Nhỏ Bình thường Lớn

OECD có kế hoạch xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

Tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng ngày 2-3/5 ở Paris (Pháp), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) có kế hoạch xây dựng "hướng dẫn mới", yêu cầu các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết thông tin sai lệch do công nghệ này tạo ra.
OECD có kế hoạch xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)
OECD: Trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng nhiều vào đời sống nhưng cũng gây ra những mối đe dọa do thông tin sai lệch. (Nguồn: Reuters)

Các hướng dẫn mới sẽ được đưa vào dự thảo đề xuất thay đổi khuyến nghị “Nguyên tắc của OECD về AI” (còn gọi là "Hướng dẫn quốc tế về AI") hiện đang được tổ chức xem xét.

Tin liên quan
Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp

Trước đó, vào tháng 9/2019, tại Hội nghị Bộ trưởng thường niên của OECD ở Pháp, 42 quốc gia đã thông qua dự thảo khuyến nghị “Nguyên tắc của OECD về AI".

Văn bản trên không mang tính chất ràng buộc về mặt pháp lý mà chỉ mang tính khuyến nghị. Tuy nhiên, do tới thời điểm đó vẫn chưa có nguyên tắc quốc tế nào về AI, cho nên có thể coi đây là tiêu chuẩn quan trọng trong tương lai của công nghệ này mà bất kỳ nước nào cũng nên tham khảo khi đưa ra các chính sách liên quan.

Các thành viên OECD đều thừa nhận, AI đang cách mạng hóa lối sống và làm việc, mang lại lợi ích phi thường cho xã hội và nền kinh tế. Tuy nhiên, AI cũng đặt ra những thách thức mới và làm gia tăng những lo lắng cũng như mối quan tâm về đạo đức.

Điều này đặt trách nhiệm lên các chính phủ để đảm bảo rằng hệ thống AI được thiết kế theo cách tôn trọng luật pháp và các giá trị của con người, sự an toàn và riêng tư của con người là tối quan trọng.

"Nguyên tắc của OECD về AI" là một tham chiếu toàn cầu đáng tin cậy để các nước có thể khai thác các cơ hội mà AI mang lại theo cách tốt nhất cho tất cả.

Kể từ khi OECD áp dụng nguyên tắc trên vào năm 2019, việc sử dụng AI để tạo ra văn bản và video phức tạp đã phát triển nhanh chóng. Do đó, một điều khoản mới yêu cầu các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ AI thực hiện hành động chống lại thông tin sai lệch do AI tạo ra dự kiến ​​sẽ được thêm vào các nguyên tắc.

Dự thảo "hướng dẫn mới" dự kiến được thông qua tại Cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng OECD được tổ chức vào ngày 2-3/5.

Có nguồn tin cho biết, với các cuộc bầu cử quan trọng trên thế giới sắp diễn ra như bầu cử Nghị viện châu Âu (tháng 6) và tổng thống Mỹ (tháng 11), các nước thành viên OECD đã chia sẻ nhận thức về mối đe dọa từ thông tin sai lệch do AI tạo ra.

Dự thảo cũng sẽ sửa đổi các quy định về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của AI. Điều này phản ánh thỏa thuận đạt được trong Quy tắc dành cho AI ở Hiroshima (Nhật Bản) vào tháng 5/2023 tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Bản sửa đổi yêu cầu các nhà phát triển AI công khai thông tin về khả năng và hạn chế của công nghệ này, cũng như thông tin về dữ liệu đào tạo và cách AI tạo ra thông tin.

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn ...

Cách thức Nhật Bản sử dụng AI tìm kiếm hàng nghìn bệnh nhân sa sút trí tuệ mất tích

Cách thức Nhật Bản sử dụng AI tìm kiếm hàng nghìn bệnh nhân sa sút trí tuệ mất tích

Phần mềm cảm biến chuyển động AI đang được thử nghiệm để xác định vị trí bệnh nhân sa sút trí tuệ bị mất tích ...

