Tin thế giới 24/4: 150 mục tiêu tại Ukraine bị pháo kích, Nga-Mỹ đồng loạt lên tiếng về điểm nóng này

Minh Quân
Một nước Đông Nam Á tập trận chung với Trung Quốc, Bắc Kinh ‘đính chính’ tuyên bố về chủ quyền các nước Liên Xô cũ… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(04.24) Tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã đã khiến nhiều nước châu Âu 'dậy sóng'. (Nguồn: Vida Press)
Tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã (ảnh) về chủ quyền các nước Liên Xô cũ, bao gồm Ukraine, khiến nhiều nước châu Âu 'dậy sóng'. (Nguồn: Vida Press)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga mở đợt pháo kích mới vào Ukraine: Ngày 23/4, Trung tâm tác chiến Nga (RBC) cho biết pháo binh Nga đã tấn công hơn 150 mục tiêu tại Ukraine, phát hiện và tiêu diệt 30 vị trí pháo binh. Người phát ngôn RBC Alexander Savchuk cho biết sau khi trinh sát phát hiện vị trí lữ đoàn không quân số 58 và lữ đoàn bộ binh cơ giới của Ukraine tại khu vực Torsky và Chervonodibrovsky, pháo binh Nga đã triển khai các đợt tấn công và gây tổn thất cho các đơn vị này.

Tuy nhiên, TASS không thông báo chi tiết số thương vong và thiệt hại của Ukraine, dù khẳng định các đợt pháo kích không gây ra thiệt hại cho dân thường.

* Quan chức thân Nga bác tin quân Ukraine đổ bổ sông Dnepr: Ngày 23/4, viết trên Telegram, quyền lãnh đạo tỉnh Kherson thân Nga Volodymyr Saldo nhấn mạnh: “Những nguồn tin của đối thủ đang lan truyền lời dối trá về ‘các bàn đạp’ như một phần của cuộc chiến thông tin nhằm phát tán thông tin sai lệch và làm người dân mất tinh thần”.

Theo ông, có thể “các nhóm phá hoại đã đổ bộ, chụp ảnh selfie ở bờ trái trước khi bị pháo binh phong tỏa và tiêu diệt hoặc bị binh sĩ Nga đẩy xuống nước”. Tuy nhiên, quan chức khẳng định quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Trước đó, ngày 22/4, Viện Nghiên cứu chiến tranh Mỹ (ISW) dẫn thông tin từ blogger quân sự Nga cho biết, Các Lực lượng vũ trang Ukraine đã chiếm được các bàn đạp ở tả ngạn sông Dnepr, phía Bắc Oeshki và tiến tới vùng ngoại ô phía Bắc thành phố này trên đường cao tốc E97. ISW cho rằng, VSU có thể đã thiết lập bàn đạp ở phía Tây làng Dachi, nằm cách vùng Kherson 10 km về phía Nam.

* Nga: UAV tấn công cảng Sevastopol: Ngày 24/4, viết trên Telegram, Thống đốc Sevastopol thân Nga ông Mikhail Razvozhaev cho biết: “Hiện tại, hạm đội của chúng ta đang đẩy lùi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV)... Hiện tất cả các lực lượng của thành phố đều ở trạng thái báo động”. (Reuters)

* Trung Quốc khẳng định tính trung lập về Ukraine: Ngày 24/4, trang tin The Paper (Trung Quốc) dẫn nội dung cuộc phỏng vấn với Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) Phó Thông đã nêu quan điểm về cách nhìn nhận của châu Âu đối với mối quan hệ Trung-Nga. Ông khẳng định: “Châu Âu nên hiểu đúng về phát biểu ‘không có giới hạn’…Tình bạn và hợp tác giữa các quốc gia là vô tận và không nên bị giới hạn một cách nhân tạo. Hợp tác Trung-Nga là ‘không giới hạn’. Điều tương tự cũng đúng với Trung Quốc và châu Âu”.

Ông cảnh báo về những nỗ lực sử dụng quan hệ Trung-Nga nhằm gây mâu thuẫn giữa Trung Quốc và châu Âu, đồng thời bác bỏ quan điểm rằng Bắc Kinh có “thông tin trước” về xung đột Ukraine hoặc đang cung cấp vũ khí cho Moscow.

