Điểm tin thế giới sáng 21/4: Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo, Tổng thống Mỹ-Pháp điện đàm, Tổng thư ký NATO thăm Ukraine, Gucci bị 'sờ gáy'

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 21/4.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

PTI. Hơn 170 đại biểu đến từ khoảng 30 quốc gia và 150 đại biểu đến từ các tổ chức Phật giáo ở Ấn Độ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo đầu tiên tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Điểm tin thế giới sáng 21/4:
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh thế giới đang trải qua những thách thức từ xung đột, bất ổn kinh tế, khủng bố, chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, biến đổi khí hậu và ý niệm của Đức Phật sẽ đưa ra giải pháp cho những vấn đề này. (Nguồn: Twitter)

YONHAP. Bộ Kinh tế và tài chính Hàn Quốc cắt giảm hơn 10.000 nhân viên của các công ty nhà nước thông qua việc khuyến khích nhân viên tự nguyện nghỉ hưu và các công ty bán tài sản để tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

KOREA TIMES. Hàn Quốc ghi nhận 14.094 trường hợp mắc Covid-19 trong ngày 20/4 - ngày thứ ba liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới ở mức trên 10.000 ca, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 31.039.863 ca.

YONHAP. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu Đại sứ Trung Quốc tại nước này liên quan đến việc Bắc Kinh chỉ trích phát biểu của Tổng thống Yoon Suk Yeol về Đài Loan.

TÂN HOA XÃ. Trong năm 2022, Bộ Công an Trung Quốc xử lý 27.000 vụ việc hình sự vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất hoặc bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

JIJI PRESS. Thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong tài khóa 2022 (kết thúc tháng 3/2023) tăng gần gấp 4 lần lên mức kỷ lục 21.730 tỷ Yen (160 tỷ USD), do chi phí năng lượng tăng và đồng Yen yếu hơn khiến kim ngạch nhập khẩu cao hơn nhiều so với xuất khẩu.

BANGKOK POST. Thái Lan sẽ thực hiện việc thu phí du lịch 300 Baht từ tháng 9, Bộ Du lịch và thể thao có kế hoạch yêu cầu cảnh sát tỉnh hỗ trợ cảnh sát du lịch trong hoạt động nhằm xóa "tour du lịch 0 đồng" và du lịch bất hợp pháp.

PETRA NEWS. Quốc vương Jordan Abdullah II hội đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tại Cung điện hoàng gia Saudi ở Jeddah nhằm trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực.

Điểm tin thế giới sáng 21/4:
Hai nhà lãnh đạo ghi nhân sự cần thiết phải duy trì quan hệ phối hợp và tham vấn về những chủ đề cùng quan tâm, phục vụ lợi ích chung cũng như các mục tiêu của người Arab và Hồi giáo. (Nguồn: SPA)

TASNIM. Iran bắt đầu chế tạo phần thân của 3 tàu ngầm động cơ diesel-điện lớp Fateh (Người chinh phục) mới (Fateh-2, Fateh-3 và Fateh-4), tại thành phố cảng Bandar Abbas thuộc tỉnh Hormuzgan.

IRNA. Quân đội Iran nhận bàn giao trên 200 thiết bị bay không người lái (UAV) được sản xuất trong nước, bao gồm các loại Ababil-5, Ababil-4, Arash, Karrar, Shahrivar 10, Akhgar, Switchblade, Homa...

TIMES OF ISRAEL. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen khai trương Đại sứ quán thường trực của nước này tại Turkmenistan, trong động thái tăng cường quan hệ ngoại giao với các quốc gia láng giềng của Iran.

Châu Âu

KYIV INDEPENDENT. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có chuyến thăm không báo trước đến Ukraine hôm 20/4, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với quốc gia Đông Âu này.

GUARDIAN. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine, bao gồm nhiều loại đạn pháo cơ bản cũng như vũ khí chống thiết giáp.

AFP. Thỏa thuận về việc Ukraine gia nhập Cơ chế bảo vệ dân sự của EU được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về các thành phố và khu vực.

