‘Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ’: Nhận diện để phòng tránh (Kỳ cuối)

ĐÌNH HỢP
Mỗi người dân cần tự nâng cao nhận thức, hiểu biết, để có thái độ ứng xử đúng đắn, sáng suốt trước những sự lây lan của các tín ngưỡng u mê tăm tối.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, tạo điều kiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số tà đạo (trong đó có “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”) hoạt động lén lút, trái pháp luật tại một số địa phương gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, gây hoang mang, bức xúc trong một bộ phận quần chúng và tín đồ các tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Nhiều nơi, các đối tượng cầm đầu còn tìm cách khoét sâu hoặc phóng đại những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền; tạo cớ cho bên ngoài can thiệp, chống phá đất nước.
‘Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ’ tái xuất (Kỳ I)

Hậu quả, tác hại của việc tin, theo HTCĐCTM đã được các cơ quan truyền thông, lực lượng chức năng cảnh báo. Nhiều người chỉ vì đi theo HTCĐCTM mà gia đình rơi vào cảnh ly tán; học sinh, sinh viên bỏ học, bỏ làm để đi theo tụ tập hội họp, tìm cách dụ dỗ, lôi kéo người khác, gây ảnh hưởng đến ANTT và làm những điều trái với thuần phong mỹ tục; làm phát sinh mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ, gây xung đột về văn hóa, gây chia rẽ giữa các tôn giáo... Tuy mới nhen nhóm hoạt động trở lại gần đây, số tín đồ tin, theo chưa nhiều, nhưng hậu quả của nó gây ra là điều đã được cảnh báo trước.

Gia đình tan nát vì tin, theo tà đạo

Khoảng tháng 8/2021, được các đối tượng trong HTCĐCTM rủ rê, lôi kéo, chị N.T.H, ở phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa đã tin theo, tham gia sinh hoạt. Thấy vợ hay tụ tập với các đối tượng lạ, thường xuyên bỏ bê công việc, không chăm sóc gia đình, con cái, chồng chị là anh N.V.H đã theo dõi và “ngã ngửa” khi phát hiện vợ đi theo HTCĐCTM.

Sau nhiều lần khuyên nhủ, ngăn cản, nhưng chị H vẫn không tỉnh ngộ, buộc anh phải gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo cơ quan nơi vợ công tác để nhờ can thiệp, tác động. Điều khiến chồng chị H buồn nhất là không những vợ không nghe điều hay, lẽ phải từ chính người thân, đồng nghiệp của mình mà một mực tin theo những lời rao giảng của các đối tượng trong HTCĐCTM và tiếp tục bỏ bê gia đình, con cái khiến cuộc sống gia đình đảo lộn, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Tìm mọi cách nhưng vợ vẫn không thay đổi, tháng 6/2022 chồng chị H phải chấp nhận ly hôn để vợ đi theo thứ tín ngưỡng mù quáng của mình, 2 đứa con nhỏ để một mình anh chăm sóc, vợ anh cũng không hề phân vân, hay hối hận về quyết định của mình.

Anh H rất đau khổ khi vợ mình tham gia ‘Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ’
Anh H rất đau khổ khi vợ mình tham gia ‘Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ’.

Theo giải nghĩa của HTCĐCTM thì Đức Chúa Trời đã nhập thế vào ông Ahn Sahng Hong, Đức Chúa Trời Mẹ đã nhập thế vào bà Jang Ja Gil nên trong sinh hoạt tôn giáo, người theo HTCĐCTM sẽ gọi tên Ahn Sahng Hong và Jang Ja Gil. Họ cho rằng tín đồ là con của Đức Chúa Trời Cha, Đức Chúa Trời Mẹ, còn cha mẹ ruột chỉ là phần xác thịt; chỉ có HTCĐCTM mới hiểu và thực hành đúng lời của Chúa trong Kinh thánh, những ai không tin theo thì đều là ma quỷ (bao gồm cả bạn bè, người thân).

Chính những tư tưởng, giải nghĩa lệch chuẩn đó đã khiến không ít người khi tham gia tổ chức này đã có hành vi đập phá bát hương, bàn thờ tổ tiên, chối bỏ cả bố mẹ, con cái, người thân khi họ tìm cách can ngăn; từ bỏ cả công việc khiến kinh tế gia đình khốn đốn.

Trong quá trình truyền đạo, HTCĐCTM khuyên dạy tín đồ của mình cần trích 10% thu nhập để làm thiện nguyện giúp đời, để nhận được nhiều hồng phúc của Chúa trời. Tuy nói là không ép buộc thành viên phải nộp tiền, nhưng với những lời đe dọa kiểu như “Đức Chúa Trời nhìn thấy hết những gì của bạn”, “bạn có bao nhiêu tiền, bạn không giấu được vì Đức Chúa Trời biết rồi”... Điều này khiến các thành viên lo sợ và phải nộp đủ 10% thu nhập hàng tháng.

