Phần còn lại của chiếc máy bay MH17 được ghép lại tại căn cứ không quân Gilze Rijen. (Nguồn: AFP) |
Chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines đã bị rơi ở khu vực miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014, trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Các mảnh vỡ đã được đưa về bằng đường sắt và được chuyển đến căn cứ không quân Gilze-Rijen ở Hà Lan.
Tại đây các nhà khoa học đã tiến hành tái hiện lại những khoảnh khắc cuối cùng ngay sau khi chiếc máy bay bị trúng tên lửa. Ủy ban An toàn Hà Lan, sau 15 tháng điều tra, đã công bố trong bản báo cáo hôm 13/10: "Phần phía trước của máy bay đã bị xuyên thủng bởi hàng trăm vật thể mang năng lượng lớn bắn ra từ đầu đạn tên lửa”.
Khi quan sát gần hơn, có thể thấy rất nhiều lỗ hổng ở các bên của thân máy bay xung quanh khu vực buồng lái, cũng như là việc vị trí phi công bị hư hỏng. Tổng số vật thể bắn vào máy bay là trên 800 và hội đồng kết luận rằng nó phù hợp với một vụ nổ do một quả tên lửa đất đối không BUK do Nga chế tạo.
Hệ quả của vụ nổ khiến ba thành viên phi hành đoàn trong buồng lái đã bị giết chết ngay lập tức và chiếc máy bay đã bị xé tung trong không khí.
Đoàn điều tra kết luận: Sau khi quả tên lửa bắn vào bên trái của buồng lái, 298 hành khách đã phải trải qua 90 giây kinh hoàng trước khi chiếc máy bay rơi xuống mặt đất. Một số hành khách tử vong do bị thương nghiêm trọng. Những người khác dần bị suy giảm nhận thức hoặc trở nên vô thức trong thời gian ngắn.
Cảnh tượng cuối cùng mà các hành khách xấu số có thể cảm nhận là: “có những tiếng ồn đinh tai, tốc độ bị thay đổi đột ngột, áp suất giảm và sương mù hình thành, nồng độ oxy cũng giảm. Nhiệt độ cực thấp với các luồng không khí thổi mạnh... và vật thể bay xung quanh".
Minh Tuấn (theo AFP)