Liệu có thể xếp loại đạo đức nhà giáo được không?

TS. Nguyễn Tùng Lâm
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Vấn đề được đặt ra trong đổi mới giáo dục hiện nay đội ngũ nhà giáo có vai trò thế nào? Đánh giá, xếp loại phẩm chất, đạo đức, năng lực nhà giáo thành từng loại được không?
Liệu có thể xếp loại đạo đức nhà giáo được không?
TS. Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm, việc xếp nhà giáo cả về phẩm chất, đạo đức, năng lực thành từng loại là không khoa học, không nhân văn. (Ảnh: Yến Nguyệt)

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Thành viên tổ tư vấn Ủy ban đổi mới giáo dục của Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đã chia sẻ với báo Thế giới & Việt Nam xung quanh câu chuyện này.

Xếp hạng năng lực nhà giáo để làm gì?

Để đổi mới được có nhiều vấn đề cần phải làm, nhưng trong đó phải xác định đội ngũ nhà giáo là một yếu tố hết sức quan trọng, đóng vai trò thành bại của việc thực hiện chương trình giáo dục mới.

Do đó, đòi hỏi giáo viên phải có năng lực, phẩm chất, thực sự thay đổi bản thân mình mới đáp ứng được những yêu cầu của đổi mới giáo dục. Ở đây, tôi chỉ bàn đến một số khía cạnh về vai trò của nhà giáo.

Thứ nhất, theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo dục phải tập trung vào dạy chữ và dạy người. Điều quan trọng đào tạo học sinh phải có phẩm chất, có năng lực. Tri thức là điều kiện tất yếu phải có để truyền tải phẩm chất, năng lực cho học sinh. Do đó, người thầy phải là tấm gương tỏa sáng trên bục giảng cho học sinh noi theo.

Thầy cô giáo nếu thiếu phẩm chất, thiếu năng lực sẽ vừa không đáp ứng được yêu cầu, lại trái với nguyên lý chúng ta đang xây dựng. Đặc biệt, nghề dạy học là một nghề không chỉ dạy bằng trí thức, bằng tâm hồn mà bằng toàn bộ nhân cách của người thầy.

Thực tế, không ít học sinh thay đổi, tiến bộ từ chính những tấm gương sáng của thầy cô. Không phải bây giờ chúng ta mới đặt vấn đề này. Thực ra đấy là truyền thống tôn sư trọng đạo. Bản chất nghề dạy học đòi hỏi đội ngũ nhà giáo phải được coi trọng, được tôn vinh, được chăm lo thực sự. Có như vậy mới tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Hiện nay, nhiều thầy cô giáo hy sinh cả cuộc đời, gieo chữ trên các vùng cao, miền sâu miền xa. Cũng có hiện tượng thầy cô giáo thiếu phẩm chất, thiếu năng lực dẫn đến sai sót không đáng có, khiến người ta hiểu nhầm về đội ngũ các nhà giáo, ảnh hưởng đến học sinh. Đấy là những “con sâu làm rầu nồi canh”.

Trong quá trình phát triển, một bộ phận thầy cô giáo có thể thiếu năng lực, thiếu kỹ năng sư phạm, dẫn đến sai sót. Và cũng có những thầy cô giáo không có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, không thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo, không tôn trọng học sinh, không hiểu học sinh, không vì học sinh.

Do vậy, theo tôi cần khẳng định được vai trò của thầy cô giáo trong sự nghiệp đổi mới giáo dục. Chúng ta có ngày Nhà giáo Việt Nam để tôn vinh những người cầm phấn. Chúng ta hy vọng truyền thống tôn sư trọng đạo của ông cha sẽ lan tỏa, là động lực để các thầy cô giáo rèn luyện, phấn đấu ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Vậy thử hỏi phẩm chất, năng lực của nhà giáo có thể xếp loại được không? Loại một tốt hơn loại hai, loại hai tốt hơn loại ba?

