Hải quân Mỹ có bao nhiêu tàu sân bay?

Quang Đào
TGVN. Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Carl Vinson chỉ là 2 trong số hạm đội 'siêu' tàu sân bay đông đảo và hùng mạnh của Hải quân Mỹ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
my co tat ca bao nhieu tau san bay Toan tính của Ấn Độ trong chiến lược trở thành cường quốc tàu sân bay hàng đầu thế giới
my co tat ca bao nhieu tau san bay Thông tin thêm về vụ cháy tàu sân bay duy nhất của Nga
my co tat ca bao nhieu tau san bay
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. (Nguồn: US Navy)

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) và tàu tuần dương USS Bunker Hill (CG 52) đã kết thúc chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 5-9/3. Trước đó, vào năm 2018, tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) là chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam trong vòng hơn 40 năm. Đây chỉ là 2 trong số hạm đội tàu sân bay đông đảo của Mỹ.

10 tàu lớp Nimitz

Cả USS Carl Vinson và USS Theodore Roosevelt đều là tàu sân bay thuộc lớp Mimitz, bao gồm 10 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đang hoạt động trong Hải quân Mỹ. Những chiếc tàu lớp Nimitz được coi là chiến hạm lớn nhất mà con người từng chế tạo, với tổng chiều dài 333m và thể tích choáng nước trên 100.000 tấn dài.

Chương trình tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz được khởi xướng từ giữa những năm 1960. Quá trình đóng mới diễn ra từ năm 1968-200 tại công ty đóng tàu Newport News, Virginia.

Hải quân Mỹ đang vận hành 10 tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz, tạo nên hạm đội hàng không mẫu hạm hùng hậu nhất thế giới. Tàu đầu tiên được đặt theo tên Đô đốc Chester W. Nimitz, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương trong Thế chiến II, vị chỉ huy tài ba giúp Mỹ đánh bại Hải quân Đế quốc Nhật Bản ở Mặt trận Thái Bình Dương.

Tốc độ tối đa của tàu là trên 30 hải lý một giờ (56 km/h) và công suất cực đại vào khoảng 260.000 mã lực. Vì sử dụng năng lượng hạt nhân, các tàu sân bay này có thể hoạt động trong vòng 20 năm mà không cần nạp nhiên liệu và thời gian phục vụ dự đoán khoảng trên 50 năm. Chúng được phân loại như là các tàu sân bay năng lượng hạt nhân. Nimitz là chiến hạm lớn nhất từng được chế tạo cho đến khi tàu sân bay USS Gerald R.Ford gia nhập Hải quân Mỹ vào năm 2017.

Để vận hành chiến hạm khổng lồ này cần đến thủy thủ đoàn hơn 5.000 người, trong đó hơn 3.000 thủy thủ vận hành các hệ thống của tàu và hơn 2.000 nhân viên hàng không.

my co tat ca bao nhieu tau san bay
Một nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) của Hải quân Mỹ. (Nguồn: US Navy)

Lần thăm Đà Nẵng này nằm trong kế hoạch hoạt động tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhóm tác chiến tàu sân bay 9 (CSG-9) của Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu. Nhóm tàu này được triển khai từ Thành phố San Diego thuộc bang California hôm 17/1. Các nhóm tàu sân bay của Mỹ liên tục thực hiện các chuyến công tác dài ngày kéo dài hàng tháng trời, kết hợp các chuyến thăm một số quốc gia.

10 tàu sân bay lớp Nimitz được đánh số liên tục từ CVN-68 đến CVN-77, bao gồm 10 tàu: USS Nimitz; USS Dwight D. Eisenhower; USS Carl Vinson; USS Theodore Roosevelt; USS Abraham Lincoln; USS George Washington; USS John C. Stennis; USS Harry S. Truman; USS Ronald Reagan; USS George H.W. Bush.

Mỗi nhóm CSG của Hải quân Mỹ thường bao gồm một tàu sân bay, một tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển, 2-3 tàu khu trục mang tên lửa điều khiển. Trong đó, tuần dương hạm là tàu hộ tống chính, điều phối phòng thủ của nhóm tác chiến, đặc biệt là chống lại các mối đe dọa trên không. Lẩn khuất đâu đó là một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân bảo vệ phần còn lại của nhóm tác chiến khỏi các mối đe dọa dưới mặt nước.

Đi kèm USS Theodore Roosevelt là một lực lượng bất thường về số tàu hộ tống. Dẫn đầu đoàn hộ tống là tuần dương hạm USS Bunker Hill (CG-52), lớp Ticonderoga. Bunker Hill được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân, gồm radar AN/SPY-1 cùng 122 ống phóng thẳng đứng (VLS) Mk41, có thể phóng tên lửa hải đối không SM-2, SM-6 và ESSM, tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk và tên lửa chống ngầm.

5 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, gồm USS Pinckney (DDG-91), USS Russell (DDG-59), USS Paul Hamilton (DDG-60), USS Kidd (DDG-100) và USS Rafael Peralta (DDG-115). Mỗi tàu được trang bị từ 90-96 VLS Mk41, với 5 tàu khu trục có thể mang theo tới 468 tên lửa các loại.

Ngoài các tàu hộ tống, CVN-71 mang theo 44 tiêm kích hoạt động trên hạm F/A-18 E/F Super Hornet, 5 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, 4 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2C/D Hawkeye, 2 máy bay vận tải C-2A Greyhound, 19 trực thăng MH-60 trên tàu sân bay và các tàu hộ tống.

