Gian nan tìm lời giải cho bài toán việc làm tại Singapore hậu dịch Covid-19

Lan Phương
TGVN. Singapore đang đứng trước bài toán giải quyết việc làm khi thị trường lao động đang gặp nhiều khó khăn dưới tác động của đại dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Covid-19: Singapore dùng thiết bị bay không người lái kiểm soát giãn cách xã hội
ASEAN - Đoàn kết với lòng tin vượt qua thử thách
gian nan tim loi giai cho bai toan viec lam tai singapore hau dich covid 19
Người lao động Singapore đeo khẩu trang rời ga tàu điện ngầm. (Nguồn: Reuters)

Tuần trước, Bộ Nhân lực Singapore (MOM) cho biết, nước này đã mất 147.500 việc làm kể từ đầu năm 2020 - mức giảm mạnh nhất từng được ghi nhận.

Theo các nhà kinh tế, với tác động của đại dịch Covid-19, Singapore phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng việc làm khác, làm tổn thương những người lao động lớn tuổi. Họ đánh giá rằng, lần này tác động có thể tồi tệ hơn khi quá trình tái cơ cấu kinh tế được đẩy mạnh nhằm định hình lại các ngành công nghiệp, làm biến mất hoàn toàn một số công việc.

Chua Hak Bin, nhà kinh tế cấp cao của Maybank Kim Eng ở Singapore cho biết: “Tính theo tốc độ và quy mô, Covid-19 đã gây ra nhiều tác hại hơn so với các cuộc suy thoái về việc làm trong quá khứ. Khi nền kinh tế trải qua sự thay đổi cấu trúc lớn, một số công việc sẽ vĩnh viễn mất đi”.

“Sẽ mất một vài năm để thay đổi việc làm giữa các lĩnh vực cũng như để lực lượng lao động điều chỉnh theo các kỹ năng và yêu cầu mới. Giai đoạn chuyển đổi này sẽ khó khăn. Không có một liều thuốc thần kỳ nào có thể giúp phục hồi nhanh chóng và dễ dàng”, chuyên gia nhận định.

Nhận thức và hành động của Chính phủ

Ông Chua Hak Bin cũng đánh giá rằng, mặc dù nền kinh tế Singapore có thể quay lại mức tăng như 2 năm trước đại dịch, nhưng phải mất 4 năm mới có thể phục hồi lại được số việc làm đã mất. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chỉ mất 6 quý để kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại mức trước khủng hoảng, nhưng thời gian để quay trở lại tỉ lệ thất nghiệp như trước đó phải mất đến 6 năm.

Tin liên quan
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, gần 46 triệu người Mỹ thất nghiệp Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, gần 46 triệu người Mỹ thất nghiệp

Vào thời điểm khó khăn hiện nay, các ngân hàng có vốn hóa tốt, các chính sách tiền tệ ổn định và các phản ứng mạnh mẽ của Chính phủ đối với đại dịch có thể giảm thiểu phần nào đòn tác động này. Chính phủ Singapore nhanh chóng nhận thức được vấn đề và đã hành động để hỗ trợ sinh kế, đặc biệt là cho người lao động trung niên. Theo dữ liệu thống kê từ năm ngoái của MOM, người ở độ tuổi 45-49 là trụ cột của lực lượng lao động Singapore, tiếp đến là những người ở độ tuổi 40-44.

Chính phủ đã hỗ trợ khoản tiền 100 tỷ đô la Singapore để giúp doanh nghiệp và người lao động vượt đại dịch. Các chính sách bao gồm thuê lao động địa phương từ 40 tuổi trở lên, đào tạo lại kỹ năng và hỗ trợ tiền lương để giúp người lao động trình độ cao tìm được việc làm mới. Chính phủ cũng đặt mục tiêu tăng gấp đôi việc làm hằng năm của người dân địa phương ở độ tuổi 40 và 50 lên mức 5.500 việc làm vào năm 2025.

Selena Ling, Trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ tại ngân hàng OCBC, cho biết, Singapore tập trung vào việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng sẽ cắt giảm nhiều việc làm trong thời kỳ kinh tế khó khăn bởi tác động của Covid-19.

Cuộc chiến lâu dài

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, giải pháp được các chính phủ, bao gồm cả Singapore, đưa ra là đào tạo lại những người lao động bị thay thế trong các ngành công nghiệp truyền thống và chuyển họ sang các ngành tăng trưởng. Làn sóng kỹ thuật số hóa đảm bảo có nhiều việc làm được lấp đầy trong các ngành như an ninh mạng, phân tích dữ liệu và máy học. Tuy nhiên, những trở ngại cho vấn đề này không phải là ít.

