Tin thế giới 20/10: Báo Anh nêu thực trạng của VSU, Israel sớm đổ bộ vào dải Gaza?

Minh Vương
Nga tiếp tục tấn công Avdiivka, Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ Israel, GCC và ASEAN ra tuyên bố… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 20/10: Báo Anh nêu thực trạng của VSU, Israel sớm đổ bộ vào dải Gaza?
Israel có thể tạm thời dừng hoạt động đài Al-Jaazera tại nước này. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga tiếp tục tấn công Avdiivka: Ngày 20/10, Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) cho biết: “Đối thủ đã nối lại các hành động tấn công và không ngừng cố gắng bao vây Avdiivka”.

Thành phố ở Donetsk này đã trở thành trung tâm giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây, khi cả hai bên vật lộn để có được bước tiến dọc khu vực này. Avdiivka đã trở thành biểu tượng cho sự phản kháng của Ukraine kể từ năm 2014, sau khi vùng này rơi vào tay phe ly khai được Nga hậu thuẫn trong thời gian ngắn.

Avdiivka nằm cách thành phố Donetsk bị Nga chiếm đóng chỉ 15 km. Hiện các binh sĩ VSU đã và đang chuẩn bị sẵn sàng đối phó với đợt đánh phá mới nhằm vào Avdiivka, sau chiến dịch tấn công của Nga hồi đầu tháng này. (Reuters)

Tin liên quan
Mỹ và NATO nêu quan ngại trước khả năng Nga-Hungary ‘xích lại gần nhau’ Mỹ và NATO nêu quan ngại trước khả năng Nga-Hungary ‘xích lại gần nhau’

* Ukraine thông báo thời điểm tiếp nhận F-16: Ngày 19/10, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết: “Dưới góc độ tích cực, tôi cho rằng máy bay chiến đấu F-16 sẽ được chuyển tới vào nửa đầu năm sau”. Theo nhà ngoại giao này, các máy bay chiến đấu trên sẽ được chuyển cho Kiev sau khi phi công của Ukraine hoàn tất khóa huấn luyện và hạ tầng cơ sở trong nước được chuẩn bị sẵn sàng.

Tuần trước, ông Yuriy Ignat, người phát ngôn Không quân Ukraine đã thông báo về tiến độ huấn luyện. Theo đó, hiện các phi công nước này đang được huấn luyện trên thiết bị mô phỏng và sẽ bắt đầu các chuyến bay thực tế với người hướng dẫn thời gian tới.

Trước đó, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ đã cam kết chuyển giao các máy bay F-16 cho Ukraine để giúp nước này nâng cấp các phi đội. (Reuters)

* Tổng thống Ukraine cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ: Ngày 19/10, viết trên mạng xã hội X sau điện đàm với người đồng cấp Mỹ, ông Volodymyr Zelensky viết: “Ukraine rất biết ơn sự hỗ trợ quan trọng và lâu dài của Mỹ trong cuộc đấu tranh vì tự do, chống lại hoạt động quân sự của Nga. Ukraine rất được khích lệ từ việc cung cấp ATACMS và các binh sĩ đang sử dụng chúng hiệu quả trên thực địa”.

Trước đó, ông Zelensky cũng thông báo cho ông Biden về việc Quốc hội Ukraine thông qua luật chống tham nhũng. Theo ông, quyết định này sẽ “thúc đẩy các cải cách nhằm mở ra đàm phán gia nhập EU của Ukraine”, mục tiêu từ lâu của Kiev.

Trước đó, ngày 17/10, Kiev cho biết đã lần đầu sử dụng thành công các tên lửa có tầm bắn 165 km mà Washington đã bí mật chuyển giao. SongTổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/10 nhận định việc chuyển giao này sẽ không ảnh hưởng gì đến kết quả xung đột và chỉ kéo dài “nỗi thống khổ” của Ukraine. (Reuters)

* Báo Anh: VSU không đủ quân số để chiến thắng: Ngày 19/10, trả lời phỏng vấn tờ The Independent (Anh), cựu sĩ quan tình báo quân đội nước này Frank Ledwidge cho rằng VSU không thể tiến lên nếu không có lợi thế đáng kể về quân số so với Nga.

