Tin thế giới 16/3: Ukraine nói phản công; Nga nêu hình mẫu của Kiev; Nhật Bản tuyên bố tước quy chế tối huệ quốc của Nga

Hoàng Hà
Cập nhật diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Ukraine từ bỏ gia nhập NATO? Quan hệ Nga-Nhật Bản, Triều Tiên lại phóng thử tên lửa, khởi động quá trình chuyển giao quyền lực ở Hàn Quốc... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 16/3: Ukraine nói phản công; Nga nêu hình mẫu của Ukraine; lý do Hàn Quốc chưa họp chuyển giao quyền lực?
Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố tước quy chế tối huệ quốc của Nga. (Nguồn: Nikkei Asia)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga

* Nhật Bản tước quy chế tối huệ quốc của Nga: Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố, nước này quyết định thu hồi quy chế tối huệ quốc về thương mại của Nga vì những diễn biến ở Ukraine.

Ông khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhằm ngăn chặn Nga khai thác các khoản vay từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và các tổ chức cho vay quốc tế khác.

Nhật Bản cũng sẽ mở rộng phạm vi phong tỏa tài sản của giới tinh hoa Nga và cấm nhập khẩu một số sản phẩm nhất định từ nước này. (TASS, Reuters)

* Nga trừng phạt Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada: Ngày 15/3, Nga đã đưa 13 cá nhân Mỹ, trong đó có Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA), Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan và Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào danh sách cấm nhập cảnh Nga.

Tuy nhiên, Nga vẫn sẽ duy trì quan hệ chính thức với Mỹ và vẫn đảm bảo tiến hành các cuộc tiếp xúc cấp cao với các quan chức có tên trong danh sách nếu cần thiết.

Nga cũng thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng hơn 300 nghị sĩ của quốc gia Bắc Mỹ này. (Reuters, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nga công bố lệnh trừng phạt Tổng thống Mỹ Biden, Thủ tướng Canada Trudeau

Nga-Ukraine

* Ukraine tuyên bố phản công ở một số khu vực: Ngày 16/3, cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho hay, các lực lượng vũ trang của nước này đang tiến hành phản công "tại một số khu vực đang giao tranh" với Nga.

Đăng trên trang Twitter, ông Pololyak viết: "Điều này đã thay đổi hoàn toàn lập trường của các bên", song không nêu thêm chi tiết. (Reuters)

* Mỹ khẳng định luôn ủng hộ Ukraine: Ngày 16/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định, các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiếp tục chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Ukraine.

Phát biểu với phóng viên khi tới tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại thủ đô Brussels (Bỉ), ông Austin nói: "Chúng tôi luôn đoàn kết trong việc ủng hộ Ukraine. Chúng tôi hỗ trợ khả năng phòng thủ và sẽ tiếp tục hỗ trợ họ".

Quan chức Mỹ đồng thời nhấn mạnh cam kết của NATO trong việc bảo vệ toàn bộ đồng minh là "vững chắc", mặc dù Ukraine không phải là thành viên của liên minh quân sự này.

Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren khẳng định, nước này và các nước thành viên NATO khác sẽ tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine ngay cả khi các chuyến hàng này có thể trở thành mục tiêu của Nga. (Reuters)

* Vòng 4 đàm phán Nga-Ukraine, bắt đầu hôm 14/3, đã kéo dài sang ngày thứ 3. Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết, các cuộc đàm phán rất khó khăn nhưng "chắc chắn có chỗ để thỏa hiệp".

Theo hãng tin Reuters, trong một đoạn video công bố sáng 16/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lập trường của nước này và Nga tại các cuộc hòa đàm đang có chiều hướng thực tế hơn, song vẫn cần thêm thời gian.

* Ukraine nhờ Iran chuyển thông điệp tới Nga: Ngày 15/3, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Adollahian cho biết, người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã đề nghị ông chuyển tới Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông điệp rằng, Kiev ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh và sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp chính trị.