Bước ngoặt mới trong quản lý trí tuệ nhân tạo của nhân loại

Bước ngoặt mới trong quản lý trí tuệ nhân tạo của nhân loại

Nhân loại vừa có được những bước tiến pháp lý mới nhằm đưa sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) vào khuôn khổ.

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) được thành lập vào năm 1961, có trụ sở chính tại Paris (Pháp), với sứ ...

(theo Japan News)

Tin cũ hơn

Mỹ cam kết sát cánh, khẳng định đưa Ukraine vào NATO; lý do khiến ông Zelensky hủy chuyến đi Tây Ban Nha? Mỹ cam kết sát cánh, khẳng định đưa Ukraine vào NATO; lý do khiến ông Zelensky hủy chuyến đi Tây Ban Nha?
Đội máy bay tàng hình F-22 của Mỹ xuất hiện ở Hàn Quốc Đội máy bay tàng hình F-22 của Mỹ xuất hiện ở Hàn Quốc
Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp 'cùng thắng' cho những vấn đề khó Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp 'cùng thắng' cho những vấn đề khó
Mỹ-Philippines tuyên bố siết hợp tác về một lĩnh vực, giúp Manila giám sát lãnh hải và EEZ Mỹ-Philippines tuyên bố siết hợp tác về một lĩnh vực, giúp Manila giám sát lãnh hải và EEZ
Xung đột ở Ukraine: Tổng thống Nga 'ưng ý' kế hoạch của Trung Quốc, Bắc Kinh tích cực ngoại giao con thoi Xung đột ở Ukraine: Tổng thống Nga 'ưng ý' kế hoạch của Trung Quốc, Bắc Kinh tích cực ngoại giao con thoi
Bán đảo Triều Tiên: Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh bước đột phá cho quân đội, Mỹ nói bất đắc dĩ tăng gấp đôi hợp tác cùng Nhật-Hàn Bán đảo Triều Tiên: Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh bước đột phá cho quân đội, Mỹ nói bất đắc dĩ tăng gấp đôi hợp tác cùng Nhật-Hàn
Mỹ thúc đẩy gói viện trợ vũ khí mới cho Israel trị giá 1 tỷ USD, trực tiếp gạt luôn đồn đoán vạch giới hạn với đồng minh Mỹ thúc đẩy gói viện trợ vũ khí mới cho Israel trị giá 1 tỷ USD, trực tiếp gạt luôn đồn đoán vạch giới hạn với đồng minh
Anh tuyên bố 'ranh giới đỏ' liên quan Hiệp ước toàn cầu phòng chống đại dịch trong tương lai Anh tuyên bố 'ranh giới đỏ' liên quan Hiệp ước toàn cầu phòng chống đại dịch trong tương lai
Tổng thống Putin thăm Trung Quốc: Tiết lộ về văn kiện quan trọng nhất sẽ được ký kết, ai tháp tùng nhà lãnh đạo Nga? Tổng thống Putin thăm Trung Quốc: Tiết lộ về văn kiện quan trọng nhất sẽ được ký kết, ai tháp tùng nhà lãnh đạo Nga?
Israel không kích trung tâm chỉ huy của Hamas bên trong cơ sở do Liên hợp quốc điều hành Israel không kích trung tâm chỉ huy của Hamas bên trong cơ sở do Liên hợp quốc điều hành
Điểm tin thế giới sáng 15/5: Nga-Trung lên tầm cao mới, EU mở rộng trừng phạt Iran, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ đến Ukraine Điểm tin thế giới sáng 15/5: Nga-Trung lên tầm cao mới, EU mở rộng trừng phạt Iran, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ đến Ukraine
Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và kỳ vọng 'giữ cho điều diệu kỳ tồn tại lâu nhất có thể' Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và kỳ vọng 'giữ cho điều diệu kỳ tồn tại lâu nhất có thể'