Ông lưu ý: “Hiện chúng ta thấy tình hình đang bế tắc”. Cựu sĩ quan này nhấn mạnh theo khoa học quân sự, trong bất kỳ cuộc tấn công nào, lực lượng tấn công ít nhất cần có lợi thế gấp 3 lần về người, song VSU “không có lợi thế như vậy”. (Independent)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ nói viện trợ Ukraine và Israel là ‘khoản đầu tư thông minh’, Nga lập tức lên tiếng chỉ trích

Israel-Hamas

* Bộ Quốc phòng Israel cảnh báo đổ bộ vào Dải Gaza: Ngày 20/10, phát biểu trong chuyến thăm các đơn vị quân đội đóng ở miền Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố: “Bây giờ, các bạn đang nhìn thấy Gaza từ đằng xa. Chẳng bao lâu nữa, các bạn sẽ nhìn tận mắt từ bên trong”. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng quân đội Israel đang chuẩn bị cho một cuộc giao tranh lâu dài với

đối thủ” của Israel. trưởng Quốc phòng Israel nói: “Chúng ta không nói về một chiến dịch (quân sự) nhanh chóng, chúng ta đang nói về một chiến dịch lâu dài”.

Đề cập đến phong trào Hezbollah ở Lebanon, ông tuyên bố: “Hezbollah đang cố thách thức Nhà nước và quân đội Israel. Chúng ta đã triển khai đội hình phòng thủ vững chắc và mạnh mẽ. Chúng ta đã cảnh báo trước và nếu Hezbollah muốn bắt đầu xung đột, thì trước hết họ nên nhìn vào tấm gương ở thành phố Gaza”. (Times of Israel)

* Ngoại trưởng Israel kêu gọi cho phép ICRC tiếp cận các con tin tại Gaza: Ngày 20/10, ôngIsrael Eli Cohen đã gặp với đại sứ từ 22 quốc gia. Cuộc gặp của Ngoại trưởng Cohen có sự tham dự của các đại sứ Nga, Pháp, Italy, Hungary, Áo, Canada, Hà Lan, Serbia và những quốc gia khác có công dân đang bị những người ủng hộ Hamas giam giữ tại Gaza. Theo Bộ Ngoại giao Israel, Nhà nước Do Thái đã đề nghị cho phép các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC), đến thăm các con tin bị giam giữ tại Gaza để các bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng những người này.

Ngày 19/10, người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết số con tin được xác nhận đang bị giam giữ tại Gaza đã lên tới 203 người. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây chưa phải là con số cuối cùng.

Trong khi đó, ông Hisham Qassem, một thành viên ban lãnh đạo Hamas ở nước ngoài, tuyên bố đây là cơ hội để phong trào Hồi giáo này bảo đảm trả tự do cho những người Palestine đang bị giam trong các nhà tù của Israel.

Cùng ngày, Đại sứ Palestine tại Nga Abdel Hafiz Nofal khẳng định Hamas vẫn chưa phát đi tín hiệu cho thấy phong trào này có thể thả các con tin. (TASS)

* Đụng độ tại Bờ Tây, 9 người Palestine thiệt mạng: Ngày 19/10, Bộ Y tế Chính quyền Palestine cho biết cuộc đụng độ tại trại tị nạn Nur Shams ở phía Bắc Bờ Tây, khiến 7 người Palestine bị thiệt mạng, trong đó có một thiếu niên mới 16 tuổi. Hai người khác tử vong trên đường tới bệnh viện. Như vậy, tổng số nạn nhân tại đây đã lên tới 75 người kể từ khi nổ ra xung đột Israel-Hamas hôm 7/10.

Về phần mình, IDF cho biết đã tiến hành không kích và tiêu diệt “một số phần tử cực đoan” ở Nur Shams. Tuyên bố của IDF nêu rõ: “Trong giao tranh, các tay súng được trang bị thiết bị nổ và ném về phía các lực lượng an ninh của Israel”.

Trong khi đó, Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ của Palestine cho hay, các cơ sở y tế của họ đang điều trị cho 25 nạn nhân khác ở Nur Shams, phần lớn bị thương do dính đạn. Đồng thời, tổ chức này cũng tố cáo các binh sĩ Israel đã ngăn chặn xe cứu thương không cho chở những người bị thương đi cấp cứu. (Times of Israel)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ phong toả tài chính của Hamas, bác nghị quyết Liên hợp quốc liên quan đến Israel

* Người Israel muốn Thủ tướng nhận trách nhiệm về vụ tấn công của Hamas: Ngày 20/10, kết quả thăm dò của tờ Maariv (Israel) cho thấy hầu hết người dân cho rằng ông Benjamin Netanyahu công khai thừa nhận trách nhiệm về thất bại chiến lược dẫn đến cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hôm 7/10.

