Tin thế giới 10/4: Nga đổi chiến thuật ở Bakhmut, sắp tung kế hoạch lớn? Trung Quốc ra 'cảnh báo nghiêm trọng' về Đài Loan

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc tập trận quanh hòn đảo Đài Loan, tình hình căng thẳng ở Đông Jerusalem, vụ rò rỉ tài liệu quân sự mật của Mỹ... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 10/4: Nga đổi chiến thuật ở Bakhmut, sắp tung kế hoạch lớn? Trung Quốc ra 'cảnh báo nghiêm trọng' về Đài Loan
Ukraine khẳng định vẫn kiểm soát được tình hình Bakhmut dù khó khăn. (Nguồn: Independent)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Nga thay đổi chiến thuật tấn công ở thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine, theo lời Chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết ngày 10/4.

Ông Syrskyi nêu rõ, đối phương "đã chuyển sang cái gọi là chiến thuật tiêu thổ. Binh sĩ Nga đang phá hủy các tòa nhà và cứ điểm bằng không kích và pháo kích".

Vị chỉ huy này nhấn mạnh, Ukraine tiếp tục bảo vệ thành phố Bakhmut và vẫn có thể kiểm soát tình hình dù khó khăn.

Theo tướng Ukraine, phía Nga đang triển khai lực lượng đặc nhiệm và các đơn vị tấn công đường không để hỗ trợ chiến dịch ở thành phố này. (Reuters)

* Ukraine sắp nhận được các hệ thống phòng không hiện đại của phương Tây, Cố vấn của Bộ Tư lệnh Không quân Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) Yuriy Ignat cho biết ngày 9/4.

Ông Ignat nói: “Cần cung cấp thêm thiết bị phòng không cho Kiev. Đó là các hệ thống mà chúng ta được hứa sẽ cung cấp như NASAMS, Iris-T, cũng như Patriot và SAMP/T, những hệ thống này sẽ được đưa vào Ukraine trong tương lai gần”.

Ngoài ra, cố vấn quân sự Ukraine nhắc lại rằng, Kiev muốn phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, vốn đã bị Washington từ chối. (TASS)

* Tổng thống Ukraine có thể thăm Đức vào tháng 5, báo Bild am Sonntag dẫn các nguồn tin trong chính quyền Ukraine.

Theo các nguồn tin, ông Zelensky có thể tới thành phố Aachen ở miền Tây nước Đức vào ngày 14/5 để dự lễ trao giải Charlemagne Prize với danh nghĩa cá nhân.

Tuy nhiên, theo tờ báo, tình hình của khu vực xung đột có thể ảnh hưởng tới chuyến thăm. Trong trường hợp đó, ông Zelensky có thể phát biểu trước những người tham dự buổi lễ này qua đường truyền video.

Charlemagne Prize là giải thưởng do chính quyền thành phố Aachen trao tặng thường niên kể từ năm 1950. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức thúc đẩy tiến trình hội nhập châu Âu.

TIN LIÊN QUAN
Nhìn lại thế giới quý đầu năm 2023

Vấn đề Đài Loan (Trung Quốc)

* Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan, ra "cảnh báo nghiêm trọng": Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, ngày 10/4, nước này đã triển khai một số máy bay đa năng quanh eo biển Đài Loan, cũng như ở phía Bắc và Nam của đảo Đài Loan để tiếp tục các cuộc tập trận.

Quân đội Trung Quốc cũng tiến hành thị sát các cuộc tập trận trên biển, trên không, đồng thời tàu sân bay Sơn Đông tiến hành tuần tra sẵn sàng chiến đấu quanh hòn đảo này.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết, các cuộc tập trận này là một biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: "Đây là lời cảnh báo nghiêm trọng đối với bất kỳ nỗ lực thông đồng nào giữa các lực lượng ly khai kêu gọi 'Đài Loan độc lập' và các thế lực bên ngoài nhằm tạo ra một hành động khiêu khích".

Ông Vương nhấn mạnh, việc tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc "là sự đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế và là chuẩn mực cơ bản được thừa nhận rộng rãi của quan hệ quốc tế". (Reuters, TASS)

* Liên minh châu Âu (EU) không “theo đuôi” Mỹ-Trung trong vấn đề Đài Loan, theo lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong bài trả lời phỏng vấn báo chí được đăng tải ngày 9/4.