Câu hỏi được đặt ra là liệu có ai thực sự có thể tự đào tạo lại để trở thành chuyên gia an ninh mạng và họ cần một thời gian học hỏi dài bao lâu? Thậm chí, kể cả khi những người lao động sẵn sàng đào tạo lại, có thái độ và năng khiếu phù hợp, chúng ta cũng cần nhà tuyển dụng có tư duy cởi mở. Trong khi đó, hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng vẫn còn tồn tại tâm lý phân biệt tuổi tác.

Tin liên quan
Dịch Covid-19: Hàn Quốc nở rộ xu hướng Dịch Covid-19: Hàn Quốc nở rộ xu hướng 'số hóa' lễ cưới, đám tang

Ông Walter Theseira, Phó Giáo sư tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, cho biết việc xử lý chuyển việc làm là một trong những vấn đề lao động thách thức nhất đối với các chính phủ ở mọi nơi trên thế giới. “Những lao động trung niên cần phải chuẩn bị để trở nên linh hoạt và đó là một trong những thách thức lớn nhất. Một mặt, họ không muốn kiếm một công việc thấp hơn mức lương của họ, đồng thời họ có nỗi sợ rằng các nhà tuyển dụng trong tương lai có thể sử dụng điều đó để làm lí do không chấp nhận họ", ông Theseira nhận định.

Nhưng chuyên gia này cũng cho rằng người lao động cần phải cân bằng nỗi sợ đó, vì trên thực tế, rất nhiều người trong số họ chuyển từ thất nghiệp tạm thời sang thất nghiệp dài hạn, và sau đó là hoàn toàn rời khỏi thị trường lao động.

Ở Singapore, vấn đề còn phức tạp hơn do quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh chóng. Theo dự báo của Liên hợp quốc, gần một nửa tổng dân số của Singapore sẽ từ 65 tuổi trở lên vào năm 2050. Hơn 35% lực lượng lao động hiện tại của họ từ 50 tuổi trở lên. Thuyết phục người lao động lớn tuổi tiếp tục tham gia lực lượng lao động lâu hơn là một cách để "con rồng Đông Nam Á" ngăn chặn sự suy giảm kinh tế. Nếu Singapore không thể giữ được những người lớn tuổi tiếp tục làm việc, tốc độ tăng trưởng có thể bị suy giảm thêm.

Trong bài phát biểu về ngân sách vào tháng 2, Phó Thủ tướng Heng Swee Keat cam kết sẽ giúp những người lao động trung niên nắm bắt cơ hội việc làm. “Chúng tôi hiểu sự lo lắng của họ. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả những sáng kiến ​​này sẽ hỗ trợ có ý nghĩa cho những người ở độ tuổi 40 và 50 để họ tự tin tiếp tục sự nghiệp của mình”, ông Heng Swee Keat nhấn mạnh.

Giải quyết việc làm cho người dân sẽ là một cuộc chiến lâu dài không chỉ với Singapore mà còn là của toàn thế giới do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Với cuộc khủng hoảng do đại dịch toàn cầu mà như lời của Thủ tướng Lý Hiển Long là “còn xa mới kết thúc”, việc triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động và các chính sách giải quyết việc làm sẽ là lời giải tạm thời cho bài toán về thất nghiệp trước mắt, dù còn đó nhiều khó khăn và thách thức.

Thủ tướng Lý Hiển Long: Nội các mới đưa Singapore hướng đến tương lai

Thủ tướng Lý Hiển Long: Nội các mới đưa Singapore hướng đến tương lai

TGVN. Chiều 25/7, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã công bố nội các mới sau 15 ngày đảng Hành động nhân dân (PAP) giành chiến ...

Dịch Covid-19: Hong Kong chuẩn bị 'lâm trận', Malaysia và Singapore nhất trí mở cửa biên giới, Mỹ phát hiện gen 'khóa chặt' virus

Dịch Covid-19: Hong Kong chuẩn bị 'lâm trận', Malaysia và Singapore nhất trí mở cửa biên giới, Mỹ phát hiện gen 'khóa chặt' virus

TGVN. Hong Kong (Trung Quốc) sẽ áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội mới từ giữa đêm 14/7. Đây sẽ là những biện ...

Lan tỏa phong trào tặng khẩu trang tại Nga và Singapore

Lan tỏa phong trào tặng khẩu trang tại Nga và Singapore

TGVN. Giữa lúc tình hình dịch bệnh ngày càng nguy hiểm, người Việt tại thành phố Plavsk (Nga) và Singapore tiếp tục lan tỏa phong ...

Lan Phương (theo SCMP)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động