‘Ngoại giao kênh 2’ chủ động vươn tầm khu vực và thế giới

TS. Nguyễn Hùng Sơn
Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao
Với tư cách là cơ quan nghiên cứu chiến lược, bồi dưỡng và đào tạo chủ lực của Bộ Ngoại giao, Học viện Ngoại giao đã chủ động, tích cực và sáng tạo trên mặt trận “ngoại giao kênh 2”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội thảo khoa học quốc tế Biển Đông hàng năm quy tụ các chuyên gia hàng đầu khu vực và thế giới.
Hội thảo khoa học quốc tế Biển Đông hàng năm quy tụ các chuyên gia hàng đầu khu vực và thế giới.

Các diễn đàn như Đối thoại Shangri-La (Singapore), Diễn đàn an ninh Munique (Đức); Diễn đàn Hương Sơn (Trung Quốc); Đối thoại Bàn tròn châu Á-Thái Bình Dương (Malaysia); Diễn đàn Jeju vì Hoà bình và Thịnh Vượng (Hàn Quốc); Đối thoại Raisina (Ấn Độ), Diễn đàn an ninh Halifax (Canada), Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông (Việt Nam)… có đặc điểm gì chung?

Đây đều là các Diễn đàn kênh 1.5 và kênh 2 thường niên quan trọng, được các quốc gia sử dụng để dẫn dắt, định hình quan điểm, dư luận quốc tế, nhất là đối với các vấn đề khó, vấn đề mới nổi, là các ví dụ điển hình về việc “Ngoại giao kênh 2” ngày càng được các quốc gia sử dụng phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Xu thế ngoại giao bán chính thức

Thực tiễn cho thấy hoạt động ngoại giao của một quốc gia có thể được thực hiện bởi đại diện chính thức của các quốc gia, và cũng có thể được thực hiện một cách bán chính thức bởi chủ thể khác như học giả, chuyên gia có uy tín, có ảnh hưởng đến quá trình hoạch định chính sách, hoặc bởi chính các nhà hoạch định chính sách dưới tư cách cá nhân hoặc tư cách chuyên gia. Các hoạt động bán chính thức này thường được gọi là ngoại giao “kênh 2” hoặc “kênh 1.5”.

‘Ngoại giao kênh 2’ chủ động vươn tầm khu vực và thế giới
Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung (hàng trên, thứ 3 từ phải) dẫn đầu đoàn Học viện Ngoại giao đối thoại với Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc, tháng 10/2023.

Do quy trình hoạch định chính sách của các quốc gia thường không chỉ giới hạn trong bộ máy chính phủ mà là kết quả của quá trình gồm nhiều bước, nhiều chủ thể liên quan, ngoại giao bán chính thức có ảnh hưởng đến chính sách bằng cách tác động vào các công đoạn và chủ thể khác nhau của quá trình hoạch định chính sách, như qua chia sẻ thông tin “đầu vào”, cung cấp phân tích, đánh giá, khuyến nghị nhằm trực tiếp định hình nhận thức của các chủ thể hoặc gián tiếp thông qua tác động đến môi trường dư luận, truyền thông v.v. Đặc điểm chung của ngoại giao bán chính thức là không bị gò bó bởi nghi lễ ngoại giao, chính sách và lập trường chính thức, do đó kênh ngoại giao bán chính thức có “không gian rộng” và “linh hoạt” hơn để thể hiện quan điểm, nhất là với các vấn đề nhạy cảm và có dư địa để thử nghiệm các ý tưởng mới.

Ngoại giao bán chính thức hiện nay ngày càng phổ biến vì có thể giảm thiểu rủi ro khi các quốc gia phải xử lý các vấn đề khó trong bối cảnh tình hình biến động nhanh mà ở đó nhiều nhận thức, quan điểm, luật chơi, thể chế hiện hành có thể đã hoặc đang thay đổi. Rất nhiều trường hợp ngoại giao bán chính thức phát huy tác dụng, nhất là trong tìm kiếm các sáng kiến, định hình khuôn khổ hợp tác mới hoặc trung gian, hoà giải xung đột quốc tế. Chính vì vậy, nhiều quốc gia “tầm trung” đã và đang sử dụng “kênh 2” hoặc “kênh 1.5” để nâng cao vai trò, vị thế và tiếng nói.

