Tin thế giới 23/9: Mỹ-Trung đối đầu 'không nể nang'; Tổng thống Belarus tuyên thệ giữa 'bão'; Nhật Bản đem vấn đề Biển Đông đến châu Âu

Hoàng Hà
TGVN. Mỹ-Trung đối đầu căng thẳng ở LHQ, tình hình Belarus, Biển Đông, 'biến' trên chính trường Malaysia, quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc và danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2020 là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
tin-the-gioi-219-cuoc-dua-ruc-lua-sau-cai-chet-cua-tham-phan-my-tran-chien-khong-vay-mau-o-iran-dieu-gi-khien-quan-doi-nga-phat-dien

Đối đầu Mỹ-Trung Quốc

Tổng thống Trump 'vuốt mặt không nể mũi Trung Quốc' ngay tại LHQ

Tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 75, ông Trump thẳng thừng cáo buộc Trung Quốc "gây nên đại dịch Covid-19", cho rằng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang bị Bắc Kinh "kiểm soát" và LHQ "cần phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về những hành động của họ".

Tổng thống Mỹ cũng không nể nang Trung Quốc khi cáo buộc Bắc Kinh đã "thải hàng triệu triệu tấn nhựa và rác ra đại dương, đánh bắt quá mức vùng biển của các quốc gia khác, phá hủy các dải san hô rộng lớn và thải ra khí quyển nhiều thủy ngân độc hại hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới".

Trước lời cáo buộc mạnh mẽ của nhà lãnh đạo Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu với tông giọng hòa giải, tuyên bố "không có ý định đấu với bất cứ quốc gia nào, dù đó là chiến tranh lạnh hay nóng" và cũng sẽ "không tham gia vào các trò chơi phân định thắng thua".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay sau đó tuyên bố, ông Trump tại phiên họp ĐHĐ LHQ "bịa đặt những lời nói dối và đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại và vu khống Trung Quốc", cho rằng, động thái của Mỹ là vì các mục đích chính trị riêng.

Bên cạnh đó, Bộ này cũng chỉ trích Mỹ "gây trở ngại nghiêm trọng" đối với cuộc chiến nhằm kiểm soát khí thải trên toàn cầu, cho rằng khi rút khỏi các thỏa thuận quốc tế về hạn chế phát thải khí carbonic, Mỹ đã không hoàn thành nghĩa vụ giới hạn lượng khí thải và từ chối có hành động dù là nhỏ nhất để bảo vệ Trái đất. (THX, Reuters, WhiteHouse)

TIN LIÊN QUAN
Phân tách Mỹ-Trung trong bối cảnh Covid-19: Suy thoái toàn cầu là mối đe dọa lớn nhất

Tình hình Belarus

Tổng thống Lukashenko tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới khi "bão" còn chưa tan

Ngày 23/9, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/8 vừa qua. Hàng trăm quan chức cấp cao, các nghị sĩ Quốc hội, đại diện chính quyền các địa phương, cơ quan truyền thông, các nhà hoạt động văn hóa-xã hội... đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại đây, Tổng thống Lukashenko bày tỏ tự hào về nhân dân Belarus, những người "bằng cuộc bầu cử đã bảo vệ cuộc sống hòa bình và chủ quyền của đất nước".

Ngay lập tức, phong trào đối lập tại Belarus đã kêu gọi thực hiện một chiến dịch bất tuân dân sự. Trên phương tiện truyền thông, ông Pavel Latushko, một thành viên của hội đồng điều phối đối lập Belarus, cho biết, ông và các đồng minh sẽ không bao giờ chấp nhận điều mà ông gọi là chiến thắng bầu cử giả mạo của ông Lukashenko, đồng thời đòi tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống mới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Belarus: Mỹ gây sức ép, buộc Cyprus từ bỏ quyền phủ quyết các lệnh trừng phạt của EU

Biển Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản nêu vấn đề Biển Đông trong chuyến công du châu Âu

Ngày 23/9, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản thông báo, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi đang lên kế hoạch công du Pháp và Đức trong thời gian từ cuối tháng này cho tới đầu tháng 10 để tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy sự ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh sự quyết đoán của Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Suga Yoshihide nhậm chức hôm 16/9, dự kiến ông Motegi sẽ tiến hành hội đàm với những người đồng cấp Pháp và Đức.

Theo Kyodo, trong các cuộc hội đàm, ông Motegi sẽ tìm cách chia sẻ quan ngại của Nhật Bản về việc Trung Quốc tăng cường đưa ra những tuyên bố chủ quyền ở các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông bằng các hoạt động quân sự và bán quân sự.