Thông tin trên được đăng tải ít lâu sau bài phát biểu gây tranh cãi trên truyền hình Pháp ngày 21/4 của Đại sứ Trung Quốc tại Paris Lư Sa Dã, người nêu quan điểm về chủ quyền của các nước Liên Xô cũ, bao gồm Ukraine. Tuyên bố trên của ông Lư đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ giới ngoại giao EU. (Reuters)

* Phần Lan muốn tăng tốc cung cấp đạn dược cho Ukraine: Ngày 24/4, Phát biểu khi đến dự họp của các bộ trưởng EU tại Luxembourg, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nêu rõ: “Chúng ta cần tăng tốc quá trình mua chung đạn dược”. Cảnh báo về nguy cơ các binh sĩ thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (Nga) hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng hiện nay ở Sudan, ông cho rằng EU nên có thêm hành động tại đây. Nhà ngoại giao này nói: “Thật không công bằng khi tất cả người nước ngoài rời khỏi Sudan trong tình hình này. Nếu chúng ta rời đi, chúng ta sẽ để lại khoảng trống cho Wagner và Nga chơi trò chơi này”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: 150 mục tiêu bị pháo kích, quan chức thân Nga nói về sông Dnepr

Mỹ-Trung

* Mỹ hối Hàn Quốc không bổ sung nguồn chip cho Trung Quốc: Ngày 23/4, Financial Times (Anh) đưa tin Mỹ yêu cầu Hàn Quốc hối thúc các doanh nghiệp sản xuất chip nước này không bổ sung bất kỳ nguồn cung chip cho thị trường Trung Quốc nếu Bắc Kinh ra lệnh cấm Micron Technology Inc (Mỹ) hoạt động.

Thông tin trên được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ ngày 24-29/4 của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, trong năm hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo Financial Times, doanh nghiệp Hàn Quốc mà Mỹ nhắm tới trong yêu cầu là tập đoàn điện tử Samsung và SK Hynix.

Nhà Trắng không bình luận nào về thông tin này. Tuy nhiên, Washington khẳng định Mỹ và Hàn Quốc đã nỗ lực điều phối các khoản đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn để bảo đảm các công nghệ then chốt và thống nhất định hướng phát triển kinh tế.

Trước đó, hồi tháng Ba, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) thông báo đã mở cuộc điều tra an ninh mạng liên quan đến việc bán chip nhớ của Micron - gã khổng lồ bán dẫn của Mỹ nhằm “bảo vệ an ninh quốc gia”. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh nhắm vào công ty bán dẫn của Mỹ và được cho là đòn phản công lại các động thái tương tự của Washington. Trước đó, xứ cờ hoa đã ra lệnh cấm hoạt động với Yangtze Memory Technologies, đối thủ trực tiếp của Micron. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc hối thúc WTO làm điều này với Mỹ, kêu gọi Nhật Bản 'sửa chữa hành vi sai trái'

Đông Nam Á

* Singapore, Trung Quốc tập trận chung trong tuần: Ngày 24/4, theo tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này và Singapore sẽ tiến hành tập trận chung ngay trong tuần. Cụ thể, hải quân Trung Quốc sẽ triển khai khinh hạm mang tên lửa, Ngọc Lâm, và một tàu săn mìn Chibi tới tham gia hoạt động này, dự kiến kéo dài từ cuối tháng Tư tới đầu tháng Năm. Song, tuyên bố không nêu cụ thể địa điểm tập trận. Cách đây hai năm, Trung Quốc và Singapore từng tập trận chung ở vùng biển quốc tế tại mũi phía Nam Biển Đông sau khi nâng cấp hiệp ước quốc phòng song phương năm 2019. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ phóng thành công 2 vệ tinh của Singapore

Nam Thái Bình Dương

* Australia tăng cường tiềm lực quốc phòng và hợp tác quốc tế: Ngày 24/4, Australia đã công bố bản đánh giá chính sách quốc phòng Australia, cho rằng Mỹ không còn là “nhà lãnh đạo duy nhất của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”. Tài liệu này cho rằng cạnh tranh giữa xứ cờ hoa và Trung Quốc đang định hình khu vực và điều này có “khả năng xảy ra xung đột”. Cũng theo bản đánh giá, các căn cứ phía Bắc của Australia sẽ là trọng tâm để ngăn chặn các đối thủ và bảo vệ các tuyến đường thương mại, thông tin liên lạc.

