Những quan điểm đối ngoại "gây sốc" của Donald Trump

New York Times (Mỹ) ngày 21/7 phân tích những quan điểm đáng chú ý trong lĩnh vực đối ngoại của ứng cử viên Tổng thống Donald Trump bên lề Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump Mỹ: Những điểm đáng chú ý trong kỳ Đại hội đảng 2016
nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump Donald Trump thay đổi "như chong chóng"?

Trong bài diễn văn kết thúc Đại hội toàn quốc lần thứ 41 của đảng Cộng hòa diễn ra ở thành phố Cleverland (bang Ohio) ngày 21/7, ông trùm bất động sản Donald Trump đã tuyên bố chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng này trong cuộc bầu cử năm nay.

Như vậy, ông Donald Trump sẽ chính thức bước vào cuộc chạy đua "song mã" với một đối thủ Dân chủ sau khi đảng Dân chủ tiến hành đại hội đảng toàn quốc từ ngày 25-28/7 tới.

Trả lời phỏng vấn của New York Times bên lề Đại hội đảng, đại diện tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa tiếp tục đưa ra nhiều ý kiến đáng chú ý về đối ngoại.

nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump
Donald Trump - ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa. (Nguồn: Getty)

Theo đó, nếu đắc cử Tổng thống, ông sẽ không gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ hay một số đồng minh khác khi các nước này thực hiện những cuộc thanh trừng đối thủ chính trị hay đàn áp các tổ chức dân sự. Mỹ cần phải "chỉnh đồn chính ngôi nhà hỗn loạn của mình" trước rồi mới tìm cách "lên lớp" hành vi của các quốc gia khác. Ông nói: "Hãy nhìn những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta. Làm sao mà chúng ta có thể đi rao giảng được khi mà người dân bắn chết cảnh sát".

Bài toán kinh tế đối ngoại

Tỷ phú Trump tự hỏi về điều khoản quy định Mỹ phải tự khắc bảo vệ các đồng minh NATO trong trường hợp họ bị tấn công và nói thêm rằng ông sẽ xem xét lại những đóng góp của Mỹ đối với NATO.

Ông Trump tái nhấn mạnh cách tiếp cận theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn, mô tả cách thức ông sẽ buộc các đồng minh phải gánh chịu những phí tổn mà Mỹ đã phải trả suốt những thập niên qua, hủy bỏ các hiệp ước lâu đời mà ông cho là "không còn phù hợp", đồng thời xem xét lại định nghĩa "thế nào là đối tác của Mỹ".

Ông Trump tuyên bố thế giới sẽ phải học cách điều chỉnh để thích nghi với cách tiếp cận của ông khi nói: "Tôi muốn tiếp tục duy trì các hiệp định hiện có" song với điều kiện là các đồng minh phải chấm dứt lợi dụng Mỹ bởi đã qua rồi cái thời Mỹ có thể "vung tiền làm từ thiện".

nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump
Quan hệ Mỹ - NATO sẽ được "kinh tế hóa" nếu ông Donald Trump đắc cử. (Nguồn: The Daily Beast)

Thậm chí, ông Trump còn tạo cảm giác rằng nếu trở thành Tổng thống, ông sẽ chấm dứt những đảm bảo an ninh cho 28 quốc gia thành viên NATO. Chẳng hạn như khi được hỏi về những hoạt động của Nga đang gây quan ngại cho các quốc gia nhỏ vùng Baltic mới gia nhập NATO, ông Trump đã nói thẳng rằng nếu Moscow tấn công những nước này, ông sẽ chỉ quyết định có trợ giúp hay không sau khi đánh giá liệu những quốc gia đó "có thực hiện các bổn phận đối với Mỹ hay không?".

Nhà tỷ phú thừa nhận rằng cách tiếp cận của ông trong quan hệ với các đồng minh và kẻ thù của Mỹ rất khác biệt so với truyền thống của đảng Cộng hòa - kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới Thứ hai đến nay - khi các ứng cử viên tổng thống gần như đều hối thúc chủ trương quốc tế hóa, trong đó Mỹ đảm nhận vai trò gìn giữ hòa bình cho thế giới.