Nhà ngoại giao Nhật Bản được cho là cũng sẽ khẳng định mong muốn của Tokyo hợp tác với 2 nước này để hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, một khái niệm nhằm bảo đảm những quyền lợi hàng hải chung trong khu vực dựa trên luật lệ, dân chủ và tự do hàng hải. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Lý do châu Âu 'xoay trục', quyết đoán hơn trong lập trường về Biển Đông

Chính trường Malaysia

Thủ lĩnh đối lập Malaysia bất ngờ tuyên bố có đủ sự ủng hộ để thành lập Chính phủ mới

Ngày 23/9, một loạt báo chí của Malaysia (Bernama, The Star, New Straits Times….) đưa tin, ông Anwar Ibrahim, thủ lĩnh phe đối lập tại Hạ viện Malaysia, khẳng định, ông đã giành được sự ủng hộ “mạnh mẽ và thuyết phục” từ các nghị sĩ để thành lập một chính phủ liên bang mới tại nước này.

Phát biểu với báo giới tại khách sạn Le Meridien ở thủ đô Kuala Lumpur, ông Anwar cho biết, ông đã được phép yết kiến Quốc vương vào ngày 22/9 để trình bày về vấn đề trên, song cuộc tiếp kiến bị hoãn lại do Quốc vương đang phải điều trị tại Viện tim Quốc gia.

Ông Anwar nói rằng, việc ông nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ, đồng nghĩa với việc “ngay lúc này, chính phủ của Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã sụp đổ”. Tuy nhiên, ông không tiết lộ số nghị sĩ ủng hộ mình.

Thủ lĩnh đối lập cho biết, ông sẽ sớm yết kiến Quốc vương để thảo luận về vấn đề này, đồng thời "hoan nghênh ông Muhyiddin Yassin tham gia thành lập chính phủ mới".

Phản ứng trước tuyên bố này, Thủ tướng Malaysia đương nhiệm Muhyiddin Yassin cho rằng, "Chính phủ Perikatan Nasional vẫn vững mạnh và tôi là Thủ tướng hợp pháp" cho đến khi ông Anwar chứng minh được điều ngược lại.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố riêng rẽ, Tổng thư ký các đảng thuộc liên minh cầm quyền cho biết, họ vẫn hậu thuẫn mạnh mẽ cho ông Muhyiddin đồng thời bác bỏ tuyên bố của ông Anwar. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Dấu chấm hết cho cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak?

Ấn Độ

Ấn Độ chi 3 tỷ USD mua máy bay Mỹ để giám sát biên giới Trung Quốc

Ngày 23/9, India Today dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Ấn Độ sẽ lên kế hoạch mua 30 máy bay không người lái MQ-9A Reaper của hãng General Atomics, Mỹ với tổng trị giá xấp xỉ 3 tỷ USD và triển khai ở khu vực biên giới với Trung Quốc cũng như ở các tuyến đường thủy chiến lược.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ được "chấp thuận về tính cần thiết" trong một cuộc họp sắp tới của Hội đồng Mua sắm Quốc phòng, do Bộ trưởng Rajnath Singh đứng đầu.

Một quan chức quốc phòng tiết lộ: "MQ9-A là một thiết bị điểu khiển từ vệ tinh, có thể bay trên mục tiêu ở độ cao 45.000 feet (13.716 m) và thực hiện nhiệm vụ trong suốt 35 giờ, sử dụng các phương pháp hỗ trợ điện tử và radar để định vị kẻ thù - thiết bị có thể ở bất kỳ nơi nào, Vịnh Aden hay Eo biển Malacca hay Đông Ladakh".

6 máy bay không người lái được dự kiến được thu mua ngay lập tức và chuyển trong vài tháng tới, trong khi 24 máy bay còn lại sẽ được mua trong hơn 3 năm tới.

Mỹ hiện là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 cho Ấn Độ, chỉ sau Nga. (Sputnik)

Hai mẩu "Bộ Tứ" tiến hành tập trận hải quân chung

Từ ngày 23-24/9, Ấn Độ và Australia tiến hành cuộc tập trận hải quân chung ở khu vực Đông Ấn Độ Dương, tiếp sau các cuộc tập trận tương tự với Mỹ và Nhật Bản ở khu vực này, trong bối cảnh các lực lượng của Ấn Độ và Trung Quốc đang đối đầu căng thẳng tại Ladakh.

Times of India dẫn lời người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ Vivek Madhwal cho biết: “Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến, sẽ bao gồm các cuộc diễn tập chống hạm và phòng không trong đó có khai hỏa vũ khí, diễn tập trên tàu, thao dượt hải quân và đáp máy bay trên boong tàu của nhau”.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc mời Australia tham gia cuộc tập trận Malabar lần thứ 24 vào cuối năm nay trong khi Nhật Bản thường xuyên tham gia cuộc tập trận quy mô lớn này giữa Ấn Độ và Mỹ kể từ năm 2015.

