Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2023 tại tỉnh Đắk Nông

Nhã Anh
Ngày 18/7, tại tỉnh Đắk Nông, Văn phòng Thường Trực Ban Chỉ đạo về nhân quyền phối hợp với Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2023.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ. (Nguồn: BCĐNQ)
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về Nhân quyền phát biểu chỉ đạo. (Nguồn: BCĐNQ)

Tham dự Hội nghị có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về nhân quyền; Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực về nhân quyền; ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Đắk Nông; Đại tá Bùi Quang Thanh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông; bà Trịnh Thị Thúy Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Nội chính, Văn phòng Chính phủ; ông Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, các báo cáo viên đến từ các bộ, ban ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Nhân quyền và 300 đại biểu là các lãnh đạo, cán bộ trực tiếp làm công tác nhân quyền đến từ 22 địa phương.

Tin liên quan
Đại sứ Mai Phước Dũng: Không ngừng củng cố tin cậy chính trị, tận dụng dư địa phát triển quan hệ Việt Nam-Singapore Đại sứ Mai Phước Dũng: Không ngừng củng cố tin cậy chính trị, tận dụng dư địa phát triển quan hệ Việt Nam-Singapore

Năm 2023 là năm đánh dấu vai trò, vị thế của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn đối với công tác nhân quyền. Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền toàn quốc năm 2023 được tổ chức nhằm cung cấp, cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dân chủ, nhân quyền; thống nhất về nhận thức tư tưởng hành động từ Ban Chỉ đạo Trung ương đến địa phương đặc biệt là đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác nhân quyền.

Hội nghị cũng là diễn đàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, giải đáp những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, góp phần đẩy mạnh công tác nhân quyền cấp cơ sở, đưa công tác này ngày càng phát huy hiệu quả thực chất ở từng địa phương, đóng góp vào thành tựu thúc đẩy, bảo đảm, bảo vệ quyền con người chung của quốc gia; đấu tranh với các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề dân chủ nhân quyền chống phá ta.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về nhân quyền khẳng định: "Nhân quyền ngày càng trở thành vấn đề quan trọng trong đời sống chính trị thế giới, là một trong ba trụ cột hoạt động của Liên hợp quốc cùng với hòa bình, an ninh và phát triển".

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực ngày càng có những diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến tình hình trong nước, hoạt động can thiệp chống phá Việt Nam về dân chủ, nhân quyền vẫn tiếp tục diễn ra với cường độ cao, đặc biệt các vấn đề dân tộc, tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí, vấn đề thành lập công đoàn độc lập…

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, việc Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, đã thể hiện sự tín nhiệm của bạn bè, cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Trong thời gian qua với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ và sự đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực của Ban Chỉ đạo Nhân quyền 63 tỉnh, thành phố, công tác nhân quyền đã chuyển động mạnh mẽ với những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn không ít những tồn tại và hạn chế, do vậy cần thẳng thắn nhìn nhận, đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nhân quyền ngay tại cấp cơ sở, trong đó cần chú ý đến các giải pháp chủ động nắm tình hình từ xa, từ sớm; nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý tình hình cho cán bộ trực tiếp làm công tác nhân quyền với tinh thần chuyên sâu; nắm chắc chủ trương, đường lối và sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng; đảm an sinh xã hội, bảo đảm tốt hơn quyền của người dân, đồng thời đấu tranh hiệu quả với hoạt động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền chống phá Việt Nam.

Ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Đắk Nông. (Nguồn: BCĐNQ)
Ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Đắk Nông, phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn: BCĐNQ)

Tại Hội nghị, ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Đắk Nông cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nhân quyền trong sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở các địa phương. Sau gần 20 phát triển, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, kinh tế của địa phương được nâng lên, đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

Đặc biệt trong 2 năm qua, tỉnh đã triển khai cải cách hành chính mạnh mẽ, thể hiện qua chỉ số CPI cấp tỉnh từ vị trí áp chót của 63 tỉnh, thành đã tăng lên 14 bậc; bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, nhất là trong lĩnh vực an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt trong bảo đảm quyền của người dân tộc thiểu số.

Ông Hồ Văn Mười cũng thẳng thắn nhìn nhận, tuy tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn được bảo đảm nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường nhất là các hoạt động lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc tôn giáo của các thế lực thù địch. Nhận thức về vấn đề quyền con người của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự đầy đủ...

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2023 tại tỉnh Đắk Nông. (Nguồn: BCĐNQ)
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2023 tại tỉnh Đắk Nông. (Nguồn: BCĐNQ)

Hội nghị đã nghe các chuyên gia đến từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình bày các chuyên đề về các vấn đề mới nổi lên liên quan đến công tác nhân quyền như công tác thông tin đối ngoại về quyền con người và công tác đấu tranh với các thông tin xấu độc trên không gian mạng; quyền của người lao động trong các công ước, điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết và công tác nhân quyền trong tình hình mới…

Hội nghị cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như rà soát, đánh giá những vấn đề còn tồn tại, bất cập để bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo đảm, thúc đẩy quyền con người; triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giải quyết tốt các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, nhất là liên quan đến quyền tự do tôn giáo, quyền của đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề đất đai... tránh tạo sơ hở để bên ngoài lợi dụng, xuyên tạc; chủ động nắm tình hình từ xa, từ sớm, kịp thời phát hiện chủ động ngăn chặn hiệu quả âm mưu hoạt động của các đối tượng chống phá trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Nguồn: BCĐNQ)
Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Nguồn: BCĐNQ)
Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác phòng, chống khủng bố

Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác phòng, chống khủng bố

Chiều ngày 4/7, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác phòng, chống khủng bố cho lãnh đạo và cán bộ ...

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

Ngày 17/7, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã chủ trì Hội nghị sơ kết công ...

Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Những dấu ấn trong công tác nhân quyền

Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Những dấu ấn trong công tác nhân quyền

Ít ai biết rằng, trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo về Nhân quyền (2002-2006), cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan (1937-2023) đã để lại ...

Khóa họp 53 Hội đồng Nhân quyền LHQ bế mạc, thông qua Nghị quyết do Việt Nam cùng Philippines và Bangladesh đề xuất

Khóa họp 53 Hội đồng Nhân quyền LHQ bế mạc, thông qua Nghị quyết do Việt Nam cùng Philippines và Bangladesh đề xuất

Trong suốt Khóa họp, Đoàn Việt Nam tích cực tiếp xúc, trao đổi, tham vấn với các Đoàn đại diện của các nước, tham gia ...

Hơn 1 tỷ người vẫn đang sống trong cảnh nghèo đói...

Hơn 1 tỷ người vẫn đang sống trong cảnh nghèo đói...

Theo Báo cáo Chỉ số Nghèo đa chiều (MPI) toàn cầu năm 2023, có 1,1 tỷ trong số 6,1 tỷ người ở 110 quốc gia ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo quốc gia...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Khi mặt trời vừa ló dạng, trên vùng cao Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã bừng lên sinh khí của một ngày mới.
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

Báo cáo của UNFPA cho hay, vẫn còn hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái bị bỏ lại phía sau các tiến bộ về thực hiện quyền SKTD-SKSS.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động