Thỏa thuận lịch sử về đa dạng sinh học

Quang Đào
Ngày 19/12, gần 190 quốc gia trên thế giới đã nhất trí về một thỏa thuận mang tính lịch sử trong lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học, dấy lên không ít hy vọng mới cũng như nhiều lo lắng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội nghị đa dạng sinh học Liên hợp quốc (COP15) được đánh giá là thành công vang dội với sự ra đời của Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal. (Nguồn: AP)
Hội nghị đa dạng sinh học Liên hợp quốc (COP15) được đánh giá là thành công vang dội với sự ra đời của Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal. (Nguồn: AP)

Sáng sớm ngày 19/12, ngày cuối cùng của Hội nghị Đa dạng sinh học Liên hợp quốc (COP15) diễn ra tại thành phố Montreal (Canada), sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng khoảng 190 quốc gia đã đồng ý về một kế hoạch lịch sử nhằm ngăn chặn sự suy giảm của động vật hoang dã và hệ sinh thái. Thỏa thuận mang tên Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal, bao gồm 23 mục tiêu mà các quốc gia phải đạt được trong thập kỷ này.

Thỏa thuận Côn Minh-Montreal được giới khoa học và truyền thông tung hô là nỗ lực lớn nhất từ trước tới nay nhằm bảo vệ đại dương và môi trường thiên nhiên trên Trái đất và có thể là cơ hội cuối cùng của loài người nhằm đảo ngược sự suy tàn của thiên nhiên. Các hệ sinh thái đang cung cấp sự sống cho chúng ta, chẳng hạn như quá trình cây lương thực thụ phấn, đang dần biến mất do việc san bằng rừng và thảo nguyên, đồng thời làm Trái đất nóng lên bằng khí nhà kính. Một triệu loài hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng và nhiều quần thể động vật hoang dã đã giảm gần 70% trong 50 năm qua.

“Những con số thật đáng sợ. Chúng ta đã mất gần như một nửa diện tích rừng, một nửa số rạn san hô. Tình hình thực sự tồi tệ”. Ông Marco Lambertini, Tổng giám đốc WWF International trả lời tờ Vox.

Các cuộc đàm phán về đa dạng sinh học, như COP15, thường không được chú ý nhiều như các cuộc đàm phán về khí hậu, ví dụ như COP27 ở Ai Cập hồi tháng 11 vừa qua. Chỉ một vài nguyên thủ quốc gia có mặt ở Montreal, cũng như không hề có người nổi tiếng nào làm gương mặt đại diện để truyền tải những thông điệp quan trọng. Tuy nhiên, thỏa thuận mà hội nghị đã đạt được là một bước đột phá lớn, với những tác động trên phạm vi rộng, bao gồm các tập đoàn, các tổ chức tài chính và các chính phủ trên thế giới.

Thỏa thuận Côn Minh-Montreal là gì?

Hội nghị COP15 do Trung Quốc chủ trì, ban đầu được lên kế hoạch tổ chức ở thành phố Côn Minh vào năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính quyền Trung Quốc đề nghị hoãn, sau đó Canada đề xuất hỗ trợ về địa điểm và tham gia đồng chủ trì. Hội nghị diễn ra từ ngày 7-19/12. Do vậy, thỏa thuận sẽ được đặt tên là Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal theo tên hai thành phố chủ nhà.

Thỏa thuận được thông qua sau gần hai tuần đàm phán giữa 196 quốc gia tham gia công ước đa dạng sinh học của Liên hợp quốc (LHQ). Các bên tìm kiếm thỏa thuận mới để ngăn chặn sự tàn phá thiên nhiên của con người và bắt đầu khôi phục lại những gì đã mất.

Thỏa thuận bao gồm bốn mục tiêu và 23 chỉ tiêu cần đạt được vào năm 2030. Trong số các mục tiêu toàn cầu này có việc bảo tồn và quản lý hiệu quả ít nhất 30% diện tích các khu vực trên cạn, vùng nước nội địa, ven biển và biển, đặc biệt là các khu vực có tầm quan trọng đối với đa dạng sinh học, các chức năng và dịch vụ của hệ sinh thái (còn được gọi là Mục tiêu 30 x 30).

