Tin thế giới 1/10: Armenia-Azerbaijan vừa đấu súng vừa đấu khẩu; Hậu chuyện tranh luận Bầu cử Mỹ 2020; Ấn Độ triển khai tên lửa 'dằn mặt' Trung Quốc

Quang Đào
TGVN. Xung đột Armenia-Azerbaijan tiếp tục căng thẳng, Bầu cử Mỹ 2020, Mỹ-Trung Quốc, Ấn Độ-Trung Quốc, hòa bình Trung Đông... là những tin thế giới nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
tin the gioi 110

Xung đột Armenia-Azerbaijan

Azerbaijan tố cáo Armenia ‘xả’ tên lửa đạn đạo

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cáo buộc lực lượng vũ trang Armenia đã sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U tại khu vực giao tranh.

Bộ Quốc phòng Armenia đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên.

“Bộ Quốc phòng Armenia chính thức khẳng định, các thông tin do truyền thông Azerbaijan đưa tin liên quan tới việc sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U là không đúng sự thật”, thông báo của Armenia nêu rõ. (TASS)

EU kêu gọi ngừng bắn

Ngày 30/9, trong cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đã đề cập tình hình leo thang căng thẳng ở khu vực Nagorno-Karabakh và kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức.

Ông Michel lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về chiến sự leo thang quy mô lớn ở Nagorno-Karabakh, lên án việc các bên sử dụng vũ lực. Chủ tịch EC nhấn mạnh rằng, dân thường phải được bảo vệ và tuyên bố ủng hộ Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) giữ vai trò trung gian hòa giải.

Theo kế hoạch, tình hình căng thẳng ở Nagorno-Karabakh sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels trong các ngày 1 và 2/10. (AFP)

Nga quan ngại sự xuất hiện của các tay súng Syria và Libya

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và Đại diện Cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã điện đàm về tình hình Nagorno-Karabakh.

Hai quan chức bày tỏ ủng hộ tuyên bố đặc biệt của các đồng chủ tịch Nhóm Minsk trong OSCE ra ngày 27/9, kêu gọi các bên xung đột ngừng tiếp tục leo thang.

Bộ trên cũng ra tuyên bố cho biết, các tay súng Syria và Libya là thành viên các nhóm vũ trang bất hợp pháp đang tới khu vực Nagorny-Karabakh. Bày tỏ quan ngại về những động thái mới này, Moscow kêu gọi các quốc gia liên quan tránh sử dụng "lính đánh thuê và các phần tử khủng bố nước ngoài" trong cuộc xung đột. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Armenia-Azerbaijan: Hai ván cờ, bốn bên chơi

Bầu cử Mỹ 2020

Bổ sung quy định tranh luận bầu cử mới

Sau cuộc "so găng nảy lửa" đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ, ngày 30/9, Ủy ban Tranh luận tổng thống (CPD) thông báo sẽ có một số thay đổi trong các quy định tranh luận nhằm bảo đảm các cuộc tranh luận trực tiếp sắp tới sẽ diễn ra "trật tự hơn". (Reuters)

Ông Trump tự nhận giành chiến thắng trước ông Biden trong “hiệp đấu đầu tiên”

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, ông chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ Joe Biden. “Tôi nghĩ đó là một buổi tối tuyệt vời. Tôi thấy tỷ lệ người xem rất cao và mọi chuyện đều ổn, cảm thấy rất thoải mái”, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 30/9 trước khi tới bang chiến trường Minnesota để thực hiện chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Trump nói rằng, ông đã xem 6 cuộc khảo sát, trong đó cho thấy ông giành chiến thắng trong cuộc tranh luận ở Cleveland vào tối 29/9. Tuy nhiên, ông không tiết lộ tên của các cuộc khảo sát này.

Trong khi đó, một số cuộc khảo sát đã công bố kết quả cho thấy các cử tri tin ông Biden thể hiện tốt hơn ông Trump trong màn “so găng” đầu tiên. (The Hill)

TIN LIÊN QUAN
Cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ 'bỏ cuộc' vào giai đoạn quan trọng, vì sao?

Mỹ-Trung Quốc

Tổng thống Trump ký lệnh vô hiệu hóa ngành đất hiếm của Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc về nguồn cung đất hiếm vốn được coi là "át chủ bài" của Bắc Kinh.

