Nhớ về Chủ tịch Hội Nhà báo đầu tiên - Xuân Thủy

PGS. TS. Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ (*)
Nói về Xuân Thủy, nhiều người cả trong và ngoài nước đều ca ngợi ông là nhà chính trị tài ba, mẫn tiệp; nhà ngoại giao xuất chúng, lịch lãm; nhà báo sắc sảo, bản lĩnh; nhà thơ tinh tế, đằm thắm, lạc quan.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Xuân Thủy. (Nguồn: Getty Images)
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Xuân Thủy (1912-1985). (Nguồn: Getty Images)

Cố Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Xuân Thủy hội đủ phẩm chất của một nhà văn hóa lớn, tích hợp đủ tinh hoa văn hóa kim, cổ, Đông, Tây và luôn đặc sắc Việt Nam. Xin được ngưỡng vọng ông ở góc độ tầm cao văn hóa, nhân văn trong nhà ngoại giao, nhà báo và nhà thơ.

Nhà báo có tài biên tập thơ

Xuân Thủy sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước. Thân phụ ông từng tham gia phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục đầu thế kỷ XX. Từ rất sớm, Xuân Thủy đã hăng hái làm nhiều việc giúp đỡ dân nghèo, chống thực dân Pháp và bè lũ tay sai. Ngoài 20 tuổi, ông chọn nghề viết báo, gửi bài đăng trên các báo Tin Tức, Đời Nay, Trung Bắc Tân Văn, Hà Thành Ngọ Báo… Tên ông và bút danh Xuân Thủy của ông lấy hai chữ đầu của đôi câu đối chạm khắc trước cửa nhà: Xuân hồi thảo mộc thiên hoa phát/ Thủy bất ba lan tứ hải bình (nghĩa là: Xuân về cây cỏ muôn hoa nở/ Nước không sóng dữ biển bình yên).

Năm 1938, ông bị chính quyền thực dân bắt và giam ở nhà tù Hỏa Lò, những câu thơ của người tù trẻ tuổi Xuân Thủy thật khí phách và tỏ rõ tầm tư tưởng: “Đế quốc tù ta, ta chẳng tù/ Ta còn bộ óc ta không lo/ Giam người khóa cả chân tay lại/ Chẳng thể ngăn ta nghĩ tự do”. Đế quốc giam cầm thể xác, khóa cả chân tay, nhưng con người ấy không cho mình là tù nhân, vì “ta còn bộ óc”, “ta nghĩ tự do”. Có một lần, một vị linh mục vào thăm tù nhân, chắc là định khuyên răn và rửa tội, ông sáng tác mấy câu thơ vừa tếu táo, vừa sắc nhọn, khẳng định ý chí kiên trung, son sắt với cách mạng: “Một hôm cố đạo vào thăm/ Hỏi han sức khỏe, lương tâm thế nào ?/ Thưa rằng tôi chả làm sao/ Lương tâm vẫn tốt, máu đào còn nguyên/ Ở đây đôi lúc cũng phiền/ Nhưng tôi chưa định có lên thiên đàng”.

Ra tù chưa được bao lâu, năm 1939, ông bị bắt lần thứ hai và bị lưu đày lên nhà tù Sơn La, chốn rừng thiêng nước độc: “Lại đến Sơn La lại núi rừng/ Nằm trên đỉnh núi mà như bưng/ Lờ mờ cửa ngục thông ba lỗ/ Thăm thẳm hầm giam sâu mấy tầng”. Tại đây, ông cùng Trần Huy Liệu và các đồng chí của mình ra tờ báo bí mật có tên là Suối Reo, tờ báo viết tay trên giấy thường, kể cả những mẩu giấy bị bỏ đi, mỗi tháng xuất bản bí mật một đến hai kỳ.

Tin liên quan
Chân dung 5 cố Bộ trưởng Ngoại giao Chân dung 5 cố Bộ trưởng Ngoại giao

Về tôn chỉ, mục đích của Báo, nhà báo, nhà thơ Xuân Thủy viết: “Thu sang hoa cỏ già rồi/ Suối Reo lên để cho đời trẻ trung/ Thu sang non nước lạnh lùng/ Suối Reo lên để cho lòng ta reo”. Hoạt động trong hoàn cảnh lao tù khắc nghiệt, khổ ải, Suối Reo vẫn reo lên tiếng nói lạc quan cách mạng và “lòng ta reo” hơn khi Xuân Thủy được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 1941 ngay trong tù ngục.