Hiện nay, trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, đã không xếp loại đạo đức tốt, khá, trung bình, yếu kém. Vì điều đó phản khoa học, không thể nào xếp loại đạo đức của một con người được. Chúng ta chỉ có thể nhận xét mặt này tốt, mặt này chưa tốt. Nhưng theo thời gian, những mặt tốt và mặt chưa tốt đó sẽ có sự biến đổi. Vì thế, chúng ta phải tìm hiểu, nêu cao, khích lệ những phẩm chất tốt và rút kinh nghiệm những mặt chưa tốt chứ không không thể “dán nhãn” mãi.

Do vậy, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương cho học sinh noi theo, và càng phải quan tâm, học tập, rèn luyện thường xuyên. Việc xếp loại thầy cô giáo cả về phẩm chất, đạo đức, năng lực thành từng loại là không khoa học, không nhân văn. Thế thì, chúng ta xếp hạng để làm gì?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Đó là những gợi ý để thầy cô giáo tự rèn luyện, phát huy những cái cần thiết, hạn chế cái khó khăn để luôn hoàn thiện mình.

Còn việc chúng ta cứ cố tình xếp loại thầy cô giáo sẽ gây ra hệ lụy rất lớn. Đầu tiên, việc đó không khoa học, không nhân văn, không đúng. Thứ hai, làm cho thầy cô giáo sống không trung thực, đối phó, giả dối và chạy theo bệnh thành tích. Thành ra, việc phân loại này như con dao hai lưỡi, lại làm hại thầy cô giáo.

Nhà giáo cần nhận ra sứ mệnh cao cả của mình

Tôi kiến nghị các nhà quản lý giáo dục phải hết sức quan tâm vấn đề này. Để góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất của nhà giáo, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay thì bản thân nhà giáo phải nhận ra sứ mệnh cao cả của người thầy.

Nghề giáo là một nghề hết sức cao quý, tạo ra năng lực, phẩm chất, nhân cách và tương lai của mỗi đứa trẻ. Sứ mệnh của nhà giáo là truyền cảm hứng và nêu gương nhân cách cho học trò noi theo. Từ đó giúp học trò thay đổi cuộc đời và quyết định tương lai của mình.

Do đó, việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và tôn vinh nhà giáo là nhân tố hết sức quan trọng. Mỗi người hãy tự xem mình có phù hợp với công việc hay không, nếu không phù hợp với nghề giáo thì thay đổi, chuyển nghề. Tức là, trong khâu sử dụng cần phải tuyển dụng lại cho đúng người, đúng việc.

Thứ ba, tôn vinh, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhà giáo là cần thiết. Cần phải thực hiện đồng đều ở cả ba khâu đó mới có thể tác động tốt đến thầy cô giáo, tạo điều kiện để nhà giáo phát triển đáp ứng nhu cầu của ngành. Nếu chỉ xếp lương cao mà không đào tạo, bồi dưỡng, không đánh giá đúng thì người ta cũng không không tâm huyết với nghề.

Tôi không đặt vấn đề lương cao nhưng nếu để giáo viên không đủ sống như hiện nay, phải làm rất nhiều nghề khác để sống, bươn chải cũng không tạo điều kiện cho nhà giáo chuyên tâm với nghề dạy học của mình.

Điều quan trọng là phải khích lệ thầy cô giáo học tập suốt đời. Học từ chính phụ huynh của mình, từ chính đồng nghiệp của mình, chứ không phải chỉ có sách vở. Để hỗ trợ thầy cô giáo phát triển phù hợp với nghề nghiệp, cần xây dựng và biểu dương những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo như ngành giáo dục Hà Nội hiện nay hằng năm đều có tôn vinh bằng giải thưởng nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo.

Đồng thời, các trường sư phạm sẽ đổi mới chương trình đào tạo để đảm bảo sinh viên ra trường có đủ phẩm, năng lực. Đặc biệt, cần chú trọng đào tạo về khoa học tâm lý, khoa học giáo dục và khoa học quản lý một cách sâu sắc để sinh viên trở thành nhà giáo có đủ phẩm chất năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nếu thực hiện được việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, chọn lọc và tôn vinh, đãi ngộ nhà giáo, chắc chắn chúng ta sẽ thành công trong sự nghiệp đổi mới giáo dục.