Sắc lệnh của ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong ngành công nghiệp khai thác mỏ đất hiếm. Ông Trump chỉ đạo Bộ Nội vụ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy việc phát triển các mỏ đất hiếm.

Theo Reuters, sắc lệnh được công bố hôm 30/9 của chính phủ Mỹ có thể dẫn đến các quy định mới về thuế quan, hạn ngạch hoặc hạn chế nhập khẩu đất hiếm.

Đây được xem là một bước đi của chính quyền Trump nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc về loại khoáng sản có ý nghĩa quan trọng với ngành công nghệ cao. (Reuters)

Mỹ ra ‘tối hậu thư’ với TikTok

Mỹ cảnh báo sẽ cấm ứng dụng TikTok tại nước này nếu thỏa thuận Oracle mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ không đáp ứng các yêu cầu về an ninh của Washington.

“Nếu thương vụ có thể tiệm cận với các điều khoản của chúng tôi, chúng tôi sẽ cho phép. Nếu không, TikTok sẽ bị đóng cửa. Tổng thống (Donald Trump) tập trung vào an ninh quốc gia. Bất cứ thương vụ nào cũng phải đáp ứng các vấn đề an ninh quốc gia của chúng tôi”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu hôm 30/9 tại một sự kiện.

Ông Mnuchin nhấn mạnh “toàn bộ hệ thống mã lập trình của TikTok sẽ phải được đặt ở Mỹ. Oracle sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lại hệ thống mã lập trình, làm sạch các mã lập trình và đảm bảo nó an toàn trên cơ sở điện toán đám mây của họ”. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Trung Quốc: Washington cảnh báo các chính trị gia về 'sự ve vãn' của Bắc Kinh

Ấn Độ-Trung Quốc

Ấn Độ triển khai tên lửa siêu âm và cận âm

Times of India ngày 30/9 đưa tin, Ấn Độ đã triển khai một số lượng đáng kể tên lửa hành trình siêu âm không đối không BrahMos tới dọc theo biên giới với Trung Quốc ở khu vực Ladakh và Arunachal Pradesh. Theo Sputnik, động thái của Ấn Độ được cho là nhằm đối phó với việc quân đội Trung Quốc triển khai các tên lửa đất đối không tầm xa ở Tân Cương và Tây Tạng.

Hindustan Times hôm 29/9 đưa tin, Ấn Độ cũng đưa tên lửa cận âm Nirbhay và tên lửa đất đối không tầm ngắn Akash tới khu vực giáp Trung Quốc để đề phòng các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

BrahMos là tên lửa có thiết kế dựa trên tên lửa chống hạm tầm xa Onis của Nga. BrahMos được Nga và Ấn Độ phát triển chung và hiện là một trong những tên lửa hành trình bay nhanh nhất thế giới, với tốc độ 3.450 km/h. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nhóm Bộ tứ kim cương họp Ngoại trưởng: Vững tay đôi, chắc tay tư

Mỹ-Ukraine

Hải quân Mỹ-Ukraine tập trận ở Biển Đen

Ngày 29/9, tàu khu trục USS Roosevelt (DDG-80) đã thực hiện cuộc tập trận ở Biển Đen với Hải quân Ukraine. Phía Ukraine có tàu Starobilsk (P191) và các pháo hạm lớp Gurza-M, Nikopol và Kastopol. Ngoài ra, phía Ukraine cũng triển khai máy bay trực thăng Mil MI-14 cùng với trực thăng MH-60R Seahawk của tàu Roosevelt tham gia cuộc tập trận.

Hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận nhằm củng cố an ninh hàng hải trong khu vực, nhất là với các quốc gia thuộc NATON, cũng như là cơ hội để lực lượng hải quân hai bên cải thiện khả năng điều động và xử lý tình huống với các tàu chiến. (USNI)

TIN LIÊN QUAN
Nhân viên Đại sứ quán Mỹ tử vong sau vụ tấn công, Ukraine truy lùng nghi phạm

Brexit

EU khởi động quá trình pháp lý với Anh

Ngày 1/10, một nguồn tin cho biết Ủy ban châu Âu sẽ gửi một "thư thông báo chính thức" đến Vương quốc Anh vì vi phạm các điều khoản của Thỏa thuận rút lui (Brexit).