Không chỉ vậy, mỗi ngày lễ, người tham gia lại rỉ tai nhau dâng hiến vào ngày học giáo lý để “thông công” với Đức Chúa Trời; rồi phải mua kinh sách, tài liệu, vật dụng để rao giảng, học tập, sinh hoạt của thánh đồ, thuê ứng dụng mạng Internet… Thời gian đầu, người mới tham gia không phải đóng tiền, có người hoàn cảnh khó khăn còn được hỗ trợ, nhưng sau khi tin theo, họ phải đóng tiền đều đặn. Song, số tiền này được sử dụng vào mục đích gì, như thế nào không ai được biết. Một số được dùng cho duy trì hoạt động của hội thánh, còn lại là để “xây nhà trên trời”.

Chị L. kể lại sự việc.
Chị L. kể lại sự việc.

Chị Lê Thị L, ở Mật Sơn, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa cho biết: Khoảng tháng 11/2022, chồng tôi được mời đến một quán cà phê uống nước để nghe giới thiệu về kinh doanh ô tô, bất động sản. Nhưng khi tiếp xúc họ đã chia sẻ về kinh thánh, về ngày tận thế, về khai mở nhãn thần, khai mở con mắt tâm linh, nếu theo HTCĐCTM thì được chúa trời ban phước, còn nếu không tin, không theo thì sẽ bị trừng phạt.

Từ khi tham gia, chồng tôi đã dừng công việc đang làm, suốt ngày theo họ học giáo lý, giáo luật, khi về nhà cũng vào Zoom học mà không chịu làm ăn, ngó ngàng gì đến gia đình. Không những thế, anh ấy còn mang những điều học được để tuyên truyền, lôi kéo tôi tham gia. Tôi và gia đình đã hết sức can ngăn, thuyết phục nhưng anh ấy vẫn không nghe, từ đó nảy sinh nhiều bất đồng, mâu thuẫn, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, kinh tế sa sút…

Nguy hiểm hơn, HTCĐCTM còn tìm mọi cách để lôi kéo hội viên là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; nhiều sinh viên vì thế đã ảnh hưởng đến việc học tập. Tháng 6/2020, anh Nguyễn Văn T (sinh năm 1998) ở phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, là sinh viên của phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội cơ sở Thanh Hóa được một người bạn học tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội rủ rê tham gia HTCĐCTM.

Sau gần 2 năm theo HTCĐCTM, may mắn với sự quyết cản của gia đình, T đã dần nhận thức được những hậu quả, nên đã không còn tham gia sinh hoạt từ tháng 2/2022. Nhớ lại, anh T cho biết: Lúc em tham gia có khoảng 10 người sinh hoạt cùng, nhưng các hội viên không ai được biết thông tin, được tìm hiểu về nhau nên cũng không biết được ai với ai. Em chỉ biết có 1 bạn học dưới em 1 khóa cũng tham gia HTCĐCTM. Đối với người đi làm thì đóng góp 10% thu nhập hàng tháng, còn đối với sinh viên như em thì đóng 100 - 200 nghìn đồng.

Cần có sự phối hợp, đồng lòng

Thời gian gần đây, cùng với sự vào cuộc và đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá kịch liệt phản đối và yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của HTCĐCTM.

Ông Hồ Việt Anh, Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết: HTCĐCTM chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động tôn giáo, phần lớn hoạt động của các điểm nhóm mang danh HTCĐCTM trong thời gian vừa qua là vi phạm pháp luật; những điểm nhóm này không được cấp có thẩm quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Hồ Việt Anh, Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa trao đổi với phóng viên.
Hồ Việt Anh, Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa trao đổi với phóng viên.

Theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo việc thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành được tiến hành tại cơ sở tôn giáo hoặc tại địa điểm hợp pháp khác. Nếu giảng đạo ngoài địa bàn phụ trách, cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp đã đăng ký thì phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi dự kiến tổ chức. Việc các đối tượng đi tuyên truyền về HTCĐCTM tại các địa điểm tập trung chưa có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và một số điểm nhóm có động cơ vụ lợi, đưa ra những lý lẽ ma mị cũng như các phương thức, công cụ để mê hoặc, lôi kéo người dân tham gia tại một số địa phương, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân là vi phạm quy định Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Với nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới người tin theo cũng như gia đình của họ và xã hội nên hoạt động của các điểm nhóm này, dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng cần phải được lên án và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mục sư Dương Văn Tuấn, Quản nhiệm Hội Thánh tin lành Việt Nam (miền Bắc) Hội Thánh Tin lành Thanh Hoá cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về HTCĐCTM: Quan điểm của những người thuộc Hội Thánh Tin lành Việt Nam, chúng tôi thấy giáo lý của HTCĐCTM là một tà giáo mà chúng tôi đã nhận biết từ lâu, nó có tác hại rất lớn đến an ninh xã hội, cũng như đến các Hội thánh của Đức Chúa Trời tại Việt Nam. Họ mang danh “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, nhưng lại làm những việc trái với Kinh thánh, trái với lời của Đức Chúa Trời.