TS. Vũ Thu Hương: Những con số trong báo cáo giáo dục liệu có biết... nói?

TS. Vũ Thu Hương: Những con số trong báo cáo giáo dục liệu có biết... nói?

Nhìn từ câu chuyện phân luồng hướng nghiệp lớp 9 gây tranh cãi thời gian vừa qua có thể thấy đây là bệnh thành tích. ...

'Thước đo sự thành công không phù hợp sẽ biến tướng mục tiêu giáo dục'

'Thước đo sự thành công không phù hợp sẽ biến tướng mục tiêu giáo dục'

Thạc sĩ Khoa học Phạm Thị Khánh Ly - Giám đốc điều hành Hệ thống trường Tiểu học và THCS FPT Hà Nội cho rằng, ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Baoquocte.vn. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.
Hoạt động của phu nhân các nhà lãnh đạo châu Âu tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Hoạt động của phu nhân các nhà lãnh đạo châu Âu tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Baoquocte.vn. Ngày 26/6, phu nhân các nhà lãnh đạo G7 đã có hoạt động thú vị bên lề hội nghị thượng đỉnh.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Philippines

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Philippines

Baoquocte.vn. Nhận lời mời của Chính phủ nước Cộng hòa Philippines, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Philippines.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản

Baoquocte.vn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua.
Thúc đẩy các doanh nghiệp Đức, Thụy Sỹ và châu Âu tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Thúc đẩy các doanh nghiệp Đức, Thụy Sỹ và châu Âu tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ Philipp Rosler cùng đoàn doanh nghiệp Thụy Sỹ thăm Việt Nam.
Cán bộ ngoại giao, phóng viên báo chí nước ngoài trải nghiệm Đà Nẵng

Cán bộ ngoại giao, phóng viên báo chí nước ngoài trải nghiệm Đà Nẵng

Baoquocte.vn. Ngày 24-26/6, đại diện phóng viên báo chí nước ngoài thường trú và nhân viên ngoại giao một số Đại sứ quán tại Việt Nam đã có chuyến thăm Đà ...
Tin thế giới 28/6: Nga dọa Thế chiến III nếu có nước động tay ở Crimea; 'Cơ hội ảm đạm' của Ukraine tại EU? Trung Quốc phát cảnh báo NATO

Tin thế giới 28/6: Nga dọa Thế chiến III nếu có nước động tay ở Crimea; 'Cơ hội ảm đạm' của Ukraine tại EU? Trung Quốc phát cảnh báo NATO

Baoquocte.vn. Xung đột Nga-Ukraine, Thượng đỉnh G7, mở rộng NATO, triển vọng Kiev vào EU, tình hình Syria... là một số tin thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.
XSMB 29/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 29/6/2022. dự đoán XSMB hôm nay

XSMB 29/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 29/6/2022. dự đoán XSMB hôm nay

Baoquocte.vn. XSMB 29/6. xổ số hôm nay 29/6. trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 29/6/2022. xổ số hôm nay ngày 29 tháng 6. xổ số miền Bắc thứ 4. ...
Điều gì khiến Đông Nam Á vẫn 'ngần ngại' với IPEF?

Điều gì khiến Đông Nam Á vẫn 'ngần ngại' với IPEF?

Baoquocte.vn. Các nước Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi như thế nào từ IPEF? Các nước có thể rút khỏi Khuôn khổ nếu không có tiến bộ trong tương lai ...
XSMT 29/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 29/6/2022. SXMT 29/6

XSMT 29/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 29/6/2022. SXMT 29/6

Baoquocte.vn. XSMT 29/6. trực tiếp xổ số miền Trung 29/6/2022. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số hôm nay 29/6/2022. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 29/6
Covid-19 ngày 28/6: 9.505 ca khỏi bệnh, nhiều gấp 13 lần số mắc mới