Nhiều bạn tù của ông và các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, báo chí, văn chương sau này còn kể, ghi lại nhiều câu chuyện về Xuân Thủy làm báo, làm thơ và tài biên tập thơ cho các bạn tù của ông. Nhà báo lão thành Hà Đăng cho biết: “Đầu năm 1943, sắp đến ngày thành lập Đảng, Suối Reo nhận được nhiều bài viết của anh chị em trong tù. Có bài mở đầu bằng mấy vần thơ: “Tiếng Đảng ta nghe gọi/ Cờ Đảng ta đi theo/ Muôn năm ta chúc Đảng/ Muôn năm chúc Suối Reo”. Xuân Thủy và mấy bạn biên tập cho rằng: “Muôn năm ta chúc Đảng” thì được nhưng “muôn năm chúc Suối Reo” thì không được, vì như thế là tác giả chúc Suối Reo gắn liền với cái nhà tù này cứ muôn năm sống mãi hay sao? Xuân Thủy sửa lại: “Tiếng Đảng ta nghe gọi/ Cờ Đảng ta đi theo/ Chúc mừng ngày sinh Đảng/ Lòng ta như Suối Reo”. Lại đến một câu thơ khác: “Em ơi có biết Sơn La/Ở đây có Đảng sao mà vắng em?”. Ô hay, cái anh chàng nào muốn đem cả vợ vào nhà tù này chắc? Không được! Phải để cho vợ ở nhà làm việc gì khác hơn là đi ở tù chứ. Ông sửa lại: “Em ơi có biết Sơn La?/ Xa em có Đảng như là có em!”.

Trưởng đoàn Xuân Thủy trả lời phỏng vấn các nhà báo, năm 1968 tại Paris, Pháp. (Nguồn: Getty Images)
Trưởng đoàn Xuân Thủy trả lời phỏng vấn các nhà báo, năm 1968 tại Paris, Pháp. (Nguồn: Getty Images)

Từ người chiến sĩ Việt Minh tới Chủ tịch Hội Nhà báo

Ngục tù tàn ác, thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn đủ bề, nhưng ông Xuân Thủy cùng các đồng chí của mình luôn giữ vững và nâng cao chí khí, tâm hồn, niềm lạc quan cách mạng: “Sơn La những núi cùng non/ Dù cho đá lở vẫn còn Suối Reo/ Hôm nay rừng nặng sương chiều/ Ngày mai nắng sớm lưng đèo nở hoa”.

Năm 1943, tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến đổi. Chiến thắng của Hồng quân Liên Xô tạo nên cục diện mới của Thế chiến II. Ở trong nước, tổ chức Đảng và Mặt trận Việt Minh bắt rễ sâu rộng trong quần chúng và đang tạo ra những xung lực mới cho phong trào cách mạng. Trước những biến chuyển nhanh chóng của thời cuộc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng họp từ ngày 25 đến ngày 28/2/1943 bàn về mở rộng Mặt trận Dân tộc thống nhất và chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang. Hội nghị chủ trương mở rộng hơn nữa Mặt trận Dân tộc thống nhất chống phát xít Nhật - Pháp (gọi tắt là Mặt trận Việt Minh); chủ trương liên minh với tất cả các đảng phái và các nhóm yêu nước chưa gia nhập Việt Minh; có quyết định lập Hội văn hóa cứu quốc và ra tờ báo Cứu Quốc - cơ quan ngôn luận của Tổng bộ Việt Minh.

Xuân Thủy tên thật là Nguyễn Trọng Nhâm, sinh ngày 2/9/1912 tại thôn Hòe Thị, tổng Phương Canh, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay là phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ông sớm tham gia các phong trào yêu nước và cách mạng, từng làm Chủ nhiệm Báo Cứu Quốc; Chủ tịch đầu tiên của Hội những người viết báo Việt Nam khóa I, khóa II.

Cuối năm 1943, ông Xuân Thủy ra tù nhưng bị quản thúc ở quê nhà. Đầu năm 1944, ông bắt liên lạc với tổ chức của Đảng. Tổng Bí thư Trường Chinh đã gặp và giao cho ông phụ trách Đặc san về vấn đề hải ngoại của Báo Cứu Quốc. Mấy tháng sau, ông được giao phụ trách Báo, rồi làm Chủ nhiệm Báo. (Trước đây, Báo do Trung ương Đảng chỉ đạo, nay do xứ ủy Bắc Kỳ trực tiếp chỉ đạo).

