Điểm tin thế giới sáng 7/6: Kêu gọi Israel-Hamas ngừng bắn, khởi động bầu cử Nghị viện châu Âu, Nga-Syria tập trận chung

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 7/6.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

THE STAR. Phát biểu tại Hội nghị bàn tròn châu Á-Thái Bình Dương 37, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim kêu gọi can dự ngoại giao tích cực để giải quyết căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

TEMPO. Các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong không được phép lưu hành tại thủ đô mới Nusantara (IKN) để đảm bảo mục tiêu phát triển năng lượng xanh, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết.

YONHAP. Liên minh Dược phẩm sinh học, gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và EU được thành lập với mục đích xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt trong lĩnh vực dược phẩm sinh học.

Cuộc họp khai trương Liên minh được tổ chức tại thành phố San Diego, bang California (Mỹ), trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế sinh học 2024, triển lãm dược phẩm sinh học lớn nhất thế giới.  (Nguồn: SAN FRANCISCO BUSINESS TIMES)
Cuộc họp khai trương Liên minh được tổ chức tại thành phố San Diego, bang California (Mỹ), trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế sinh học 2024, triển lãm dược phẩm sinh học lớn nhất thế giới.

JAPAN TIMES. Toyota Motor Corp. và Mazda Motor Corp. thông báo tạm dừng sản xuất 5 mẫu xe sau khi bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm định chất lượng xe, dự kiến ảnh hưởng đến hơn 1.000 nhà cung cấp.

KYODO. Thượng viện Nhật Bản thông qua hiệp ước thành lập cơ quan điều phối giám sát dự án hợp tác phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới với Anh và Italy.

SCMP. Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) công bố kế hoạch cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử sau khi có "sự đồng thuận" trong xã hội về việc phải hành động ngăn chặn và lo ngại về tác động với sức khỏe của giới trẻ.

THX. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ thúc đẩy quan hệ "hướng tới bức tranh toàn cảnh và tầm nhìn cho tương lai”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh chúc mừng chiến thắng của Thủ tướng Narendra Modi trong cuộc bầu cử Hạ viện.

EFE. Cục Khí tượng Sri Lanka yêu cầu người dân thận trọng và chuẩn bị các biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió mạnh và sấm chớp trong mưa giông.

Mưa lớn đã ảnh hưởng đến 20 trong tổng số 25 quận huyện tại Sri Lanka, gây ra ngập lụt và sạt lở đất. (Nguồn: AP)
Mưa lớn ảnh hưởng đến 20 trong tổng số 25 quận huyện tại Sri Lanka, gây ra ngập lụt và sạt lở đất. (Nguồn: AP)

REUTERS. Hơn 1 triệu người Palestine ở Dải Gaza có thể sẽ phải đối mặt với nạn đói ở cấp độ cao nhất từ giữa tháng tới nếu xung đột tiếp diễn, theo báo cáo chung của WFP và FAO.

AL JAZEERA. Ít nhất 37 người thiệt mạng sau khi lực lượng Israel ném bom một trường học do LHQ điều hành, vì cho rằng đây là nơi đặt "một tổ hợp của Hamas", một bệnh viện ở trung tâm Dải Gaza cho biết.

CNN. Mỹ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Ba Lan... ra tuyên bố chung kêu gọi Israel và Hamas chấp nhận đề xuất do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trước đó về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Dải Gaza.

AFP. Lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố đã thực hiện những cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) vào 3 tàu đi qua Biển Đỏ và Biển Arab.

Châu Âu

REUTERS. Hà Lan là quốc gia đầu tiên tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) từ ngày 6-9/6, bầu chọn 720 nghị sĩ cho nhiệm kỳ 5 năm mới của EP.

ECB. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chính thức hạ lãi suất chủ chốt xuống 3,75%, đánh dấu lần cắt giảm đầu tiên kể từ năm 2019.

NATO. Phát biểu họp báo với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb tại Helsinki, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố các đồng minh nên bảo đảm không có khoảng trống trong hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

FRANCE 24. Pháp không có kế hoạch gửi quân đến Ukraine và chưa bao giờ huấn luyện quân đội ở Ukraine, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố.

DEFENCE INDUSTRY EUROPE. Các công ty quốc phòng Rheinmetall (Đức) và Lockheed Martin (Mỹ) ký thỏa thuận nguyên tắc về hợp tác trang bị cho các lực lượng vũ trang trên bộ, trên không và hải quân.

Điểm tin thế giới sáng 7/6: Nga-Syria tập trận chung,
Theo thỏa thuận ký kết trong khuôn khổ Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế ILA Berlin 2024, Rheinmetall có được quyền tiếp cận công nghệ của một đối tác lớn hơn nhiều và Lockheed Martin có khả năng tiếp cận thị trường châu Âu tốt hơn. (Nguồn: Rheinmetall)

TASS. Nga và Syria bắt đầu cuộc tập trận chung trong không phận Syria và ở một số khu vực trên bộ, nhằm đánh giá thực tế năng lực bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria trước các mối đe dọa bên trong và bên ngoài.

