Tin thế giới 2/4: Nước châu Á 'ra đòn' nhằm vào Nga, Belarus tuyên bố chuẩn bị cho chiến tranh, HĐBA họp khẩn vụ Đại sứ quán Iran bị tấn công

Hoàng Hà
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 2/4: Nước châu Á ra 'đòn' nhằm vào Nga, Belarus tuyên bố chuẩn bị cho chiến tranh, HĐBA họp khẩn vụ Đại sứ quán Iran bị tấn công
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định, nước này không đe dọa ai mà muốn xây dựng tương lai hòa bình. (Nguồn: Getty Images)

Châu Âu

* Tổng thống Belarus tuyên bố chuẩn bị cho chiến tranh: Trong chuyến công tác tới Grodno ngày 2/4, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định thẳng thắn rằng, đất nước của ông "đang chuẩn bị cho chiến tranh".

Trích dẫn câu tục ngữ Latinh: "Nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh", ông Lukashenko khẳng định đây là câu nói "rất chính xác", song tuyên bố Belarus không đe dọa ai, "không muốn đất của người khác" mà muốn xây dựng tương lai hòa bình và chỉ cam kết sáng tạo.

Tin liên quan
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối) Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Cùng ngày, Belarus đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) là Lithuania và Ba Lan, kéo dài 3 ngày ở hai khu vực Gomel và Grodno.

Mục đích tập trận nhằm huấn luyện các sĩ quan và binh sĩ phòng thủ khu vực cách thức bảo vệ những khu vực tương ứng của họ, cũng như cách thức hành động trong trường hợp có thiết quân luật. (Pravda)

* Nga tuyên bố giành thêm 403 km² lãnh thổ Ukraine từ đầu năm, theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 2/4.

Cụ thể, các điểm dân cư như Nevelskoye, Orlovka, Tonenkoye và Krasnoye ở Donetsk, làng Mirnoye ở Zaporozhye đều nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga trong năm nay.

Ngoài ra, ông Shoigu cho rằng, Kiev đang cố chuyển sự thù địch sang lãnh thổ LB Nga, sử dụng các hành động khủng bố và pháo kích vào dân thường, song các Lực lượng vũ trang nước này phản ứng một cách bất cân xứng trước những hành động như vậy của các tay súng Ukraine. (Sputnik)

* Đức đã chuyển 73 xe tăng Leopard cho Ukraine, trong đó có 55 xe lớp 1A5 và 18 xe lớp 2A6, theo lời Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Siemtje Möller.

Bà Möller nói rõ rằng, chi phí sửa chữa những chiếc xe tăng này sẽ được chính phủ liên bang Ukraine chi trả toàn bộ.

Ngoài xe tăng Đức, Ukraine còn nhận được thiết bị quân sự từ các đối tác phương Tây khác, trong đó có 31 xe tăng Abrams của Mỹ, trong đó ít nhất 5 chiếc đã bị quân đội Nga phá hủy ở hướng Avdeevka.

* Armenia-Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau về các vụ đấu súng ở biên giới, qua đó thổi bùng căng thẳng mới nhất giữa hai nước ở Kavkaz, bất chấp các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra.

Theo Bộ Quốc phòng Azerbaijan, các vị trí của quân đội nước này ở vùng lãnh thổ Nakhchivan - dọc biên giới với Iran và miền Nam Armenia - đã bị các đơn vị của lực lượng vũ trang Armenia nhắm mục tiêu khai hỏa bằng vũ khí nhỏ.

Bộ Quốc phòng Armenia cho rằng, tuyên bố trên "không phù hợp với thực tế" và cáo buộc Azerbaijan đã nổ súng trước ở biên giới chung vào lúc 10h sáng giờ địa phương ngày 1/4 tại Kut và lúc 12h40 trưa 2/4 tại Teg.

Trước đó, ngày 1/4, Azerbaijan đã cáo buộc Armenia "tập trung nhân lực, xe thiết giáp, các kho pháo binh và hỏa lực hạng nặng khác" gần biên giới.

Yerevan phủ nhận cáo buộc trên, trong khi Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, quân đội nước này đang tiến hành "các hoạt động công binh mang tính phòng thủ thuần túy trong phạm vi lãnh thổ có chủ quyền của Armenia". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nga chặn đứng âm mưu tuồn 'hàng nóng' từ Ukraine vào, có cả chất nổ mạnh gấp 1,5 lần TNT

Trung Đông-Châu Phi

* Vụ Đại sứ quán Iran tại Syria bị tấn công: Ngày 1/4, một vụ không kích nhắm mục tiêu vào tòa nhà phụ 5 tầng của Đại sứ quán Iran đã khiến 7 thành viên của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) tử vong.

Trong số những nạn nhân thiệt mạng có Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi và Chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji Rahimi, đều là chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds, đơn vị hoạt động ở nước ngoài của IRGC.

Iran cáo buộc Israel gây ra vụ tấn công, dù cho đến nay, Israel vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Ngày 2/4, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cam kết sẽ có hành động đáp trả.