Nói cách khác, nhóm tấn công của CVN-71 mang theo 49 máy bay phản lực, 590 silo chứa tên lửa. Đây là lực lượng hỏa lực tương đương với quân đội một quốc gia nhỏ. Điều đó khiến USS Theodore Roosevelt trở thành tàu sân bay được bảo vệ tốt nhất thế giới, nhưng nó cũng làm cho Big Stick (biệt danh của CVN-71) trở thành mục tiêu bị tấn công lớn nhất.

my co tat ca bao nhieu tau san bay
USS Gerald R Ford - mẫu tàu sân bay hiện đại và đắt tiền nhất của Mỹ. (Nguồn: US Navy)

Tàu lớp Gerald R. Ford

Tàu sân bay Gerald R. Ford (CVN-78) là tàu dẫn đầu của lớp Gerald R. Ford thuộc nhóm siêu mẫu hạm của Hải quân Mỹ. Được công bố ngày 16/1/2007, con tàu được đặt tên theo Tổng thống thứ 38 của Mỹ là Gerald R. Ford. Ông từng phục vụ trong Hải quân Mỹ trong Thế chiến II trên chiếc tàu sân bay hạng nhẹ USS Monterey ở Chiến trường Thái Bình Dương.

Gerald R. Ford sẽ tham gia hạm đội và thay thế chiếc tàu USS Enterprise (CVN-65), đã dừng hoạt động sau 51 năm trong biên chế cho đến tháng 12/2012.

Ford là lớp tàu sân bay được thiết kế mới nhất của Mỹ trong 40 năm qua. Lớp Ford được trang bị công nghệ tiên tiến và các hệ thống vận hành mới, giúp tàu có thể tăng số lượt máy bay xuất kích và hạ cánh, giảm khối lượng công việc do con người thực hiện và tăng khả năng sống sót trước những mối đe dọa.

Giống với mọi tàu sân bay khác trong thế kỷ 21 của Mỹ, số lượng vũ khí để tàu USS Gerald R. Ford tự vệ trong thực chiến rất ít ỏi, chỉ đủ để nó tự bảo vệ bản thân trước số ít pha tung đòn hiểm hóc của đối phương. Cụ thể, cấu hình vũ khí của tàu USS Gerald R. Ford bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không RIM-162 và RIM-116 nhưng mỗi tổ hợp chỉ có hai quả đạn trên bệ. Ngoài ra, tàu còn được trang bị ba khẩu pháo cao tốc Phalanx.

Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, tàu sân bay trị giá 13 tỷ USD này hoàn toàn không đủ khả năng tự vệ khi tham chiến do có khá nhiều lỗi. Có thể hiểu rằng, ngay cả khi hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford được một đội tàu khu trục hạm và tuần dương hạm bảo vệ, nó cũng khó có thể sống sót được trong thực chiến khi các vũ khí tự vệ trên tàu cùng hệ thống cảnh báo sớm không làm việc hiệu quả.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ, do Công ty Newport News Ship đóng từ năm 2005. Tàu đầu tiên lớp này là USS Gerald R Ford, được đưa vào hoạt động tháng 7/2017. Sau quá trình sửa chữa kĩ thuật, tàu sân bay hạt nhân này dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2022.

Bốn tàu lớp Ford khác hiện đang trong các giai đoạn hoàn thành khác nhau. Hải quân Mỹ dự kiến đưa các tàu sân bay tiên tiến nhất vào hoạt động từ năm 2024 đến 2034.

Như vậy, Hải quân Mỹ hiện đang có 11 tàu sân bay trong biên chế, tuy nhiên có 1 chiếc vẫn chưa được đem vào sử dụng thực tế.

Theo Business Insider, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly cho biết, Hải quân Mỹ có thể không mua thêm chiếc tàu sân bay lớp Ford nào nữa, sau khi chiếc tàu cuối cùng, USS Doris Miller được dự kiến hoàn thiện vào năm 2032. Có thể nói rằng, Mỹ đang hướng đến việc thiết kế những chiếc tàu sân bay hiện đại hơn nữa và mắc ít lỗi hơn so với hiện tại hoặc hướng đến một tương lai mới và không sử dụng những chiếc “siêu” tàu sân bay trên thực chiến nữa.

my co tat ca bao nhieu tau san bay Năm mẫu tàu chiến 'hùng hổ' nhất thế giới hiện đại

TGVN. Theo National Interest, bất kỳ quốc gia nào sở hữu được cả năm mẫu tàu chiến này, sẽ là bá chủ của đại dương thế ...

my co tat ca bao nhieu tau san bay Nhóm tàu sân bay Theodore Roosevelt của Hoa Kỳ cập cảng Đà Nẵng

TGVN. Sáng ngày 5/3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu USS Bunker Hill (CG 52) đã cập cảng Đà Nẵng, bắt đầu ...

my co tat ca bao nhieu tau san bay Infographic: Tìm hiểu sức mạnh của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71)

TGVN. Với nhóm tác chiến tàu sân bay, Mỹ có thể triển khai tiêm kích, máy bay ném bom, trinh sát, chỉ huy trên không ở ...

Quang Đào theo (US Navy, Business Insider)

Đọc thêm

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập yoga và các bài tập giảm mỡ bụng, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi giảm 6 kg, khoe vóc dáng thon gọn, ...
Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn ...
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng ...
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động