MOSCOW TIMES. Vụ va chạm giữa hai tàu điện chở khách ở thành phố Kemerovo của Nga khiến 1 người thiệt mạng và 108 người bị thương, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự.

DW. Chính phủ Đức sẽ siết chặt quy định để trục xuất những người bày tỏ ủng hộ hoạt động khủng bố, Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu trước Quốc hội.

GUARDIAN. Lực lượng biên phòng Anh giải cứu khoảng 80 người di cư, trong đó có 3 trẻ em, trên một chiếc thuyền gặp nạn khi vượt qua eo biển Manche.

REUTERS. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và quan hệ kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjártó xác nhận ông sẽ tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sỹ.

AP. Thủ tướng Slovakia Robert Fico có bài phát biểu qua ghi âm, trong đó ông cho biết có ý định quay trở lại làm việc vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 tới.

SWISS INFO. Thượng viện Thụy Sỹ thông qua bản kiến nghị nhằm phản đối phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) liên quan các nỗ lực của chính phủ nước này trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Châu Mỹ

CNN. Mỹ và NATO sẽ không quay lưng với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Pháp trong lễ kỷ niệm 80 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy trong Thế chiến II.

Điểm tin thế giới sáng 7/6: Khởi động bầu cử Nghị viện châu Âu, Nga-Syria tập trận chung,
Ông nhấn mạnh: "Đừng nhầm lẫn, chúng ta sẽ không cúi đầu, chúng ta không thể đầu hàng những kẻ bắt nạt, điều đó đơn giản là không thể tưởng tượng được. Nếu chúng ta làm vậy, tự do sẽ bị khuất phục, toàn bộ châu Âu sẽ bị đe dọa". (Nguồn: Getty)

PRENSA LATINA. Cuba mong muốn thúc đẩy quan hệ với Nga trong khuôn khổDiễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg 2024 từ ngày 5-8/6, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết.

ACN. Phát biểu trực tuyến tại cuộc họp Hội đồng liên chính phủ Á-Âu, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero đề nghị các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu phối hợp cùng phát triển các dự án “sáng tạo và hấp dẫn”.

CBC. Với việc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) điều chỉnh hạ lãi suất 0,25%, Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 nới lỏng lãi suất sau đại dịch Covid-19.

AP. Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Segunda Marquetalia chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình sau khi ký cam kết đối thoại ở thủ đô Caracas, Venezuela.

Châu Phi

EGYPT NEWS. Hai phái đoàn từ Mặt trận Nhân dân giải phóng Palestine và phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine đến Cairo theo lời mời của Ai Cập để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

AFP. Khoảng 100 người thiệt mạng sau khi các tay súng của nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) tấn công nhằm vào làng Wad al-Noura tại bang al-Jazira, Sudan.

DAILY MAVERICK. Bộ trưởng Thể thao, nghệ thuật và văn hóa Nam Phi Zizi Kodwa từ chức ngay sau khi bị bắt và ra hầu tòa với cáo buộc nhận hối lộ 1,6 triệu Rand (khoảng 85.000 USD).

Theo các cáo buộc, ông Kodwa đã nhận từ EOH một khoản thanh toán 2 triệu Rand và chỗ ở sang trọng trong quá trình đấu thầu các gói thầu của chính phủ. Ngoài ra, ông Kodwa còn dính líu đến việc nhận các khoản thanh toán đáng ngờ từ Jehan Mackay, cựu Giám đốc điều hành của EOH, liên quan đến đấu thầu của chính phủ. (Ảnh: Felix Dlangamandla)
Theo các cáo buộc, ông Kodwa nhận từ công ty CNTT EOH Holdings khoản thanh toán 2 triệu Rand và chỗ ở sang trọng trong quá trình đấu thầu các gói thầu của chính phủ. (Ảnh: Felix Dlangamandla)

SAHPRA. Cơ quan quản lý sản phẩm y tế Nam Phi (SAHPRA) không tìm thấy dấu vết của chất độc và không có tác dụng phụ trong 2 lô siro trị ho dành cho trẻ em do Johnson & Johnson sản xuất, bị thu hồi tại Nam Phi.

AFRICA NEWS. Vụ tai nạn xảy ra tại vùng cao nguyên Mbeya, miền Nam Tanzania, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương nghiêm trọng.

Châu Đại Dương

REUTERS. Australia muốn có mối quan hệ sâu sắc hơn với quần đảo Solomon và một khu vực nơi các quyết định được đưa ra “mà không phải lo sợ", Ngoại trưởng Penny Wong khẳng định.