Nếu Australia được mời, nhóm “Bộ Tứ” vốn có lợi ích chung trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và ổn định nhằm ngăn chặn Trung Quốc bành trướng, chắc chắn sẽ được bổ sung yếu tố quân sự. (Times of India)

TIN LIÊN QUAN
Bất ngờ đằng sau Tuyên bố chung Ấn Độ-Trung Quốc

Tình hình Afghanistan

Mỹ lên kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021

Ngày 22/9, hãng tin Sputnik dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương David Helvey cho biết, Lầu Năm Góc đang "lên kế hoạch thận trọng" để rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021 nếu các điều kiện được đáp ứng.

Tuy nhiên, dù đã lên kế hoạch trên, ông Helvey cho hay, đến nay, "Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper chưa ban hành lệnh cắt giảm quân đội ở Afghanistan ở mức 4.000-5.000 binh sĩ".

Mặc dù vậy, ông này khẳng định, Lầu Năm Góc dự kiến sẽ còn "khoảng 4.500 quân" ở Afghanistan vào tháng 11.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban vẫn tồn tại nhiều khác biệt ngay cả về những vấn đề cơ bản nhất trong suốt 10 ngày đàm phán tại thủ đô Doha của Qatar nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài hai thập niên.

Ông Helvey nhấn mạnh, việc Mỹ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan phụ thuộc vào việc Taliban tuân thủ thỏa thuận: “Chúng tôi sẽ theo dõi rất cẩn thận để đánh giá việc tuân thủ của Taliban theo các điều khoản trong thỏa thuận, trên cơ sở đó sẽ đưa ra quyết định về việc rút quân tiếp theo và trong tương lai”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Vì sao lính Mỹ ‘tháo chạy’ khỏi Afghanistan và Iraq?

Time: Danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2020

Ngày 23/9, tạp chí Time đã công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2020 - Time 100 - được bầu chọn hằng năm, thể hiện sự đánh giá của các nhà báo, chính trị gia và học giả nổi tiếng của Mỹ về "những nhân vật định hình thế giới".

Time xếp các nhân vật theo 5 hạng mục: Những người tiên phong, Những nghệ sĩ, Những nhà lãnh đạo, Những người khổng lồ và Những biểu tượng.

Trong hạng mục Nhà lãnh đạo, danh sách Time 100 năm nay có sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng trên chính trường thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ của ông trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới là ứng cử viên Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Phó tướng trong liên danh tranh cử của ông Biden Kamala Harris, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, Thị trưởng Paris (Pháp) Anne Hidalgo, Giám đốc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ Anthony Fauci, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc Jung Eun-kyeong cũng có tên trong hạng mục này.

Tạp chí Time nêu rõ, trong lịch sử tồn tại gần 20 năm qua của danh sách bình chọn "100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới", năm 2020 là năm vô cùng đặc biệt khi có rất nhiều cuộc khủng hoảng xảy đến cùng lúc trên phạm vi toàn cầu.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong danh sách Time 100 năm nay là sự xuất hiện của nhiều bác sĩ, y tá và các nhà khoa học đã và đang hết lòng dốc sức cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Danh sách cũng lưu tâm hơn đến vấn đề bình đẳng sắc tộc và bình đẳng giới. Có tới 44 người trong danh sách này là nữ, con số cao chưa từng thấy trước đây. (TTXVN)

Trung Quốc phản ứng về phát biểu của Tổng thống Mỹ tại LHQ, cảnh báo 'cuộc chơi có tổng bằng không'

Trung Quốc phản ứng về phát biểu của Tổng thống Mỹ tại LHQ, cảnh báo 'cuộc chơi có tổng bằng không'

TGVN. Ngày 22/9, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) Trương Quân đã lên tiếng cáo buộc Mỹ gieo rắc một loại “virus ...

Tổng thống Trump tại ĐHĐ khóa 75: Phủ đầu Trung Quốc, bỏ qua Triều Tiên và 'khoe' các thỏa thuận hòa bình

Tổng thống Trump tại ĐHĐ khóa 75: Phủ đầu Trung Quốc, bỏ qua Triều Tiên và 'khoe' các thỏa thuận hòa bình

TGVN. Ngày 22/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi đến kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 75 bài phát ...

Tin thế giới 22/9: Bất ngờ khi cảnh sát Mỹ là gián điệp Trung Quốc; Iran lại hứng trừng phạt của Mỹ; Ấn Độ thử máy bay mới ở biên giới với Trung Quốc

Tin thế giới 22/9: Bất ngờ khi cảnh sát Mỹ là gián điệp Trung Quốc; Iran lại hứng trừng phạt của Mỹ; Ấn Độ thử máy bay mới ở biên giới với Trung Quốc

TGVN. Các diễn biến mới nhất trong ngày về căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, Ấn Độ-Trung Quốc, bầu cử Mỹ 2020, Biển Đông... là một số ...

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động