Ông nắm bắt nhanh, chính xác, có hệ thống tình hình thế giới, trong nước, nên các bài viết của Cứu Quốc, nhất là các bài của Xuân Thủy với các bút danh khác như Tất Thắng, Chu Lang, Ngô Tất Thắng… luôn nóng bỏng tính thời sự, tính chiến đấu, tính định hướng. Báo có bài viết, kêu gọi người dân chung lòng, chung sức ủng hộ Việt Minh. : “Hết thảy đồng bào hãy gom tiền vào quỹ mua súng của Việt Minh, hãy sốt sắng ủng hộ các chiến sĩ cứu quốc đang hoạt động, hãy hăng hái tham gia phong trào chống Nhật đang lan rộng. Quân thù đang yếu, cơ hội tốt đang đến. Với quyết tâm chiến đấu, thắng lợi nhất định về ta”.

Ở bài “Đông Dương sắp thành bãi chiến trường”, nhà báo Xuân Thủy viết: “Phát xít Đức đang giãy chết ở châu Âu, mặt trận Thái Bình Dương bắt đầu kịch liệt… Không những quân Anh, Mỹ, Tàu sẽ giết Nhật, Pháp mà chính Nhật, Pháp cũng tự giết nhau…”. Những bài báo chính luận sắc sảo, có sức lay động, khích lệ toàn dân như Tiễn bạn chiến khu, Nhật chết đến nơi, Không đóng một xu thuế cho Nhật, Tiễu trừ Việt gian

Ngay sau khi Nhật đầu hàng đồng minh vô điều kiện, ngày 15/8/1945, ông viết bài Nhật đầu hàng, trong đó nêu rõ chủ trương của Đảng: “Dù trong trường hợp nào, cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền của dân ta nhất định phải nổ ra. Nhật hàng chỉ tạo điều kiện cho cuộc Tổng khởi nghĩa của ta dễ dàng thắng lợi hơn”. Ngày 19/8/1945, Hà Nội vùng lên khởi nghĩa. Tối 19/8, ông được phân công phụ trách công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí của Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời Bắc Bộ.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ông bắt tay thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam, để Tiếng nói Việt Nam tự do, độc lập, kiêu hãnh cất lên ngày 7/9/1945 và tám ngày sau thì Thông tấn xã Việt Nam ra đời (ngày 15/9/1945). Báo Cứu Quốc về lại Hà Nội, trụ sở gần Hồ Gươm. Ngày 24/8/1945, báo Cứu Quốc số 31 phát hành công khai, lượng in và xuất bản tăng nhiều lần so với trước. Trên trang nhất của số báo này, ông Xuân Thủy có bài xã luận trang trọng và hào sảng Lời chào Cứu Quốc.

Nước nhà giành độc lập chưa lâu thì quân và dân cả nước cùng phải đương đầu với ba thứ giặc: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm, vận nước “ngàn cân treo sợi tóc”. Trước tình thế đó, báo Cứu Quốc đăng xã luận: “Giờ đây, Tổ quốc thân yêu của chúng ta lại đang qua cơn thử thách gay go. Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết… Không có một sức mạnh nào có thể thắng được cả một dân tộc đã giác ngộ, đoàn kết, kiên quyết phấn đấu vì độc lập tự do”.

Theo gợi ý của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết rộng rãi giới báo chí cả nước có tinh thần dân tộc để kháng chiến kiến quốc, cuối năm 1945, Xuân Thủy vận động các ông Nguyễn Tường Phượng, Chủ nhiệm tạp chí Tri Tân và ông Nguyễn Đức Thuyết, Chủ nhiệm báo Vì Nước tham gia thành lập tổ chức của những người làm báo Việt Nam. Theo đề cử của nhà báo Xuân Thủy, nhà báo Nguyễn Tường Phượng giữ chức Chủ tịch Đoàn.

Khi kháng chiến bùng nổ, ông Nguyễn Tường Phượng đi tản cư, cơ quan đầu não của Đảng, Chính phủ và Mặt trận Việt Minh trở về chiến khu Việt Bắc. Năm 1947, nhà báo Xuân Thủy gánh vác nhiệm vụ Chủ tịch Đoàn Báo chí kháng chiến. Ông có sáng kiến mở lớp đào tạo cán bộ làm báo mang tên Huỳnh Thúc Kháng với 43 học viên theo học. Tháng 4/1950, ông báo cáo với lãnh đạo Mặt trận Việt Minh về việc thành lập Hội những người viết báo Việt Nam thay cho Đoàn Báo chí kháng chiến trước đó. Xuân Thủy làm Chủ tịch Hội khóa I và II (4/1950-9/1963).