Trung Quốc đang có nhiều bước củng cố lực lượng lớn nhất kể từ Thế chiến II và đang tham gia vào cuộc cạnh tranh chiến lược ở khu vực lân cận của Australia.

Trong bối cảnh đó, Canberra cần phải “tránh rủi ro chiến lược ở mức cao nhất mà nước này đang phải đối mặt: khả năng xảy ra xung đột lớn trong khu vực”. Mối đe dọa quân sự với Australia không cứ phải là một cuộc tấn công trực diện trong “thời đại tên lửa”. Australia cần hợp tác gần gũi hơn với Mỹ, bao gồm tăng cường lập kế hoạch quân sự song phương và tổ chức luân chuyển lực lượng với xứ cờ hoa, bao gồm cả tàu ngầm. Ngoài ra, Australia cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn với các nước Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Cũng theo bản đánh giá này, ngân sách quốc phòng Australia dự kiến sẽ tăng trong thập kỷ tới, nhưng sẽ ổn định trong 4 năm tới ở mức 19 tỷ AUD (12,7 tỷ USD), với 7,8 tỷ AUD (5,2 tỷ USD) chuyển từ các dự án bị hủy bỏ. Thủ tướng Anthony Albanese tuyên bố bản đánh giá “sẽ củng cố an ninh quốc gia và đảm bảo Australia sẵn sàng đối phó với những thách thức trong tương lai”. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Vừa đạt đồng thuận liên quan đến lúa mạch, Australia đã muốn 'bớt phụ thuộc vào Trung Quốc'

Đông Bắc Á

* Thủ tướng Kishida: Nhật Bản sẽ không bầu cử sớm: Ngày 24/4, phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nói: “Vì chúng ta phải thực hiện từng chính sách quan trọng một, tôi không nghĩ đến việc giải tán (Hạ viện) và tiến hành tổng tuyển cử lúc này”. Trước đó một ngày, đảng Dân chủ tự do cầm quyền của ông đã giành 4/5 ghế được bầu lại, tăng một ghế so với trước đó. Trước đó, có đồn đoán cho rằng ông Kishida có thể kêu gọi bầu cử sau Thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Hiroshima tháng tới. (Kyodo)

* Hàn Quốc mở rộng hạn chế xuất khẩu sang Nga và Belarus: Ngày 24/4, Bộ Thương mại Hàn Quốc thông báo: “Seoul đã bổ sung thêm 741 danh mục hàng hóa liên quan đến chất bán dẫn, hóa chất, thép, ô tô, thiết bị chế tạo máy, máy tính lượng tử và nhiều sản phẩm khác vào danh sách mặt hàng cấm cung cấp sang Nga và Belarus, nâng tổng số mặt hàng trong danh sách này lên đáng kể - 798 mặt hàng”. Dự kiến các biện pháp này sẽ chính thức có hiệu lực ngày 28/4.

Theo đó, những mặt hàng nêu trên có thể được Nga và Belarus nhập khẩu để sản xuất vũ khí và phục vụ mục đích quân sự. Seoul sẽ phân tích cụ thể từng “trường hợp đặc biệt” mặt hàng xuất khẩu sang hai nước trên. (Sputnik/Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Bloomberg: Hàng xuất khẩu sang Nga có thể bị G7 cấm hoàn toàn

Trung Á

* Nga-Mỹ đồng loạt kêu gọi Armenia, Azerbaijan giảm căng thẳng: Trong tuyên bố ngày 24/4, Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về căng thẳng leo thang liên quan khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Về phần mình, ngày 23/4, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi hết sức quan ngại về việc Azerbaijan lập điểm kiểm soát ở hành lang Lachin, hủy hoại những nỗ lực nhằm xây dựng niềm tin trong quá trình kiến tạo hòa bình ở khu vực”.