Theo khảo sát, có tới 80% người dân Israel cho rằng Thủ tướng, cho đến nay vẫn chưa công khai phát biểu thừa nhận trách nhiệm, nên có lời nhận lỗi. Đáng chú ý, trong đó có 69% cử tri từng bỏ phiếu cho đảng Likud năm 2022. Chỉ có 8% người dân cho rằng Thủ tướng Israel chưa nên đưa ra tuyên bố thừa nhận trách nhiệm.

Trước đó, Tham mưu trưởng Quân đội Israel (IDF) Herzi Halevi và Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia (Shin Bet) Ronen Bar đã nhận trách nhiệm. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich cũng có động thái tương tự.

Cũng trong cuộc khảo sát nêu trên, trả lời câu hỏi rằng ai phù hợp cho vị trí Thủ tướng Israel vào lúc này, có tới 49% tổng số người được khảo sát lựa chọn Chủ tịch đảng Liên minh quốc gia Benny Gantz. Trong khi đó, chỉ có 28% tiếp tục tín nhiệm ông Netanyahu. Số còn lại chưa biết lựa chọn chính trị gia nào.

Liên quan các hoạt động đáp trả Hamas, 65% người Israel ủng hộ triển khai chiến dịch trên bộ nhằm vào dải Gaza và chỉ 21% phản đối. Có tới 51% ủng hộ phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn trên mặt trận phía Bắc sau những vụ leo thang với các lực lượng Hamas và Hezbollah ở miền Nam Liban. (Times of Israel)

* Chính phủ Israel muốn tạm đóng cửa văn phòng thường trú Al-Jazeera: Ngày 20/10, Chính phủ Israel đã thông qua loạt quy định mới, cho phép tạm thời đóng cửa các văn phòng báo chí nước ngoài đang hoạt động tại Israel trong giai đoạn khẩn cấp quốc gia. Trước đó, Bộ Truyền thông Israel đã nhiều lần cáo buộc văn phòng thường trú của Al-Jazeera (Qatar) đưa tin thiên vị phong trào Hồi giáo Hamas và xâm hại an ninh quốc gia của Israel.

Quy định do Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi đề xuất cũng có hiệu lực hồi tố. Điều này có nghĩa là những bản tin của mạng truyền hình Qatar, kể từ khi bùng phát xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel, có thể được sử dụng làm bằng chứng để đóng cửa văn phòng được cho là thiên vị người Palestine này.

Đồng thời, được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Truyền thông sẽ có quyền ra lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình ngừng phát sóng bản tin đang bị nghi vấn; đóng cửa văn phòng thường trú tại Israel, thu giữ các thiết bị tác nghiệp, đóng cửa trang web hay hạn chế luồng truy cập, tùy theo máy chủ.

Hiện quy định này vẫn phải được đưa ra Nội các An ninh phê duyệt dựa trên các quan điểm pháp l‎ý và những bằng chứng về an ninh cho thấy cơ quan truyền thông đó có ý định gây hại cho an ninh quốc gia của Israel. Các bằng chứng này cũng sẽ được đưa ra xem xét tại tòa án. Quyết định sẽ có hiệu lực trong 30 ngày, song có thể được gia hạn 30 ngày tiếp theo. Các quy định về trường hợp khẩn cấp sẽ có hiệu lực trong 3 tháng hoặc có quy định khác về chấm dứt tình trạng này. (Times of Israel)

* Israel rút toàn bộ nhân viên ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước: Ngày 19/10, truyền thông Israel đưa tin, nước này đã rút toàn bộ nhân viên ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại về an ninh. Động thái này diễn ra sau một loạt cuộc tuần hành bên ngoài Đại sứ quán Israel ở Ankara. Một số người đã cố xông vào nơi ở của Đại sứ Irit Lillian cũng như tòa nhà Lãnh sự quán Israel ở thành phố Istanbul.

Trước đó, hồi đầu tuần, Israel đã cảnh báo công dân nước này sớm rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại xảy ra các vụ tấn công trả thù nhằm vào người Do Thái.

