Tin thế giới 21/12: Tổng thống Ukraine bất ngờ thăm Mỹ, Nga nói gì?

Minh Vương
Ngoại trưởng Trung Quốc-Australia gặp gỡ, Nga-Trung tập trận ở Biển Hoa Đông, Bắc Kinh nói về NATO… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 21/12: Tổng thống Ukraine bất ngờ thăm Mỹ, Nga nói gì?
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất ngờ thăm Mỹ, ngày 21/12. (Nguồn: Ukrinform)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Ukraine ban bố cảnh báo không kích trên khắp cả nước: Ngày 21/12, các quan chức địa phương cho biết còi báo động không kích đã vang khắp Ukraine trong ngày, nhưng hiện chưa có thông tin tức thời nào về việc Nga thực hiện một đợt tấn công mới. Trước đó, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng của Ukraine từ giữa tháng 10, làm hư hại lưới điện và gây mất điện nhiều khu vực. (AFP/Reuters)

* Ukraine nhận định về chuyến công du Mỹ của ông Zelensky: Ngày 21/12, Cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nêu rõ chuyến công du của ông Volodymyr Zelensky, bao gồm cả hội đàm với Tổng thống chủ nhà Joe Biden, là cơ hội để giải thích về tình hình thực tế ở Ukraine, cũng như các loại vũ khí mà Kiev cần. Ông nói: “Thứ nhất, cả chuyến thăm và cấp độ các cuộc gặp theo kế hoạch đều cho thấy rõ mức độ tin tưởng cao giữa hai nước. Thứ hai, điều này cuối cùng đã chấm dứt nỗ lực của phía Nga... hòng chứng minh sự nguội lạnh trong quan hệ song phương của (hai nước) chúng ta”.

Theo ông, động thái này còn chứng tỏ Mỹ ủng hộ Ukraine: “Theo tôi, chuyến thăm này chắc chắn sẽ khởi động và tối ưu hóa các lĩnh vực hợp tác quân sự chính, tăng cường sự ủng hộ chính trị của lưỡng đảng (ở Mỹ đối với Kiev) và phác họa rõ nét bức tranh về tương lai, nếu xung đột ở Ukraine không được kết thúc một cách đúng đắn”. (Reuters)

* Ukraine cạn kiệt vũ khí: Ngày 21/12, Politico (Mỹ) dẫn lời ông Aleksandr Danilyuk, cựu Thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine nêu rõ: “Chúng tôi đã đạt đến giới hạn những gì có thể làm liên quan vũ khí mà Mỹ đã cung cấp. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi cần vũ khí tầm xa hơn để đạt được mục tiêu”.

Trước đó ít lâu, trả lời phỏng vấn The Economist (Anh), Tổng tư lệnh các lực lượng Ukraine Valeriy Zaluzhny cho rằng, với nguồn lực hiện tại, ông không thể thực hiện một chiến dịch mới quy mô lớn. Theo Tổng tư lệnh Ukraine, hiện Kiev cần 300 xe tăng, 600-700 xe chiến đấu bộ binh, 500 khẩu pháo... Hiện Mỹ đã cấp viện trợ quân sự trị giá 18,2 tỷ USD cho Ukraine kể từ tháng 1/2021. Nếu tính từ năm 2014, tổng số tiền mà Washington viện trợ cho Kiev đã lên tới 20,3 tỷ USD. (Sputnik)

* Moscow nhận định về khả năng hòa đàm với Kiev: Ngày 21/12, trao đổi với các phóng viên qua điện thoại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, chuyến đi tới Washington của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp. Đồng thời, ông cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ “làm nghiêm trọng thêm” xung đột hiện nay, gây tác dụng ngược với mong muốn của Kiev. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ ‘không nhìn thấy điểm cuối’ của cuộc xung đột Nga-Ukraine trong tương lai gần

Đông Nam Á

* Malaysia giải tán Hội đồng Hồi phục quốc gia: Phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên họp Nội các ngày 21/12, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết Kuala Lumpur đã quyết định giải tán Hội đồng Hồi phục quốc gia (NRC) do cơ quan này nằm trong số nhiều cơ quan có nhiệm vụ chồng chéo, được thành lập chỉ để đáp ứng nhu cầu bối cảnh tình hình năm 2021. Thành lập ngày 21/7/2021, cơ quan này với nhiệm vụ chính là đánh giá, thảo luận các biện pháp cần thực hiện nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á triển khai thành công Kế hoạch Phục hồi quốc gia. Hiện cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin, Chủ tịch liên minh Quốc gia (PN) đối lập đang là Chủ tịch hội đồng này.

