Nước Đức - Những dư chấn đầu năm

Không chỉ nước Đức mà cả thế giới năm 2015 đã rung động trước làn sóng di cư lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua. Gánh chịu nặng nề nhất có lẽ là Đức với số người tị nạn lên đến 1,09 triệu người trong nửa cuối năm qua, Xã hội bị chia rẽ nghiêm trọng...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
nuoc duc nhung du chan dau nam

Người phụ nữ Đức còn có nỗi lo riêng “gửi gắm” tới Thủ tướng: “Bà Merkel... Bà đã làm được một việc là khiến tôi lo lắng cho các con và cháu của mình!”...

Những tưởng năm mới 2016 tình hình sẽ dịu bớt nhưng không, nó lại bắt đầu bằng những dư chấn, ban đầu âm ỉ nhưng mức độ ngày càng tăng, có sức công phá lớn.

Điều gì đã xảy ra vào ngày đầu năm?

Dân Đức có truyền thống đốt pháo bông, pháo hoa vào đêm giao thừa để "tống cựu nghinh tân". Quảng trường hay những vườn hoa là nơi tụ tập của người dân, du khách. Họ mang theo pháo, rượu champagne để cùng vui với bạn bè. Nhiều khi cả những người không quen biết nhau cũng cụng chai, cụng ly, chúc nhau "happy new year".

Năm nay cũng vậy. Tôi và cậu con trai ra ngay sát cổng thành Berlin hòa vào không khí đón xuân như thế. Đã nhiều lần đón năm mới ở Berlin nhưng lần này không khí ở đây rất lạ vì quá đông người nước ngoài, mà hầu hết là người Trung Đông.

Mấy ngày đầu năm sau đó khá yên ả. Khác với dịp Giáng sinh, người Đức thường ở nhà, đường xá năm mới đã đông người đi lại. Trên tivi chỉ vẫn những tin tức như thường ngày. Ngày đầu tiên đi làm, người dân mới được thông tin nhỏ giọt về những gì đã xảy ra trong đêm giao thừa định mệnh ở Koln (Cologne) và một số thành phố khác. Tin ban đầu là có khoảng 1 ngàn thanh niên mà theo như nhiều nhân chứng cho biết thì có vẻ ngoài là người Bắc Phi hoặc Ả Rập đã tụ tập ở ngay trước nhà ga trung tâm thành phố. Họ đốt pháo hoa, ném pháo đùng vào người khác, sàm sỡ với phụ nữ và ăn cắp, móc túi. Cảnh sát thành phố cho biết, họ nhận được 100 đơn tố cáo của phụ nữ. Ngay lập tức chính quyền thành phố Koln, bang Nordrhein-Westfalen, cũng như Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Tư pháp Liên bang lên truyền hình cho biết đây là một loại tội phạm mới, chưa có tiền lệ và trong một phạm vi chưa từng biết đến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm đó, dư luận vẫn chưa thật sự biết điều gì đã diễn ra và mức độ như thế nào.

Phải đến một tuần sau, sự việc mới ngày càng sáng tỏ, dư luận mới thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc. Ngày 10/1, số đơn tố cáo của nạn nhân ở Koln đã lên đến 516 và dự đoán sẽ còn tăng trong vài ngày tới, trong đó 40% tố cáo họ bị sàm sỡ tình dục một cách thô thiển, hai vụ tố cáo bị hiếp dâm.

Không phải chỉ ở Koln mà tại các thành phố lớn khác cũng có tình trạng tương tự. Tại Hamburg hiện có 133 đơn tố cáo. Berlin, Nurnberg cũng có nhưng số lượng không nhiều. Có nhân chứng miêu tả, họ chưa bao giờ trông thấy nhiều phụ nữ trẻ khóc lóc, đầu tóc, quần áo tơi tả như đêm giao thừa năm nay ở Koln. Nhiều cảnh sát thừa nhận, chưa bao giờ họ cảm thấy bất lực như khi nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân mà không thể nào tiếp cận được do dòng người chật cứng và bản thân họ cũng bị những người nước ngoài này ném pháo vào người, vào xe cảnh sát.

Ám ảnh bởi tị nạn

Dòng tị nạn hơn 1 triệu người đổ vào Đức trong thời gian ngắn đã khiến nước này, dù có là thế lực kinh tế mạnh nhất châu Âu, phải chao đảo. Chính phủ nói dù phải chi thêm vài chục tỷ Euro cho việc tiếp nhận và hội nhập người tị nạn, họ cũng có thể làm được. Tuy vậy, bộ máy hành chính lại không "lớn" kịp để xử lý khối lượng công việc khổng lồ ngoài dự kiến này. Nhưng điều "lạ"nhất lần này là ứng xử ban đầu của cơ quan công quyền với dư luận xã hội mà nhiều người nói cũng chưa có tiền lệ.

Ban đầu chính giới ở Berlin phản ứng gay gắt với thông tin nói thủ phạm là những người Bắc Phi và Ả Rập và yêu cầu là trong khi chưa có kết luận cụ thể thì không đánh đồng người tị nạn với tình trạng phạm pháp vừa qua. Đến khi Giám đốc Công an thành phố Koln bị buộc nghỉ việc và bà Thị trưởng thành phố bị dư luận "ném đá" do đưa ra những thông tin và lời khuyên "không giống ai" thì dư luận mới được biết sự thật đằng sau.