ABC. Bệnh động mạch vành là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các ca tử vong ở Australia, với gần 40.000 ca tử vong trong năm 2022, theo báo cáo mới của Viện Y tế và phúc lợi Australia (AIHW).

Tổ chức quốc tế

CNN. Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu bầu 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an là Pakistan, Somalia, Panama, Đan Mạch và Hy Lạp, bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm từ ngày 1/1/2025.

UN. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi thế giới chấm dứt quảng cáo cho nhiên liệu hóa thạch sau khi chứng kiến 12 tháng nóng kỷ lục.

UNICEF. Hơn 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn cầu đang sống trong tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, theo báo cáo mới của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF).

WHO. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người liên quan chủng cúm gia cầm H5N2: bệnh nhân nam 59 tuổi, người Mexico, nhiễm virus cúm gia cầm H5N2 và qua đời ngày 24/4.

Bầu cử ở Ấn Độ: Chiến thắng sít sao, bài toán dang dở

Bầu cử ở Ấn Độ: Chiến thắng sít sao, bài toán dang dở

Không nằm ngoài dự đoán, Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) cầm quyền do Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của đương kim Thủ ...

Báo cáo nhân quyền của EU tiếp tục đưa một số nhận định thiếu khách quan, không đúng về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của EU tiếp tục đưa một số nhận định thiếu khách quan, không đúng về Việt Nam

Chiều 6/6, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, dù đã phản ánh các thành tựu ...

Điểm tin thế giới sáng 17/5: Diễn tập Rồng vàng tại Campuchia, Armenia-Azerbaijan đạt thỏa thuận mới, tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Nigeria

Điểm tin thế giới sáng 17/5: Diễn tập Rồng vàng tại Campuchia, Armenia-Azerbaijan đạt thỏa thuận mới, tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Nigeria

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 17/5.

NATO mạnh hơn và Phần Lan an toàn hơn

NATO mạnh hơn và Phần Lan an toàn hơn

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gặp Tổng thống Alexander Stubb tại thủ đô Helsinki vào hôm nay, 6/6 trong chuyến thăm đầu tiên ...

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Nhân loại đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, xung đột sắc tộc, chịu đựng không ít thảm cảnh đau thương, mất mát... Hòa bình ...

Đọc thêm

Phó Đại sứ Australia tại Mỹ nhận định về khả năng AUKUS mở rộng đối tác

Phó Đại sứ Australia tại Mỹ nhận định về khả năng AUKUS mở rộng đối tác

AUKUS được thành lập năm 2021 để đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc. Đã có một số do dự về việc Nhật Bản tham gia.
Luật Đất đai, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, sớm 5 tháng so với quy định trước

Luật Đất đai, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, sớm 5 tháng so với quy định trước

Việc Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sớm đi vào cuộc sống không chỉ là mong muốn mà còn là yêu cầu đặt ...
Vì sao Nhật Bản chưa thể tách rời kinh tế với Trung Quốc?

Vì sao Nhật Bản chưa thể tách rời kinh tế với Trung Quốc?

Dù nền kinh tế Nhật Bản và Trung Quốc dường như đang phân tách nhưng trên thực tế đôi bên chỉ đang trải qua một giai đoạn thay đổi về ...
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7 là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất kể từ đầu nhiệm kỳ ...
Quảng bá ẩm thực Việt tại Hội chợ thực phẩm IFOOD EXPO 2024, Malaysia

Quảng bá ẩm thực Việt tại Hội chợ thực phẩm IFOOD EXPO 2024, Malaysia

Từ ngày 28-30/6, Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam tham dự triển lãm Hội chợ thực phẩm IFOOD EXPO 2024 tại Malaysia.
Giá heo hơi hôm nay 29/6: Biến động nhẹ, Lạng Sơn tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 29/6: Biến động nhẹ, Lạng Sơn tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay biến động nhẹ. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 63.000 - 69.000 đồng/kg.
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 24-26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường góp phần 'tái khởi động' quan hệ với Australia, củng cố hơn nữa quan hệ với New Zealand và Malaysia.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Khó khăn trong nước, thách thức quốc tế “bủa vây” lãnh đạo các nước thành viên khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn.
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển.
Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp ước về di cư và tị nạn, một dự án được khởi động cách đây chín năm và trải qua rất nhiều thăng trầm.
Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu hướng chuyển đổi xanh mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm quốc gia.
Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Mỹ cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga. Cấm vận này ảnh hưởng đến công nghiệp hạt nhân dân sự của Mỹ thế nào và và liệu châu Âu có sẵn sàng hỗ ...
Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Cách đây nửa thế kỷ, Ấn Độ đã kích nổ thành công quả bom hạt nhân đầu tiên, chính thức đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân.
Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Ukraine và Moldova đang đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Đây là bước đầu tiên trong chặng đường dài để trở thành thành viên của khối này.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Phiên bản di động