Nguồn tin ngoại giao từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các nhà ngoại giao Israel rời đi thuần túy chỉ vì quan ngại về an ninh chứ không mang tính chính trị. Các nhà ngoại giao của Israel tại Jordan, Morocco và Bahrain cũng đang bày tỏ mối quan ngại tương tự. (Times of Israel)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel - Hamas: Tình báo Mỹ nhận định về vụ nổ ở bệnh viện, 1.000 người Nga mắc kẹt ở Dải Gaza

* Jordan: Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra ở dải Gaza: Ngày 19/10, phát biểu tại họp báo với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nhận định một cuộc xung đột toàn diện sẽ dẫn đến “hậu quả thảm khốc” và kêu gọi “bảo vệ khu vực khỏi nguy cơ” bạo lực lan rộng. Cho rằng “thảm họa sẽ gây ra hậu quả đau đớn thời gian tới”, ông cũng nêu rõ các nỗ lực ngoại giao hiện nay vẫn chưa mang lại kết quả nào trong việc chấm dứt xung đột.

Ngoại trưởng Jordan tuyên bố: “Quyết định chấm dứt xung đột không thuộc về chúng tôi, mà thuộc về Israel. Chúng tôi phải nỗ lực hết sức để chấm dứt xung đột này”. Ông nhấn mạnh rằng Jordan sẽ đối đầu “bằng mọi cách” với tình trạng di dời hàng loạt người Palestine dẫn đến những thay đổi về nhân khẩu học hoặc địa lý trong khu vực. Nhà ngoại giao này khẳng định Amman “sẽ không chấp nhận giải pháp như vậy. Đây là ranh giới đỏ và đồng nghĩa với xung đột mới”.

Cuộc xung đột đã làm dấy lên lo ngại lâu nay ở Jordan, nơi sinh sống của lượng lớn người tị nạn Palestine và gia đình, rằng xung đột rộng hơn sẽ là cơ hội Israel thực hiện chính sách trục xuất hàng loạt người Palestine khỏi Bờ Tây. (Reuters)

* LHQ chuẩn bị cho chuyển chuyến hàng viện trợ đầu tiên tới Dải Gaza: Ngày 20/10, người phát ngôn Jens Laerke dẫn lời Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths nêu rõ: “Chúng tôi đang đàm phán tích cực với các bên liên quan để đảm bảo hoạt động viện trợ ở Dải Gaza có thể bắt đầu một cách sớm nhất có thể… Đợt phân phối đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày mai hoặc sau đó”.

Chia sẻ với báo giới, ông Laerke cho biết: “Tôi chưa xác định được thời gian chính xác khi nào sẽ diễn ra sự kiện đó, nhưng chúng tôi hy vọng có thể bắt đầu càng sớm càng tốt trong điều kiện an toàn… Chúng tôi cần có một cơ chế để có thể đưa hàng cứu trợ tới phía Nam Dải Gaza. Yêu cầu này cũng đi liền với lời kêu gọi của chúng tôi về lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”.

Hiện nay, hàng viện trợ thiết yếu của cộng đồng quốc tế vẫn xếp hàng dài ở bên phía Ai Cập để chờ vào Dải Gaza. Người dân Palestine ở dải đất này đang rất cần nước sạch, thực phẩm sau nhiều ngày bị Israel ném bom liên tục. (Times of Israel)

* GCC và ASEAN kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza: Ngày 20/10, Hội nghị Cấp cao giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ra tuyên bố chỉ trích các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và kêu gọi tất cả các bên ở Dải Gaza thực hiện lệnh ngừng bắn vĩnh viễn. Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cũng kêu gọi cung cấp viện trợ nhân đạo, hàng cứu trợ, cũng như các dịch vụ và nhu yếu phẩm cho người dân ở Gaza.

Trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo GCC và ASEAN kêu gọi các bên xung đột bảo vệ dân thường và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là những nguyên tắc và quy định của Công ước Geneva về bảo vệ dân thường trong thời chiến. Tuyên bố cũng kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin và dân thường bị giam giữ, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, người bệnh và người già, đồng thời hối thúc tất cả các bên nỗ lực hướng tới giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Các nhà lãnh đạo GCC và ASEAN cũng bày tỏ lập trường ủng hộ những nỗ lực khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông, giải quyết xung đột giữa Israel và các quốc gia láng giềng dựa trên luật pháp quốc tế. Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, với cương vị là Chủ tịch ASEAN năm 2023, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Gaza.