Bên cạnh đó, chính phủ Malaysia cũng đang xem xét đề xuất giải tán Trung tâm quản trị, liêm chính và chống tham nhũng quốc gia (GIACC). Thủ tướng Anwar nhấn mạnh, nếu các chức năng của GIACC có thể được xử lý bởi Ủy ban chống tham nhũng Malaysia hoặc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia thì cần loại bỏ các cơ quan chồng chéo khi việc vận hành mỗi cơ quan tiêu tốn khoản chi phí cao. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim: Bước đi lịch sử có thành công?

Nam Thái Bình Dương

* Ngoại trưởng Trung Quốc-Australia đối thoại về quan hệ thương mại: Ngày 21/12, trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và đối ngoại Australia-Trung Quốc lần thứ sáu, Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở thủ đô Bắc Kinh.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc họp, bà Wong nói: “Chúng ta có thể tăng cường quan hệ song phương và duy trì lợi ích quốc gia của cả hai nước, nếu cả hai bên giải quyết những bất đồng một cách khôn khéo”. Theo Ngoại trưởng Australia, hai bên sẽ thảo luận về vấn đề lãnh sự, phong tỏa thương mại, nhân quyền và các quy tắc, cũng như chuẩn mực toàn cầu làm nền tảng cho an ninh và thịnh vượng. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cựu Thủ tướng Kevin Rudd trở thành Đại sứ Australia tại Mỹ

Đông Bắc Á

* Trung Quốc, Nga bắt đầu tập trận hải quân ở Biển Hoa Đông: Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này và Nga ngày 21/12 đã bắt đầu tập trận hải quân chung kéo dài một tuần ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. Cuộc tập trận hướng tới cùng nhau đối phó với mối đe dọa an ninh trên biển, duy trì hòa bình, ổn định của quốc tế và khu vực.

Hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết, hải quân Nga sẽ điều tàu tuần dương mang tên lửa Varyag, soái hạm của Hạm đội Thái Bình Dương và tàu khu trục nhỏ Marshal Shaposhnikov. Trong khi đó, hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) triển khai các tàu khu trục tên lửa dẫn đường cùng các tàu khác.

Hồi tháng Chín, Trung Quốc đã tham gia tập trận Vostok của Nga với sự tham gia của hơn 50.000 quân nhân từ 14 quốc gia. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, tàu của hai nước đã tổ chức các cuộc tuần tra chung ở Thái Bình Dương. (Kyodo)

* Hàn Quốc, Mỹ hủy kế hoạch tập trận không quân chung: Ngày 22/12, Không quân Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ đã hủy kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận không quân chung trong tuần này do thời tiết xấu.

Trước đó cùng ngày, những chiếc F-22 từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản, đã bay trở về căn cứ. Các máy bay này đã đến Căn cứ Không quân Kunsan ở Gunsan, cách thủ đô Seoul 275 km về phía Nam, hồi đầu tuầnđể tham gia cuộc tập trận ban đầu, dự kiến diễn ra trong ngày 22/12. Đây là lần đầu tiên F-22 đến Hàn Quốc để tham gia tập trận không quân chung trong 4 năm qua.

Trước đó, Seoul và Washington đã tập trận không quân chung trong ngày 20/12 với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-52 và máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ, cũng như máy bay tàng hình F-35A và máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc. Cuộc tập trận diễn ra tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc ở Tây Nam đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc. Hoạt động này nằm trong nỗ lực củng cố uy tín cho chiến lược “răn đe mở rộng” của Mỹ. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Hàn ‘phác thảo’ các kịch bản ứng phó Triều Tiên, tuyên bố mở rộng quy mô tập trận năm 2023

Châu Âu

* Trung Quốc: Mỹ cần ngừng lợi dụng NATO để duy trì quyền bá chủ: Ngày 21/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nhấn mạnh: “Trung Quốc luôn cam kết duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của thế giới. Các bên liên quan nên ngừng đưa ra những cáo buộc vô căn cứ và vu khống chống lại Trung Quốc, ngừng rao giảng về sự đối đầu, tạo ra kẻ thù tưởng tượng, ngừng sử dụng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như một công cụ để duy trì quyền bá chủ và phá hoại hòa bình và cũng từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh.”

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Financial Times (Anh), Đại sứ Mỹ tại NATO Julienne Smith đã cáo buộc Nga và Trung Quốc hợp tác chiến lược nhằm chia rẽ các đối tác xuyên Đại Tây Dương và làm suy yếu NATO, đồng thời kêu gọi các nước phương Tây tăng cường nỗ lực phòng thủ trước Moskcow và Bắc Kinh. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Một quốc gia thành viên NATO mua UAV Bayraktar 'sát thủ' của Thổ Nhĩ Kỳ để làm gì?

