Thấy 'Bóng dáng Obama' trong quyết tâm đưa nước Mỹ 'sang trang' của ông Joe Biden?

Thu Hiền
TGVN. Ông Joe Biden đang nỗ lực từ những viên gạch đầu tiên như xây dựng nội các với mong muốn đưa nước Mỹ "sang trang mới". Ngay từ những ngày đầu, đã thấy được nhiều điều từ những bước đi của cựu Phó Tổng thống Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
“Bóng dáng Obama” trong nội các của Biden
Ông Joe Biden, người được truyền thông đưa tin là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đã tiến hành những lựa chọn đầu tiên cho nội các của mình. (Nguồn: The Times)

Ông Joe Biden, người được truyền thông đưa tin là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11 đã tiến hành những lựa chọn đầu tiên cho nội các của mình, với mục tiêu xây dựng lại một bộ máy hành chính liên bang.

Nhìn chung, có thể thấy, ông Biden chọn các chuyên gia thuộc thành phần gạo cội của đảng Dân chủ để nắm giữ các vai trò cố vấn quan trọng nhất của mình. Sự lựa chọn này là dấu hiệu đầu tiên báo trước đường hướng chính sách của ông Biden sẽ thay đổi như thế nào so với Tổng thống Donald Trump. Phát biểu từ thành phố Wilmington, Delaware, tiểu bang quê nhà, ông Biden nói: “Cùng nhau, các công bộc này sẽ khôi phục vị thế của nước Mỹ trên thế giới… Đây là một đội ngũ phản ánh sự kiện nước Mỹ đã quay trở lại, sẵn sàng dẫn dắt thế giới, không tránh xa thế giới”.

Những gương mặt "cũ"

Những người được ông Biden chọn để nắm các chức vụ quan trọng là những nhân vật có kinh nghiệm và có liên quan đến chính phủ của cựu Tổng thống Barack Obama trước đây.

Trong bối cảnh phải chú tâm đến vấn đề tìm kiếm sự thông qua của Thượng viện, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát, đối với các vị trí nội các mới, ông Biden đã ưu tiên lựa chọn những nhân vật kinh nghiệm và tránh những cái tên hào nhoáng.

Ông Biden thể hiện sự tin tưởng vào bộ máy công quyền vốn đã đồng hành cùng ông trong gần 50 năm qua ở Washington. Ông Biden đã dàn xếp một đội ngũ những người có tham vọng sự nghiệp chính trị với hồ sơ nổi trội và họ đều là những trợ lý đắc lực và quan chức kỳ cựu làm việc dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, nhiều người trong số đó đã làm việc cùng ông Biden trong nhiều năm.

Đội ngũ của ông Biden gồm ông Antony Blinken là Ngoại trưởng. Ông Blinken từng làm việc cùng ông Biden tại Thượng viện trong nhiều năm và từng kinh qua các chức vụ như thứ trưởng ngoại giao và phó cố vấn an ninh quốc gia.

Ông Biden lựa chọn ông Jake Sullivan làm Cố vấn an ninh quốc gia vì nhân vật này từng đảm nhiệm chức phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu tổng thống Barack Obama. Tương tự, ông Biden đề cử bà Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính vì bà từng kinh qua chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và cũng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng. Trong khi đó, ông Biden đã chọn ông Ron Klain làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Ông Klain từng là Chánh Văn phòng cho ông Joe Biden khi còn là Phó Tổng thống.

Ngoài ra, ông Biden đã giữ lời hứa xây dựng một nội các mang đậm đặc điểm đa chủng tộc của Mỹ. Ví dụ, ông Biden đã đề cử bà Linda Thomas-Greenfield, người Mỹ gốc Phi, làm đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc; ông Alejandro Mayorkas, người Mỹ gốc Mỹ Latinh làm Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa.

Phát biểu khi công bố đội ngũ an ninh quốc gia của mình hôm 24/11, ông Biden khẳng định kinh nghiệm công tác vẫn là yếu tố cốt lõi trong đội ngũ nhân sự đang được hình thành. Ông nói: "Nhìn chung, đội ngũ an ninh quốc gia này đã đạt được một số thành tựu về ngoại giao và an ninh quốc gia rõ ràng nhất trong lịch sử gần đây, có thể hợp tác với các đối tác của chúng ta dựa trên hàng chục năm kinh nghiệm".

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Ngẫm về chiến thắng của người được gọi tên, kỳ vọng vào một lá thư kết nối

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Ngẫm về chiến thắng của người được gọi tên, kỳ vọng vào một lá thư kết nối

TGVN. Truyền thông Mỹ đã xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Nguyên Thứ ...