Trưởng đoàn Xuân Thủy tươi cười vẫy tay chào khi rời cuộc gặp với Phái đoàn Hoa Kỳ. (Nguồn: Getty Images)
Trưởng đoàn Xuân Thủy tươi cười vẫy tay chào khi rời cuộc gặp với Phái đoàn Hoa Kỳ. (Nguồn: Getty Images)

Một tâm hồn ngoại giao đầy cảm xúc

Cùng với sự nghiệp báo chí vẻ vang, sau những bài thơ ra đời trong tù ngục, ông Xuân Thủy có thêm nhiều bài thơ, câu thơ trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp và hơn hai mươi năm chống đế quốc Mỹ xâm lược. Ở Việt Bắc gian khổ mà lòng luôn ấm áp, yêu tin, ông viết bài thơ “Ngôi nhà kháng chiến”, có đoạn: “Tinh tươm cơm nước dọn ra bàn/Trời lạnh sao lòng thấy ấm ran/ Đĩa muối bát canh thêm quả ớt/Hơi cơm nghi ngút, chuyện giòn tan”. Bữa cơm kháng chiến đạm bạc, chỉ có cơm với đĩa muối, bát canh, quả ớt, nhưng ngồi bên mâm cơm là những người đồng chí thân thương, “trời lạnh sao lòng thấy ấm ran”.

Họ cảm nhận được cả “hơi cơm nghi ngút” và tự thấy bữa cơm thế là đã “tinh tươm”, nhất là “chuyện giòn tan” về tình nước, tình đời, tình người. Những người yêu thơ hết sức tâm đắc và cảm phục khi ông dịch một số bài thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điển hình là bài Nguyên Tiêu: “Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên/ Xuân giang, xuân thuỷ, tiếp xuân thiên/ Yên ba thâm xứ đàm quân sự/ Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền”. Nhà thơ Xuân Thủy dịch: “Rằm xuân lồng lộng trăng soi/ Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân/ Giữa dòng bàn bạc việc quân/ Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”. Cũng từng có một số người dịch bài thơ này, nhưng có lẽ bài dịch của ông Xuân Thủy là hay nhất, vừa sát nghĩa, hợp tình cảnh, lột tả được ý tứ, cảm xúc, tư tưởng của nhà cách mạng, nhà thơ Hồ Chí Minh vĩ đại.

Trên mặt trận ngoại giao, ông là Bộ trưởng, Trưởng đoàn đàm phán của ta tại Hội nghị Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam suốt gần năm năm. Ông cũng là người chỉ đạo sắc sảo, là linh hồn những cuộc họp báo của Đoàn ta, của đội quân báo chí ta tại Hội nghị lịch sử này.

Năm 1955, ông Xuân Thủy được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là Ủy viên chính thức từ năm 1960 đến năm 1982. Ông làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (1963-1965) và là Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1968-1973) tại Hội nghị Paris.

Năm 1968, ông được bầu vào Ban Bí thư Trung ương Đảng và giữ cương vị này đến năm 1982. Ông liên tục là Đại biểu Quốc hội từ khóa I (1946) đến khóa VIII (1985), là Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ khoá II đến khoá VI (1960-1981); Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Tổng thư ký năm 1981-1982.