Tổng thống Macron bày tỏ: “Điều tồi tệ nhất có thể nghĩ đến là chúng ta-các quốc gia châu Âu-phải trở thành những kẻ theo đuôi, tự chấp nhận nhịp điệu của Mỹ và phản ứng của Trung Quốc”.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, cần hiểu rõ điểm nào mà các quan điểm của EU có chiến lược châu Âu và "không mong muốn rơi vào logic đối đầu giữa các khối”, nhấn mạnh rằng, châu Âu “không nên để rơi vào một thế giới hỗn loạn và những cuộc khủng hoảng không phải của chúng ta”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Pháp: Châu Âu không nên ‘theo đuôi’ Mỹ, Trung về vấn đề Đài Loan

Châu Âu

* Nga tính toán kế hoạch lớn "đại tu" lực lượng phòng không sau khi thu được những kinh nghiệm mới trong xung đột ở Ukraine, theo lời Phó Tổng tư lệnh Lực lượng không quân vũ trụ (VKS) Nga Andrey Demin.

Trả lời phỏng vấn với báo Sao Đỏ ngày 10/4, Trung tướng Demin cho hay, lực lượng phòng không Nga đã gặp phải một số thách thức khi đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine.

Đến nay, Nga đã bổ sung hơn 50 trạm radar di động và máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm A-50 tuần tra 24/24 giờ trong khi các cơ sở tên lửa và phòng không ở những khu vực giáp Ukraine đã được củng cố.

Tại các khu vực Ukraine do Nga kiểm soát, Moscow đã thành lập các đơn vị phòng không để bảo vệ những cơ sở quan trọng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất hệ thống chống máy bay không người lái RLK-MC.

Ông Demin nhấn mạnh, những cải cách "đã được lên kế hoạch và sẽ được thực hiện. Mục đích của những thay đổi sắp tới là nhằm phát triển lực lượng vũ trang, tăng cường hệ thống phòng không của Liên bang Nga".

Bên cạnh đó, theo tướng không quân Nga, nước này cũng đang nghiên cứu vấn đề tăng cường năng lực phòng thủ để bảo vệ biên giới phía Tây Bắc khi Phần Lan - nước có đường biên chung dài hơn 1.300 km với Nga - đã gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 4/4. (Reuters)

* Nga ghi nhận vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh trong ngày 9/4 tại khu vực xung đột Nagorny-Karabakh, tuy nhiên, vụ việc không gây ra bất cứ thương vong nào.

Bản tin thường kỳ về các hoạt động gìn giữ hòa bình của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga có đoạn: “Vụ vi phạm lệnh ngừng bắn xảy ra ở huyện Martuni. Các nhân viên gìn giữ hòa bình của Nga tiếp tục giám sát 24/24 đối với hoạt động thực thi lệnh ngừng bắn tại 30 chốt kiểm soát”.

Hiện nay, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đang tiến hành công tác xác minh vụ vi phạm. (TASS)

* Belarus muốn Nga bảo đảm tuyệt đối về an ninh: Ngày 10/4, hãng thông tấn nhà nước Belarus BelTA cho biết, Tổng thống nước này Alexander Lukashenko đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong một cuộc gặp không báo trước tại Minsk.

Theo nguồn tin trên, trong cuộc gặp, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh, Minsk cần đảm bảo, rằng Nga sẽ bảo vệ Belarus "như chính lãnh thổ của mình" trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công từ bên ngoài.

Trước đó, phát biểu trên kênh truyền hình Belarus 1 hôm 8/4, Đại sứ nước này tại Nga Dmitry Krutoy cũng tuyên bố, Minsk cần được bảo đảm an ninh 100%.

Yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 9/4, Kênh truyền hình Bộ Quốc phòng Belarus (VoenTV) dẫn lời quan chức của cơ quan này cảnh báo, các mối đe doạ trên không ở gần biên giới đang có chiều hướng gia tăng.

Theo người đứng đầu lực lượng kỹ thuật vô tuyến thuộc Quân chủng phòng không Belarus Alexander Vorobyov, các máy bay trinh sát chiến lược của Mỹ như RC-135, E-8C bắt đầu hoạt động gần biên giới nước này.

