Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi 2019: Gặp gỡ để gia tăng sự hiểu biết và tin cậy

TGVN. Nhân hội nghị "Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi 2019", sự kiện do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường đã trả lời phỏng vấn báo TG&VN, xin trân trọng giới thiệu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
gap mat dai su cac nuoc trung dong chau phi 2019 gap go de gia tang su hieu biet va tin cay Đẩy mạnh quan hệ Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi
gap mat dai su cac nuoc trung dong chau phi 2019 gap go de gia tang su hieu biet va tin cay Sắp diễn ra hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019”
gap mat dai su cac nuoc trung dong chau phi 2019 gap go de gia tang su hieu biet va tin cay
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường chụp ảnh cùng các Đại sứ khu vực Trung Đông - châu Phi tại Trụ sở Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xin Thứ trưởng cho biết đôi nét về tình hình quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia Trung Đông - châu Phi trong thời gian qua?

Khu vực Trung Đông - châu Phi gồm 70 quốc gia, dân số 1,6 tỷ người, diện tích trên 36 triệu km2, có vị trí địa chính trị, địa kinh tế quan trọng. Mặc dù còn đứng trước nhiều thách thức, song trong những năm qua, các quốc gia Trung Đông - châu Phi dã tích cực hội nhập với xu thế chung toàn cầu là hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không ngừng nâng cao vị thế quốc tế.

Là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của các quốc gia Trung Đông - châu Phi, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các quốc gia trong khu vực. Đến nay, chúng ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 69/70 quốc gia Trung Đông - châu Phi. Hai bên thường xuyên ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế. Vừa qua, nhiều quốc gia trong khu vực đã ủng hộ Việt Nam trúng cử với số phiếu cao kỳ lục để trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với tất cả các quốc gia trong khu vực với kim ngạch hai chiều đạt trên 17,5 tỷ USD năm 2018, tăng 300% so với năm 2008; đầu tư trên 2,6 tỷ USD vào khu vực và tiếp nhận trên 7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ khu vực. Việt Nam đã triển khai thành công nhiều mô hình hợp tác song phương, ba - bốn bên trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục... với các quốc gia châu Phi. Viễn thông, lao động... cũng là những điểm sáng trong hợp tác, được dư luận hai bên ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, mức độ giao thương giữa Việt Nam và khu vực còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và sức tăng trưởng mạnh mẽ mà Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi đang có được. Tỉ trọng trao dổi thương mại giữa Việt Nam với khu vực hiện chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 3,5% trên tổng số 480 tỷ USD xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2018.

Dư địa để đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại do đó còn rất lớn nếu ta có các biện pháp, chính sách hiệu quả, xây dựng và triển khai dược những cơ chế hợp tác hữu hiệu để khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh sẵn có của cả hai bên.

Trong các ngày 9-10/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam lần đầu tiên chủ trì tổ chức hội nghị Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019. Xin Thứ trưởng cho biết mục đích của sự kiện này?

Việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các quốc gia Trung Đông - châu Phi luôn là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chúng ta đánh giá cao vai trò và những đóng góp hết sức quan trọng của hệ thống các Cơ quan đại diện ngoại giao thường trú và không thường trú của các quốc gia Trung Đông – châu Phi tại Việt Nam, các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế trong việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp nêu trên.

Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao sẽ lần đầu tiên tổ chức Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nưóc Trung Đông - châu Phi năm 2019” trong các ngày 9-10/9/2019. Hội nghị được tổ chức với mục đích tăng cường phát huy hơn nữa vai trò của mạng lưới các Cơ quan đại diện ngoại giao của các quốc gia Trung Đông – châu Phi thường trú và không thường trú tại Việt Nam; tăng cường kết nối, tạo diễn đàn đối ngoại, trao đổi trực tiếp giữa các Cơ quan đại diện ngoại giao khu vực với các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, nhất là về kinh tế.

Sẽ có những nội dung đáng chú ý nào tại Hội nghị Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019, thưa Thứ trưởng?

Gia tăng hiểu biết và tin cậy lẫn nhau là yếu tố then chốt trong quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Do đó, tại Hội nghị lần này, Bộ Ngoại giao sẽ chủ động thông tin cho các vị Đại sứ, Đại biện các quốc gia Trung Đông - châu Phi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, đặc biệt trong quan hệ với các quốc gia Trung Đông - châu Phi.

Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ dành nhiều thời gian trao đổi về một số lĩnh vực hợp tác hai bên cùng quan tâm như thương mại, viễn thông và nông nghiệp. Với sự hỗ trợ và tham gia tích cực của nhiều Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra Tọa đàm về “Nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Đông - châu Phi”. Đây là diễn đàn để đại diện các Bộ/ngành, Đại sứ, Đại biện các nước Trung Đông - châu Phi cùng các doanh nghiệp hai bên thảo luận, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn trong hợp tác thương mại hiện nay, từ đó tìm ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thanh toán qua ngân hàng, khâu đột phá có thể khởi thông đáng kể hợp tác thương mại giữa hai bên.

