Tin thế giới 11/8: Mỹ có động thái bất ngờ liên quan Dòng chảy phương Bắc 2; đụng độ đẫm máu ở Đông Ukraine; Kabul sẽ sớm thất thủ ?

Hoàng Hà
Dòng chảy phương Bắc 2, tình hình miền Đông Ukraine, bán đảo Triều Tiên, Afghanistan, Trung Đông, quan hệ EU-Belarus... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 11/8: Mỹ hành động liên quan Dòng chảy phương Bắc 2; đụng độ đẫm máu ở Đông Ukraine; Kabul 'thất thủ' - sẽ sớm?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Dòng chảy phương Bắc 2: Mỹ bổ nhiệm Cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng

Ngày 10/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận việc bổ nhiệm ông Amos Hochstein làm Cố vấn cấp cao về An ninh Năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Blinken cho biết: "Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của ông Hochstein là thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro do dự án Dòng chảy phương Bắc 2 gây ra".

Theo nhà ngoại giao Mỹ, việc bổ nhiệm này thể hiện quyết tâm của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc sử dụng ngoại giao năng lượng để đảm bảo an ninh nguồn cung trong thời điểm chuyển đổi năng lượng quan trọng này.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, nước này cam kết đẩy lùi việc Nga "sử dụng năng lượng như một vũ khí địa chính trị", đồng thời thúc đẩy tương lai năng lượng bền vững và an toàn hơn cho Ukraine cũng như các nước tiền tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU). (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Đại sứ Nga: Đức và Mỹ không ký kết thỏa thuận về Dòng chảy phương Bắc 2, Nga sẽ chẳng chịu nghĩa vụ nào

Miền Đông Ukraine: Đụng độ đẫm máu gây thương vong

Ngày 11/8, quân đội Ukraine cho hay, đã xảy ra các cuộc đụng độ ở miền Đông nước này trong 24 giờ qua, khi lực lượng ly khai sử dụng súng cối, súng phóng lựu và súng máy hạng nặng tiến hành 16 vụ tấn công vào các binh sĩ chính phủ.

Trang Facebook của quân đội Ukraine nêu rõ: "Do pháo kích của đối phương, 3 quân nhân đã bị thương do mảnh đạn. Một binh sĩ bị thương đã chết tại bệnh viện".

Trong một vụ tấn công khác, một cụ ông đã thiệt mạng do pháo kích vào làng Novoselivka Druga thuộc khu vực ly khai Donetsk. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
'Vũ khí' bí mật của Nga trong chiến lược đối phó Ukraine

Bán đảo Triều Tiên: Hàn Quốc nói không có thoả thuận bí mật với Triều Tiên

Ngày 11/8, trước nghi ngờ của cựu Tổng công tố Yoon Seok-youl, ứng cử viên Tổng thống hàng đầu của đảng Quyền lực Nhân dân đối lập chính, rằng, Seoul có thể đã có thỏa thuận bí mật với Triều Tiên về việc kết nối lại các kênh liên lạc trực tiếp hồi đầu tháng này, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ: "Không đúng sự thật"

Liên quan đường dây nóng liên Triều, Bình Nhưỡng tiếp tục không hồi đáp các cuộc gọi đường dây nóng từ Seoul kể từ chiều ngày 10/8.

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời quan chức cấp cao nước này Kim Yong-chol, tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ khiến Seoul "nhận ra ngay đâu là lựa chọn nguy hiểm mà nước này đã thực hiện cũng như cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng mà họ sẽ phải đối mặt bởi sự lựa chọn sai lầm này".

Trong khi đó, Mỹ khẳng định, các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc mang tính chất phòng thủ và không có ý định thù địch nhằm vào Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Không hồi đáp Hàn Quốc sau chỉ trích 'phản bội', Triều Tiên ra cảnh báo nguy hiểm, Mỹ vội thanh minh

Afghanistan: Chương sử mới đẫm máu, nguy cơ Kabul thất thủ

Sáu ngày qua, Taliban tấn công mạnh vào thủ phủ các tỉnh, mở ra chương mới đẫm máu hơn tại Afghanistan trong bối cảnh các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu sắp hoàn tất rút quân sau 20 năm thực hiện sứ mệnh chống khủng bố tại quốc gia Nam Á.

