Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Tuệ Minh gt
Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Mô hình máy bay chiến đấu mới của Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu do Anh, Nhật Bản và Ý dẫn đầu, được trưng bày tại sự kiện quốc phòng DSEI ở London vào ngày 12 tháng 9 năm 2023. © Reuters
Mô hình máy bay chiến đấu mới của Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu do Anh, Nhật Bản và Italy dẫn đầu, được trưng bày tại sự kiện quốc phòng DSEI ở London vào ngày 12/9/2023. (Nguồn: Reuters)

Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Ba đã phê duyệt các hướng dẫn sửa đổi đối với các quy tắc chuyển giao thiết bị quốc phòng nghiêm ngặt, cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo được phát triển chung với Anh và Italy theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP).

Sự thay đổi trong các quy tắc của "Ba nguyên tắc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng" của Nhật Bản sẽ giúp hợp lý hóa các cuộc đàm phán với hai đối tác châu Âu phù hợp với nguyện vọng của Tokyo đối với máy bay.

Điểm đến của máy bay chiến đấu xuất khẩu sẽ được giới hạn ở 15 quốc gia đã ký hiệp ước với Nhật Bản về chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng. Sự thay đổi quy tắc diễn ra sau nhiều tháng tranh cãi trong liên minh cầm quyền vì Nhật Bản đã duy trì lệnh cấm xuất khẩu vũ khí được phát triển quốc tế của nước thứ ba theo hiến pháp từ bỏ chiến tranh. Động thái này báo hiệu một sự thay đổi lớn trong động lực an ninh khu vực.

Dưới đây là ba lý do tại sao nó quan trọng:

Khả năng của máy bay chiến đấu "thế hệ thứ sáu" này là gì?

Máy bay chiến đấu là chìa khóa cho việc tăng cường khả năng ngăn chặn sự xâm lược từ bên ngoài của Nhật Bản. Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản hiện đang vận hành ba loại máy bay chiến đấu: F-2, F-15 và F-35. Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo mà họ đang hợp tác với Anh và Italy chế tạo nhằm kế nhiệm F-2 và dự kiến ​​triển khai vào năm 2035.

"Thế hệ" của máy bay chiến đấu biểu thị hiệu suất của nó về mặt khả năng. Chiến thuật chiến tranh phát triển theo từng thế hệ mới, từ các trận "không chiến" tầm nhìn truyền thống đến các cuộc giao tranh ngoài tầm nhìn, chủ yếu sử dụng radar và tên lửa tầm xa.

Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ có khả năng chiến đấu mạng tiên tiến có thể liên kết với máy bay không người lái và vệ tinh, bên cạnh khả năng tàng hình và công nghệ cảm biến vượt trội.

Vào tháng 12 năm 2023, Nhật Bản và Mỹ đã đồng ý bắt đầu nghiên cứu chung về trí tuệ nhân tạo với hy vọng áp dụng cho các phương tiện bay không người lái có thể hoạt động cùng với máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Hình ảnh máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo đang được phát triển bởi Nhật Bản, Ý và Anh © Bộ Quốc phòng Nhật Bản/Kyodo
Hình ảnh máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo đang được phát triển bởi Nhật Bản, Italy và Anh (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nhật Bản/Kyodo)

Tại sao Nhật Bản phát triển máy bay chiến đấu với Anh và Italy?

Vì việc phát triển các thiết bị quốc phòng tiên tiến có thể tiêu tốn ít nhất vài nghìn tỷ yên nên các quốc gia phải hợp tác cùng nhau để chia sẻ rủi ro và chi phí trong quá trình phát triển và sản xuất. Ví dụ, một nhóm riêng biệt ở châu Âu bao gồm Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang hướng tới phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Năm 2018, Nhật Bản đã đưa ra chính sách "Phát triển do Nhật Bản dẫn đầu nhằm hợp tác quốc tế" liên quan đến việc phát triển máy bay kế nhiệm F-2 của JASF. Tokyo bước đầu đã thăm dò khả năng hợp tác với Mỹ và các nước đồng minh vào thời điểm đó.

Nhật Bản đã tổ chức các cuộc đàm phán về hỗ trợ kỹ thuật với Lockheed Martin, một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ, nhưng quyết định rằng khối lượng công nghệ bí mật có thể đồng nghĩa với việc Washington sẽ buộc Tokyo phải nâng cấp các máy bay phản lực sau khi triển khai.