"Bây giờ không phải là 40 năm trước", ông Trump nói, đồng thời nhắc lại lời đe dọa rút binh sĩ Mỹ đang được triển khai trên toàn thế giới. "Chúng ta đang chi cả một gia tài (800 tỷ USD) cho quân đội. Đối với tôi, việc đó không hề khôn ngoan".

nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump
Các căn cứ quân sự Mỹ trên toàn thế giới 2015. (Nguồn: Politico)

Ông Trump liên tục dùng các thuật ngữ kinh tế thuần túy để xác định những lợi ích của Mỹ trên toàn cầu. Vai trò của Mỹ như một nhà gìn giữ hòa bình, người răn đe những đối thủ như Triều Tiên bằng vũ khí hạt nhân, người cổ xúy nhân quyền, người bảo vệ biên giới của các đồng minh - tất cả đều bị biến thành bài toán kinh tế của nước Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump không nêu quan điểm của ông về cách thức đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hay cách "hành xử" của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Tề gia rồi mới bình thiên hạ

Phần thảo luận của ông Trump về cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ là rất đáng chú ý vì nó "hé mở" phong cách lãnh đạo nếu ông trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Ông Trump hoàn toàn tán dương Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, một nhà lãnh đạo dân cử song ngày càng chuyên quyền.

Nói về vụ đảo chính bất thành cuối tuần trước, ông Trump tuyên bố: "Tôi đánh giá cao việc ông ta có thể làm xoay chuyển tình thế". Tuy nhiên, ông Trump không kêu gọi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng luật pháp hay học tập các tiêu chuẩn pháp lý của phương Tây. Ông nói: "Tôi cho rằng chúng ta không có tư cách để rao giảng".

nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump
Chính sách đối ngoại của Donald Trump - "Nước Mỹ trên hết". (Nguồn: Youtube)
Trên thực tế, những lập luận của ông Trump về quyền "giảng đạo đức" của nước Mỹ không mới. Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và một số quốc gia khác thường xuyên viện dẫn bạo lực và tình trạng mất trật tự trên đường phố của Mỹ để biện minh cho những hành động của họ và để chứng tỏ rằng nước Mỹ không có tư cách chỉ trích họ.

Về việc thay đổi chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Trump cho rằng đây là một ưu tiên thấp hơn nhiều so với việc đánh bại IS - một kết luận mà Nhà Trắng cũng đã đưa ra song chưa công bố công khai.

Ông Trump đặc biệt nhấn mạnh đến việc ông sẵn sàng rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu Mexico và Canada không đồng ý đàm phán về những điều khoản mới vốn sẽ cản trở các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Mỹ. Ông tuyên bố: "Tôi sẽ rút khỏi NAFTA với một tốc độ nhanh chưa từng có".

Ông Trump đề cập đến cả vấn đề tài trợ cho việc củng cố quân đội, bắt đầu từ hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ông cho rằng Mỹ đang có nhiều vũ khí lỗi thời, có vũ khí hạt nhân song thậm chí không biết liệu chúng có còn hoạt động được không.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng giải thích khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" (America First) của ông đề ra "không giống với khẩu hiệu mà Charles A. Lindbergh và một số chính khách theo chủ nghĩa biệt lập sử dụng trước Chiến tranh Thế giới Thứ hai".

Ông giải thích: "Với tôi 'Nước Mỹ trên hết' là một thuật ngữ mới, không liên quan đến quá khứ. Vì vậy, chúng ta cần phải chăm lo cho quốc gia của chúng ta đã rồi mới nên lo lắng cho những người khác trên thế giới".

nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump Các cường quốc sẽ nằm trong tay những bóng hồng?

Khi nước Anh đang chờ đón “Bà đầm thép” thứ hai và nước Mỹ nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên có nữ Tổng thống ...

nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump Chính sách kinh tế Hillary trên đường đua vào Nhà Trắng

Cho đến nay, vẫn chưa ứng cử viên tổng thống Mỹ nào đưa ra được chính sách kinh tế cụ thể cho nhiệm kỳ tới.

nhung quan diem doi ngoai gay soc cua donald trump Tỷ lệ ủng hộ Donald Trump tăng sau vụ xả súng tại Orlando

Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đang thu hẹp khoảng cách dẫn điểm của ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary ...

Minh Tuấn (theo New York Times)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Đọc thêm

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh ...
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Khoảng 50 chuyến bay nội địa và quốc tế ở Indonesia đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay do núi lửa phun trào.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành thành viên chính thức của ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động