Ngoài ra, máy bay chiến lược U-2S, các máy bay sử dụng công nghệ tàng hình F-22 và F-35 cũng xuất hiện “ở lãnh thổ lân cận” Belarus.

* Biểu tình phản đối chính phủ tại Gruzia: Ngày 9/4, hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đã tham gia cuộc biểu tình do Phong trào quốc gia thống nhất của Tổng thống đang ngồi tù Mikheil Saakashvili tổ chức tại thủ đô Tbilisi của Gruzia.

Những người biểu tình tập trung bên ngoài toà nhà Quốc hội Gruzia, vẫy cờ nước này, Ukraine và EU, giương cao biểu ngữ lớn có nội dung “Vì tương lai châu Âu”.

Chính phủ của đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc của phe đối lập, trong đó có bí mật hợp tác với Điện Kremlin và khiến đất nước chệch hướng khỏi con đường trở thành thành viên EU - một mục tiêu vốn được ghi trong hiến pháp và được 80% dân số ủng hộ. (Euractiv)

TIN LIÊN QUAN
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus báo hiệu điều gì?

Đông Jerusalem

* Căng thẳng leo thang ở đền Al-Aqsa: Hôm 5/4, cảnh sát Israel đột kích vào khu vực đền Al-Aqsa (người Do Thái gọi là Núi Đền), đồng thời bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán hàng trăm người Palestine đang hành lễ bên trong và bắt giữ 350 người trong số họ.

Sau diễn biến này, các phe phái của Palestine tuyên bố họ sẽ tiến hành các cuộc tấn công trả đũa.

Ngày 6/4, ít nhất 34 quả rocket đã được bắn về phía Israel từ miền Nam Lebanon. Nhà nước Do Thái cáo buộc các phe phái Palestine, có thể là Hamas hoặc Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), thực hiện cuộc tấn công này.

Ngày 7/4, quân đội Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza và miền Nam Lebanon.

Vào đêm 8/4, quân đội Israel thông báo họ cũng đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ và trên không nhằm vào các địa điểm ở Syria để trả đũa việc Damascus bắn tên lửa về phía Cao nguyên Golan hiện bị Israel chiếm đóng.

Tất cả các vụ việc đều diễn ra trong tháng nhịn chay Ramadan của người Hồi giáo, trong khi người Do Thái hiện cũng đang trải qua Lễ Quá hải.

Mới đây nhất, hàng nghìn người Do Thái đã đổ về đền Al-Aqsa dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát Israel. Chỉ tính riêng ngày 9/4, khoảng 900 người định cư Israel đã đổ về khu vực linh thiêng này.

Đối với người Hồi giáo, đền Al-Aqsa là địa điểm linh thiêng quan trọng thứ ba, trong khi người Do Thái khẳng định đây là địa điểm đặt 2 ngôi đền cổ của họ. Theo quy ước lâu nay, người Do Thái được phép thăm khu đền nhưng không được cầu nguyện tại đó.

* Bạo lực leo thang đã vấp phải chỉ trích từ nhiều quốc gia và tổ chức:

Ngày 9/4, Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Jassem Mohamed Albudaiwi cho rằng, việc tiếp diễn các cuộc xâm nhập vào đền thờ Al-Aqsa là những hành động vi phạm sự tôn nghiêm của các thánh địa Hồi giáo.

Ông Albudaiw kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ người dân Palestine và ngăn chặn các nỗ lực của Israel nhằm thay đổi hiện trạng ở Jerusalem và các thánh địa Hồi giáo.

Cùng ngày, TASS đưa tin, Tổng thống Syria Bashar Assad và người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi đã có cuộc điện đàm, trong đó lên án các hành động của Israel xung quanh khu vực đền Al-Aqsa.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Anadolu, người phát ngôn Palestine Nabil Abu Rudeineh nêu rõ: “Những vụ tấn công hàng ngày nhằm vào các địa điểm linh thiêng và tín đồ Hồi giáo trong tháng lễ Ramadan là hành động không thể chấp nhận được và đáng bị lên án, khiến khu vực rơi vào chảo lửa".

Quan chức trên khẳng định, nhân dân nước này "sẽ tiếp tục kiên cường bảo vệ đất đai và các địa điểm linh thiêng với bất kỳ giá nào”.