Thỏa thuận cũng bao gồm cam kết huy động ít nhất 200 tỷ USD mỗi năm từ nguồn công và tư để tài trợ cho thiên nhiên và giảm các khoản trợ cấp có hại cho thiên nhiên ít nhất 500 tỷ USD vào năm 2030; công nhận quyền và vai trò của người dân bản địa trong việc bảo vệ thiên nhiên trên toàn cầu; kêu gọi các biện pháp pháp lý và chính sách để đảm bảo chia sẻ công bằng và hợp lý lợi ích phát sinh từ việc sử dụng nguồn gene.

Trong gói hỗ trợ tài chính trên, các bên tham gia thỏa thuận đồng ý cung cấp 20 tỷ USD mỗi năm cho các quốc gia đang phát triển kể từ năm 2025, cao gấp hai lần so với các khoản hỗ trợ hiện tại. Kể từ năm 2030, khoản tiền này sẽ tăng lên 30 tỷ USD mỗi năm.

Tại phiên họp cấp cao với chủ đề “Nền văn minh sinh thái-Xây dựng tương lai chung cho mọi sự sống trên Trái Đất” trong khuôn khổ COP15, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào những nỗ lực chung nhằm bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu. Việt Nam luôn sẵn sàng huy động mọi nguồn lực triển khai hiệu quả Chiến lược Quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liệu có khả thi?

Các chuyên gia đánh giá, thỏa thuận là điểm khởi đầu, nếu được thực hiện, sẽ tạo ra sự bảo vệ vững chắc hơn cho đa dạng sinh học toàn cầu so với bất kỳ văn bản nào trước đó, mặc dù chưa đạt đến mức để trở thành một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Trong khi đó, các nhà hoạt động bảo vệ môi trường so sánh thỏa thuận này mang tính bước ngoặt như Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 nhằm khống chế mức tăng nhiệt trên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá khứ, thế giới đã một lần “mừng hụt”. Năm 2010, các quốc gia thành viên của Công ước về đa dạng sinh học LHQ đã cam kết tại Aichi, Nhật Bản nhằm thực hiện một kế hoạch để hạn chế thiệt hại gây ra cho thế giới tự nhiên trong một thập kỷ (còn được biết đến là Mục tiêu Aichi). Trong đó, 20 mục tiêu đã được đặt ra, từ loại bỏ dần trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và hạn chế mất môi trường sống đến bảo vệ nguồn cá. Năm 2020 trong Báo cáo Triển vọng đa dạng sinh học toàn cầu (GBO), LHQ cho biết không có mục tiêu nào được thực hiện.

Các chuyên gia cho rằng các quốc gia không đáp ứng được các mục tiêu Aichi vì hai lý do chính: thiếu kinh phí cho bảo tồn và không có hệ thống giám sát và báo cáo rõ ràng để buộc các quốc gia phải chịu trách nhiệm. Thư ký điều hành của Công ước về đa dạng sinh học Elizabeth Maruma Mrema khẳng định, phải có sự theo dõi chặt chẽ các quốc gia tham gia cam kết để tránh những sai lầm trong quá khứ xảy ra. Do vậy, các đại biểu ở Montreal cũng đã đàm phán về một kế hoạch theo dõi tiến độ đối với từng mục tiêu, sử dụng một loạt các chỉ số và báo cáo về tiến độ đó vài năm một lần.

Bên cạnh đó, cũng giống như Hiệp định Paris, Thỏa thuận Côn Minh-Montreal không có tính ràng buộc pháp lý. Đây cũng là mối lo ngại của giới khoa học. Tuy vậy, theo ông Andrew Deutz đến từ tổ chức The Nature Conservancy, có rất nhiều công cụ phi pháp lý khác để giúp các quốc gia đi đúng hướng và một trong số đó là áp lực đồng trang lứa (peer pressure). Nói cách khác, quốc gia nào đang làm tốt sẽ được cộng đồng quốc tế khen ngợi và ngược lại.