Ngoại trưởng Adollahian hiện đang có chuyến thăm tới Moscow. (Sputnik)

* Anh hoài nghi hòa đàm Nga-Ukraine: Phát biểu trên BBC, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, bà hoài nghi về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Theo nhà ngoại giao Anh, Tổng thống Vladimir Putin phải thực thi lệnh ngừng bắn và rút quân để các cuộc hòa đàm đó được diễn ra một cách thực sự".

* Hy vọng của Nga trong hòa đàm: Ngày 16/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định, cuộc đàm phán hòa bình giữa nước này với Ukraine không dễ dàng, song có hy vọng đạt được thỏa hiệp.

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình RBC, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi đang thảo luận nghiêm túc vấn đề quy chế trung lập của Ukraine, tất nhiên song song với sự đảm bảo về an ninh".

Theo nhà ngoại giao nga, các vấn đề chính trong nội dung đàm phán bao gồm an ninh của người dân tại miền Đông Ukraine, việc phi quân sự hóa Ukraine và quyền của những người dân nói tiếng Nga ở Ukraine.

Nói thêm rằng, Mỹ có vai trò quyết định trong việc xác định quan điểm của chính quyền Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov lưu ý, "hiện chúng tôi không thấy sự quan tâm nào từ Mỹ nhằm nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột này". (Reuters)

* Hình mẫu của Ukraine: Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho hay, Ukraine đề xuất trở thành một phiên bản của Thụy Điển hoặc Áo, các quốc gia phi quân sự trung lập và có lực lượng vũ trang của riêng mình. Cấp lãnh đạo quốc phòng hai bên đang thảo luận vấn đề này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận thông tin trên, cho biết đây sẽ là một yếu tố "thỏa hiệp".

Thêm vào đó, ông Peskov nói thêm, chương trình nghị sự của vòng đàm phán giữa Moscow và Kiev bao gồm cả vấn đề trừng phạt song chưa thể tiết lộ chi tiết.

Đại diện Điện Kremlin cho rằng, sức ép của Mỹ đối với quốc gia khác trong những ngày này là chưa từng có, đa số các nước đều phải 'cúi đầu' trước sức ép này song cũng có những nước không chịu khuất phục và có lập trường độc lập mang tính cân bằng hơn. (TASS, AFP)

* Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực thúc đẩy ngừng bắn ở Ukraine: Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ tiến hành các cuộc gặp tại Nga trong ngày 16/3 và tới Ukraine một ngày sau đó, trong nỗ lực thúc đẩy thiết lập lệnh ngừng bắn giữa các bên giao tranh ở Ukraine.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các ngày 15/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định, Ngoại trưởng Cavusoglu sẽ tiếp tục các nỗ lực của Ankara nhằm đạt ngừng bắn và hòa bình thông qua đối thoại giữa Nga và Ukraine. (Reuters)

* Tiếp tục sơ tán hàng chục nghìn người: Ngày 15/3, giới chức Ukraine cho hay, tổng cộng 29.000 người đã được sắp xếp sơ tán khỏi các thành phố mà quân đội Nga bao vây, trong đó phần lớn là người từ thành phố cảng Mariupol.

Về cứu trợ nhân đạo, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cho biết, tình hình tại thành phố Mariupol vẫn chưa được cải thiện khi cơ quan này không thể chuyển hàng cứu trợ tới đây.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết do Nga soạn thảo về "tình hình nhân đạo xấu đi" trong và xung quanh Ukraine.

Dự thảo cũng đòi hỏi sự bảo vệ tuyệt đối với dân thường, bao gồm người làm công tác cứu trợ nhân đạo và người trong các tình huống có thể bị tổn thương, bao gồm trẻ em và phụ nữ. (Sputnik, AFP)

TIN LIÊN QUAN
Kinh tế Nga 'ngấm đòn' trừng phạt, liệu Bắc Kinh có trợ giúp?

NATO

* Vấn đề Ukraine gia nhập NATO: Ngày 15/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, đã đến lúc thừa nhận, nước này sẽ không gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, việc Ukraine không gia nhập NATO không phải là sự nhượng bộ đối với Nga.

