Tân Tổng thống Joe Biden có lấy lại được ‘linh hồn nước Mỹ’?

Duy Phương
TGVN. Nhậm chức trong bối cảnh u ám, liệu tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể lãnh đạo nước Mỹ vượt qua khủng hoảng ‘thuận buồm xuôi gió’ hay không là câu hỏi nhiều người đang đặt ra.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong lễ nhậm chức. (Nguồn: AP)
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong lễ nhậm chức. (Nguồn: AP)

Giống như những tổng thống mới nhậm chức thường làm, Tổng thống thứ 46 của Mỹ Joe Biden đã bắt đầu nhiệm kỳ của mình bằng lời kêu gọi đoàn kết nước Mỹ và đất nước vượt qua những khó khăn trong nước, trở lại vị trí cường quốc dẫn đầu và tái hội nhập trên thế giới.

Tuy nhiên, hãng tin AP đặt câu hỏi liệu ông Biden có cơ hội để biến hàng loạt khủng hoảng “họa vô đơn chí” thành cơ hội hay không, trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng mà ông Biden phải đối mặt đã và đang ngày càng khó kiểm soát trong vòng 11 tuần qua kể từ ngày bầu cử.

Trong khi đó, tờ Washington Post cho rằng học thuyết của ông Biden về đường lối đối nội và đối ngoại để giải quyết khủng hoảng trong và ngoài nước vẫn đang trong quá trình hình thành.

Bối cảnh u ám

Bài phát biểu trong lễ nhậm chức của Biden đã không chứa đựng những lời hô hào, thay vào đó là lời kêu gọi khẩn cấp nhằm ổn định đất nước vốn đang chao đảo trước đại dịch Covid-19, bất ổn kinh tế, căng thẳng sắc tộc và sự chia rẽ ngày càng gia tăng. Việc hàn gắn một quốc gia trở thành một trong những thách thức to lớn nhất đối với một tổng thống Mỹ.

Đại dịch đã khiến hơn 400.000 người Mỹ thiệt mạng và vẫn đang hoành hành ngoài tầm kiểm soát. Công ăn việc làm ngày càng “bốc hơi”. Trong một bài phân tích, hãng tin Reuters cho rằng thị trường việc làm đang chờ đợi ông Biden đưa ra một giải pháp vào thời điểm này. Phụ nữ và những lực lượng thiểu số vốn làm nên chiến thắng của ông Biden lại là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi việc làm trong ngành dịch vụ bị cắt giảm do đại dịch và còn mất cả chặng đường dài để phục hồi.

Bà Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng của công ty tài chính Grant Thornton, đánh giá: “Đây không chỉ đơn thuần là việc bù đắp lại những công ăn việc làm đã mất mà còn là bù đắp lại những gì lẽ ra Mỹ đã có thể đạt được nếu không có dịch bệnh. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần phải có những yếu tố thuận buồm xuôi gió”.

Bên cạnh đó, AP cho rằng cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol gần đây càng bộc lộ rõ mức độ của những mối đe dọa mà tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc trong lòng nước Mỹ, những thuyết âm mưu và những giả dối mà lực lượng ủng hộ người tiền nhiệm Donald Trump, gây ra.

Phát biểu sau lễ tuyên thệ, ông Biden thừa nhận: “Chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức hoặc khó khăn hơn so với bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử đất nước”.

Nhận định về tuyên bố của ông Biden "sẽ nỗ lực lấy lại linh hồn nước Mỹ”, hãng tin Reuters cho rằng ông Biden hiện phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là khôi phục linh hồn nước Mỹ vốn đang trong tình trạng khủng hoảng.

Một cố vấn của ông Biden chia sẻ rằng công chúng Mỹ kỳ vọng tân Tổng thống sẽ đưa chính phủ vận hành trở lại bình thường đúng chức năng của nó, sau khi đông đảo lực lượng ủng hộ ông Trump đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trong khi đó, một cố vấn khác của ông Biden khẳng định: “Có một lối thoát ra khỏi thời kỳ đen tối này, song cần sự hậu thuẫn của Quốc hội”.

Cuộc khủng hoảng hiện hữu những cơ hội độc nhất vô nhị để làm nên sự thay đổi lớn lao theo cách mà thời kỳ đất nước ở tình trạng bình thường sẽ không thể làm được. (Nguồn: AP)
Cuộc khủng hoảng hiện hữu những cơ hội độc nhất vô nhị để làm nên sự thay đổi lớn lao theo cách mà thời kỳ đất nước trong tình trạng bình thường sẽ không làm được. (Nguồn: AP)

Biến khủng hoảng thành cơ hội

Giới nghiên cứu lịch sử đã so sánh những thách thức mà ông Biden phải đối mặt thậm chí còn lớn hơn cả những gì mà cựu Tổng thống Abraham Lincoln từng phải đối mặt khi ông nhậm chức hồi năm 1861 để lãnh đạo một đất nước mà không lâu sau đó lâm vào một cuộc nội chiến. Hay như tình cảnh của cựu Tổng thống Franklin Delano Roosevelt khi ông tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh nước Mỹ bị nhấm chìm trong Cuộc Đại Suy thoái 1933.

Tuy nhiên, cả ông Lincoln và ông Roosevelt đều là điển hình của những tổng thống Mỹ có các đối sách biến khủng hoảng thành cơ hội, đưa đất nước vượt qua tình trạng chia rẽ đảng phái hoặc những thế lực ý thức hệ làm cản trở tiến trình phát triển đất nước.

