Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Hoài Minh
Bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của Liên minh châu Âu (EU) trên trường quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trọng trách lớn lao của nữ Chủ tịch EC nhiệm kỳ 2
Bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC. (Nguồn: EP)

Danh hiệu “Alpha Woman” (người phụ nữ mạnh mẽ và thành công, đặc biệt trên cương vị lãnh đạo) dường như rất phù hợp với bà Ursula Von Der Leyen, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Với chiến thắng này, đây là nhiệm kỳ thứ hai bà Ursula Von Der Leyen giữ chức vụ này.

Theo tính toán sơ bộ từ kết quả trực tiếp của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) tính đến ngày 19/6, Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) của bà Ursula Von Der Leyen đã giành được 190 ghế trong tổng số 720 ghế. Điều này củng cố vị thế của bà Ursula để trở thành Chủ tịch tiếp theo của EC.

EPP ủng hộ bà Ursula cạnh tranh với 7 đảng khác, trong đó bao gồm nhóm Liên minh Tiến bộ xã hội và dân chủ trong EP (S&D) với 136 phiếu, nhóm Đổi mới châu Âu với 80 phiếu, nhóm Đảng Xanh/Liên minh Tự do châu Âu (Greens/EFA) với 51 phiếu, nhóm Bảo thủ và Cải cách châu Âu (ECR) với 83 phiếu, nhóm Bản sắc và Dân chủ (ID) với 58 phiếu và nhóm Cánh tả trong EP (GUE/NGL) với 39 phiếu.

Thành tích trong quá khứ và tầm nhìn cho tương lai

Trong chiến dịch tranh cử của mình, vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã đưa ra một số tầm nhìn cho tương lai của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả tầm nhìn mà bà muốn tập trung vào việc tăng cường hội nhập kinh tế, an ninh, xã hội và khí hậu.

Tin liên quan
Trưởng Phái đoàn IOM: Việt Nam rất tích cực thúc đẩy di cư an toàn và nghiêm túc chống mua bán người Trưởng Phái đoàn IOM: Việt Nam rất tích cực thúc đẩy di cư an toàn và nghiêm túc chống mua bán người

Tầm nhìn do bà Ursula trình bày có liên quan đến tình hình mà EU hiện đang phải đối mặt. Trong lĩnh vực hội nhập kinh tế, EU đang phải đối mặt với những căng thẳng nội bộ như: dân số, chủ nghĩa dân tộc và sự xuất hiện của các đảng phản đối việc hội nhập sâu hơn vào EU.

Trong lĩnh vực an ninh, người di cư là một vấn đề có liên quan. Các chính sách liên quan đến di cư tiếp tục gây tranh cãi bởi có những quan điểm và ý kiến khác nhau giữa các quốc gia thành viên EU. Mối quan hệ đối ngoại phức tạp với các đối tác và đối thủ toàn cầu (như Trung Quốc, Mỹ, Nga...) cũng đang làm gia tăng căng thẳng trong khối này.

Chiến thắng của bà Ursula trong cuộc bầu cử Chủ tịch EC với số phiếu bầu cao nhất được đánh giá là nhờ thành tích tốt mà bà đã thể hiện khi giữ chức Chủ tịch EC trong giai đoạn trước. Trong đó bao gồm: sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch Covid-19; giảm chênh lệch kinh tế giữa các quốc gia thành viên EU thông qua quản lý công bằng và toàn diện; và giúp đưa chương trình tiêm chủng của châu Âu trở thành chương trình tiêm chủng nhanh nhất trên thế giới.

Nhiệm kỳ đầu làm Chủ tịch EC, bà Ursula đã thành công trong việc điều hướng các động lực chính trị nội bộ của các quốc gia có quan điểm khác nhau trong lĩnh vực kinh tế và chính trị. Nữ lãnh đạo này còn góp phần tăng cường đoàn kết giữa các quốc gia thành viên EU thông qua tính minh bạch, quản lý hiệu quả và trách nhiệm giải trình.