Theo chuyên gia Richard Black, đại diện Viện Schiller ở New York, tính đến đặc điểm lịch sử và địa lý của Ukraine, sẽ là khôn ngoan nếu Kiev duy trì vị thế quốc gia trung lập và trở thành cây cầu nối giữa Tây Âu và phần Âu-Á còn lại. (Sputnik)

* Mỹ xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO: Ngày 16/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này về tình hình Ukraine, dự kiến diễn ra vào ngày 24/3 tới.

Phát biểu trước thềm hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO bất thường ở Brussels, ông Stoltenberg nêu rõ: "Tôi cũng mong được chào đón Tổng thống Biden và tất cả các nhà lãnh đạo NATO khác vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO bất thường".

Trước đó, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Biden sẽ có chuyến công du châu Âu trong tháng 3. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Các bộ trưởng quốc phòng NATO họp bất thường, Tổng thư ký nhấn mạnh 'cần tăng quân ở sườn Đông'

Triều Tiên

* Triều Tiên phóng thử vật thể: Ngày 16/3, Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một vật thể bay chưa xác định từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng, song vụ phóng dường như đã thất bại ngay sau đó.

Nhật Bản đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc thu thập thông tin, tiến hành phân tích và giám sát, đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những hành động mà Triều Tiên thực hiện.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, quân đội nước này kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động gây bất ổn hơn nữa. (Yonhap, Kyodo, Reuters)

* ICAO quan ngại về các vụ phóng tên lửa: Ngày 16/3, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thuộc Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại về việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình, ICAO kêu gọi: "Với tư cách là quốc gia thành viên ICAO, chúng tôi mong đợi Triều Tiên sẽ thông báo cho các nước lân cận về bất kỳ hoạt động hoặc sự cố nào phát sinh từ lãnh thổ của mình mà có thể gây rủi ro cho các tuyến hoặc hoạt động hàng không dân dụng lân cận". (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên lại phóng một vật thể, Hàn Quốc đoán 'dường như thất bại'

Hàn Quốc chưa thống nhất thời gian họp chuyển giao quyền lực

Hãng Yonhap ngày 16/3 dẫn lời một quan chức cấp cao Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc giấu tên cho biết, cần thêm thời gian để thống nhất chương trình nghị sự giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người kế nhiệm Yoon Suk-yeol. Nội dung ban đầu của cuộc gặp là chia sẻ những lời chúc tốt đẹp, cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ, nhưng sau đó đã trở thành một cuộc đàm phán với chương trình nghị sự chính thức.

Lý do khác có thể liên quan việc bổ nhiệm các vị trí quan trọng của đất nước trong thời gian cuối nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in, chẳng hạn như vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) Lee Ju-yeol sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng này.

Phía Tổng thống đắc cử yêu cầu được tham vấn về việc bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt, tuy nhiên một quan chức cấp cao Nhà Xanh đã bác đề nghị này và cho rằng, quyền bổ nhiệm nhân sự là hiển nhiên cho đến khi Tổng thống Moon Jae-in kết thúc nhiệm kỳ vào đầu tháng 5 tới.

Ngoài ra, một bất đồng khác có thể liên quan đến đề nghị đặc xá cho cho cựu Tổng thống Lee Myung-bak, vốn đã được công bố rộng rãi trong thời gian qua.

Mỹ đàm phán với Venezuela: Cần nhưng không dễ

Mỹ đàm phán với Venezuela: Cần nhưng không dễ

Xung đột Nga-Ukraine có thể thúc đẩy Mỹ đàm phán với Venezuela, song liệu từng đó đã đủ để nối lại thương mại dầu khí, ...

Tin thế giới 15/3: Hai kịch bản cho đàm phán Nga-Ukraine; Kinh tế Nga trên bờ vực ‘kiệt quệ’? Trung Quốc khẳng định lập trường vững vàng

Tin thế giới 15/3: Hai kịch bản cho đàm phán Nga-Ukraine; Kinh tế Nga trên bờ vực ‘kiệt quệ’? Trung Quốc khẳng định lập trường vững vàng

Xung đột Nga-Ukraine, các lệnh trừng phạt mới dành cho Nga, Mỹ-Trung tiếp xúc cấp cao... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động