Đánh giá về cách ông Biden lựa chọn đội ngũ nội các, ông Steve Rattner, cựu Cố vấn Kinh tế của ông Obama nói: "Sự khác biệt giữa những lựa chọn nội các của ông Biden và ông Trump đã rõ như ban ngày. Ông Biden thích làm việc với những người 'cũ' mà ông từng làm việc cùng họ trong hàng chục năm qua".

Thách thức trước mắt

Đội ngũ chính sách đối ngoại của ông Biden sẽ phải đối mặt với những quyết định khó khăn trước mắt về những vấn đề quan trọng toàn cầu với những lời kêu gọi đem lại những giá trị dân chủ và hợp tác quốc tế cho Mỹ.

Mặc dù chính quyền tới đây của ông Biden đã tuyên bố ưu tiên hàng đầu sẽ là cuộc chiến chống Covid-19, song cũng sẽ phải đối mặt với các vấn đề nổi cộm hiện nay là quan hệ với Trung Quốc và Nga, tiếp đó sẽ là chính sách của Mỹ đối với Trung Đông. Ngoài ra, chính quyền ông Biden sẽ phải xử lý vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, chính sách với Triều Tiên và cách tiếp cận với Venezuela.

Nhìn chung, ông Biden cũng có cùng quan điểm cứng rắn như Tổng thống Trump đối với Trung Quốc. Từng là người có kinh nghiệm hoạt động ngoại giao với Trung Quốc, ông Biden cũng coi cường quốc châu Á này là một đối thủ của Mỹ. Với Nga, mặc dù ông Biden khó có thể đề cập khả năng “cài đặt lại” quan hệ, giống như cựu Tổng thống Obama, song phần lớn giới chuyên gia tin rằng ông Biden sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải can dự với Nga. Thử thách đầu tiên mà ông Biden sẽ phải đối mặt khi can dự với Nga là việc đàm phán về gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) vốn sẽ hết hạn vào ngày 5/2/2021.

Tại Trung Đông, thách thức đối với đội ngũ ngoại giao của ông Biden tập trung vào đường hướng ngoại giao với Iran. Ông Biden ủng hộ quan điểm can dự trở lại với Iran, vốn đã phải hứng chịu các đòn trừng phạt của Mỹ dưới thời ông Trump.

Một thử thách khác là vấn đề Triều Tiên. ông Biden tuyên bố ông sẽ không gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không có điều kiện tiên quyết, song khẳng định để ngỏ việc tiến hành các cuộc đàm phán mang tính truyền thống hơn với Bình Nhưỡng.

Với Venezuela, liệu đội ngũ của ông Biden có đưa ra cách tiếp cận mới với quốc gia Mỹ Latinh này hay không? Một số chuyên gia tin rằng, ông Biden sẽ thực hiện cách tiếp cận ôn hòa hơn với Venezuela vốn phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động trung gian hòa giải quốc tế với hy vọng quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra dần dần.

Quyết tâm đưa nước Mỹ sang trang mới là điều dễ hiểu đối với chính quyền tương lai của ông Joe Biden. Nhưng thách thức chủ yếu là ông phải bắt đầu từ đâu, trong bối cảnh đất nước bị chia rẽ sâu sắc, còn ở bên ngoài, hệ thống các mối quan hệ quốc tế đã không còn như trước.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Chủ tịch Trung Quốc gửi điện mừng, Tổng thống Iran nhắn gửi điều gì với ông Biden?

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Chủ tịch Trung Quốc gửi điện mừng, Tổng thống Iran nhắn gửi điều gì với ông Biden?

TGVN. Chủ tịch Trung Quốc đã chúc mừng ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ...

Hậu bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden quyết khôi phục vị thế lãnh đạo của Mỹ; Nhận đề cử những vị trí trọng yếu, các trợ thủ đắc lực nói gì?

Hậu bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden quyết khôi phục vị thế lãnh đạo của Mỹ; Nhận đề cử những vị trí trọng yếu, các trợ thủ đắc lực nói gì?

TGVN. Ngày 24/11, ông Joe Biden - người được truyền thông đưa tin giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 ...

Hậu bầu cử Mỹ 2020: Bộ Ngoại giao khởi động tiến trình chuyển giao, Nhà Trắng chính thức chấp thuận cho ông Biden tiếp cận tin tình báo

Hậu bầu cử Mỹ 2020: Bộ Ngoại giao khởi động tiến trình chuyển giao, Nhà Trắng chính thức chấp thuận cho ông Biden tiếp cận tin tình báo

TGVN. Ngày 24/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động tiến trình chuyển giao cho đội ngũ của ứng ...

(theo AP, AFP)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động