Các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Cuba, Syria, Pakistan đã lên án vụ tấn công, trong khi Mỹ khẳng định không hề dính dáng hay có các thông tin tình báo trước về vụ việc.

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky cho biết, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ sẽ tiến hành cuộc họp mở theo đề xuất của Nga vào lúc 15h ngày 2/4 (theo giờ Mỹ, 3h sáng ngày 3/4 giờ Việt Nam) nhằm thảo luận về vụ tấn công trên.

Phái đoàn của Iran tại LHQ cho biết: “Tehran bảo lưu quyền hợp pháp và vốn có của mình theo luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ để đưa ra phản ứng quyết liệt đối với những hành động đáng trách như vậy”.

Phái đoàn này cảnh báo cuộc tấn công “có khả năng gây ra nhiều xung đột liên quan các quốc gia khác” và kêu gọi HĐBA “lên án hành động tội ác phi lý này”. (Reuters, TASS, IRNA)

* Nhà nước Palestine: Ngày 1/4, Đại diện thường trực của Palestine tại LHQ Riyad Mansour cho hay, chính quyền nước này đang muốn thúc đẩy cuộc bỏ phiếu tại HĐBA ngay trong tháng 4 về việc công nhận tư cách thành viên đầy đủ của quốc gia Hồi giáo.

Ông Mansour tiết lộ thêm, Palestine muốn đưa vấn đề trên ra thảo luận tại HĐBA trong cuộc họp cấp bộ trưởng về Trung Đông vào ngày 18/4 tới, song kế hoạch chi tiết về cuộc bỏ phiếu vẫn chưa được lên lịch.

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, nước này sẽ công nhận Nhà nước Palestine vào tháng 7 năm nay, đồng thời bày tỏ tin tưởng sẽ có nhiều quốc gia thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU) công nhận Nhà nước Palestine. (EFE, WAFA)

* Pháp đề xuất dự thảo nghị quyết về tình hình Dải Gaza lên HĐBA vào ngày 1/4, trong đó đưa ra những giải pháp để có thể triển khai hoạt động giám sát lệnh ngừng bắn ở dải đất ven biển Địa Trung Hải này.

Dự thảo kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, tạo điều kiện cung cấp viện trợ nhân đạo quy mô lớn cho người dân ở dải đất này, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả con tin còn lại vẫn bị bắt giữ tại Gaza.

Dự thảo nhấn mạnh sự cấp thiết đạt được một giải pháp hai nhà nước đối với cuộc xung đột Hamas-Israel hiện nay, thông qua một lộ trình đàm phán kiên quyết với những biện pháp không thể đảo ngược. (AFP)

* CHDC Congo có nữ Thủ tướng đầu tiên: Ngày 1/4, Tổng thống CHDC Congo Felix Tshisekedi bổ nhiệm Bộ trưởng Kế hoạch Judith Suminwa là Bộ trưởng Kế hoạch làm nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước này.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, bà Suminwa nhấn mạnh: “Tôi nhận thức được trách nhiệm to lớn… Chúng tôi sẽ nỗ lực vì hòa bình và phát triển đất nước”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tòa nhà lãnh sự Iran ở Syria bị tấn công tên lửa, chỉ huy cấp cao IRGC tử vong, Nga lên tiếng, bên nào đứng sau?

Châu Á-Thái Bình Dương

* Hàn Quốc tung trừng phạt mới nhằm vào Nga: Ngày 2/4, Hàn Quốc đã áp đặt trừng phạt đối với hai cá nhân Nga cùng các công ty của họ có dính líu việc đưa trái phép các nhân viên công nghệ thông tin (IT) Triều Tiên ra nước ngoài để giúp họ kiếm tiền cho việc phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul cũng áp đặt trừng phạt đối với hai tàu của Nga, có tên Lady R và Angara, liên quan việc vận chuyển các container vật tư quân sự giữa Moscow và Bình Nhưỡng. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực từ ngày 3/4.

Hai cá nhân trong danh sách trừng phạt là Sergey Mikhaylovich Kozlov, người đứng đầu Intellekt LLC và Aleksandr Fyodorovich Panfilov, người đứng đầu Sodeistvie. Các công ty của họ cũng bị trừng phạt. (Yonhap)

* Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng 2/4 ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Tên lửa có thể đã rơi bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản vào lúc 7h04 (giờ Nhật Bản, 5h04 giờ Việt Nam).

Trong một thông báo, Nhật Bản cho hay, nước này sẽ nỗ lực hợp tác với các nước như Mỹ, Hàn Quốc để đảm bảo an ninh quốc gia và an toàn của người dân.

Trong khi đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã tăng cường giám sát và cảnh giác để chuẩn bị đối phó các vụ phóng tiếp theo cũng như duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn trong khi chia sẻ thông tin với chính quyền Mỹ và Nhật Bản”.

Vài giờ sau vụ phóng, Mỹ-Nhật-Hàn đã tiến hành cuộc tập trận chung trên không 3 bên đầu tiên trong năm nay với sự tham gia của máy bay ném bom B-52 gần bán đảo Triều Tiên.