Ở nơi đấu chí, đấu trí căng thẳng đó, hồn thơ Xuân Thủy vẫn ngân rung trước bao sự việc, sự kiện với nhiều cung bậc cảm xúc. Xa nước, xa gia đình, ông viết bài thơ “Nghe tiếng đàn bầu Việt Nam”: “Hỡi tiếng đàn ta tiếng hát ta /Hỡi đôi chân ngọc, búp tay ngà/ Vui tươi sắc sảo, mê hồn nữa/ Cho sáng trời Tây, dậy biển xa”. Gần cuối năm 1968, sau khi Hội nghị Paris kết thúc giai đoạn 1, giai đoạn đàm phán giữa phái đoàn nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và phái đoàn Hoa Kỳ về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam; dù hiếu chiến và lật lọng, Hoa Kỳ vẫn buộc phải chấp nhận ngừng ném bom phá hoại miền Bắc. Nhân sự kiện này, ông viết bài thơ Vui còn vui nữa: “Tôi tự Paris nói vọng về/ Nỗi mừng khôn xiết kể say mê/ Ai hôn thân thiết, hôn ai nhỉ/ Hôn khắp năm châu, khắp bạn bè/ Trường xuân âu yếm giải sông Xen/ Như ghé bên tai giọng đã quen/ Giữa buổi thu sang xuân lại tới/ Anh ơi hiểu nhé, tấm lòng em/ Em biết anh đi mới nửa đường/ Nửa đường còn lại lắm phong sương/ Nhưng em đã chắc ngày sum họp/ Nắng ấm trời Nam tỏa bốn phương”… Bài thơ “Mừng thọ 70 tuổi” của mình, Xuân Thủy viết: “Bảy mươi tuổi chẵn chưa già đâu/ Dù có đau lưng, có bạc đầu/ Non nước hai vai còn gánh khỏe/ Vì dân, vì Đảng thọ càng lâu”. Nhận xét về thơ Xuân Thủy, nhà phê bình Hoài Thanh cho rằng: “Ai nấy đều nhận thấy anh có một tiếng thơ riêng. Một tiếng thơ nhẹ nhàng, bình dị, ưa nói vui và nói vui có ý vị”

Từ những bài báo, câu thơ đầu tiên của tuổi hai mươi nồng nàn yêu nước, yêu nhân dân, chí căm thù bè lũ phát xít, thực dân tàn bạo, cho đến nhiều năm sau đó, nhà báo, nhà thơ Xuân Thủy đã viết hàng ngàn bài báo đăng trên Cứu Quốc và nhiều báo khác, hàng trăm bài thơ được tập hợp trong hai tập thơ Đường XuânThơ Xuân Thủy.

Tác phẩm và sự nghiệp báo chí, thơ văn của ông trước hết phục vụ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến kiến quốc, trên mặt trận ngoại giao, đoàn kết quốc tế và cả những nỗi niềm với người thân, bạn bè. Ông đã để lại trong lòng đồng chí, bè bạn, công chúng nhiều tình cảm quý trọng, yêu kính, tin tưởng; những tác phẩm báo và thơ của ông đã dựng lên tầm cao văn hóa, chiều sâu nhân văn đáng ngưỡng mộ.

Xin trích câu nói của Tổng Bí thư Trường Chinh - Nhà thơ Sóng Hồng về nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà báo, nhà thơ Xuân Thủy: “Anh Xuân Thủy có phong cách rất Bác Hồ… Ở anh Xuân Thủy, người ta thấy có sự kết hợp hài hòa giữa tài năng và đức độ, giữa tính cách dân tộc truyền thống và văn minh thời đại”.


(*) Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết và hợp tác Việt Nam-Á-Phi-Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Xuân Thủy - Trưởng đoàn xuất sắc tại Hội nghị Paris về Việt Nam

Bộ trưởng Xuân Thủy - Trưởng đoàn xuất sắc tại Hội nghị Paris về Việt Nam

Ngoại giao Việt Nam đang tỏa sáng, lúc này rất cần nêu lên những đóng góp của nền ngoại giao Hồ Chí Minh và những ...

Những kỷ niệm với cha tôi – cố Bộ trưởng Xuân Thủy

Những kỷ niệm với cha tôi – cố Bộ trưởng Xuân Thủy

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cha tôi – cố Bộ trưởng Xuân Thuỷ, rất gần với kỷ niệm 50 năm ngày ký kết ...

Tọa đàm ‘Xuân Thủy - Nhà ngoại giao tài năng, nhà lãnh đạo xuất sắc’

Tọa đàm ‘Xuân Thủy - Nhà ngoại giao tài năng, nhà lãnh đạo xuất sắc’

Chiều 18/10, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Tọa đàm “Xuân Thủy - ...

Hội nghị Paris: Một đấu bốn và ‘bốn trong một'

Hội nghị Paris: Một đấu bốn và ‘bốn trong một'

Tại Hội nghị Paris, Bộ trưởng Xuân Thủy không chỉ lần lượt đấu với 4 Trưởng đoàn của Mỹ mà còn phải thực hiện đồng ...

Bộ trưởng Xuân Thủy: Cây trường xuân mãi xanh

Bộ trưởng Xuân Thủy: Cây trường xuân mãi xanh

Trường xuân là một loại cây leo, quanh năm tươi tốt, mọc dày dọc bờ sông Seine, chảy quanh Paris (Pháp), làm cho hai bờ ...

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động