Những điều không có trong báo cáo của WHO về đại dịch Covid-19

Vũ Đăng Minh
Sau nhiều lần trì hoãn điều tra, thông báo kết quả, ngày 30/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo dài 120 trang liên quan đến kết quả điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhóm điều tra WHO khảo sát Viện Virus học Vũ Hán, tháng 2/2021. (Nguồn: AFP)
Nhóm chuyên gia WHO điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 khảo sát Viện Virus học Vũ Hán, tháng 2/2021. (Nguồn: AFP)

Thận trọng, chưa khẳng định nguồn gốc virus

Lường trước những phản ứng đa chiều phức tạp, báo cáo của WHO không đưa ra 1 kết luận duy nhất, chắc chắn nào về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Mà thận trọng đưa ra 4 giả thiết với sác xuất khác nhau:

Một, virus SARS-CoV-2 “nhiều khả năng” lây từ động vật hoang dã bị bắt, nuôi sang người, không chỉ rõ là loại động vật nào. Hai, virus SARS-CoV-2 “có khả năng” lây từ dơi hoặc tê tê sang người. Ba, virus SARS-CoV-2 “ít khả năng” lây lan qua thực phẩm đông lạnh. Bốn, “rất khó xảy ra” việc virus SARS-CoV-2 thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Có thể thấy báo cáo khá thận trọng, bao quát, đề cập nhiều giả thiết gây tranh cãi mà dư luận quốc tế đề cập trước đó. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hoan nghênh báo cáo, đánh giá “góp phần nâng cao hiểu biết” về đại dịch.

Đồng thời, ông “rào đón” khi nói rằng: “Báo cáo này là một khởi đầu rất quan trọng, nhưng chưa phải là cuối cùng. Chúng ta chưa tìm ra nguồn gốc virus. Chúng ta phải tiếp tục dựa vào khoa học và không bỏ qua bất cứ giả thiết nào”.

Dư luận phản ứng đa chiều, phức tạp

Các chuyên gia của WHO đã cố gắng vượt qua sức ép từ nhiều phía, điều tra, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, khoa học. Tuy nhiên, dư luận quốc tế vẫn phản ứng đa chiều, phức tạp. Có thể chia thành 3 dạng chính như sau:

Ngay lập tức 14 nước (Mỹ, Anh, Australia, Canada, Đan Mạch, Na Uy, Czech, Slovenia, Estonia, Latvia, Lithuania, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc), ra tuyên bố chung chỉ trích báo cáo. Số nước phản đối còn tiếp tục tăng.

Trung Quốc và một số nước hoan nghênh.

Đa số các nước có thái độ trung lập, nói cần tiếp tục điều tra thêm.

Vì sao có sự phân hóa lớn như vậy? Có mấy nguyên nhân chính sau:

Thứ nhất, có xu hướng chính trị hóa vấn đề nguồn gốc đại dịch. Mỹ và một số nước cho rằng virus thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc che giấu dịch bệnh. Ông Trump và một số quan chức không ít lần gọi đó là “vius Trung Quốc”.

Trung Quốc phản pháo nói Mỹ và đồng minh lợi dụng tấn công Trung Quốc. Đưa ra giải thiết virus lây lan từ các nước khác, qua hàng hóa đông lạnh từ một số nước phương Tây.

Thứ hai, cuộc chiến trên truyền thông, mạng xã hội. Rò rỉ thông tin virus đã được cảnh báo từ 2 năm trước. Tờ Politico ngày 8/3 đăng tin năm 2018, các nhà ngoại giao Mỹ đã được cảnh báo về những thí nghiệm virus Corona trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Mạng xã hội đưa tin chuyên gia Trung Quốc nói quan chức địa phương cố tình che giấu dịch thời gian đầu. Có những tin tức phát tán theo dạng đồn thổi như: lò hỏa táng chạy liên tục, hàng triệu thuê bao tự nhiên im lặng! Thông tin theo thuyết âm mưu tác động lớn đến dư luận, nhưng rất khó kiểm chứng, tạo màn khói ngờ vực bao trùm.

Có xu hướng chính trị hóa vấn đề nguồn gốc đại dịch. Mỹ và một số nước cho rằng virus thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc che giấu dịch bệnh...

Thứ ba, cách thức tổ chức điều tra dễ tạo ra sự nghi ngờ về tính khách quan, khoa học. Thời điểm điều tra muộn, các chuyên gia phải cách ly một thời gian mới được phép vào Vũ Hán. Thành phần điều tra gồm một số chuyên gia WHO phối hợp với chuyên gia Trung Quốc. Một số nước yêu cầu cử chuyên gia điều tra độc lập, nhưng không được chấp thuận. Mỹ và một số nước cho rằng Tổng giám đốc WHO “thân” Bắc Kinh. Trung Quốc kéo dài thời gian, chủ động xóa dấu vết, hạn chế cung cấp tài liệu và phạm vi điều tra. Ngay một số chuyên gia WHO cũng phàn nàn quan chức Trung Quốc từ chối cho tiếp cận tài liệu thô về các ca bệnh đầu tiên ở Vũ Hán.