Các đặc phái viên hạt nhân của ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã thảo luận và lên tiếng phản đối vụ phóng trên. (Yonhap, Kyodo)

* Australia triệu Đại sứ Israel yêu cầu giải thích và "chịu trách nhiệm" về cái chết của nhân viên cứu trợ Australia Lalzawmi 'Zomi' Frankcom, theo lời Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 2/4.

Nhân viên cứu trợ người Australia Lalzawmi 'Zomi' Frankcom đã thiệt mạng trong một vụ tấn công mà các quan chức Palestine nói là một cuộc không kích của Israel vào trung tâm Gaza. (ABC News)

* Mỹ-Australia-Nhật Bản-Philippines dự định tập trận chống ngầm ở Biển Đông vào ngày 7/4 tới.

Nếu được thực hiện đây sẽ là cuộc tập trận toàn diện đầu tiên có sự tham gia của hải quân 4 quốc gia tại vùng biển này. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ, Nhật Bản, Philippines sẽ tuần tra chung bất chấp căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila ở Biển Đông

Châu Mỹ

* Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du 5 ngày, từ 1-5/4, tới Pháp và Bỉ, với chương trình nghị sự chủ yếu tập trung vào các vấn đề nóng như viện trợ cho Ukraine, xung đột ở Gaza và kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chuyến thăm lần này đánh dấu lần đầu tiên ông Blinken tới Pháp sau gần 2 năm.

Đặc biệt, tại chuyến thăm Bỉ ngày 4/4, ông Blinken sẽ có cuộc gặp 3 bên với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. (AFP, Reuters)

* Khủng hoảng ở Haiti: Cảnh sát quốc gia Haiti (PNH) đã trấn áp thành công vụ tấn công của băng nhóm tội phạm có vũ trang sáng 2/4 (giờ Việt Nam) nhằm vào Cung điện quốc gia - biểu tượng quyền lực chính trị của nước này.

Ít nhất 5 cảnh sát đã bị thương trong cuộc đụng độ mới nhất này. Băng nhóm tội phạm cũng đã đốt cháy một xe bọc thép của PNH.

Chính quyền Haiti đã quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm đến ngày 3/4 tại khu vực phía Tây của đất nước, bao gồm thủ đô Port-au-Prince, do bạo lực tiếp tục leo thang.

Cùng ngày, Panama tuyên bố tạm thời đóng cửa Đại sứ quán tại Haiti do lo ngại tình hình an ninh bất ổn và bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc khủng hoảng tại quốc gia Caribe này.

Trong khi đó, chính phủ lâm thời Haiti do Thủ tướng Ariel Henry đứng đầu đã công bố các bước chuyển giao quyền lực cho Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp, được thành lập hơn hai tuần trước với mục đích khôi phục trật tự hiến pháp. (AP)

Nga chặn đứng âm mưu tuồn 'hàng nóng' từ Ukraine vào, có cả chất nổ mạnh gấp 1,5 lần TNT

Nga chặn đứng âm mưu tuồn 'hàng nóng' từ Ukraine vào, có cả chất nổ mạnh gấp 1,5 lần TNT

Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) cùng hải quan Nga đã chặn đứng một kênh buôn lậu xuyên biên giới nhằm đưa chất nổ ...

Thúc đẩy hợp tác với Quảng Tây, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược

Thúc đẩy hợp tác với Quảng Tây, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược

Việc Trung Quốc chọn Quảng Tây để đón Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho thấy sự coi trọng đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc ...

Tòa nhà lãnh sự Iran ở Syria bị tấn công tên lửa, chỉ huy cấp cao IRGC tử vong, Nga lên tiếng, bên nào đứng sau?

Tòa nhà lãnh sự Iran ở Syria bị tấn công tên lửa, chỉ huy cấp cao IRGC tử vong, Nga lên tiếng, bên nào đứng sau?

Ngày 1/4, tòa nhà lãnh sự của Iran ở thủ đô Damascus, Syria, bị tấn công tên lửa.

Nga tính toán đưa Taliban ra khỏi danh sách khủng bố, bắt giữ thêm nghi phạm thứ 10 trong vụ tấn công Crocus City Hall

Nga tính toán đưa Taliban ra khỏi danh sách khủng bố, bắt giữ thêm nghi phạm thứ 10 trong vụ tấn công Crocus City Hall

Ngày 1/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các cơ quan hữu quan nước này đang nghiên cứu khả năng đưa phong trào Taliban ở ...

Nga-Mỹ đồng lòng phủ nhận một kết luận về Hội chứng Havana

Nga-Mỹ đồng lòng phủ nhận một kết luận về Hội chứng Havana

Ngày 1/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định, cơ quan tình báo Mỹ chưa kết luận rằng, Nga có liên quan ...

Bài viết cùng chủ đề

Chảo lửa Trung Đông

Đọc thêm

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ ...
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT ...
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 ...
Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động