Ông Douglas Brinkley, nhà nghiên cứu lịch sử các đời tổng thống Mỹ tại Đại học Rice của Mỹ, cho rằng nước Mỹ hiện nay không rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” như thời cựu Tổng thống Lincoln song “đang nếm mùi bạo lực”. Ông Brinkley cho rằng sự kiện tại Đồi Capitol sẽ phủ bóng đen lên những ngày đầu nắm quyền của Biden.

Bà Lindsay Chervinsky, nhà sử học nghiên cứu về tổng thống, cho rằng các cuộc khủng hoảng sẽ hiện hữu những cơ hội độc nhất vô nhị để làm nên sự thay đổi lớn lao theo cách mà thời kỳ đất nước ở tình trạng bình thường sẽ không thể làm được.

“Khủng hoảng ngày càng sâu sắc thì đất nước ngày càng có thể dựa vào một nhân vật nào đó để vượt qua khủng hoảng”, bà Lindsay Chervinsky nhấn mạnh.

Tuy nhiên, xét ở một số góc độ, cựu Tổng thống Lincoln và Roosevelt đều có những lợi thế mà ông Biden hiện không có. Ví dụ, đảng Dân chủ của Tổng thống Roosevelt chiếm thế đa số mạnh mẽ trong Quốc hội Mỹ lúc bấy giờ, giúp ông dễ dàng thông qua được những chương trình nghị sự quan trọng của mình.

Trong khi đó, đảng Dân chủ của ông Biden chỉ có thế đa số mong manh tại quốc hội.

Tuy nhiên, ông Biden đã nói rõ rằng ông sẽ hành động kiên quyết trong những tuần đầu lên nắm quyền, gây sức ép để Quốc hội thông qua gói cứu trợ cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD trong bối cảnh những nghị sĩ Cộng hòa táo bạo muốn cản trở việc thông qua dự luật này do số ca tử vong và lây nhiễm Covid-19 tại Mỹ đang tăng mạnh.

Nếu dự luật cứu trợ này được thông qua, ông Biden không những có công cụ để xử lý đại dịch mà còn củng cố vị thế của ông trên chính trường Mỹ. Tân Tổng thống Mỹ đã đưa ra rất nhiều hứa hẹn về khả năng có thể thuyết phục giới nghị sĩ hai viện, đề cao mối quan hệ hợp tác lâu nay của ông với giới thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng như danh tiếng của ông là một nhà thương lượng tốt khi còn là “phó tướng” cho ông Barack Obama.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức. (Nguồn: AP)
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức. (Nguồn: AP)

Chính sách đối ngoại dần định hình

Theo Washington Post, trước khi lên nhậm chức ngày 20/1, ông Biden đã ấp ủ sẵn các kế hoạch để đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm.

Đội ngũ hoạch định chính sách thời cựu Tổng thống Obama đang trở lại chính trường Mỹ cùng với ông Biden, song giới phân tích cho rằng họ sẽ triển khai cách tiếp cận cứng rắn hơn và có lẽ ít “nương tay” hơn đối với những thách thức từ bên ngoài.

Trong hàng loạt bài trả lời phỏng vấn và bình luận, giới chuyên gia về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại trong chính quyền Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các mối quan hệ đồng minh của Mỹ trên thế giới sau khi chính sách đối ngoại của ông Trump vốn không nhất quán.

Thử thách đầu tiên và lớn nhất đối với ông Biden trong việc triển khai đường lối đối ngoại thận trọng hơn chính là việc ông cân nhắc đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân vốn bị đạp đổ dưới thời ông Trump.

Một cuộc khảo sát gần đây đối với công chúng châu Âu cho thấy ông Biden chắc chắn sẽ tìm cách trấn an những đồng minh của Mỹ vốn đang rất lo lắng. Tuy nhiên, chính sách đối ngoại của ông Trump đã để lại một “vết chàm” trong lòng đồng minh.

Đối với các vấn đề đối ngoại khác, đặc biệt liên quan chính sách đối với Trung Quốc, chính quyền ông Biden có thể tiếp nối đường lối của ông Trump. Lực lượng chính trị của ông Biden ở lưỡng viện đều coi Bắc Kinh là một đối thủ chiến lược vốn cần kiềm chế sự trỗi dậy của nước này và kiểm soát tầm ảnh hưởng toàn cầu của Bắc Kinh. Tại Bắc Kinh, cũng có những đồng thuận cho rằng ông Biden sẽ không thay đổi nhiều đường lối chính sách của người tiền nhiệm đối với Trung Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

TGVN. Sáng 21/1, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực ...

Cập nhật Covid-19 ngày 21/1: Mỹ quay trở lại tham gia WHO, Trung Quốc đối mặt nguy cơ dịch bệnh ngày càng lớn trước thềm Tết Nguyên đán

Cập nhật Covid-19 ngày 21/1: Mỹ quay trở lại tham gia WHO, Trung Quốc đối mặt nguy cơ dịch bệnh ngày càng lớn trước thềm Tết Nguyên đán

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn thế giới ghi nhận 97.305.356 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.083.203 ca tử vong và ...

Sau các ca tử vong ở Na Uy, có nên lo ngại về tính an toàn của vaccine Covid-19 Pfizer?

Sau các ca tử vong ở Na Uy, có nên lo ngại về tính an toàn của vaccine Covid-19 Pfizer?

TGVN. Thông tin khoảng 30 trường hợp tử vong tại các viện dưỡng lão ở Na Uy sau khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của ...

(theo AP, Reuters, Washington Post)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động