Tích cực hội nhập khu vực và quốc tế

Với tư cách là cơ quan nghiên cứu chiến lược, bồi dưỡng và đào tạo chủ lực của Bộ Ngoại giao, Học viện Ngoại giao đã chủ động, tích cực và sáng tạo trên mặt trận “ngoại giao kênh 2”, đóng góp năng động cho việc triển khai các đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đối ngoại, góp phần phát huy vai trò tiên phong, nhất là trong việc phát hiện sớm các cơ hội và thách thức, bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa, và trong việc xây dựng một nền đối ngoại, ngoại giao toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại.

‘Ngoại giao kênh 2’ chủ động vươn tầm khu vực và thế giới
PSG.TS Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Biển Đông, Học viện Ngoại giao (ngoài cùng bên phải) chủ trì phiên thảo luận Đối thoại biển về “Điện gió ngoài khơi”, tháng 3/2023.

Với gần 80 Biên bản ghi nhớ (MOU) đã ký kết và mạng lưới quan hệ đối tác với các cơ quan nghiên cứu chiến lược trải khắp thế giới, Học viện Ngoại giao là công cụ quan trọng triển khai công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược của Bộ Ngoại giao. Các đối thoại và trao đổi thường xuyên với các chuyên gia hàng đầu từ nhiều quốc gia và khu vực giúp các Viện nghiên cứu Chiến lược, Viện Biển Đông sớm nắm bắt, đánh giá chính xác các vấn đề nổi lên và xu hướng chính sách của các nước lớn, các nước tầm trung và các nước trong khu vực.

Là đầu mối hoạt động ngoại giao “kênh 2” của Việt Nam, Học viện Ngoại giao đã hỗ trợ kết nối các chuyên gia, viện nghiên cứu trong nước với các hoạt động “kênh 2” của khu vực và thế giới; qua đó không chỉ giúp các bộ, ngành trong nước nắm bắt được xu thế khu vực và thế giới, đóng góp tiếng nói của Việt Nam vào các vấn đề quốc tế quan trọng mà sự tham gia đó còn giúp định hình dư luận quốc tế và môi trường đối ngoại theo hướng phù hợp với lợi ích, quốc gia - dân tộc của Việt Nam.

Những năm gần đây, Học viện Ngoại giao cũng là nơi ngoại giao đoàn, các chính khách nước ngoài, kể cả các chính khách cao cấp thường tới thăm, trao đổi chính sách, gửi gắm thông điệp. Đây là “cửa sổ” quan trọng để Học viện chia sẻ quan điểm, trực tiếp góp phần định hình quan điểm, chính sách của các nước đối tác về các vấn đề có liên quan.

TS. Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao
TS. Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao

Tiên phong dẫn dắt, định hình đối thoại và hợp tác khu vực

Một đóng góp ngày càng tích cực của “ngoại giao kênh 2” Việt Nam trong việc dẫn dắt, định hình môi trường đối ngoại là khởi xướng các diễn đàn có uy tín khu vực và quốc tế về các vấn đề khu vực quan trọng và mới nổi. Có thể kể đến một số diễn đàn quan trọng sau:

- Hội thảo khoa học quốc tế Biển Đông thường niên (International Conference on the South China Sea), nhằm định hình vấn đề Biển Đông thành vùng biển kết nối và hợp tác. Sau 15 năm tổ chức, diễn đàn này đã trở thương hiệu uy tín khu vực và quốc tế, nơi gặp mặt không thể thiếu của các chuyên gia khu vực và quốc tế hàng đầu về các vấn đề an ninh khu vực.

