Làm nữ ngoại trưởng cũng khó như làm đệ nhất phu nhân

10 tháng trước, toà nhà khổng lồ của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã từng được các nhà báo Xô Viết mô tả là trông chẳng khác gì trụ sở của Bộ Chiến tranh, đã có chủ nhân mới. Đó là cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Vững vàng tay lái

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, tỉ lệ người Mỹ ủng hộ đương kim tổng thống Barack Obama đã giảm từ 80% ở thời điểm tháng 1-2009 xuống còn 56% ở thời điểm tháng 10-2009. Còn tỉ lệ ủng hộ bà Hillary Clinton đã bị suy giảm không đáng kể: từ 65 xuống còn 62%. Trên cương vị Ngoại trưởng, dường như bà Hillary Clinton đã thành công hơn Tổng thống Obama. 

Nhiều nhà bình luận từng đã coi việc bà Hillary Clinton được ông Obama đưa vào vị trí này là kết quả của một thoả thuận phức tạp trong nội bộ đảng Dân chủ. Tuy nhiên, muốn nói thì nói, do không có nhiều cộng sự thân tín ở thượng đỉnh quyền lực tại Washington, vị Tổng thống Mỹ thứ 44 bắt buộc vẫn phải sử dụng nguồn nhân lực của người tiền nhiệm cùng đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Bill Clinton.

Và người đầu tiên phải được quyền nhận một vị trí quan trọng chính là thượng nghị sĩ bang New York, bà Hillary Clinton, phu nhân của vị Tổng thống Mỹ thứ 42, trước đó không lâu từng là đối thủ của ông Obama trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng trong nội bộ đảng Dân chủ. 

"Theo tôi nhớ thì đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng trò chuyện với nhau trong bộ máy của ông Obama" - chủ nhân của Lầu Năm Góc Robert Gates thích nhắc lại câu này khi cần nói tới quan hệ giữa ông và bà Hillary Clinton.

Còn bà Ngoại trưởng thì hay nói rằng, trong những năm ở Nhà trắng với tư cách đệ nhất phu nhân, bà đã quá nhiều lần phải chứng kiến các xung đột giữa các cố vấn. Và bây giờ, khi bà Hillary Clinton có điều gì không đồng nhất với  kiến với Tổng thống Obama, bà vẫn công nhận quyền quyết định của ông chủ Nhà Trắng.

Một giáo sư có cảm tình với đảng Cộng hoà đã nói với phóng viên tờ Izvestia: "Tất cả đều có cảm tình với bà ấy như với một phụ nữ dễ chịu về mọi mặt. Nhưng điều này liệu có ẩn chứa một nội dung thực tế gì không?".

Vị GS này không thích vì bà Hillary Clinton quá khác so với những người tiền nhiệm lừng lẫy của mình như George Shultz, Henry Kissinger hay Warren Christopher... "Mà nước Mỹ trong những thời điểm khó khăn đều cần những nhân vật ở tầm cỡ như thế" - vị GS này than thở.  

Theo ý kiến của một số nhà quan sát, mặc dù đã ở tuổi 61 nhưng bà Hillary Clinton vẫn đang chuẩn bị cho một tương lai chính trị to lớn hơn. Bà biết cách làm việc hoà thuận với các thành viên khác trong nội các của Tổng thống Obama, không "chơi chòi" để tránh những sai lầm, cố tranh thủ thêm điểm và tìm kiếm thêm đồng minh trong giới tinh hoa chính trị.

"Bà hiện nay không thể dạy dỗ gì cho những nhân vật lớn như Phó Tổng thống Jose Biden, ông Holbrook hay ông Gates, một khi chưa ở trên vị trí hiện nay được 5 năm và chưa học được hết bài của những người này" - vị GS Mỹ đã dẫn, nói. 

Bà Hillary Clinton là một hình mẫu "nữ sinh suất sắc điển hình", luôn tới lớp với những bài vở được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc tính này của bà đã được trợ lý an ninh của Tổng thống, ông tướng về hưu của lực lượng lính thuỷ đánh bộ Jim Johns nhận ra: "Chưa bao giờ tôi thấy bà tới họp mà lại thiếu các văn bản đã viết sẵn và những ý kiến đã được suy nghĩ kỹ càng".