Đối với các Hội thánh Tin lành thì những người đứng đầu, những người truyền đạo sẽ là những người chịu trách nhiệm trước pháp luật, có nhiệm vụ bảo vệ tín đồ của mình trước các biến cố, nhưng vì là hoạt động trái pháp luật nên những người truyền giáo, những người đứng đầu các hội nhóm của tổ chức HTCĐCTM không bao giờ lộ diện, nếu gặp biến cố thì không dám đứng ra để chịu trách nhiệm, hoặc bảo vệ tín đồ khi họ tin theo. Những việc làm sai trái của họ là không tốt trong xã hội, trong cộng đồng. Chúng tôi thấy rất bất bình, đề nghị chính quyền phải có những biện pháp cứng rắn để thức tỉnh họ quay lại đời sống đức tin; để ổn định trật tự xã hội.

Về bản chất, qua các tài liệu, cho thấy HTCĐCTM cũng tự cho mình là lấy Kinh thánh làm gốc, tuy nhiên thực tế lại trích đoạn Kinh thánh rời rạc, lồng ghép lợi ích cá nhân, mâu thuẫn với một số nội dung trong chính Kinh thánh, từ đó mâu thuẫn với giáo lý của các hệ phái, điểm nhóm khác. Các hệ phái, điểm nhóm khác phản ứng khá mạnh và hầu hết đều cho hiện tượng tôn giáo này là “tà giáo”.

‘Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ’: Nhận diện để phòng tránh (Kỳ cuối)
Cong an thành phố Thanh Hoa phát hiện, xóa điểm tuyên truyền, sinh hoạt ‘Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ’.

Trước tình hình hoạt động phức tạp của HTCĐCTM thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động đạo trái pháp luật của tổ chức này; đồng thời phát hiện, bắt, xử lý nghiêm nhiều điểm nhóm của HTCĐCTM, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan đến việc truyền đạo, sinh hoạt đạo trái pháp luật.

Thượng tá Lê Duy Dũng, Trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện tại, cơ quan Công an đã điều tra, nắm rõ cơ cấu tổ chức, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tổ chức tự xưng HTCĐCTM; nắm các đối tượng cầm đầu, cốt cán, số người tham gia sinh hoạt để có biện pháp đấu tranh, xử lý.

Lực lượng Công an sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ và đấu tranh với các hoạt động trái pháp luật của tổ chức này. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó không loại trừ xem xét xử lý hình sự đối với những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng.

Loại bỏ tà đạo cần có sự phối hợp, đồng lòng của tất cả các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đó là lực lượng Công an điều tra, phát hiện xử lý những cá nhân có hành vi lừa đảo, núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo, cụ thể là HTĐCTM. Nhà trường, đoàn thể, gia đình cùng chung tay giáo dục, tuyên truyền để người dân nhận biết, cảnh giác, tự phòng tránh, không nghe, không tin, không tham gia các tà đạo, tổ chức tôn giáo trái phép. Nhưng quan trọng nhất chính là mỗi người dân cần tự nâng cao nhận thức, hiểu biết, để có thái độ ứng xử đúng đắn, sáng suốt trước những sự lây lan của các tín ngưỡng u mê tăm tối.

Điều 331 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) quy định:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Đắk Lắk và những tiếng thánh ca rộn ràng ngân vang

Đắk Lắk và những tiếng thánh ca rộn ràng ngân vang

Cứ vào cuối tuần, tiếng thánh ca cầu nguyện cùng với những lời giảng giáo lý, giáo luật lại vang lên trong những nhà thờ, ...

Công tác nhân quyền 2022: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Công tác nhân quyền 2022: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Năm 2022 là một năm chứng kiến sự nỗ lực vượt khó của Việt Nam nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn ...

Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Mục sư Franklin Graham bày tỏ niềm vui khi được cảm nhận về sự tự do tôn giáo tại Việt Nam, cảm ơn Chính phủ ...

Hoa Kỳ ghi nhận tiến bộ của Việt Nam trong thúc đẩy tự do tôn giáo, song vẫn thiếu khách quan

Hoa Kỳ ghi nhận tiến bộ của Việt Nam trong thúc đẩy tự do tôn giáo, song vẫn thiếu khách quan

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuy đã ghi nhận một số tiến bộ của ...

Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Phật đản 2023: Cùng nhau đoàn kết vì một thế giới bình yên cho tất cả nhân loại

Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Phật đản 2023: Cùng nhau đoàn kết vì một thế giới bình yên cho tất cả nhân loại

Những lời dạy của Đức Phật về lòng khoan dung, từ bi, phụng sự nhân loại là nguồn an ủi và sức mạnh để các ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Ngân hàng Republic First Bank vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Mỹ phá sản trong năm 2024 làm gia tăng sức ép lên thị trường tài chính toàn ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu La Liga - Barca vs Valencia; bán kết U23 châu Á 2024 - U23 Indonesia và U23 Uzbekistan

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu La Liga - Barca vs Valencia; bán kết U23 châu Á 2024 - U23 Indonesia và U23 Uzbekistan

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Thanh Hóa vs Hải Phòng; Serie A vòng 34 - ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động