Năng lực của bà Ursula được phản ánh rõ nét trong việc xây dựng sự đồng thuận giữa các phe phái chính trị khác nhau ở EP. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì tình hình chính trị của EU rất phức tạp.

Với tư cách là nữ lãnh đạo đầu tiên của EC, bà Ursula đã ủng hộ bình đẳng giới trên toàn EU bằng cách tạo cơ hội rộng rãi để mọi công dân EU có thể dễ dàng tiếp cận.

Bên cạnh đó, yếu tố nội tại cũng góp phần làm nên chiến thắng lần thứ 2 của bà Ursula khi bà nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia có ảnh hưởng nhất trong EU như: Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy. Với kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt, bà Ursula có thể gây ảnh hưởng đến sự ủng hộ và nhận thức của lãnh đạo và cử tri các nước thành viên EU.

Hơn nữa, bà Ursula còn góp phần khởi động chính sách “Thỏa thuận xanh châu Âu” với tham vọng đưa EU lên vị trí hàng đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chương trình này được khởi xướng nhằm đạt được lượng khí thải trung hòa carbon, sử dụng toàn diện năng lượng tái tạo, chuyển đổi kinh tế và xã hội theo mục tiêu đến năm 2050.

Trọng trách lớn lao của nữ Chủ tịch EC nhiệm kỳ 2
Bà Ursula (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 13/6 tại Italy. (Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Tác động tới EU

Việc bà Ursula được tái chỉ định làm Chủ tịch EC đã mang lại niềm vui cho nhiều người ủng hộ, phần lớn đến từ các chính đảng lớn ở châu Âu. Người ta hy vọng rằng bà sẽ tiếp nối các chính sách đã thành công trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Cùng với đó, tính bền vững của các chính sách chiến lược chính của EU như "Thỏa thuận xanh châu Âu" sẽ có thể được hiện thực hóa tối đa để đạt được mục tiêu vào năm 2050. Chính sách này rất quan trọng bởi nó bao gồm các chính sách chiến lược có thể có tác động lớn đến EU.

Chương trình năng lượng sạch cho toàn bộ người châu Âu là một trong những chương trình hàng đầu của chính sách "Thỏa thuận xanh châu Âu". Chương trình này khuyến khích giảm phát thải khí nhà kính bằng cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Đặc biệt, chiến thắng của bà Ursula có ý nghĩa quan trọng để EU tiếp tục xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.

Trước khi giữ chức Chủ tịch EC, bà Ursula từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Đức vào năm 2013. Trong giai đoạn làm Bộ trưởng Quốc phòng, bà Ursula đã thành công trong việc xây dựng các mối quan hệ và mạng lưới bền chặt với các tổ chức và nhà lãnh đạo trên khắp thế giới.

Nhìn một cách toàn diện, trong nhiệm kỳ Chủ tịch EC vừa qua, bà Ursula đã thành công trong việc nâng cao sự hiện diện của mình và tạo dựng được danh tiếng tốt cho các mối quan hệ hợp tác quốc tế có uy tín trên toàn thế giới.

Bà còn trở thành nhân vật chủ chốt trong các chương trình nghị sự của G7, G20 và Liên hợp quốc. Với danh tiếng đã tạo dựng được, người ta hy vọng rằng bà Ursula có thể tạo ra tác động đáng kể hơn nữa tới EU trong nhiệm kỳ tới.

Mặc dù vậy, việc bà Ursula tiếp tục làm Chủ tịch EC có thể gây ra tình trạng hỗn loạn trong chính trị nội bộ của EU, đặc biệt là các đảng không ủng hộ bà. Tình trạng hỗn loạn này cho phép sự phân cực chính trị xảy ra ở EU, nơi mà sự phân cực xảy ra giữa các phe phái chính trị trong Nghị viện châu Âu (EP) sẽ ảnh hưởng đến động lực nội bộ của liên minh này, chẳng hạn như việc đưa ra các quyết định mang tầm chiến lược.