Phó tổng thống Mỹ Jose Biden

Trong chuyến thăm Moskva mới đây, bà Hillary Clinton tuyên bố rằng, bà sẽ không ra ứng cử Tổng thống thêm một lần nữa. Có thể hiểu được bà: làm Ngoại trưởng cũng đã là một công việc quá nặng nhọc rồi. Hơn nữa, có một quy luật bất thành văn ở Washington: đảng cầm quyền luôn đề cử đương kim Tổng thống ra ứng cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Nếu quả thực bà Hillary Clinton muốn chạy đua vào Nhà Trắng, thì bà sẽ phải chờ đến 8 năm. Khi đó, bà sẽ ở tuổi "cổ lai hy".

"Thần thiêng nhờ bộ hạ"

"Bà Hillary Clinton phải giữ gìn hình ảnh một chính trị gia quan trọng. Những chuyến công du dài ngày ở nước ngoài của bà  được xây đắp từ những cuộc gặp trong các phòng họp đông người và những bài phỏng vấn truyền hình êm ái. Nhưng gần như không thể thấy hình hài chính sách đối ngoại của bà trong những vấn đề quan trọng, dù đó là chiến tranh ở Afghanistan hay những nỗ lực thương thảo vơi Iran hoặc cuộc xung đột Israel - Palestine" - tờ The Washington Post nhận xét.

Để có được những nội dung đó, nữ Ngoại trưởng Mỹ cần những người đàn ông giàu kinh nghiệm. 

Theo đánh giá của phóng viên báo Nga Izvestia, đội hình "ruột" của nữ ngoại trưởng Mỹ đã được tăng cường bởi hai vị đặc sứ Richard Holbrooke và George Mitchell, được chuyển sang chăm lo việc tìm kiếm hoà bình ở Trung đông sau khi ông đã thuyết phục được những người Thiên chúa giáo và Tin lành buông vũ khi ở miền Bắc Ireland.

Ông Richard Holbrooke

Ông Holbrooke từng được biết tới với vai trò quan trọng mà ông từng giữ trong quá trình xây dựng thoả ước Dayton về Bosnia. Vị đặc sứ này nổi tiếng là người ít khi đồng ý với những gì mà bên kia đề nghị với ông.

Trong quá khứ, nét tính cách này của Holbrooke đôi khi đã dẫn ông tới những sự cố không dễ chịu.

Thí dụ, trong những năm 90 của thế kỷ trước, sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nam Tư lúc bấy giờ là ông Slobodan Milosevich tại Belgrad, ông đã cố tình không đi theo con đường tới Saraevo mà nhà lãnh đạo Nam Tư đã chọn cho ông. Kết quả là xe của ông đã bị trúng mìn, làm một người trong đoàn chết và những người khác đều bị thương.

Tuy vậy, sự cố này, đã được ông kể trong cuốn sách "Kết thúc chiến tranh" vẫn không làm Holbrooke thay đổi tính cách của mình. 

Người từng giúp bà Hillary Clinton xử lý các vấn đề đối ngoại liên quan tới nước Nga và Iran là Thứ trưởng Bill Burns, nguyên đại sứ Mỹ ở LB Nga. Ông này nổi tiếng là người biết nghe đối tác nói và cũng biết khéo léo thuyết phục đối tác thuận theo ý ông.

Chủ trương tiến hành một chích sách ngoại giao lặng lẽ, không ầm ĩ và khuếch trương, ông Burns khác với những người Mỹ bình thường khác, rất thạo cách làm việc với các đại gia phương Đông để lôi kéo họ theo hướng mình cần.

Ông George Mitchell

Trong những nỗ lực dàn hoà với Iran hiện nay từ phía Washington, vai trò then chốt đang thuộc về ông Hurns. Hiểu biết rất rõ nước Nga, ông Burns đã không chỉ một lần nhấn mạnh rằng, giữa Moskva và Washington có nhiều lợi ích chung hơn là những mâu thuẫn.

Có lẽ quan điểm đó chính là sự "cài đặt lại" quan hệ giữa hai bên. Trong chuyến thăm mới đây của bà Hillary Clinton sang Nga, ông Burns đã ngồi ở bên trái bà Ngoại trưởng Mỹ khi bà tiếp kiến Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tại dinh thự ở khu Barvikh.

Ngồi cạnh ông là trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Philip Gordon, người trực tiếp "quản" khu vực không gian "hậu Xô viết" với cương vị Thứ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Âu-Á, thay cho ông Dan Frid, nguyên đại sứ Mỹ ở Ba Lan, một nhân vật khó có thể gọi là bạn tốt của nước Nga.