Đại diện cho nước chủ nhà Saudi Arabia, Thái tử Mohammed bin Salman tái khẳng định quan điểm ủng hộ của Riyadh dành cho những nỗ lực đạt được giải pháp công bằng cho sự nghiệp của người Palestine. Thái tử Mohammed bin Salman bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang ở Gaza, đồng thời kêu gọi bảo vệ dân thường vô tội đang phải hứng chịu đau thương. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Hamas: 'Diễn biến lạ' trên thị trường dầu mỏ, ván cờ lớn của Mỹ và Saudi Arabia?

Đông Bắc Á

* Vũ khí hạt nhân của Trung Quốc chỉ để “tự vệ”: Ngày 20/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về sự quan ngại của Mỹ đối với chương trình hạt nhân của nước này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ “kiên quyết phản đối”. Song bà không phủ nhận hoàn toàn con số được Lầu Năm Góc đưa ra.

Bà Mao nêu rõ: “Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chiến lược tự vệ hạt nhân… Chúng tôi luôn duy trì lực lượng hạt nhân ở mức tối thiểu cần thiết cho an ninh quốc gia và không có ý định tham gia chạy đua vũ trang hạt nhân với bất kỳ nước nào. Sẽ không có quốc gia nào bị vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đe dọa, chừng nào họ không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống Trung Quốc”.

Nhà ngoại giao này cũng chỉ trích động thái của Washington nhằm “đầu tư mạnh vào việc nâng cấp lực lượng hạt nhân” và chính sách bảo vệ hạt nhân dành cho các đồng minh không sở hữu vũ khí hạt nhân với cái tên “răn đe mở rộng”. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá chính sách này của Washington “làm trầm trọng thêm nguy cơ chạy đua vũ khí hạt nhân và xung đột hạt nhân, đồng thời khiến môi trường an ninh chiến lược toàn cầu ngày trở nên tồi tệ hơn”.

Trước đó trong tuần, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán trước đây. Theo đó, Bắc Kinh có thể sẽ sở hữu hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030. (AFP)

* Hàn Quốc: Nga đánh giá sai lệch về hợp tác Seoul-Washington-Tokyo: Ngày 20/10, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã phản ứng trước lời kêu gọi gần đây của Nga về triển khai cơ chế đàm phán an ninh thường xuyên với Triều Tiên và Trung Quốc để đối phó với hoạt động quân sự “tăng cường” và “nguy hiểm” giữa 3 đồng minh Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Quan chức này nói: “Đây là đánh giá sai lệch về nguyên nhân gây căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... và dường như nhằm mục đích đánh lạc hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế về các hoạt động hợp tác quân sự bất hợp pháp giữa Nga và Triều Tiên”.

Lưu ý vấn đề “cơ bản” nằm ở chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, quan chức này kêu gọi Moscow ngừng ngay lập tức mọi “hoạt động hợp tác quân sự bất hợp pháp” với Bình Nhưỡng, vốn đe dọa an ninh khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: “Lập trường của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào liên quan mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên”. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch Trung Quốc hối thúc Pakistan đảm bảo một điều này

Trung Á

* Thủ tướng Trung Quốc thăm Kyrgyzstan: Ngày 20/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh thông báo Thủ tướng Lý Cường sẽ đến thăm Kyrgyzstan từ ngày 24-26/10, nơi ông sẽ dự cuộc họp của những người đứng đầu chính phủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và chuyến thăm chính thức.

Hiện Trung Quốc đang tiếp tục thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn ở Trung Á nhằm lấp đầy khoảng trống mà Nga để lại ở các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây. Khu vực này là mắt xích chủ chốt trong Sáng kiến Vành đai và Con đường - dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ USD của Bắc Kinh.

Trước dó, trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Trung Á đạt 70 tỷ USD. Hồi tháng 5/2023, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp đón lãnh đạo Trung Á tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Tại đây, ông đã kêu gọi 5 quốc gia Trung Á, bao gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, “giải phóng toàn bộ” tiềm năng trong hợp tác thương mại, kinh tế và cơ sở hạ tầng. (AFP)

* Kazakhstan bác tin cấm xuất khẩu các mặt hàng sang Nga: Ngày 19/10, báo chí dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Kazakhstan Kairat Torebayev cho biết quốc gia này đã cấm xuất khẩu 106 mặt hàng sang Nga bao gồm “máy bay không người lái (UAV), linh kiện điện tử, thiết bị đặc biệt và chip”, vốn có thể được sử dụng trong xung đột ở Ukraine. Các phương tiện truyền thông ở đất nước Trung Á đưa tin lệnh cấm này sẽ chỉ áp dụng với sản phẩm “liên quan đến xung đột”.