Châu Mỹ

* Mỹ có thể hạ tiếp mức giá trần đối với dầu Nga: Trả lời Reuters ngày 20/12, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adewale Adeyemo cho biết Washington sẽ thảo luận với các đối tác và đồng minh về hạ tiếp mức giá trần với dầu Nga. Theo ông Adeyemo, mặc dù doanh thu của Moscow từ năng lượng bắt đầu giảm, nhưng tốc độ khai thác dầu vẫn như cũ. Theo ông, trong tương lai, các quốc gia ủng hộ sáng kiến áp giá trần sẽ thảo luận về biện pháp cứng rắn hơn. Thứ trưởng Tài chính Mỹ cũng lưu ý, Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép kinh tế đối với Nga, đặc biệt nhằm mục đích làm suy yếu khả năng của khu vực quốc phòng nước này.

Trước đó, ngày 15/12, tạp chí Foreign Policy (Mỹ) từng lưu ý, những bất đồng về cả mức giá trần và lệnh cấm vận dầu mỏ đã làm gia tăng lo ngại rằng, các đồng minh khó có thể thống nhất về lệnh trừng phạt đối với dầu Nga. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Saudi Arabia: Chơi đùa chính trị trong số liệu và dự báo thị trường dầu mỏ sẽ gây hậu quả

Trung Đông-châu Phi

* HĐBA LHQ quan ngại về tình hình Libya và Iraq: Ngày 20/12, trong một thông cáo báo chí, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tỏ ra thất vọng về sự thiếu tiến triển, tiếp tục gây rủi ro cho việc đạt được sự ổn định và thống nhất của Libya. HĐBA LHQ kêu gọi tất cả các bên ở Libya và các bên liên quan chính tham gia đối thoại với Abdoulaye Bathily, Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ và người đứng đầu Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL), một cách xây dựng trên tinh thần thỏa hiệp và đồng thuận.

Bên cạnh đó, HĐBA lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố gần đầy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, khiến ít nhất 9 cảnh sát và 8 dân thường thiệt mạng. Các thành viên HĐBA bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và Chính phủ Iraq. Đồng thời, tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết phải bắt giữ thủ phạm, những kẻ tổ chức, tài trợ cho những hành động khủng bố và đưa chúng ra trước công lý, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia hợp tác tích cực với Iraq và tất cả các cơ quan hữu quan về vấn đề này. (Tân Hoa xã)

Tình hình Ukraine: WB chi tiền giúp 'giải quyết các nhu cầu cấp thiết', Israel tặng máy phát điện

Tình hình Ukraine: WB chi tiền giúp 'giải quyết các nhu cầu cấp thiết', Israel tặng máy phát điện

Ngày 20/12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua việc phân bổ 610 triệu USD "để giải quyết các nhu cầu cấp thiết ở ...

OPEC+ cắt giảm sản lượng: Sudan, Iraq 'về phe' Saudi Arabia, Tổng Thư ký OPEC nói phải hành động ngay

OPEC+ cắt giảm sản lượng: Sudan, Iraq 'về phe' Saudi Arabia, Tổng Thư ký OPEC nói phải hành động ngay

Ngày 18/10, Sudan tuyên bố ủng hộ quyết định cắt giảm sản lượng dầu gần đây của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ ...

Libya: Ai Cập và Hy Lạp không thừa nhận thỏa thuận quốc tế do GNU ký kết

Libya: Ai Cập và Hy Lạp không thừa nhận thỏa thuận quốc tế do GNU ký kết

Quan hệ Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ có thể ngày càng căng thẳng sau khi Ai Cập và Hy Lạp phủ nhận quyền ký kết các ...

Nhật Bản: Lạm phát cao nhất bốn thập niên, BoJ xử lý thế nào? Lý do ngân sách cao kỷ lục

Nhật Bản: Lạm phát cao nhất bốn thập niên, BoJ xử lý thế nào? Lý do ngân sách cao kỷ lục

Ngày 19/12, các nguồn thạo tin cho biết, ngân sách tài khóa tiếp theo của Nhật Bản, tính từ tháng 4/2023, có thể đạt mức ...

Chuyên gia: Đa cực sẽ tốt cho Mỹ-Trung Quốc, thế song trục đã hình thành và còn kéo dài

Chuyên gia: Đa cực sẽ tốt cho Mỹ-Trung Quốc, thế song trục đã hình thành và còn kéo dài

Mỹ không quen với ý tưởng về một thế giới đa cực, nhưng điều đó không hẳn là không tốt với nước này.

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Khẳng định Việt Nam sẽ là cầu nối Algeria với các nước ASEAN, Quyền Chủ tịch nước mong muốn Algeria là cầu nối giữa Việt Nam với các nước châu ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ...
Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

ABAII trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030
Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động