Đối đầu giữa Azerbaijan và Armenia “nóng” trở lại khi ngày 23/4, chính quyền Baku đã thiết lập một trạm kiểm soát trên Lachin-Khankendi, tuyến đường bộ duy nhất đi qua lãnh thổ Azerbaijan và nối Armenia với khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Yerevan coi trạm kiểm soát này là sự “vi phạm trắng trợn” thỏa thuận ngừng bắn năm 2020 do Nga làm trung gian giữa hai bên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Armenia-Azerbaijan lại nổ súng, Mỹ nói hết sức quan ngại một hành động của Baku, nhắc Nga 'vào việc'

Châu Âu

* Điện Kremlin nói về khả năng Tổng thống Nga tham dự hội nghị BRICS: Ngày 24/4, trả lời câu hỏi về sự hiện diện của ông Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) tháng Tám tới tại Nam Phi, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “...các quyết định phù hợp sẽ được đưa ra gần thời điểm diễn ra sự kiện. Nhưng trong mọi trường hợp, Nga sẽ tích cực tham gia (hội nghị)”. Ông lưu ý, BRICS là diễn đàn “rất quan trọng”.

Nam Phi, một bên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga và sẽ là nước chủ nhà của Thượng đỉnh BRICS vào tháng 8 tới. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, nước này sẽ được yêu cầu bắt giữ ông Putin theo phán quyết của ICC tháng 3 liên quan hành động của Nga ở Ukraine. (Reuters)

* Căng thẳng ngoại giao EU-Trung Quốc thêm nóng: Quan hệ ngoại giao EU-Trung Quốc đứng trước thách thức mới sau phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã, người được cho là đã đặt nghi vấn về chủ quyền của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ như Ukraine.

Phát biểu trước thềm cuộc họp chung ngày 24/4, các ngoại trưởng EU đã bày tỏ thất vọng về phát ngôn gần đây của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, người đã đặt nghi vấn về chủ quyền của các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây như Ukraine.

Cùng ngày, ba nước Baltic đã triệu đại sứ Trung Quốc về bình luận của ông Lư. Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết các quan chức này sẽ được yêu cầu giải thích liệu “lập trường của Trung Quốc về vấn đề độc lập có thay đổi hay không và để nhắc nhở họ rằng chúng tôi không phải là các quốc gia hậu Xô viết mà chúng tôi là những quốc gia bị Liên Xô chiếm đóng bất hợp pháp”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna cho biết ông muốn tìm hiểu “tại sao Trung Quốc lại có lập trường hoặc bình luận như vậy về các quốc gia vùng Baltic”. Ông nhấn mạnh rằng các nước Baltic là những quốc gia độc lập có chủ quyền, thành viên của EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng ngày, viết trên Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết: “Chính sách EU-Trung Quốc sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Hội đồng châu Âu vào tháng 6. Các ngoại trưởng sẽ chuẩn bị cho cuộc thảo luận này dưới sự chủ trì của Cao ủy về chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell”.

Về phần mình, phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh nước này tôn trọng “quy chế nhà nước có chủ quyền của các nước thuộc Liên Xô trước đây. Bà khẳng định phát biểu của bà về vấn đề chủ quyền đại diện cho lập trường chính thức của Bắc Kinh. Về Ukraine, bà nêu rõ, Trung Quốc luôn “khách quan và vô tư” trong vấn đề chủ quyền. (Reuters/AFP)

TIN LIÊN QUAN
Báo Anh tiết lộ gói trừng phạt Nga mới của châu Âu, EU vẫn 'đau đầu' nghĩ kế?

Trung Đông-Châu Phi

* Anh trừng phạt chỉ huy IRGC: Ngày 24/4, phối hợp với Mỹ, EU và Anh ngày 24/4 đã công bố các trừng phạt bổ sung đối với một số quan chức Iran, bao gồm thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) liên quan đến cáo buộc của phương Tây về vấn đề nhân quyền. Tuyên bố của Ngoại trưởng Anh James Cleverly nêu rõ London cùng các đối tác quốc tế sẽ tiếp tục gây áp lực “để buộc Iran phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ”. (Reuters)

* Thêm nhiều nước sơ tán công dân khỏi Sudan: Ngày 24/4, một số quốc gia đã tiếp tục triển khai việc đưa công dân rời khỏi đất nước Bắc Phi.

