biên giới Ba Lan kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2/2022, và các công ty từ Nga và Belarus đã thành lập các thực thể ở Ba Lan, các tài xế xe tải Ba Lan cho biết.
Những người này kêu gọi đẩy lùi sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng vận tải của Ukraine sau khi hoạt động vận tải giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) được tự do hóa.
Yêu cầu của họ bao gồm việc áp dụng lại các hạn chế về số lượng xe tải đăng ký ở Ukraine vào Ba Lan và cấm các công ty vận tải có vốn từ bên ngoài Liên minh châu Âu, cùng nhiều công ty khác.
Karol Rychlik, chủ sở hữu một công ty vận tải và người đứng đầu một tài xế xe tải, cho biết: “Chúng tôi phản đối vì sự gián đoạn trong vận tải đường bộ đến các hãng vận tải Ba Lan… gây ra bởi dòng vốn không kiểm soát được của các công ty Belarus, Nga và Ukraine… những công ty có vốn phía Đông”.
Cơ quan biên phòng quốc gia Ba Lan cho biết lưu thông hàng hóa tới các cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk, Krakivets-Korchova và Rava-Ruska-Hrebenne đã bị gián đoạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả việc nhập cảnh Ba Lan lẫn xuất cảnh Ukraine. Theo những người tổ chức biểu tình, mỗi giờ họ chỉ cho phép một xe tải đi qua, cùng các phương tiện chở các sản phẩm bảo vệ an ninh, hàng cứu trợ nhân đạo, động vật và hàng dễ hư hỏng.
Các công ty vận tải đường bộ Ba Lan đã tranh cãi suốt nhiều tháng qua về quyền tiếp cận tạm thời đặc biệt của Ukraine các con đường trong EU, được cấp sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.
Các công ty này cho rằng quyết định trên đang làm suy giảm hoạt động kinh doanh của họ. Hôm 3/11, các tài xế xe tải Ba Lan đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn và đe dọa sẽ phong tỏa tất cả các lối qua lại biên giới giữa Ba Lan và Ukraine.
Theo Chủ tịch Hiệp hội người sử dụng lao động trong lĩnh vực vận tải và hậu cần của Ba Lan Maciej Wronski, vận tải hàng hóa giữa Ba Lan và Ukraine đang gặp khó khăn vì Ba Lan đã mất hoàn toàn thị trường này vào tay các hãng vận tải Ukraine, các hãng đã tăng đáng kể hoạt động kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.
Các hãng vận tải Ba Lan yêu cầu Chính phủ Ukraine cấp lại giấy phép vận tải đã bị hủy bỏ theo chế độ miễn thị thực vận chuyển. Thỏa thuận vận tải hàng hóa đường bộ được ký hồi tháng 6/2022 đã loại bỏ yêu cầu các hãng vận tải của Ukraine phải có giấy phép vận chuyển giữa hai nước và quá cảnh tới các quốc gia thành viên EU. Sau khi kí kết, trong năm đầu tiên, số lượng xe tải qua biên giới Ukraine-Ba Lan hướng đến EU đã tăng 53% trong khi số lượng chuyến hàng qua biên giới cũng tăng 43%.
| Kết nối doanh nghiệp với các nhà thiết kế sản phẩm xuất khẩu trọng điểm Vai trò của thiết kế sản phẩm cần được nâng cao. Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển trong lĩnh vực thiết kế ... |
| Ngũ cốc không còn phải 'rồng rắn' xếp hàng ở biên giới Ba Lan-Ukraine Ngày 3/10, giới chức Ba Lan và Ukraine tuyên bố, hai bên đã nhất trí đẩy nhanh hoạt động quá cảnh ngũ cốc của Kiev ... |
| Ukraine tạm dừng 'gõ cửa' WTO, nghiên cứu giải pháp phức hợp, Ba Lan nói 'bước đi cần thiết' Ngày 5/10, Ba Lan bình luận việc Ukraine tạm dừng khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là "một bước cần thiết" ... |
| Tình hình Ukraine : Moscow nói về Warsaw hậu bầu cử, Kiev cảnh báo ‘cái chết từ từ’ cho OSCE? Ngoại trưởng Kuleba cảnh báo về tương lai OSCE, cựu quan chức Mỹ phủ nhận khả năng Washington ‘liên minh’ với Kiev là tin tức ... |
| Bầu cử Quốc hội Ba Lan: Đáp án còn ở phía trước Cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua có thể là một bước ngoặt quan trọng đối với Ba Lan nói riêng và khu vực châu ... |