Cùng ngày, Thủ lĩnh Phong trào Hezbollah của Lebanon và Hamas đã thảo luận về xung đột Israel-Palestine ở Beirut cũng như các sự kiện ở khu vực đền Al-Aqsa và sự kháng cự ngày càng gia tăng ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Hai bên trao đổi về những diễn biến chính trị trong khu vực, sự sẵn sàng của phe đối kháng và sự hợp tác của các bên trong việc đối phó với tất cả những diễn biến này.

TIN LIÊN QUAN
Người Do Thái đổ về đền thờ Al-Aqsa: Jordan cảnh báo Israel, Palestine nói về nguy cơ thành 'chảo lửa'

Ấn Độ

* Mỹ-Ấn Độ tập trận chung mang tên “Ex CopeIndia”, bắt đầu từ ngày 10/4 ở bang Tây Bengal, tập trung vào nội dung hỗ trợ các máy bay chiến đấu, hãng thông tấn ANI dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết.

Trong số các hoạt động tập trận có nội dung chỉ thị mục tiêu ở khu vực tiền tuyến bằng tia laser để bom dẫn đường chính xác có thể tiếp cận mục tiêu được chỉ định một cách chính xác. Dự kiến, hai bên có khả năng triển khai đội hình hùng mạnh tham gia tập trận, bao gồm cả chiến đấu cơ và máy bay vận tải.

* Ấn Độ ngừng đàm phán thương mại với Anh sau khi cáo buộc London không lên án nhóm cực đoan người Sikh tấn công Cao ủy Ấn Độ ở Xứ sở sương mù hồi tháng trước, theo thông tin từ tờ The Times ngày 10/4.

Một nguồn tin từ chính phủ Anh tiết lộ với phóng viên tờ The Times rằng: “Ấn Độ không muốn đàm phán thương mại cho tới khi họ chứng kiến việc công khai lên án chủ nghĩa cực đoan Khalistan ở Anh”.

Vụ việc xảy ra vào ngày 19/3, khi những người mang biểu ngữ Khalistan biểu tình bên ngoài trụ sở Cao ủy và hạ cờ Ấn Độ từ ban công tầng một của tòa nhà để phản đối hành động gần đây của cảnh sát ở Punjab.

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc-Ấn Độ tìm kiếm công thức 'chung sống hòa bình'

Châu Mỹ

* Vụ rò rỉ tài liệu quân sự mật của Mỹ: Tuần trước, tờ New York Times dẫn lời các quan chức thạo tin cho biết, một kho tài liệu mật mới rò rỉ trên mạng Internet bao gồm các tài liệu quân sự của Mỹ liên quan Ukraine, Trung Quốc và Trung Đông.

Ngày 9/4, Washington Post đưa tin, theo tài liệu bị rò rỉ, hồi năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tiết lộ rằng, vào ngày 29/9/2022, các máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã tiếp cận và chặn máy bay trinh sát của Anh RC-135 trong không phận quốc tế trên Biển Đen, ngoài khơi Bán đảo Crimea.

Theo ông, một trong những máy bay của Nga đã "phóng tên lửa" ở khoảng cách xa, song không mô tả đây là một vụ suýt bắn hạ mà là do "trục trặc kỹ thuật". Ông Wallace cũng đã trao đổi với quan chức quốc phòng Nga về vụ việc này.

Cũng theo tài liệu mật bị rò rỉ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được cho là đã ra lệnh cho các phi công Không quân nước này "duy trì máy bay tránh xa" Crimea.

Ngày 10/4, Yonhap đưa tin, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo sẽ yêu cầu khi vấn đề được làm rõ, Mỹ cần có hành động thỏa đáng liên quan những thông tin trong tài liệu mật nói rằng, Mỹ đang theo dõi các quan chức an ninh hàng đầu nước này.

Nhà Xanh nhấn mạnh, xác minh sự thật là ưu tiên hàng đầu của Hàn Quốc, đồng thời khẳng định không thể loại trừ nguy cơ bóp méo thông tin tình báo và sự can thiệp của bên thứ 3.

Trong khi đó, cùng ngày, kênh truyền hình CNN dẫn các nguồn tin cho biết, Bộ Chỉ huy quân sự Ukraine đã điều chỉnh một số kế hoạch liên quan xung đột với Nga bị tiết lộ trong tài liệu mật.