EU là một tổ chức siêu quốc gia phức tạp, nên mọi chính sách và chương trình nghị sự của tổ chức này sẽ có tác động ảnh hưởng đến cả các khu vực bên ngoài châu Âu. Việc bà Ursula làm Chủ tịch EC lần thứ hai phần nào sẽ tác động đến các khu vực khác dù là gián tiếp.

Ví dụ như Đông Nam Á - đối tác chiến lược của EU trên nhiều lĩnh vực như thương mại, an ninh, môi trường và nhập cư. Giai đoạn điều hành sắp tới của nữ Chủ tịch EC tất nhiên sẽ mang đến những thay đổi trong cách tiếp cận của EU, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư ở khu vực Đông Nam Á, bởi hầu hết các nước trong khu vực này đều có quan hệ thương mại với EU.

EU được biết đến là một thực thể ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương và các hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ. Với cuộc bầu cử được tổ chức và việc bà Ursula tái đắc cử có thể củng cố vị thế của EU trong Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và tăng cường những hợp tác chiến lược khác.

Bà Ursula cho rằng việc trở thành một nhà lãnh đạo không phải là chuyện chỉ dành cho nam giới, mà phụ thuộc vào trách nhiệm, sự đổi mới và tính chính trực.

Việc bà Ursula Von Der Leyen thành công trong việc tái đắc cử Chủ tịch EC đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với EU. Chiến thắng của bà nhấn mạnh tính liên tục và ổn định trong vai trò lãnh đạo, điều này rất quan trọng khi EU phải đối mặt với những thách thức phức tạp trong tương lai.

Với nhiệm vụ thực hiện những chính sách nhiều tham vọng hơn, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch và tăng cường ảnh hưởng toàn cầu của EU, bà Ursula sẵn sàng định hình tương lai của châu Âu.

Khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai, sự chú ý sẽ đổ dồn vào cách lãnh đạo của bà Ursula trong việc thúc đẩy sự bền vững, đổi mới và khả năng phục hồi trên khắp lục địa già, đặt ra lộ trình cho EU trong một thế giới ngày càng kết nối với nhau.

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc (APG) đã cảm ơn và đánh giá cao công tác ...

Có gì trong cuộc họp ba bên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen?

Có gì trong cuộc họp ba bên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen?

Ngày 6/5, tại thủ đô Paris (Pháp), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu ...

Chủ tịch nước Tô Lâm: Kỳ vọng cao hơn trong giai đoạn phát triển mới của đất nước nhằm tạo ra những kỳ tích mới

Chủ tịch nước Tô Lâm: Kỳ vọng cao hơn trong giai đoạn phát triển mới của đất nước nhằm tạo ra những kỳ tích mới

Cho rằng đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay, Chủ ...

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026

Trong ba ngày làm việc đầu tiên (20-22/5), Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành công tác nhân sự: bầu Chủ ...

Phó Chủ tịch LinkedIn: Kỹ năng xã hội là tất yếu trong nền kinh tế của kỷ nguyên AI

Phó Chủ tịch LinkedIn: Kỹ năng xã hội là tất yếu trong nền kinh tế của kỷ nguyên AI

Phó Chủ tịch mạng xã hội việc làm LinkedIn Aneesh Raman cho rằng nền kinh tế đang bước vào kỷ nguyên mới, con người có ...

(theo Modern Diplomacy)

Bài viết cùng chủ đề

Liên minh châu Âu (EU)

Đọc thêm

Vietlott 30/6, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 30/6/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 30/6, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 30/6/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 30/6 - Vietlott Mega 6/45 30/6. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 30/6/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 30/6/2024, Lịch vạn niên ngày 30 tháng 6 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 30/6/2024, Lịch vạn niên ngày 30 tháng 6 năm 2024

Lịch âm 30/6. Lịch âm hôm nay 30/6/2024? Âm lịch hôm nay 30/6. Lịch vạn niên 30/6/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 30/6/2024: Cự Giải có vận đào hoa

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 30/6/2024: Cự Giải có vận đào hoa