Cuối cùng, không gì có thể đảm bảo rằng, thoả thuận này sẽ thành công. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, nếu không có những giải pháp cấp bách hướng tới việc bảo vệ rừng, đại dương và các sinh vật trên khắp hành tinh, tương lai của hành tinh sẽ gặp nguy và các hoạt động của con người gây phá hủy môi trường sống, ô nhiễm và dẫn tới cuộc khủng hoảng khí hậu đang đe dọa đẩy hàng triệu loài động, thực vật tới nguy cơ tuyệt chủng. Con người không thể sống sót nếu không có thiên nhiên. Vì vậy, cộng đồng quốc tế khẳng định thoả thuận này buộc phải thành công, bằng bất cứ giá nào.

Vai trò đặc biệt của Trung Quốc

Sau khi Thỏa thuận được đúc kết, truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều nhận định về vai trò quan trọng đặc biệt của nước chủ trì Trung Quốc. Theo AFP, trong suốt tuần lễ đầu tiên của hội nghị, không khí vô cùng ảm đạm do sự bất đồng của các quốc gia tham gia đàm phán. Trên thực tế, theo hãng tin Pháp, Trung Quốc đã nhường hẳn cho Canada phụ trách điều phối các cuộc đàm phán trong tuần lễ đầu tiên. Đến ngày 15/12, sau khi bộ trưởng môi trường các nước có mặt, Trung Quốc mới công bố lộ trình đàm phán và chia các quốc gia tham gia đàm phán thành ba nhóm để trực tiếp thảo luận về những bất đồng gay gắt nhất. AFP cũng nhận định, Trung Quốc đã khéo léo xử lý các bất đồng, mềm dẻo nhưng cũng vô cùng cứng rắn để thoả thuận Côn Minh-Montreal có thể được thông qua.

Thỏa thuận LNG lớn nhất lịch sử vừa được ký

Thỏa thuận LNG lớn nhất lịch sử vừa được ký

Ngày 21/11, Giám đốc QatarEnergy, ông Saad al-Kaabi cho biết, công ty này đã ký một thỏa thuận mua bán (SPA) kéo dài 27 năm ...

Hội thảo góp ý dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá tác động môi trường và xã hội tại các khu bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học

Hội thảo góp ý dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá tác động môi trường và xã hội tại các khu bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học

Ngày 2/12 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL) phối hợp với Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế ...

Việt Nam kêu gọi huy động mọi nguồn lực để bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu

Việt Nam kêu gọi huy động mọi nguồn lực để bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu

Tại Hội nghị lần thứ 15 Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về đa dạng sinh học (COP15) đang diễn ra ...

Liên hợp quốc nhất trí sớm đạt thoả thuận cuối cùng về đa dạng sinh học ngoài vùng tài phán quốc gia

Liên hợp quốc nhất trí sớm đạt thoả thuận cuối cùng về đa dạng sinh học ngoài vùng tài phán quốc gia

Các nước Liên hợp quốc đều nhất trí cao về việc sớm thúc đẩy tiến trình thương lượng để tiến tới nhất trí về văn ...

Tiêu chí pháp luật của Việt Nam và Điều ước tế trong đánh giá tác động môi trường-xã hội

Tiêu chí pháp luật của Việt Nam và Điều ước tế trong đánh giá tác động môi trường-xã hội

Ngày 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo góp ý dự thảo bộ tiêu chí đánh giá tác động môi trường-xã hội tại ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Biển Đông

Xem nhiều

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày 27/7: Hà Nội ngày nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào; khu vực Nam Bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 27/7: Hà Nội ngày nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào; khu vực Nam Bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 27/7, phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài ...
Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay đi ngang trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 66.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Nhiều hoạt động tại các tỉnh nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).
Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Thị trường Halal toàn cầu được ước tính trị giá hàng nghìn tỷ USD, nêu bật tầm quan trọng của quy trình chứng nhận Halal đáng tin cậy và hiệu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 - Nhật Bản ...
Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Các chuyên gia tuyển sinh dự báo, điểm chuẩn đại học năm nay có thể tăng cao ở nhiều ngành, trường.
Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị sau gần 4 năm "lạnh nhạt"...
Tin thế giới 26/7: Ông Trump từ chối tranh luận với bà Harris, EU chuyển 1,5 tỷ euro từ tài sản của Nga cho Ukraine, Nga-ASEAN tăng cường hợp tác