Tuy nhiên, Bộ thương mại Kazakhstan tối 19/10 (giờ địa phương) khẳng định tuyên bố của Thứ trưởng Torebayev là “không chính xác”. Thông cáo của Bộ Thương mại Kazakhstan nêu rõ: “Không có lệnh cấm được áp dụng đối với hoạt động xuất khẩu bất kỳ hàng hóa nào sang Nga liên quan đến các biện pháp trừng phạt Nga. Đồng thời, hoạt động trao đổi những mặt hàng ‘lưỡng dụng’, vốn thuộc diện kiểm soát xuất khẩu, sẽ được thực hiện theo các nghĩa vụ quốc tế”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ nêu quan điểm về hợp tác quân sự Nga-Triều, Moscow bác cáo buộc nhận vũ khí từ Bình Nhưỡng

Châu Âu

* Thủ đô Moscow tăng gấp đôi kế hoạch chi tiêu cho an ninh: Ngày 20/10, hãng tin RBC (Nga) đưa tin chính quyền thành phố Moscow muốn tăng hơn gấp đôi ngân sách an ninh trong năm tới, mặc dù năm 2023 đã bội chi.

Kế hoạch chi tiêu bao gồm công tác phòng thủ UAV. Hiện Moscow đã xây dựng một sân bay chuyên dụng dành cho các máy bay đánh chặn UAV, cũng như giám sát video và lực lượng dân quân tuần tra trên đường phố. Dự kiến, ngân sách an ninh năm 2024 của thành phố sẽ tăng lên 106 tỷ ruble (tương đương 1,1 tỷ USD), từ mức 49 tỷ ruble trong kế hoạch trước đó. Năm nay, thủ đô Nga dự kiến chi 193 tỷ ruble (2 tỷ USD) cho lĩnh vực an ninh, so với mục tiêu ban đầu là 51 tỷ ruble.

Năm 2023, hàng loạt UAV, mà Nga cho là của Ukraine, đã tấn công thủ đô Moscow, mặc dù không có chiếc nào gây thiệt hại nghiêm trọng và nhiều UAV trong số đó đã bị lực lượng phòng không bắn chặn trên đường bay. (TASS)

‘Đừng bao giờ lãng phí một cuộc khủng hoảng tốt’, hôm qua là khí đốt của Nga, hôm nay là LNG của Mỹ

‘Đừng bao giờ lãng phí một cuộc khủng hoảng tốt’, hôm qua là khí đốt của Nga, hôm nay là LNG của Mỹ

Nhằm thay thế Nga chiếm lĩnh thị trường khí đốt châu Âu, Mỹ đã nhanh hơn và kiên quyết hơn EU khi tiếp thị các ...

Một quốc gia châu Âu cố cứu vãn quan hệ với Nga, EU tính sử dụng ‘con bài’ mặc cả

Một quốc gia châu Âu cố cứu vãn quan hệ với Nga, EU tính sử dụng ‘con bài’ mặc cả

Tổng thống Nga Putin vừa có cuộc nói chuyện trực tiếp hiếm hoi với một nhà lãnh đạo EU - Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ...

Tổng thống Mỹ tới Israel: Chuyến thăm rủi ro

Tổng thống Mỹ tới Israel: Chuyến thăm rủi ro

Chuyến công du bất ngờ của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Israel vào thời điểm hiện tại ẩn chứa nhiều điểm nhấn đáng chú ...

Quan hệ Australia - Lithuania 'hiện đại, nồng ấm và tiếp tục phát triển'

Quan hệ Australia - Lithuania 'hiện đại, nồng ấm và tiếp tục phát triển'

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã gặp Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda trong chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Lithuania tới Canberra sau ...

Nga trình làng máy bay không người lái chuyên phá mìn từ xa

Nga trình làng máy bay không người lái chuyên phá mìn từ xa

Ông Igor Stukalo, Giám đốc kỹ thuật của "Nhóm bảo vệ-UTTA" - công ty phát triển máy bay không người lái (UAV) cho biết, Nga ...

Bài viết cùng chủ đề

Xung đột Israel-Hamas

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động