Đây là bước đầu tiên của một quy trình pháp lý có thể dẫn đến một vụ kiện tại Tòa án Công lý châu Âu. Dự kiến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Layen sẽ chính thức thông báo về vấn đề này vào lúc 11 giờ sáng tại Brussels.

Ngay lập tức, đồng bảng Anh đã giảm 0,5% so với đồng USD. Động thái này báo hiệu căng thẳng đang ở mức cao khi các cuộc đàm phán thương mại Brexit bước vào giai đoạn quan trọng. (AP)

TIN LIÊN QUAN
EU: Thông điệp 2020 của Chủ tịch EC và 'sức mạnh triệu tập vô song của châu Âu'

Hòa bình Trung Đông

Afghanistan nhấn mạnh: Chấm dứt bạo lực là cách duy nhất để có hòa bình

Chủ tịch Hội đồng hòa giải dân tộc tối cao Afghanistan, ông Abdullah Abdullah, ngày 30/9 nhấn mạnh cần giảm bạo lực tại quốc gia Trung Nam Á này, bởi đây là yếu tố quan trọng cho sự thành công của các cuộc hòa đàm với phiến quân Taliban đang diễn ra tại Doha, Qatar.

Phát biểu sau chuyến công du Pakistan kéo dài 3 ngày, ông Abdullah nêu rõ ông và giới chức quân sự tại Pakistan hiện cùng có chung quan điểm rằng, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an ninh cho người dân và việc cải thiện an ninh cũng là "cách duy nhất" để thúc đẩy tiến trình hòa bình Afghanistan.

Quan chức cấp cao Afghanistan bày tỏ dù không hài lòng với tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán đang diễn ra tại Doha về các nguyên tắc hòa đàm, nhưng ông cũng "không hoàn toàn thất vọng". Tuy nhiên, ông cho rằng, còn tồn tại nhiều bất đồng cần khắc phục, trong đó có quyền của phụ nữ. Theo ông, cách thức để giải quyết các vấn đề này đó là không áp đặt quan điểm lẫn nhau, thay vào đó tìm cách cùng tồn tại hòa bình trong xã hội đi đôi với việc cùng thảo luận các quan điểm mà không dựa trên phương thức bạo lực. (Reuters)

Giá vàng chiều nay 1/10: Giá vàng vụt tăng, giới đầu tư 'nhảy' vào thị trường, xuất hiện quỹ đạo đi lên

Giá vàng chiều nay 1/10: Giá vàng vụt tăng, giới đầu tư 'nhảy' vào thị trường, xuất hiện quỹ đạo đi lên

TGVN. Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng vụt trong phiên giao dịch chiều 1/10. Chuyên gia dự đoán, vàng sẽ quay ...

Truyền thông quốc tế ca ngợi Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi trên thế giới trước tác động ‘đau đớn’ của Covid-19

Truyền thông quốc tế ca ngợi Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi trên thế giới trước tác động ‘đau đớn’ của Covid-19

TGVN. Ngày 29/9, một số trang mạng quốc tế đưa tin về những tín hiệu tích cực của kinh tế Việt Nam, trong đó có ...

Tin thế giới 30/9: Pháp-Thổ 'đấu khẩu' vì Armenia-Azerbaijan; Tranh luận Trump-Biden công kích và mất kiểm soát; Nga nói về hành động của bà Merkel

Tin thế giới 30/9: Pháp-Thổ 'đấu khẩu' vì Armenia-Azerbaijan; Tranh luận Trump-Biden công kích và mất kiểm soát; Nga nói về hành động của bà Merkel

TGVN. Xung đột Armenia-Azerbaijan, tranh luận Trump-Biden, vụ đầu độc Navalny, Trung Đông, quan hệ Nhật Bản-Triều Tiên là một số sự kiện quốc tế ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

Nagorno-Karabakh

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 29/4. Lịch âm hôm nay 29/4/2024? Âm lịch hôm nay 29/4. Lịch vạn niên 29/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/4/2024: Tuổi Tý công việc phát triển

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/4/2024: Tuổi Tý công việc phát triển

Xem tử vi 29/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 29/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 29/4/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4 - KQXSMT thứ 2. Trực tiếp cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay - XSMT thứ 2 ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024. xổ số hôm nay ...
XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4 - KQXSMB thứ 2. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 29/4/2024. SXMB 29/4. xổ số hôm nay 29/4. dự đoán XSMB hôm nay. KQSXMB ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động