Ông Gordon hiện nay đang làm chủ phòng làm việc mà trước đây không lâu, ông Frid đã ngồi, nhưng trên tường ở đây không còn những tấm áp phích in hình các con đại Ba Lan nữa.

Ông Bill Burns

Trước khi vào Bộ Ngoại giao, ông Gordon đã làm việc ở Viện Brookings, nay đã trở thành nơi cung cấp nhân sự chính cho đội ngũ đối ngoại của bà Hillary Clinton. Hiện nay Viện Brookings đang nằm dưới sự chỉ đạo của ông Strobe Talbott, một người bạn lâu năm của ông Bill Clinton và cũng từng là cố vấn cho vị Tổng thống Mỹ thứ 42 về các vấn đề liên quan tới nước Nga trong những năm 90 của thế kỷ trước. 

Khác với ông Frid, người đã được cử đi xử lý các vấn đề tù nhân ở Goantanamo, Gordon không biết tiếng Nga nhưng lại nói khá thạo nhiều tiếng châu Âu khác. Ông được đánh giá là một chuyên gia điềm tĩnh, có khả năng trình bày một cách rành rẽ các quan điểm đối ngoại.

Trong các cuộc đối thoại với Moskva, ông không áp đặt những xúc cảm của một người "bị đế chế Nga chèn ép".

Trợ lý của ông về các vấn đề liên quan tới nước Nga là ông Dan Russel, cựu phó đại sứ Mỹ ở LB Nga và cự trưởng lãnh sự Mỹ tại thành phố Nga Ekateriburg. Ông Russel thông thạo tiếng Nga và thậm chí còn theo đạo chính thống cùng với vợ mình Melissa. Russel được coi là thành viên trong nhóm của ông Bill Burns mà ông từng cùng làm việc ở Moskva.

Một quan chức khác ở Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng xuất thân từ Viện Brookings là James Steinberg, Thứ trưởng thứ nhất. Ông này trông giống như một học giả tháp ngà niềm nở. Trong thực tế, đó là một nhà quản lý rất cứng tay.

Ông James Steinberg

Theo tờ The Washtington Post, không có một tuyên bố dành cho báo chí nào của Bộ Ngoại giao Mỹ lại có thể xuất hiện ra ngoài mà thiếu lệnh của ông Steinberg: theo quan điểm của ông, đã chung một đội thì phải nói chung một giọng!

Một nhân vật rất đặc sắc trong Bộ Ngoại giao Mỹ là nữ Thứ trưởng Ellen Tauscher, phụ trách lĩnh vực giải trừ quân bị, kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế. Chính bà Tauscher tiến hành thương lượng với Nga về các vũ khí tấn công chiến lược.

Cách đây không lâu, bà Tauscher còn là hạ nghị sỹ Mỹ từ bang California. Thời trẻ, bà từng làm ở thị trường chứng khoán New York và người chồng cũ của bà hiện là Giám đốc hãng siêu thị lớn trên mạng Seyfvey.

Bà Tauscher được coi là một nhân sự đặc trưng của đảng Dân chủ. Một điều thú vị là, ngay từ khi vừa vào làm cho Nhà nước, bà Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đã lên xe hoa với một phi công...

Bà Ellen Tauscher

Nhân vật được coi là đại diện gần gụi nhất với nữ Ngoại trưởng Mỹ là bà Melanne Verveer, người bạn gái từ hồi học phổ thông và nguyên Chánh văn phòng của bà khi bà còn là đệ nhất phu nhân.

Hiện nay, bà Verveer là đại sứ về các vấn đề phụ nữ làm bà Hillary Clinton đặc biệt quan tâm. Bà Verveer có gốc Ucraina và biết nói tiếng Nga không tồi. Người ta đồn rằng, bà đặc biệt khó chịu mỗi khi có ai đó định lợi dụng mối quan hệ thân hữu giữa bà và bà Hillary Clinton để xin xỏ tư lợi.

Chính bà Verveer là nhân vật nòng cốt của đội ngũ mà người ta gọi là "Hillary Land" (bồ ruột của bà Hillary). Những nhà ngoại giao chuyên nghiệp không ưa những người này lắm vì coi rằng họ nhận được chức vụ trong Bộ Ngoại giao chỉ đơn giản bởi đã có công tham gia các chiến dịch vận động tranh cử của bà Hillary Clinton trước kia. 

Theo An Ninh Thế Giới

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 28/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 28/4/2024. ket qua xo so Kien Giang. kết quả xổ số Kiên Giang ngày 28 ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày 25/4.
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu tháng 5.
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ Israel.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động