AFP. Cơ quan An ninh và thông tin Moldova (SIS) ban hành lệnh chặn một số trang web của Nga để chống lại thông tin sai lệch.

REUTERS. Các nhà điều tra của EU khám xét các văn phòng của hãng thời trang xa xỉ Gucci tại thành phố Milan, Italy, trong khuôn khổ cuộc điều tra các hành vi bị nghi ngờ là phản cạnh tranh của các hãng thời trang.

Điểm tin thế giới sáng 21/4:
Những công ty bị kết luận vi phạm các quy định của EU có thể chịu mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu. Ảnh: Một cửa hàng Gucci ở Milan, Italy. (Nguồn: Reuters)

FRANCE 24. Pháp phạt ngân hàng tư nhân Reyl (Thụy Sỹ) 5,75 triệu Euro (hơn 6 triệu USD) sau khi ngân hàng này thừa nhận đã tạo điều kiện cho hành vi trốn thuế trong giai đoạn 2009-2013.

LE PAIS. Thượng viện Italy thông qua một dự luật theo đề xuất của chính phủ nhằm giảm bớt số lượng người di cư có thể xin cấp quy chế tị nạn.

DW. Gần 6% dân số Đức, tương đương với 3,4 triệu người, cho biết chưa từng sử dụng Internet, theo số liệu của Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis).

BBC. Nhà chức trách Anh cảnh báo tình trạng lạm dụng phần mềm giám sát cũng như dịch vụ tin tặc "đánh thuê" đang trở nên phổ biến, nhấn mạnh đây là mối đe dọa ngày càng khó lường.

SWISS INFO. Thụy Sỹ sẽ thành lập Ban thư ký nhà nước mới về an ninh - cơ quan sẽ xây dựng và điều phối chính sách an ninh quốc gia bắt đầu từ năm 2024.

Châu Mỹ

REUTERS. Super Heavy - tên lửa đưa tàu Starship thế hệ mới của hãng SpaceX lên vũ trụ - phát nổ chỉ vài phút sau khi được phóng từ Sân bay vũ trụ Starbase ở Boca Chica, bang Texas của Mỹ vào sáng ngày 20/5.

AFP. Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron điện đàm, thảo luận về chuyến thăm mới đây của nhà lãnh đạo Pháp tới Trung Quốc.

CNBC. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen dự định tới Bắc Kinh “vào thời điểm thích hợp” để đối thoại thực chất với chính phủ mới của Trung Quốc nhằm đặt nền móng cho quá trình quản lý có trách nhiệm quan hệ kinh tế Mỹ-Trung.

CNN. Mỹ sẽ đóng góp thêm 1 tỷ USD trong quỹ tài trợ khí hậu nhằm phối hợp các nỗ lực để ngăn chặn tình trạng ấm lên toàn cầum Tổng thống Joe Biden thông báo.

BLOOMBERG. Các cuộc đàm phán thương mại trong Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) có thể mang lại kết quả vào cuối năm nay, theo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai

AP. Báo cáo Tình trạng không khí năm 2023 của Hiệp hội Phổi Mỹ cho thấy, gần 120 triệu người Mỹ đang sống trong khu vực chất lượng không khí không tốt cho sức khỏe và người da màu bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Châu Phi

AP. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên đối địch ở Sudan ngừng bắn 3 ngày để kỷ niệm lễ hội Eid al-Fitr của người Hồi giáo và “cho phép dân thường đang mắc kẹt ở những khu vực xung đột di tản, cũng như tìm kiếm các dịch vụ y tế, thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu phẩm khác”.

REUTERS. Lầu Năm Góc đang chuẩn bị tăng cường số lượng lớn binh sĩ đến căn cứ của quân đội Mỹ ở Djibouti trong trường hợp phải triển khai cuộc sơ tán cuối cùng khỏi Sudan, giữa lúc các phe phái đối địch đang tiếp tục giao tranh tại thủ đô Khartoum.