Phát biểu cùng ngày trước các phóng viên, Cao ủy EU về chính sách đối ngoại an ninh Josep Borrell cho biết hơn 1.000 công dân EU đã được sơ tán khỏi Sudan trong cuối tuần qua: “Đó là một chiến dịch phức tạp và nó đã thành công”. Phát biểu trước Hội nghị ngoại trưởng EU, quan chức này nêu rõ: “Chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy một giải pháp chính trị. Chúng ta không đủ sức chống chọi nếu Sudan sụp đổ vì điều này sẽ gây ra cú sốc cho toàn bộ châu Phi”. Theo ông Borrell, Đại sứ EU tại Sudan vẫn đang có mặt ở nước này, nhấn mạnh “thuyền trưởng là người cuối cùng rời khỏi tàu. Ông ấy vẫn ở Sudan nhưng không còn ở thủ đô”. Trước đó, một quan chức EU cho biết rằng ước tính có 1.500 công dân EU ở Khartoum.

Cùng ngày, Pháp thông báo đóng cửa Đại sứ quán nước này ở Sudan “cho đến khi có thông báo tiếp theo”. Về phần mình, chính phủ Anh cho biết đang nỗ lực không ngừng để sơ tán công dân khỏi đất nước Bắc Phi, nơi đang xảy ra xung đột giữa quân đội và lực lượng bán quân sự. Tuy nhiên, hiện một số công dân nước này bị mắc kẹt tại quốc gia Đông Bắc Phi phàn nàn rằng họ cảm thấy bị bỏ rơi.

Cũng trong ngày 24/4, Điều phối viên Chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho hay xứ cờ hoa đang bố trí một số khí tài hải quân ở Biển Đỏ để hỗ trợ bất kỳ công dân Mỹ nào rời khỏi Sudan. Tuy nhiên, Washington cho biết, hiện không tiến hành chiến dịch sơ tán quy mô lớn nào.

Cùng ngày, Nam Phi, Kenya, Uganda, Tunisia và Ghana cũng công bố kế hoạch sơ tán công dân bị mắc kẹt ở Sudan. (AFP/Reuters/TTXVN)

Tình hình Sudan: Hơn 420 người thiệt mạng, thêm nhiều nước sơ tán công dân

Tình hình Sudan: Hơn 420 người thiệt mạng, thêm nhiều nước sơ tán công dân

Trước tình hình Sudan, nhiều quốc gia đã chủ động sơ tán công dân để bảo đảm an toàn, trong bối cảnh giao tranh dữ ...

Xe tăng mới của phương Tây Leopard 2 đến tiền tuyến ở Ukraine

Xe tăng mới của phương Tây Leopard 2 đến tiền tuyến ở Ukraine

Đài truyền hình N-TV của Đức, dẫn các nguồn tin trong chính phủ Ukraine, ngày 22/4 cho biết những chiếc xe tăng Leopard 2 được ...

Xung đột Nga-Ukraine: Nguyên nhân khiến lượng tiền toàn cầu đổ vào quân sự cao kỷ lục, cảng ở Crimea đang bị tấn công

Xung đột Nga-Ukraine: Nguyên nhân khiến lượng tiền toàn cầu đổ vào quân sự cao kỷ lục, cảng ở Crimea đang bị tấn công

Ngày 24/4, Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm thông báo, chi tiêu quân sự trên toàn cầu năm 2022 đã đạt mức cao ...

Sri Lanka, Trung Quốc ký thỏa thuận nhằm nâng tầm vị thế cảng Colombo

Sri Lanka, Trung Quốc ký thỏa thuận nhằm nâng tầm vị thế cảng Colombo

Sri Lanka và Trung Quốc đang hợp tác để thiết lập một trung tâm hậu cần hiện đại, góp phần đưa cảng Colombo trở thành ...

Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về hiệu suất tăng trưởng

Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về hiệu suất tăng trưởng

Đó là nhận định của ông Murat Tufan, nhà phân tích của Đài truyền hình Ekoturk (Thổ Nhĩ Kỳ) về tình hình kinh tế Trung ...

Bài viết cùng chủ đề

Nagorno-Karabakh

Đọc thêm

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia đang là hiện tượng ở Giải U23 châu Á 2024. Mới lần đầu tham dự, họ đã gây bất ngờ khi vào đến bán kết.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường ...
Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi BoJ sớm có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ, ngăn chặn đà mất giá ngày càng lớn ...
Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 28/4 đã diễn ra lễ trao giải 'Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại ...
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động