Nguồn tin cũng cho biết, giới chức Ukraine không ngạc nhiên với thực tế là Mỹ đang theo dõi họ, tuy nhiên họ lại khá lo ngại về vụ rò rỉ này.

Đây được coi là một trong những vụ rò rỉ dữ liệu bí mật lớn nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao bị rò rỉ thông qua WikiLeaks vào năm 2013.

Liên quan vụ rò rỉ tài liệu mật này, ngày 9/4, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, Wahsington đang triển khai một hoạt động liên ngành nhằm đánh giá tác động của nó đối với an ninh quốc gia của Mỹ, cũng như với các đồng minh và đối tác.

Vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Hé lộ một 'va chạm' giữa Nga-Anh, chỉ thị từ Lầu Năm Góc liên quan Crimea?

Vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Hé lộ một 'va chạm' giữa Nga-Anh, chỉ thị từ Lầu Năm Góc liên quan Crimea?

Tài liệu quân sự bí mật của Mỹ bị rò rỉ những ngày qua trên mạng xã hội tiếp tục tiết lộ nhiều thông tin ...

Vụ rò rỉ tài liệu mật: Hàn Quốc bị đẩy vào tình thế khó xử, yêu cầu Mỹ làm rõ; Ukraine phải đổi kế hoạch quân sự?

Vụ rò rỉ tài liệu mật: Hàn Quốc bị đẩy vào tình thế khó xử, yêu cầu Mỹ làm rõ; Ukraine phải đổi kế hoạch quân sự?

Truyền thông đưa tin, Hàn Quốc và Ukraine đã có những động thái ứng phó với vụ tài liệu quân sự mật của Mỹ bị ...

Kinh tế Nga ‘tốt hơn dự kiến', lệnh trừng phạt phản tác dụng, triển vọng có 'mờ mịt' như dự đoán?

Kinh tế Nga ‘tốt hơn dự kiến', lệnh trừng phạt phản tác dụng, triển vọng có 'mờ mịt' như dự đoán?

Khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên trong năm qua. Moscow đã đối phó hiệu quả ...

Nga thông báo bắt đầu sản xuất tên lửa đẩy Rokot-M, chấm dứt sử dụng một hệ thống của Ukraine

Nga thông báo bắt đầu sản xuất tên lửa đẩy Rokot-M, chấm dứt sử dụng một hệ thống của Ukraine

Theo hãng tin TASS, Giám đốc điều hành Trung tâm vũ trụ Khrunichev Alexey Varochko thông báo, Nga bắt đầu sản xuất tên lửa đẩy ...

Phần Lan gia nhập NATO: 'Mồi lửa' cho căng thẳng với Nga?

Phần Lan gia nhập NATO: 'Mồi lửa' cho căng thẳng với Nga?

Sự kiện Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được đánh giá là bước chuyển lịch sử trong cấu ...

Đọc thêm

Việt Nam là đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực

Việt Nam là đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực

Ngày 2/5, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Nguyễn Việt Dũng tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm ông Korhan Kemik làm Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ...
Biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường là một trong những trụ cột chính trong quan hệ Việt Nam-Australia

Biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường là một trong những trụ cột chính trong quan hệ Việt Nam-Australia

Tổng lãnh sự Nguyễn Thanh Hà bày tỏ cảm ơn chính phủ Australia đã tài trợ và hỗ trợ Việt Nam tổ chức các khóa học về xây dựng thị ...
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Tuyển chọn HLV đội tuyển Việt Nam: Những ưu thế đặc biệt của HLV Kim Sang Sik

Tuyển chọn HLV đội tuyển Việt Nam: Những ưu thế đặc biệt của HLV Kim Sang Sik

Ngoài việc được HLV Park Hang Seo giới thiệu, ông Kim Sang Sik cũng có những ưu thế so với các ứng viên đảm đương vị trí dẫn dắt tuyển ...
Giá iPhone 11 giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 11 giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Báo chí Ai Cập đăng tải bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Báo chí Ai Cập đăng tải bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Hiệp định Geneva, nhiều trang báo của Ai Cập đã đăng bài viết của Bộ trưởng Bùi ...
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động