Ngày 11/8, ủy viên hội đồng tỉnh Kunduz Amruddin Wali cho biết, hàng trăm binh sĩ, cảnh sát và các lực lượng nổi dậy "đã đầu hàng Taliban cùng với tất cả vũ khí, trang bị của họ".

Cùng ngày, Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ phủ tỉnh thứ 9, nhăm nhe cô lập thủ đô Kabul, trong khi đang bao vây và tìm cách "công phá" thành phố Mazar-i-Sharif lớn nhất miền Bắc Afghanistan.

Nếu mất Mazar, đây sẽ là một "đòn thê thảm" đối với Kabul và đại diện cho sự sụp đổ hoàn toàn quyền kiểm soát của chính quyền Afghanistan đối với khu vực phía Bắc - một pháo đài của lực lượng dân quân chống Taliban.

Tờ Washington Post dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, nước này lo ngại lực lượng Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul của Afghanistan trong vòng 1-3 tháng, sớm hơn nhiều so với đánh giá tình báo đưa ra trước đó. Một nguồn thạo tin cho biết, “mọi việc đang diễn biến theo chiều hướng xấu”.

Trong khi đó, cùng ngày, nhật báo Kommersant (Thương nhân) của Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Sergei Shoigu cho biết, lực lượng Taliban đã kiểm soát vùng biên giới phía Bắc của Afghanistan với các nước láng giềng Tajikistan và Uzbekistan, làm gia tăng lo ngại về an ninh đối với Moscow.

Giữa những diễn biến tồi tệ, ngày 11/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bay tới thành phố Mazar-i-Sharif để tập hợp lực lượng. (Reuters, Washington Post)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Afghanistan: Nguy cơ 'sụp đổ thê thảm' ở miền Bắc, Tổng thống Ghani thân chinh tập hợp lực lượng

Belarus: Tổng thống Lukashenko đề xuất đàm phán, EU nói chỉ xem xét hành động

Ngày 11/8, ông Peter Stano, người phát ngôn của Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, EU chỉ xem xét các hành động chứ không phải lời nói của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko liên quan bất kỳ đề xuất đối thoại nào với phương Tây.

Trước đó, tại một cuộc họp ngày 9/8, ông Lukashenko đã đưa ra đề xuất đàm phán với phương Tây, đồng thời tuyên bố rằng ông có thể sớm từ chức.

Theo ông Stano: "Điều quan trọng bây giờ không phải là những gì ông ấy nói mà là những gì ông ấy làm".

Người phát ngôn này cho rằng, nhiệm vụ và nghĩa vụ cấp bách nhất trước mắt của nhà lãnh đạo Belarus là "ngăn chặn sự đàn áp, bắt đầu đối thoại với người dân và khởi động một cuộc đối thoại toàn quốc để tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại".

Bên cạnh đó, EU kêu gọi Belarus tổ chức các cuộc bầu cử "tự do và công bằng phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của Belarus để người dân Belarus thực sự có thể quyết định ai sẽ trở thành nhà lãnh đạo của đất nước họ". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Hé lộ về Nhà nước Liên minh Nga-Belarus, Crimea được nhắc tên

Anh-Đức: Đức bắt giữ nhà ngoại giao Anh tình nghi làm gián điệp cho Nga

Ngày 11/8, các công tố viên thông báo, cảnh sát Đức đã bắt giữ một người đàn ông làm việc tại Đại sứ quán Anh ở Berlin một ngày trước đó vì tình nghi chuyển tài liệu cho cơ quan tình báo Nga để lấy tiền mặt.

Cảnh sát Anh đã xác nhận thông tin trên.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết, cơ quan này đang xem xét rất nghiêm túc và sẽ giám sát chặt chẽ cuộc điều tra của các công tố viên về vụ việc, đồng thời nhấn mạnh, hoạt động do thám các quốc gia đồng minh trên đất Đức là không thể chấp nhận được. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Lý do Đức bắt giữ nhà ngoại giao Anh

Trung Đông:

Tổng thống Iran giới thiệu nội các mới, được mời dự Thượng đỉnh khu vực

Ngày 11/8, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã giới thiệu nội các mới để lấy phiếu tín nhiệm tại quốc hội. Danh sách nội các sẽ được công bố chính thức tại quốc hội vào ngày 14/8 tới.