Thứ tư, báo cáo vẫn chưa giải đáp thỏa đáng một số câu hỏi quan trọng. Dịch khởi phát từ bao giờ, từ đâu? Báo cáo đánh giá virus lây lan trên người không quá 1, 2 tháng. Từ đó kết luận dịch không thể khởi phát nhiều tháng trước 12/2019, thời điểm được phát hiện ở Vũ Hán, như giả thiết của một số người. Các câu hỏi như Bắc Kinh có công khai đầy đủ thông tin về dịch thời gian đầu ở Vũ Hán không hay vì sao lúc đầu nói virus không lây từ người sang người... cũng chưa được giải đáp thuyết phục.

Thứ năm, báo cáo bác bỏ nhiều cáo buộc của một số nước như nêu trên. Đặc biệt là cáo buộc che dấu thông tin, chậm trễ công bố dịch. Trung Quốc được “minh oan” nên hiển nhiên là hoan nghênh. Một số nước có quan hệ kinh tế, thương mại chặt chẽ với Trung Quốc, được hỗ trợ vật tư y tế, vaccine… nên đồng tình.

Vì sự phức tạp và nhạy cảm của nguồn gốc đại dịch nên nhiều nước có thái độ trung lập, muốn điều tra thêm.

Thứ sáu, một số nước làm căng thẳng câu chuyện nguồn gốc, công bố dịch muộn…, để phân tán sự chú ý của người dân, biện minh cho việc đối phó chậm trễ, không hiệu quả, gây tổn thất lớn về người, kinh tế của chính phủ.

Bài học từ đại dịch Covid-19

Tin liên quan
Kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO ở Vũ Hán: Chưa đủ để xua tan hoài nghi Kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO ở Vũ Hán: Chưa đủ để xua tan hoài nghi

Đại dịch đang tiếp diễn. Tranh cãi vẫn tiếp tục. Với những nguyên nhân nêu trên, việc thống nhất đánh giá thuyết phục được đa số rất nan giải. Nhưng quan trọng hơn là rút các bài học kinh nghiệm.

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh chịu tác động của quy luật tự nhiên, nhưng phần quan trọng do chính con người gây ra. Nếu chúng ta vẫn tiếp tục tàn phá thiên nhiên, môi trường, thì thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ ngày càng khốc liệt. Thay đổi lối sống, chung sống hài hòa với tự nhiên, chú trọng cảnh báo, phòng ngừa là biện pháp căn cơ, lâu dài.

Thiên tai, thảm họa, dịch bệnh mang tính toàn cầu. Cần phối hợp, hợp tác tất cả các nước, phát huy vai trò của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, khu vực. Đứng ngoài, rút khỏi các tổ chức quốc tế, khu vực càng làm suy yếu khả năng phòng ngừa, đối phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Liên hợp quốc và các tổ chức liên quan khác phải điều chỉnh cơ chế, cơ cấu để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Các sáng kiến phòng, chống đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế năm 2020 của ASEAN cần được nhân rộng, phát huy.

Bổ sung, điều chỉnh luật pháp, các hiệp định, hiệp ước; thực hiện công khai, minh bạch các số liệu, tư liệu có liên quan. Làm cơ sở để tổ chức quốc tế giám sát, làm trọng tài, xử lí mâu thuẫn phát sinh giữa các quốc gia.

Việt Nam đạt nhiều kết quả lớn trong phòng chống đại dịch Covid-19. Đó là kết quả sự lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương; vai trò tiên phong, xung kích, tinh thần xả thân, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang và các ngành khác; sự đồng lòng ủng hộ, tương thân, tương ái của nhân dân. Cần phát huy bài học đó, tinh thần đó, không chỉ trong thời điểm khó khăn mà xuyên suốt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN
Kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO ở Vũ Hán: Chưa đủ để xua tan hoài nghi
Nguồn gốc Covid-19: Mỹ, EU và 13 nước phản ứng về 'sự chậm trễ' của báo cáo điều tra, WHO muốn 'đào sâu' về giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm
WHO thừa nhận ‘bỏ ngỏ’ mọi giả thuyết về nguồn gốc Covid-19, Trung Quốc phản bác bình luận của ngoại trưởng Mỹ
Lộ nguồn gốc đại dịch Covid-19, loại trừ khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm?
Điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Vũ Hán: WHO đã hoàn tất báo cáo chuẩn bị công bố, Cựu Giám đốc CDC Mỹ vẫn nghi ngờ
Vũ Đăng Minh

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao vừa công bố vừa qua.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động