- Đối thoại biển (Ocean Dialogue), nơi thảo luận sâu về các vấn đề chuyên ngành biển đang nổi lên. Tới nay đã tổ chức được 11 cuộc đối thoại về các chủ đề thời sự như Công ước Luật biển 1982, biến đổi khí hậu và nước biển dâng, điện gió ngoài khơi v.v…

- Diễn đàn Mekong (Mekong Forum) có mục tiêu kết nối và thảo luận đa ngành, đa lĩnh vực về tiểu vùng sông Mekong, qua đó thúc đẩy hợp tác khai thác bền vững nguồn nước sông Mekong và xử lý hiệu quả các thách thức phi truyền thống có liên quan.

- Diễn đàn quốc tế về nghiên cứu Trung Quốc (International Sinology Symposium), qua đó kết nối các chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc từ các quốc gia khác nhau, lĩnh vực nghiên cứu Trung Quốc khác nhau và thế mạnh khác nhau nhằm giúp thế giới hiểu hơn về Trung Quốc đương đại, và giúp Trung Quốc hiểu hơn thế giới đang đánh giá, kỳ vọng gì ở Trung Quốc.

‘Ngoại giao kênh 2’ chủ động vươn tầm khu vực và thế giới
Sinh viên Học Viện Ngoại giao sớm tham gia trực tiếp vào các diễn đàn quốc tế lớn giao lưu với các tài năng trẻ khu vực và quốc tế.

Các diễn đàn này góp phần thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác và định hình cách tiếp cận của khu vực và quốc tế với các vấn đề quan trọng, sát sườn với lợi ích quốc gia - dân tộc của ta.

“Ngoại giao kênh 2” tiếp tục đóng góp tích cực xây dựng nền ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại Việt Nam

Trước những thay đổi nhanh chóng, sâu sắc của cục diện thế giới, Học viện Ngoại giao sẽ tiếp tục chủ động vươn tầm khu vực và quốc tế, phấn đấu trở thành cơ quan nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng có uy tín trong nước và khu vực.

Học viện Ngoại giao sẽ tiếp tục tích cực hội nhập “ngoại giao kênh 2” khu vực và quốc tế; tận dụng hiệu quả mạng lưới quốc tế và lợi thế đặc thù phục vụ công tác nghiên cứu và dự báo chiến lược; tiếp tục kiến tạo và phát triển các diễn đàn quốc tế có uy tín, tham gia “dẫn dắt, định hình” các cơ chế đối thoại và hợp tác khu vực, kết nối các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, nuôi dưỡng và đề xuất các ý tưởng hợp tác mới, có giá trị, góp phần triển khai các chủ trương lớn về đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Học viện Ngoại giao sẽ là cơ quan đi đầu nghiên cứu lý luận về ngoại giao Việt Nam, kết hợp hiệu quả nghiên cứu lý, luận và đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đối ngoại của cả nước, vừa chắc về lý luận, vừa nắm vững chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa có trải nghiệm đối ngoại kênh 2 thực tế ngay từ trong ghế nhà trường.

Với 65 năm truyền thống vẻ vang, với sự quan tâm, đầu tư của Bộ Ngoại giao, chắc chắc Học viện Ngoại giao sẽ tiếp tục có các đóng góp to lớn cho việc xây dựng một nền ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại!

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đối thoại với học giả Việt Nam và sinh viên Học viện Ngoại giao

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đối thoại với học giả Việt Nam và sinh viên Học viện Ngoại giao

Chiều ngày 16/10, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi Đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishakar với các cơ quan ...

Vì một Biển Đông 'xanh hơn, minh bạch hơn'

Vì một Biển Đông 'xanh hơn, minh bạch hơn'

Trả lời báo chí nhân dịp tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 tại TP. Hồ Chí Minh ...