Theo danh sách các thành viên nội các được truyền thông nhà nước công bố, Tổng thống Raisi đã chọn ông Hossein Amirabdolahian làm Ngoại trưởng và ông Javad Owji làm Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ.

Trong một tin khác, ngày 10/8, Văn phòng Tổng thống Iran cho biết, ông Raisi đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực dự kiến diễn ra tại thủ đô Baghdad (Iraq) vào cuối tháng này, tuy nhiên không xác nhận ông Raisi có nhận lời tham dự hay không. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thách thức của tân Tổng thống Iran: đối nội phức tạp, đối ngoại ngổn ngang

Nổ lớn trên tàu neo đậu tại cảng Syria gây thương vong

Ngày 10/8, một vụ nổ lớn xảy ra trên một tàu thương mại được cho là của Iran đang neo đậu tại cảng Latakia của Syria, gây thương vong và thiệt hại lớn về tài sản".

Một số thông tin sau đó cho rằng 2 người đã bị thương nhẹ trong vụ việc. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ nói trên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nóng! Nổ lớn trên tàu neo tại cảng ở Syria, nghi vấn tàu của Iran

Thủ tướng Israel và Giám đốc CIA thảo luận tình hình Trung Đông

Ngày 11/8, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đang ở thăm Tel Aviv, trong đó thảo luận về tình hình an ninh tại Trung Đông, đặc biệt là vấn đề Iran.

Theo kế hoạch, ông Burns sẽ làm việc với Giám đốc cơ quan tình báo Israel (Mossad) David Barnea để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran và “những thách thức khác trong khu vực”.

Ông Burns dự kiến cũng sẽ gặp giới chức Palestine, trong đó có Tổng thống Mahmoud Abbas, tại thành phố Ramallah ở khu Bờ Tây. (Times of Israel)

TIN LIÊN QUAN
Tư lệnh tình báo Mỹ thăm Israel, Tel Aviv tranh thủ cảnh báo về tân Tổng thống Iran

Mỹ sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh các nền dân chủ

Ngày 11/8, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo từ các quốc gia dân chủ vào ngày 9-10/12.

Theo thông báo, Hội nghị thượng đỉnh này "sẽ tập hợp các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo xã hội dân sự, tổ chức từ thiện và khu vực tư nhân" thảo luận "những thách thức mà nền dân chủ phải đối mặt để cùng nhau củng cố nền tảng cho đổi mới dân chủ"

Mỹ cũng lên kế hoạch cho một phiên họp trực tiếp tiếp theo dự kiến diễn ra một năm sau đó. (Reuters)

Tin thế giới 10/8: Nga nói sẽ phản ứng theo cách của Mỹ; Trung Quốc, Triều Tiên cùng nổi giận; phương Tây 'được mùa' trừng phạt Nga, Belarus?

Tin thế giới 10/8: Nga nói sẽ phản ứng theo cách của Mỹ; Trung Quốc, Triều Tiên cùng nổi giận; phương Tây 'được mùa' trừng phạt Nga, Belarus?

Quan hệ Nga với Mỹ, Anh, Nhật Bản, căng thẳng Trung Quốc với Lithuania và Canada, tình hình Belarus, Afghanistan, bán đảo Triều Tiên... là ...

Cập nhật Covid-19 ngày 10/8: Delta chưa đi Lambda đã tới, 'song kiếm' hoành hành ở Mỹ; số ca mắc ở Trung Quốc cao nhất trong 7 tháng

Cập nhật Covid-19 ngày 10/8: Delta chưa đi Lambda đã tới, 'song kiếm' hoành hành ở Mỹ; số ca mắc ở Trung Quốc cao nhất trong 7 tháng

Theo trang thống kê Worldometers, đến nay toàn cầu ghi nhận hơn 204,1 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó có hơn gần 4,32 triệu ca ...

Đọc thêm

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình ...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện ...
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động