Các đại biểu cùng sẽ có cơ hội tham dự tọa đàm và tham quan thực tế tại Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam, đơn vị đầu ngành về khoa học nông nghiệp và thủy sản tại Việt Nam, có nhiều kinh nghiệm hợp tác với châu Phi và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, doanh nghiệp điển hình tiên tiến cho hợp tác thành công trong lĩnh vực viên thông tại châu Phi.

Đặc biệt tại Hội nghị lần này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp các Đại sứ, Đại biện, đại diện các cơ quan tổ chức quốc tế và khu vực đến chào xã giao, lắng nghe và tiếp nhận những sáng kiến, đề xuất từ các vị đại diện ngoại giao khu vực. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ phát biểu khai mạc Hội nghị và cùng các Đại sứ tham quan gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp, địa phương Việt Nam. Sự tham gia của Người đứng đầu Chính phủ và của ngành Ngoại giao cho thấy sự coi trọng và quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Việt Nam đối với hội nghị nói riêng và đối với quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – châu Phi nói chung.

Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết công tác chuẩn bị cho Hội nghị đã được tiến hành như thế nào?

Đến nay công tác chuẩn bị cho hội nghị cả về nội dung và lễ tân - hậu cần cơ bản đã hoàn tất. Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và tham dự đông đảo của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp trong nước. Hiện ngoài 17 Đại sứ quán các quốc gia Trung Đông - châu Phi thường trú tại Hà Nội, đã có 25 Đại sứ quán không thường trú các quốc gia trong khu vực, cùng đại diện một số Đại sứ quán các đối tác phát triển như Nhật Bản, nhiều tổ chức và cơ quan phát triển quốc tể như Liên minh châu Phi, Tổ chức lương thực thế giới, Câu lạc bộ các chủ Ngân hàng châu Phi... Đặc biệt, lần đầu tiên Liên minh châu Phi cử Cao ủy phụ trách kinh tế Victor Harison tham dự hội nghị. Điều này cho thấy sự quan tâm sâu sắc và kỳ vọng to lớn của các đối tác dành cho hội nghị lần này.

Về phía các cơ quan trong nước, các Bộ, ngành có nhiều hợp tác với Trung Đông - châu Phi như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước... cùng Lãnh đạo nhiều địa phương như Cà Mau, Yên Bái, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, An Giang, Tuyên Quang, Bình Định, Điện Biên, Nghệ An, Đà Nẵng... sẽ tham dự Hội nghị. Ngoài ra, Hội nghị cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Đến nay đã có gần 50 doanh nghiệp đăng ký tham dự hội nghị trong đó có 17 doanh nghiệp tham gia trưng bày quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Thứ trưởng có kỳ vọng gì về kết quả của Hội nghị lần đầu tiên này?

Mặc dù là lần đầu tiên được tổ chức, nhưng với sự tham gia đông đảo và hưởng ứng tích cực từ các đại biểu gồm các Cơ quan dại diện ngoại giao của các quốc gia Trung Đông châu Phi tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế và khu vực, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam, hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019” được kỳ vọng sẽ đem lại cơ hội thiết thực để các bên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực chất, qua đó đề ra nhiều sáng kiến đê tận dụng thế mạnh sẵn có, tháo gỡ khó khăn, phát huy tối đa vai trò mở đường, kết nối và đồng hành của các Cơ quan đại diện ngoại giao, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Những sáng kiến, ý tưởng, đề xuất được thảo luận tại hội nghị lần này sẽ mang đến những động lực mới cho hợp tác giữa hai bên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu chung về hợp tác cùng phát triển, đáp ứng kỳ vọng của Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam và các quốc gia Trung Đông - Bắc Phi.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Chu Văn

(thực hiện)

gap mat dai su cac nuoc trung dong chau phi 2019 gap go de gia tang su hieu biet va tin cay Việt Nam và các nước Trung Đông – châu Phi có nhiều lợi thế để bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

Những thông tin về chính sách hướng Đông của các quốc gia Trung Đông – châu Phi cũng như những tác động của nó đối ...

gap mat dai su cac nuoc trung dong chau phi 2019 gap go de gia tang su hieu biet va tin cay Đại sứ Trịnh Vinh Quang: UAE là cửa ngõ cho hàng Việt vào Trung Đông - châu Phi

UAE là 1 trong các trạm trung chuyển lớn nhất trên thế giới, 90% hàng hóa nhập khẩu vào UAE sẽ được tái xuất sang ...

gap mat dai su cac nuoc trung dong chau phi 2019 gap go de gia tang su hieu biet va tin cay Trung Đông - Châu Phi: 20 triệu người có nguy cơ chết đói

Mạng sống của hơn 20 triệu người ở 4 quốc gia châu Phi gồm Nam Sudan, Somalia, Nigeria và Yemen đang bị đe doạ nghiêm ...

Đọc thêm

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc.
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động