ANADOLU. Lực lượng bảo vệ bờ biển Morocco giải cứu 552 người di cư đang cố gắng tìm đường đến châu Âu trong hơn 10 ngày qua ở cả Đại Tây Dương và Địa Trung Hải.

AFP. Phát biểu tại lễ khai trương trung tâm sản xuất vaccine công nghệ mRNA đầu tiên của châu Phi ngày 20/4, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hoan nghênh đây là bước chuyển mang tính lịch sử nhằm giúp các nước nghèo được tiếp cận với các vaccine phòng bệnh.

“Dự án uy tín này sẽ đem lại bước chuyển thiết thực trong giải quyết vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta đang phải đối mặt là công bằng trong đại dịch, để điều này không tái diễn nữa”. (Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus)

AFRICA NEWS. Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố chương trình giảm nhẹ tác động của hạn hán trị giá 2 triệu USD tại 3 quốc gia ở khu vực Sừng châu Phi gồm Djibouti, Kenya và Uganda.

NORTH AFRICA POST. Ít nhất 24 người thiệt mạng trong 2 vụ tấn công, do các đối tượng tình nghi là phần tử thánh chiến thực hiện gần đây tại Bittou, Burkina Faso.

REUTERS. Chính phủ Mali ngày 20/4 thông báo, Chánh văn phòng tổng thống lâm thời Mali, ông Oumar Traore và ba người khác đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích.

Châu Đại Dương

ABC. Chính phủ Australia công bố khoản tài trợ 150 triệu AUD (100 triệu USD) cho việc phục hồi đất ở các lưu vực đang đẩy một lượng lớn trầm tích vào các con sông chảy vào rạn san hô Great Barrier.

Điểm tin thế giới sáng 21/4:
Làn nước trong vắt - một trong những điều mang tính biểu tượng nhất của rạn san hô Great Barrier và bản thân rạn san hô Great Barrier đang bị đe dọa từ trầm tích và các dòng chảy khác đổ vào. (Nguồn: DW)

SBS. Ngoại trưởng Australia Penny Wong hối thúc các quốc đảo Thái Bình Dương đoàn kết đối mặt với sự canh tranh quyền lực gay gắt, trong bối cảnh bà tới thăm vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp - New Caledonia.

Điểm tin thế giới sáng 20/4: Malaysia bớt lo Covid-19, Volkswagen 'chi bạo' ở Trung Quốc, hệ thống Patriot đến Ukraine, Thụy Điển có tin vui?

Điểm tin thế giới sáng 20/4: Malaysia bớt lo Covid-19, Volkswagen 'chi bạo' ở Trung Quốc, hệ thống Patriot đến Ukraine, Thụy Điển có tin vui?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 20/4.

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Saudi Arabia đón loạt 'khách quý', Fox News suýt bị kiện, Australia-New Zealand 'nâng cấp' hợp tác quân sự

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Saudi Arabia đón loạt 'khách quý', Fox News suýt bị kiện, Australia-New Zealand 'nâng cấp' hợp tác quân sự

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.

Điểm tin thế giới sáng 18/4: Ngoại trưởng Ukraine đến Iraq, Quốc hội Anh điều tra Thủ tướng Sunak, Mỹ-Trung 'có biến'

Điểm tin thế giới sáng 18/4: Ngoại trưởng Ukraine đến Iraq, Quốc hội Anh điều tra Thủ tướng Sunak, Mỹ-Trung 'có biến'

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 18/4.

Điểm tin thế giới sáng 17/4: Ngoại trưởng G7 họp tại Karuizawa, Đức đoạn tuyệt điện hạt nhân, tình hình Sudan vẫn 'nóng'

Điểm tin thế giới sáng 17/4: Ngoại trưởng G7 họp tại Karuizawa, Đức đoạn tuyệt điện hạt nhân, tình hình Sudan vẫn 'nóng'

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 17/4.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 17/4-23/4

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 17/4-23/4

Hội nghị Ngoại trưởng G7, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam công du Mỹ Latinh, Thủ tướng Đức thăm Bồ Đào Nha... là những sự ...

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động