Covid-19 ngày 28/6: 9.505 ca khỏi bệnh, nhiều gấp 13 lần số mắc mới

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 28/6 có 769 ca mắc mới, hơn 9.500 người khỏi bệnh, gấp 13 lần số mắc mới; có 3 F0 tử vong.
Đau khớp gối ở người trẻ

Đau khớp gối ở người trẻ

Baoquocte.vn. Đau đầu gối là triệu chứng thường gặp và cũng là nguyên nhân khiến người bệnh khó chịu, gặp nhiều khó khăn trong đi lại, sinh hoạt.
Các địa phương từ Quảng Ninh-Khánh Hòa chuẩn bị ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông

Các địa phương từ Quảng Ninh-Khánh Hòa chuẩn bị ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông

Baoquocte.vn. Các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt diễn biến của vùng áp thấp và thông báo cho các phương tiện trên biển.
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/6): Hà Nội nắng nóng cục bộ; Bắc Bộ mưa lớn kéo dài và phức tạp; Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/6): Hà Nội nắng nóng cục bộ; Bắc Bộ mưa lớn kéo dài và phức tạp; Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết Bắc Bộ chiều tối 29/6 mưa vừa mưa to đến rất to và có dông; Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt; Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng.
Văn khấn mùng 1 tháng 6 Âm lịch 2022, bài cúng gia tiên và thần linh theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 6 Âm lịch 2022, bài cúng gia tiên và thần linh theo truyền thống Việt Nam

Baoquocte.vn. Văn khấn mùng 1 tháng 6 Âm lịch với ước nguyện cầu xin cho gia đạo luôn được bình an, khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống.
Covid-19 ngày 27/6: Hơn 6.600 F0 khỏi bệnh; 637 ca mắc mới tại 39 tỉnh, thành

Covid-19 ngày 27/6: Hơn 6.600 F0 khỏi bệnh; 637 ca mắc mới tại 39 tỉnh, thành

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 27/6 của Bộ Y tế cho biết số ca mắc mới là 637; hơn 6.600 F0 khỏi bệnh; tiếp tục không có F0 tử vong.
Những lưu ý khi dùng retinol trị nám, chống lão hóa mà chị em ‘rần rần’ săn đón

Những lưu ý khi dùng retinol trị nám, chống lão hóa mà chị em ‘rần rần’ săn đón

Baoquocte.vn. Các loại kem chứa retinol thời gian qua được chị em ‘rần rần’ săn đón với khả năng cải thiện làn da đáng kể.
Biến thể Omicron BA.5 đã xâm nhập Việt Nam nguy hiểm tới mức nào?

Biến thể Omicron BA.5 đã xâm nhập Việt Nam nguy hiểm tới mức nào?

Baoquocte.vn. Cùng với biến thể Omicron BA.4, Omicron BA.5 được đánh giá có khả năng lây lan nhanh, sẽ sớm thống trị nhiều khu vực trên thế giới.
Bí quyết sống thọ cho con người từ cá sấu, rùa

Bí quyết sống thọ cho con người từ cá sấu, rùa

Baoquocte.vn. Các chuyên gia hy vọng, nghiên cứu cá sấu, kỳ nhông và rùa có thể tìm ra bí mật giúp con người sống thọ đến 150 tuổi.
WHO: Bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Baoquocte.vn. Ở thời điểm hiện tại, bệnh đậu mùa khỉ chưa cấu thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) - mức độ cảnh báo cao nhất của WHO.
Chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược

Baoquocte.vn. Việt Nam cần đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực Thực phẩm chức năng, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới chất lượng tốt, chuẩn hóa quy trình sản xuất sản phẩm an ...
Biến thể phụ BA.5 của Omicron 'đang làm mưa làm gió' tại Đức

Biến thể phụ BA.5 của Omicron 'đang làm mưa làm gió' tại Đức

Baoquocte.vn. Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã trở thành biến thể chủ đạo gây bệnh Covid-19 tại Đức, chiếm khoảng một nửa số ca mắc mới Covid-19 ở nước này.
Phiên bản di động