Tin thế giới 12/1: Khai mạc cuộc họp Hội đồng NATO-Nga; Nga nói Mỹ là người chịu trách nhiệm giảm căng thẳng toàn cầu; Triều Tiên tăng cường sức mạnh

Duy Quang
Nga-NATO nhóm họp, Nga nói Mỹ chịu trách nhiệm giảm căng thẳng toàn cầu, Chủ tịch Triều Tiên kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin (trái), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko.
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin (trái), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Khai mạc cuộc họp Hội đồng Nga-NATO tại Brussels

Ngày 12/1 cuộc họp Hội đồng Nga-Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc ở thủ đô Brussels của Bỉ. Phái đoàn cấp cao của hai bên sẽ thảo luận về những đảm bảo an ninh ở châu Âu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO đang diễn ra là một "cơ hội kịp thời" cho các cuộc đàm phán vào "thời điểm quan trọng" đối với an ninh châu Âu.

“Đây là cơ hội kịp thời để đối thoại vào một thời điểm quan trọng đối với an ninh châu Âu. Khi căng thẳng lên cao, điều quan trọng hơn là chúng ta phải ngồi xuống cùng nhau và giải quyết những vấn đề quan ngại", ông Stoltenberg viết trên Twitter. (Sputnik)

Nga khẳng định Mỹ chưa sẵn sàng thảo luận vấn đề mở rộng NATO

Sau cuộc đàm phán Nga-Mỹ tại Geneva, trao đổi với Báo Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev cho hay Mỹ chưa sẵn sàng thảo luận các đề xuất của Nga về cấm các nước mới gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng Mỹ chưa sẵn sàng chiến đấu cho mục tiêu đó.

Ông Kosachev nói: “Người Mỹ hoàn toàn quyết tâm mở rộng ranh giới ảnh hưởng của họ trên thế giới và cách chủ động nhất là mở rộng NATO. Đây là chiến lược của Mỹ, mà theo tôi sẽ không thay đổi trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bởi vì đây là con đường của Mỹ hướng tới thế giới đơn cực. Mỹ sẽ không gỡ bỏ mục tiêu này khỏi chương trình nghị sự. Nhưng để theo đuổi nó, Mỹ không sẵn sàng chiến đấu cho mục tiêu như vậy mà chỉ sẵn sàng sàng 'lôi hạt dẻ ra khỏi lửa bằng tay của người khác'”. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tố NATO len lỏi tận biên giới Nga, Moscow nói 'chúng tôi không còn nơi nào để rút quân'

Nga: Giảm căng thẳng toàn cầu phụ thuộc vào Mỹ

Trên kênh Telegram, ngày 12/1, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin viết rằng, Mỹ nên ủng hộ các đảm bảo an ninh do Nga đề xuất hoặc chịu trách nhiệm cho việc từ chối làm điều đó, việc giảm căng thẳng toàn cầu hiện phụ thuộc vào hành động của Washington.

Ông Volodin lưu ý rằng, "Washington ngày nay giống như một con voi trong một cửa hàng toàn đồ sứ - đang phá hủy hệ thống an ninh quốc tế vốn được xây dựng kỹ lưỡng theo thời gian để tránh tái diễn cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II". Ông nhắc lại rằng, trước đó Mỹ đã "đơn phương rút khỏi các hiệp định quốc tế quan trọng nhất cho phép duy trì sự cân bằng chiến lược và quân sự trên toàn thế giới".

Chủ tịch Duma cũng chỉ ra rằng, Mỹ, qua mặt Liên hợp quốc, "đưa ra quyết định ném bom các quốc gia có chủ quyền, xâm lược lãnh thổ của các quốc gia khác". Ngoài ra, "OSCE, với tư cách là một tổ chức được cho là đảm bảo an ninh ở châu Âu - đang xuống cấp".

Ông Volodin nêu rõ: "Cách thoát khỏi tình hình hiện tại - việc giảm căng thẳng toàn cầu - giờ đây phụ thuộc vào hành động của Mỹ. Mỹ nên ủng hộ các biện pháp an ninh do đất nước chúng tôi đề xuất hoặc chịu trách nhiệm về những hậu quả có thể xảy ra khi không có các cam kết đó. Biện pháp phản hồi của Washington phải cụ thể và có căn cứ, không kéo dài quá trình xử lý". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Chiến dịch đối thoại giữa Mỹ và đồng minh với Nga, cuộc đối đầu khó khoan nhượng

Hàn Quốc, Mỹ thảo luận về quan hệ đồng minh và an ninh khu vực

Ngày 12/1, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Hàn Quốc Yeo Seung-bae và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink đã có cuộc điện đàm toàn diện thảo luận về quan hệ đồng minh và các vấn đề khác trên Bán đảo Triều Tiên.

Trên tài khoản mạng xã hội, ông Kritenbrink viết: "Tôi đã có một cuộc trò chuyện tuyệt vời với Thứ trưởng Ngoại giao Yeo về mối quan hệ Mỹ-Hàn và sự phối hợp chặt chẽ của chúng tôi đối với những thách thức chung của khu vực và toàn cầu".

Đề cập việc Triều Tiên có nằm trong nội dung thảo luận hay không, quan chức trên cho biết, hai bên đang tham vấn chặt chẽ về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm vấn đề Bán đảo Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc tuyên bố đứng thứ 9 thế giới về công nghệ quốc phòng tiên tiến

Chủ tịch Triều Tiên kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự

Ngày 11/1, Triều Tiên xác nhận đã thực hiện thành công vụ bắn thử cuối cùng một loại tên lửa siêu vượt âm mới, sau vụ phóng thử đầu tiên ngày 5/1 vừa qua.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã thị sát vụ phóng, bày tỏ "kỳ vọng lớn" rằng các chuyên gia nghiên cứu tên lửa sẽ giúp "tăng cường năng lực răn đe chiến tranh của đất nước với những thành tựu nghiên cứu khoa học cực kỳ hiện đại" của mình.