Hóa ra cả chính quyền lẫn cảnh sát đều đã có đầy đủ thông tin về thủ phạm của những vụ móc túi, sàm sỡ phụ nữ; họ đã tạm giữ, lấy lời khai, kiểm tra giấy tờ của hàng trăm người vi phạm, trong đó tuyệt đại đa số là người nước ngoài (Morocco, Algeria, Afghanistan và Syria), trong đó có nhiều người mới đến Đức xin tị nạn. Họ còn mang trong người những mẩu giấy viết bằng tiếng Đức và tiếng Ả Rập ghi những câu tục tĩu trêu ghẹo phụ nữ. Có cảnh sát ghi vào trong biên bản lấy lời khai: Những người nước ngoài này còn ngang nhiên xé giấy tờ mới được cấp, cười khẩy với cảnh và nói là "mai các anh phải cấp cái mới" và "các anh không làm gì được chúng tôi, phải đối xử lịch sự với chúng tôi vì bà Merkel mời chúng tôi đến". 

Ban đầu cảnh sát còn được "lệnh miệng" là không được tiết lộ cho báo chí và dư luận biết quốc tịch của những người phạm pháp và không được nhắc đến hai chữ "tị nạn". Họ lo sợ điều này sẽ càng làm cho xã hội Đức thêm chia rẽ về vấn đề tị nạn và các lực lượng cực hữu lợi dụng.

Sức ép lên Chính phủ ngày càng tăng

Việc hàng trăm phụ nữ trẻ bị những thanh niên ngoại quốc - là những người đang chạy đến Đức để mong được nước Đức che chở - bao vây, chèn ép, móc túi, sàm sỡ và lạm dụng đã đặt Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel trước những thách thức mới trong một bối cảnh xã hội rất dễ bùng nổ.

Nửa cuối năm 2015 trước sức ép của làn sóng tị nạn từ Syria đến châu Âu, bà Merkel đã có một quyết định mạo hiểm là mở cửa biên giới cho người tị nạn Syria, trong khi hầu hết các nước EU đều không muốn nhận hoặc hạn chế tối đa việc nhận người tị nạn. Việc này đã khiến EU chia rẽ nghiêm trọng và Hiệp ước Dublin, Schengen có nguy cơ đổ vỡ. Các nước Đông Âu, bán đảo Scandinavia đóng cửa biên giới và thiết lập kiểm soát biên giới quốc gia. Anh, Pháp, Tây Ban Nha đã đóng cửa biên giới đối với tị nạn. Biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp được kiểm soát chặt chẽ hơn để hạn chế dòng di cư qua khu vực Balkan. Mới gần đây Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố nước này sẽ mở cửa cho tất cả người tị nạn chạy sang Đức nếu như EU không sớm chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ số tiền đã hứa để xử lý người tị nạn đến châu Âu (Thổ đòi 3 tỷ Euro trong khi EU hứa 1 tỷ Euro). Nếu xảy ra điều này thì năm 2016 Đức sẽ có thêm 1 triệu người tị nạn mới.

Các nước EU tìm cách đổ lỗi cho Chính phủ của bà Merkel đã vi phạm các quy định của EU và chính sách mở cửa cho tị nạn đã phá vỡ sự đoàn kết vốn đã rất mong manh của tổ chức này, gây nhiều mâu thuẫn nội bộ có thể dẫn đến sụp đổ nền tảng của Cộng đồng châu Âu. Ở trong nước, ngày càng nhiều tiếng nói phản đối chính sách tị nạn của Chính phủ, cho rằng quyết định mở cửa biên giới để những người không có giấy tờ hợp lệ ồ ạt vào Đức là bất hợp hiến và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.  Ngay trong liên minh cầm quyền của đảng Liên minh dân chủ cơ đốc giáo CDU, Liên minh xã hội cơ đốc giáo CSU và Đảng dân chủ xã hội SPD cũng có nhiều tiếng nói gay gắt phê phán cách thức xử lý khủng hoảng của bà Merkel,  cho rằng việc này có thể dẫn đến một "thảm họa quốc gia"cho nước Đức.

Ngày 11/1, bà Merkel đã hủy chuyến đi Davos tham dự Diễn đàn kinh tế toàn cầu để ở lại Berlin tập trung xử lý khủng hoảng do vấn đề tị nạn và người tị nạn phạm tội gây ra vừa qua. Đến nay chưa có một giải pháp tổng thể nhưng qua các tuyên bố của bà Thủ tướng cũng như của các chính trị gia trong liên minh cầm quyền có thể tóm lược ở mấy điểm sau: Tiếp tục chính sách nhận tị nạn như từ trước đến nay; Đẩy nhanh quá trình xét đơn tị nạn và trục xuất những người không đủ điều kiện được tị nạn; Người nước ngoài, bất kể mang quy chế gì, nếu vi phạm luật hình sự và bị phạt tù đều có thể bị trục xuất về nước.

Năm 2016 là năm vận động tranh cử. Thủ tướng Merkel vẫn cương quyết giữ quan điểm của mình "Chúng ta làm được"(wir schaffen das) trong vấn đề tị nạn. Còn người phụ nữ Đức bình thường lại có nỗi lo riêng của họ. Trong bức ảnh chụp tại cuộc biểu tình lớn ở Koln ngày 10/1 vừa qua, người phụ nữ này mang biểu ngữ viết tay "Bà Merkel... Bà đã làm được một việc là khiến tôi lo lắng cho các con và cháu của mình!"

Hữu Tráng (Berlin, CHLB Đức)

Đọc thêm

Dự báo thời tiết hôm nay (27/4): Nắng nóng đặc biệt gay gắt diện rộng; Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C; cảnh báo mưa, giông

Dự báo thời tiết hôm nay (27/4): Nắng nóng đặc biệt gay gắt diện rộng; Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C; cảnh báo mưa, giông

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực hôm nay (27/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm ...
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 ...
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân, Mỹ siết chặt xuất khẩu súng đạn, Nga gia tăng hợp tác quân sự với Trung Quốc…
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động