Tin thế giới 26/7: Ông Trump từ chối tranh luận với bà Harris, EU chuyển 1,5 tỷ euro từ tài sản của Nga cho Ukraine, Nga-ASEAN tăng cường hợp tác

Ukraine tấn công sân bay quân sự Nga ở Crimea, Nga cấm một tổ chức do Mỹ thành lập hoạt động, Trung Quốc ca ngợi thành tựu hợp tác với ASEAN, tàu chiến Trung Quốc ...
Các tổng thống vừa hội đàm, Nga chuẩn bị điều khinh hạm trang bị tên lửa 'khủng' đến Syria?

Các tổng thống vừa hội đàm, Nga chuẩn bị điều khinh hạm trang bị tên lửa 'khủng' đến Syria?

Một nguồn tin cho hay, khinh hạm đa năng Đô đốc Gorshkov của Hạm đội phương Bắc Nga sẽ cập cảng Tartus của Syria.
Tình hình Ukraine: Mỹ cự tuyệt yêu cầu 'đánh đổi' của Nga, Trung Quốc nỗ lực tháo 'ngòi nổ' xung đột

Tình hình Ukraine: Mỹ cự tuyệt yêu cầu 'đánh đổi' của Nga, Trung Quốc nỗ lực tháo 'ngòi nổ' xung đột

Mỹ tiết lộ về điều kiện Nga đặt ra để nối lại đối thoại kiểm soát vũ khí, trong khi Trung Quốc tiếp tục nỗ lực giải quyết xung đột ở Ukraine.
Xung đột ở Gaza: Australia-New Zealand-Canada ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn lập tức, Israel ra điều kiện mới, một lãnh đạo Hamas tử vong

Xung đột ở Gaza: Australia-New Zealand-Canada ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn lập tức, Israel ra điều kiện mới, một lãnh đạo Hamas tử vong

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo của Australia, New Zealand và Canada kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.
Rúng động nạn bắt cóc tống tiền ở Mozambique

Rúng động nạn bắt cóc tống tiền ở Mozambique

Tính từ năm 2014 đến nay, các băng nhóm tội phạm đã thu 33 triệu USD từ các vụ bắt cóc tống tiền ở nhiều thành phố của Mozambique.
Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 10 là cơ hội để Nhật Bản gia tăng tiếng nói và vị thế với các quốc đảo trong khu vực.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sự cố thành ‘sự tích’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sự cố thành ‘sự tích’

Cuộc bầu cử tiếp tục nóng sau diễn biến mới xung quanh vụ ám sát bất thành nhằm vào ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Cơ hội để lãnh đạo thành viên NATO thảo luận hàng loạt ưu tiên cấp bách của khối hiện nay.
Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã liên tục có các chuyến công du 'không báo trước' tới Ukraine, Nga, Trung Quốc và có thể là cả Mỹ trong tuần này.
Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Cuộc bầu cử trước thời hạn lần này có thể đánh dấu sự chuyển giao quyền lực quan trọng giữa hai chính đảng hàng đầu tại nước Anh.
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và kiên cường.
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Nếu ông Donald Trump không được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên Tổng thống lần này, có thể ông Joe Biden đã lùi bước từ nhiều tháng trước.
Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua những đóng góp lớn lao của ông với đất nước.
Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát ông Donald Trump cho thấy mối nguy hiểm hiện hữu với các chính trị gia. Sự kiện này tác động không chỉ tới Mỹ mà còn lan rộng sang châu Âu.
Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lãnh đạo Ukraine đã có động thái mới khi muốn mời Nga tham dự hội nghị hòa bình lần hai.
Phiên bản di động