Ông Kim Jong-un cũng một lần nữa nhấn mạnh "sự cần thiết phải tăng tốc hơn nữa nỗ lực nhằm xây dựng vững chắc năng lực quân sự chiến lược của đất nước cả về chất lượng và số lượng". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên ra thông báo về vụ phóng tên lửa, Mỹ-EU gay gắt, LHQ quan ngại, Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh

Ấn Độ, Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán mới về biên giới

Ngày 12/1, Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 14 cấp tư lệnh quân đoàn để giải quyết cuộc xung đột biên giới kéo dài 20 tháng ở khu vực Ladakh.

Theo tin trên, vòng đàm phán thứ 14 đang diễn ra tại địa điểm Chushul-Moldo bên phía Đường kiểm soát thực tế (LAC) của Trung Quốc.

Ngay trước khi diễn ra vòng đàm phán mới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay, tình hình biên giới giữa nước này với Ấn Độ nhìn chung ổn định và các bên đang duy trì đối thoại thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Cuộc chơi của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương

OSCE hối thúc Armenia, Azerbaijan kiềm chế sử dụng vũ lực

Chủ nhiệm văn phòng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Zbigniew Rau cho biết, tổ chức này đã hối thúc Armenia và Azerbaijan kiềm chế sử dụng vũ khí và tham gia vào một cuộc đối thoại có ý nghĩa để giải quyết xung đột Nagorno-Karabakh.

Hãng thông tấn nhà nước Armenpress của Armenia dẫn lời ông Rau nêu rõ: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nam Caucasus. Chúng tôi kêu gọi Armenia và Azerbaijan kiềm chế sử dụng vũ lực và tham gia vào một cuộc đối thoại có ý nghĩa để giải quyết tranh chấp xung quanh Nagorno-Karabakh.

Ba Lan với tư cách là Chủ tịch OSCE cam kết làm việc với các đối tác để đổi mới và tăng cường các nỗ lực nhằm thiết lập hòa bình lâu dài và thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Gạt bất đồng, Thổ Nhĩ Kỳ đi bước 'giảm nhiệt' với Armenia; phản ứng của Nga, Mỹ

Thủ tướng Haiti bị yêu cầu từ chức

Ngày 11/1, Đảng Thống nhất Quốc gia Haiti Inité yêu cầu Thủ tướng nước này Ariel Henry từ chức, đồng thời cáo buộc người đứng đầu chính phủ liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse hồi tháng 7/2021.

Inité cảnh báo việc Thủ tướng Henry tiếp tục nắm giữ quyền lực sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp cho đất nước và nhận định chuyến thăm mới đây của ông này tới thành phố Gonaïves phản ánh tham vọng, cũng như sự sẵn sàng lãng phí các nguồn lực của nhà nước. (New York Times)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Haiti bị băng nhóm vũ trang tấn công, 1 người thiệt mạng

WHO cảnh báo vẫn còn quá sớm để xem Covid-19 như cúm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/1 cảnh báo biến thể Omicron đang trên đà lây nhiễm cho hơn phân nửa người châu Âu, nhưng chưa đến lúc nên xem Covid-19 như là một bệnh dịch địa phương đặc hữu như bệnh cúm.

Đánh giá tình hình dịch Covid-19 ở châu Âu, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cho biết: “Với đà này, Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) dự báo hơn 50% dân số trong khu vực sẽ bị nhiễm Omicron trong 6 đến 8 tuần tới”.

Dù thời gian qua xuất hiện các bằng chứng cho thấy biến thể Omicron ảnh hưởng đến đường hô hấp trên nhiều hơn là phổi, gây nên các triệu chứng nhẹ hơn các biến thể trước đây, nhưng WHO thận trọng nói rằng, cần phải tiến hành thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa để chứng minh điều này. (Reuters)

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

Iran nói đàm phán hạt nhân đang đi đúng hướng: Ngày 11/1, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian nói, vòng đàm phán thứ tám diễn ra tại Vienna hiện nay nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang đi theo "hướng tốt hơn" so với các vòng đàm phán trước.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2022: Ngày 11/1, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống còn 4,1% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra trước đó do diễn biến căng thẳng của tình hình đại dịch Covid-19.

Hy Lạp thành nước thứ hai tiêm liều vaccine Covid-19 thứ tư: Giới chức y tế Hy Lạp hôm 11/1 đã phê duyệt việc tiêm thêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ tư cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Ngân hàng thế giới dự báo kém vui về tăng trưởng GDP Nga năm 2022

Ngân hàng thế giới dự báo kém vui về tăng trưởng GDP Nga năm 2022

Theo báo cáo “Triển vọng kinh tế thế giới” của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga ...

Tin thế giới 11/1: Nga tố Mỹ phi lý, nói Washington chơi đòn phủ đầu; Lựa chọn của Ukraine; Ý đồ của Triều Tiên?

Tin thế giới 11/1: Nga tố Mỹ phi lý, nói Washington chơi đòn phủ đầu; Lựa chọn của Ukraine; Ý đồ của Triều Tiên?

Đàm phán an ninh Nga-Mỹ, quan hệ Nga-NATO, vấn đề Ukraine, tình hình Kazakhstan, Triều Tiên lại phóng thử vật thể, Mali bị cấm vận ...

Đọc thêm

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 30/3/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 -  Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; La Liga vòng 30 - ...
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi hôm nay 30/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2023. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. xổ số hôm nay 29/3. SXMN 29/3. XSMN ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động