Tử vi hôm nay 30/6/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSMN 30/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 30/6/2024. xổ số hôm nay 30/6

XSMN 30/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 30/6/2024. xổ số hôm nay 30/6

XSMN 30/6 - xổ số hôm nay 30/6. kết quả xổ số miền Nam 30/6/2024. kết quả xổ số ngày 30 tháng 6. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 30/6, kết quả xổ số Tiền Giang Chủ nhật ngày 30/6/2024 - xổ số Tiền Giang ngày 30 tháng 6

XSTG 30/6, kết quả xổ số Tiền Giang Chủ nhật ngày 30/6/2024 - xổ số Tiền Giang ngày 30 tháng 6

XSTG 30/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 30/6/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 30 ...
XSMB 30/6, kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật 30/6/2024. dự đoán XSMB 30/6/2024. SXMB 30/6

XSMB 30/6, kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật 30/6/2024. dự đoán XSMB 30/6/2024. SXMB 30/6

XSMB 30/6 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/6/2024. kết quả xổ số ngày 30 tháng 6. xổ số hôm nay 30/6. dự đoán xổ số miền ...
Tổng thư ký Liên hợp quốc sẽ phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh SCO

Tổng thư ký Liên hợp quốc sẽ phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh SCO

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ thăm Trung Á từ ngày 29/6-7/7, với điểm dừng đầu tiên là Uzbekistan.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Qatar

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Qatar

Ngày 30/6, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar sẽ gặp Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani.
Iran bầu cử Tổng thống vòng 2 vào đầu tháng 7, lên tiếng về sự ‘can thiệp’ của quan chức Mỹ

Iran bầu cử Tổng thống vòng 2 vào đầu tháng 7, lên tiếng về sự ‘can thiệp’ của quan chức Mỹ

Bộ Nội vụ Iran ngày 29/6 thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 vào ngày 5/7 sau khi cả hai ứng cử viên hàng đầu đều không giành ...
Chặng đường ‘gập ghềnh’ phát triển tên lửa của châu Âu

Chặng đường ‘gập ghềnh’ phát triển tên lửa của châu Âu

Tổ chức Khai thác vệ tinh khí tượng châu Âu (EUMETSAT) đã hủy kế hoạch sử dụng tên lửa Ariane 6 do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phối hợp với tập đoàn ArianeGroup ...
Ấn Độ: Phó Cố vấn An ninh quốc gia được bổ nhiệm làm Bí thư Đối ngoại

Ấn Độ: Phó Cố vấn An ninh quốc gia được bổ nhiệm làm Bí thư Đối ngoại

Phó Cố vấn An ninh quốc gia của Ấn Độ, ông Vikram Misri, người được coi là chuyên gia về Trung Quốc, được bổ nhiệm làm Bí thư Đối ngoại tiếp theo của Ấn Độ.
Phó Đại sứ Australia tại Mỹ nhận định về khả năng AUKUS mở rộng đối tác

Phó Đại sứ Australia tại Mỹ nhận định về khả năng AUKUS mở rộng đối tác

AUKUS được thành lập năm 2021 để đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc. Đã có một số do dự về việc Nhật Bản tham gia.
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 24-26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường góp phần 'tái khởi động' quan hệ với Australia, củng cố hơn nữa quan hệ với New Zealand và Malaysia.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Khó khăn trong nước, thách thức quốc tế “bủa vây” lãnh đạo các nước thành viên khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn.
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển.
Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp ước về di cư và tị nạn, một dự án được khởi động cách đây chín năm và trải qua rất nhiều thăng trầm.
Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu hướng chuyển đổi xanh mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm quốc gia.
Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Mỹ cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga. Cấm vận này ảnh hưởng đến công nghiệp hạt nhân dân sự của Mỹ thế nào và và liệu châu Âu có sẵn sàng hỗ ...
Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Cách đây nửa thế kỷ, Ấn Độ đã kích nổ thành công quả bom hạt nhân đầu tiên, chính thức đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân.
Phiên bản di động