East Asia Forum: Khẳng định vai trò Chủ tịch, Việt Nam dẫn dắt ASEAN vượt qua đại dịch Covid-19

Quang Hải
TGVN. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020 đã thể hiện được vai trò, vị thế của mình trong việc điều phối các quốc gia thành viên cùng nhau chống lại cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19 Tin tức ASEAN buổi sáng 4/6
viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19 Tin tức ASEAN buổi sáng 3/6
viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19
Việt Nam khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2020 với vô vàn thách thức.

Theo East Asia Forum, đại dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với ASEAN trong năm 2020. Nhưng Việt Nam, với tư cách là chủ tịch ASEAN, đang cố gắng tận dụng tối đa các cơ hội trong tình huống xấu nhất và từ đó cũng thể hiện được khả năng lãnh đạo của mình. Năm 2020 là năm bản lề quan trọng để có những đánh giá giữa kỳ về việc thực hiện Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025. Việt Nam đã chọn chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” cho Năm Chủ tịch của mình.

Trong bài phát biểu quan trọng vào ngày 6/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra 5 ưu tiên gắn liền với chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, bao gồm: (i) phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực trên cơ sở tăng cường đoàn kết, thống nhất ASEAN; (ii) thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0; (iii) thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; (iv) đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới; (v) nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN.

Vượt rào cản Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực. Việt Nam đã lên kế hoạch tổ chức hơn 300 hội nghị và hoạt động khác nhau để kỷ niệm 25 năm đất nước hình chữ S trở thành thành viên chính thức của ASEAN và để thúc đẩy hợp tác trong khu vực. Nhưng do đại dịch Covid-19, hơn 200 sự kiện đã bị hoãn thậm chí là bị hủy bỏ.

viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về Covid-19. (Nguồn: VGP)

Nhiều quốc gia trong khu vực phải sử dụng biện pháp giãn cách xã hội để giảm tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhờ đó mà xu hướng sử dụng các công nghệ viễn thông đang ngày càng trở nên phổ biến, việc học và làm từ xa cũng dần được nhiều người áp dụng. Xu hướng này giúp Việt Nam thực hiện trách nhiệm Chủ tịch của mình bằng cách tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các thành viên ASEAN và các đối tác bên ngoài.

Mặc dù trong những năm gần đây, ASEAN đang gặp những chia rẽ nhất định nhưng Việt Nam với tư cách là Chủ tịch của ASEAN đang thống nhất các quốc gia thành viên trong cuộc chiến chống Covid-19. Kể từ khi dịch bùng phát, Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với các thành viên ASEAN để giúp đối phó với sự phát triển phức tạp của căn bệnh này.

Ngày 14/2, Việt Nam ban hành Tuyên bố của Chủ tịch về ứng phó chung của ASEAN trước dịch bệnh Covid-19, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết ASEAN và thúc đẩy hợp tác trên nhiều cấp độ.

Tin liên quan
viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19 Việt Nam - tấm gương sáng ngời trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Ngày 31/3, Hà Nội đã tổ chức Nhóm Công tác trực thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp cho các quốc gia thành viên để chia sẻ thông tin về tình hình của các quốc gia và việc thực hiện các biện pháp kiểm soát.

Ở cấp Bộ trưởng, Việt Nam đã chủ trì hai phiên họp của Hội đồng điều phối ASEAN vào ngày 20/3 và 9/4, bao gồm các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, để thảo luận về các cách để tăng cường hợp tác giữa nhóm và các đối tác.

Bên cạnh đó, theo tinh thần “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng”, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về dịch bệnh Covid-19 vào ngày 14/4 để kêu gọi các quốc gia thành viên đoàn kết và hành động quyết liệt đối phó với đại dịch. Các nhà lãnh đạo đã đồng ý thành lập Quỹ hợp tác ứng phó với đại dịch Covid-19 của ASEAN và lập kho dự trữ vật tư y tế trong khu vực.

viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt trực tuyến ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19. (Nguồn: VGP)

Đẩy mạnh hợp tác với thế giới

Việt Nam cũng đang sử dụng vị thế Chủ tịch ASEAN để thúc đẩy hợp tác với các nước trên thế giới.

Tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về cùng hợp tác phản ứng với Covid-19 tại Lào, ngày 20/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thông báo cho ASEAN về tình hình ở Vũ Hán và các khu vực khác của Trung Quốc. Sau đó ASEAN xác nhận hỗ trợ cho Trung Quốc trong việc chống lại căn bệnh này.

Ngày 20/3, Việt Nam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng ASEAN-EU về hợp tác ứng phó Covid-19. Hai bên nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và tư vấn chính sách trong chẩn đoán, điều trị và sản xuất vaccine.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến khẩn cấp G20 vào ngày 26/3. Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát của Việt Nam đối với đại dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết, hợp tác ở cấp độ toàn cầu và khu vực. Ông nhấn mạnh, hiến đấu với đại dịch nên đi song song với việc tạo điều kiện hợp tác thương mại và đầu tư.

Việt Nam cũng đã chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN+3 đặc biệt về ứng phó dịch bệnh Covid-19 vào ngày 14/4. Các thành viên ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã xác định tầm quan trọng của ASEAN+3 và các cơ chế hiện có của nó trong việc giải quyết các thách thức về sức khỏe cộng đồng.

Ban đầu, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3 nhưng do dịch Covid-19 nên đã được hoãn lại. Thay vào đó, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành giữa các quan chức cấp cao ASEAN-Mỹ vào ngày 1/4 nhằm trao đổi hợp tác trong các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp và phòng chống đại dịch Covid-19 giữa hai bên. Đồng thời, hai bên đã nhắc lại giá trị của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ trong việc đối mặt với những thách thức chưa từng có của đại dịch.

viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19
Ngày 23/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự họp trực tuyến ASEAN-Mỹ về Covid-19. (Ảnh: Tuấn Anh)

Từ đó, Hội nghị trực tuyến đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ về Covid-19 được diễn ra với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cảm ơn Mỹ vì đã hỗ trợ 19 triệu USD cho các nước trong khu vực trong việc phòng chống căn bệnh này. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đề xuất đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên về y tế công cộng bằng cách chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất.

Mặc dù có một khởi đầu khó khăn nhưng Việt Nam vẫn đang thể hiện sự lãnh đạo của mình thông qua các phản ứng nhanh chóng và chủ động trong việc điều phối các quốc gia thành viên và các đối tác bên ngoài.

Tuy nhiên, những lời buộc tội giữa Mỹ và Trung Quốc về nguồn gốc của dịch bệnh và cách xử lý đại dịch đang khiến Đông Nam Á rơi vào tình trạng khó xử, do cả hai cường quốc đều là đối tác quan trọng của ASEAN. Cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng sẽ lại một lần tạo nên thách thức mới cho sự đoàn kết của ASEAN.

viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19 Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN thảo luận về cách ứng phó dịch Covid-19

TGVN. Ngày 4/6, các Bộ trưởng Kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức họp theo hình thức trực ...

viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19 Hậu Covid-19: Thách thức nào đang chờ đợi ASEAN?

TGVN. Trong bài viết đăng trên mục Tiêu điểm châu Á của tờ Bangkok Post, tác giả Nareerat Wiriyapong đã nêu lên những thách thức ...

viet nam dan dat asean vuot qua dai dich covid 19 Học giả Nhật Bản: ASEAN cần đoàn kết trong vấn đề Biển Đông

TGVN. Học giả Nhật Bản cho rằng trong lúc chính trị quốc tế đang thay đổi về chất, ASEAN cần khẳng định sự “độc lập”, ...

Quang Hải (theo East Asia Forum)

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động