Do đó, Nhật Bản chuyển trọng tâm sang Anh và Italy, hai quốc gia đã công bố thỏa thuận sản xuất và phát triển chung vào tháng 12 năm 2022. Anh và Italy có thành tích cùng phát triển Eurofighter Typhoon thế hệ thứ tư với hai quốc gia châu Âu khác là Đức và Tây Ban Nha. Nhật Bản coi hai nước là đối tác có thể đáp ứng các yêu cầu của Nhật Bản đồng thời mang lại cho nước này những lợi ích từ sự phát triển chung quốc tế.

Vương quốc Anh và Italy đã bắt đầu một dự án chế tạo máy bay kế nhiệm Eurofighter Typhoon, có tên là Tempest. Mục tiêu hoàn thành việc phát triển máy bay của họ xuất hiện cùng thời điểm Nhật Bản đang tìm cách tăng cường mối quan hệ giữa ba quốc gia.

Hai nước hy vọng sẽ xuất khẩu máy bay chiến đấu mới sang các quốc gia khác để giúp trang trải chi phí phát triển và sản xuất. Bằng cách đảm bảo rằng Nhật Bản sẽ đóng góp ở mức độ tương đương với hai đối tác châu Âu, Tokyo có thể tránh bị bất lợi trong các cuộc đàm phán về vai trò và khả năng của máy bay.

Việc không cho phép xuất khẩu từ nước thứ ba sẽ khiến Nhật Bản ít có khả năng được chọn làm đối tác để cùng phát triển các thiết bị quốc phòng khác trong tương lai. Nó cũng sẽ làm dấy lên mối lo ngại về những hạn chế đối với khả năng phòng thủ của Nhật Bản.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói về dự án này trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 3/2023: “GCAP sẽ không phải là một mối tình ngắn ngủi. Nó sẽ là một cuộc hôn nhân” từ phát triển đến triển khai và nghỉ hưu, thể hiện mức độ hợp tác quốc phòng cao giữa ba nước.

Những tác động lan tỏa công nghệ có thể xảy ra đối với ngành công nghiệp dân sự?

Tokyo cũng hy vọng việc phát triển máy bay chiến đấu mới sẽ có tác động lan tỏa đến khu vực tư nhân. Các công nghệ được sử dụng trên máy bay F-2 do Nhật Bản hợp tác với Mỹ chế tạo và bay lần đầu tiên vào năm 1995, đã được tái sử dụng cho mục đích dân sự.

Ví dụ bao gồm hệ thống thu phí tự động trên đường cao tốc, radar tránh va chạm cho ô tô, bu lông titan dùng trong y tế và cánh composite được cung cấp cho máy bay thương mại Boeing. Hơn 1.000 công ty tham gia phát triển máy bay chiến đấu ở Nhật Bản.

Máy bay thế hệ tiếp theo sẽ được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến hơn nữa. Ví dụ, người ta hy vọng radar sử dụng trong công nghệ tàng hình có thể được áp dụng cho ô tô tự lái, sử dụng phân tích chính xác về sự biến đổi sóng vô tuyến phức tạp từ các phương tiện khác hoặc vũng nước trên mặt đường.

Công nghệ truyền thông có những ứng dụng tiềm năng trong các hệ thống kiểm soát không lưu có tính tự động cao và công nghệ liên kết vật liệu composite để chế tạo máy bay có thể tìm thấy các ứng dụng cho việc xây dựng quy mô lớn trên nền đất yếu.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố trong “Hướng dẫn Công nghệ Quốc phòng” xuất bản vào tháng 6 năm 2023: “Việc đưa những tiến bộ trong công nghệ quốc phòng trở lại xã hội dưới dạng sản phẩm phụ và việc tăng cường đổi mới khoa học và công nghệ của Nhật Bản là rất quan trọng để tăng cường sức mạnh quốc gia”.

Bước tiến mới về thương vụ máy bay F-16 giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ

Bước tiến mới về thương vụ máy bay F-16 giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ

Đại sứ Mỹ tại Ankara Jeff Flake ngày 25/1 dự đoán Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về tư ...

Nhật Bản 'bật đèn xanh' cho việc xuất khẩu máy bay chiến đấu

Nhật Bản 'bật đèn xanh' cho việc xuất khẩu máy bay chiến đấu

Ngày 26/3, Nhật Bản quyết định nới lỏng các quy định chuyển giao thiết bị quốc phòng nghiêm ngặt để cho phép xuất khẩu trên ...

(theo Nikkei Asia)

Đọc thêm

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít ...
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động