Năm 2023 và những dấu mốc lịch sử của các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao: Tiếp bước truyền thống

Năm 2023 và những dấu mốc lịch sử của các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao: Tiếp bước truyền thống

Kỷ niệm 15 năm thành lập Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao, Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng cán bộ đối ngoại (Foset), Trung ...

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao cần phát huy vai trò ‘chủ công’, không ngừng đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao cần phát huy vai trò ‘chủ công’, không ngừng đổi mới sáng tạo

Đó là thông điệp mà Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhắn gửi các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao trong trả ...

Học viện Ngoại giao chia sẻ kinh nghiệm đào tạo cán bộ đối ngoại tới bạn bè quốc tế

Học viện Ngoại giao chia sẻ kinh nghiệm đào tạo cán bộ đối ngoại tới bạn bè quốc tế

Đây cũng là lần đầu tiên Học viện Ngoại giao Việt Nam tham gia Hội nghị thường niên của Diễn đàn Quốc tế về đào ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Đọc thêm

XSMN 4/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số ngày 4 tháng 5. xổ số hôm nay 4/5/2024

XSMN 4/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số ngày 4 tháng 5. xổ số hôm nay 4/5/2024

XSMN 4/5 - xổ số hôm nay 4/5. SXMN 4/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2024. kết quả xổ số ngày 4 tháng 5. XSMN ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 5/5/2024: Kim Ngưu tình duyên khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 5/5/2024: Kim Ngưu tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay 5/5/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 4/5 - SXMN 4/5/2024 - kết quả xổ số hôm nay 4/5

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 4/5 - SXMN 4/5/2024 - kết quả xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2023. kết quả xổ số ngày 4 tháng 5. xổ số hôm nay 4/5. SXMN 4/5. XSMN ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Mitsubishi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mitsubishi mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Mitsubishi của các dòng Attrage 2021, Triton 2021, Outlander 2021, Xpander 2021, Xpander 2022, Pajero Sport 2023, Outlander 2022, Xpander 2023 và XForce 2024 sẽ được ...
Giá cà phê hôm nay 4/5/2024: Giá cà phê 'rớt khủng khiếp', cơ hội bán giá cao trên sàn đã qua?

Giá cà phê hôm nay 4/5/2024: Giá cà phê 'rớt khủng khiếp', cơ hội bán giá cao trên sàn đã qua?

Giá cà phê hôm nay 4/5/2024: Giá cà phê 'rớt khủng khiếp', cơ hội bán giá cao trên sàn đã qua?
Nhật Bản ủng hộ các sáng kiến và ưu tiên mà Việt Nam đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác với OECD

Nhật Bản ủng hộ các sáng kiến và ưu tiên mà Việt Nam đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác với OECD

Nhật Bản ủng hộ đề xuất tham gia các Uỷ ban và tranh thủ nguồn lực của OECD phục vụ việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế ...
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Chiều 3/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đại sứ Sierra Leone tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Abu Bakarr Karim.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Nhân dịp ông Maris Sangiampongsa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, người Việt Nam luôn yêu quý văn học và nghệ thuật của Liên Xô và nước Nga ngày nay.
Học giả và báo chí Argentina ca ngợi, đưa tin đậm nét về Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam

Học giả và báo chí Argentina ca ngợi, đưa tin đậm nét về Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam

Nhiều tờ báo, trang web của Argentina đã đăng tải bài viết đậm nét về Ngày thống nhất đất nước 30/4, một sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam.
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước, báo Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Nghị quyết khuyến khích các nước đưa ra các chính sách, giải pháp để nâng cao bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực nông nghiệp.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio  - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã luôn nỗ lực để hiện thực hóa mong mỏi đưa quan hệ Nhật-Việt phát triển thành đối tác thực sự đặc biệt.
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.
Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp

Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng trả lời phỏng vấn về mục đích, ý nghĩa của chuyến công tác, mối quan hệ giữa Việt Nam với OECD và với nước Pháp.
Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Việt Nam là quốc gia được Italy rất quan tâm, được coi là điểm sáng có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Phiên bản di động