Tin thế giới 24/5: Ukraine 'tung hỏa mù'? Đức 'lực bất tòng tâm' với liên minh hỗ trợ Kiev; Pháp đề cao vai trò của Trung Quốc

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Thủ tướng Nga thăm Trung Quốc, Thủ tướng Ấn Độ hội đàm với người đồng cấp Australia, Mỹ tuyên bố không bao giờ vỡ nợ... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 24/5: Ukraine 'tung hỏa mù' để phản công'? Đức 'lực bất tòng tâm' với liên minh hỗ trợ Kiev; Pháp đề cao vai trò của Trung Quốc
Thủ tướng Australia Anthony Albanese tiếp đón người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi ở Sydney ngày 24/5. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam cập nhật một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Đức tỏ ra 'lực bất tòng tâm' với liên minh chiến đấu cơ cho Ukraine: Liên minh máy bay chiến đấu dành cho Kiev đang dần hình thành khi Ba Lan, Hà Lan và 2 nước thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ mong muốn huấn luyện cho phi công Ukraine.

Sau huấn luyện, bước thứ 2 có thể tiến hành là gửi chiến đấu cơ tới Ukraine, trong đó có cả F-16, trong bối cảnh Mỹ cũng đã bật đèn xanh cho việc này.

Đức hiện đang xem xét cách thức mà nước này có thể hỗ trợ liên minh máy bay chiến đấu như vậy, song, theo Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, đóng góp của Berlin sẽ “không đáng kể".

Lý giải điều này, ông Pistorius nói rằng, Đức "không sở hữu chiến đấu cơ F-16 và có lẽ cũng không thể giúp gì nhiều cho công tác huấn luyện phi công”, thay vào đó, Berlin có thể tham gia hỗ trợ hậu cần hoặc tài chính cho liên minh. (TVN 24)

* Nga tuyên bố bắn hạ máy bay Ukraine bằng hệ thống phòng không tự động: Ngày 24/5, RIA Novosti dẫn một nguồn thạo tin cho biết, hệ thống phòng không S-350 Vityaz của Nga đã bắn một số máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) của Ukraine ở chế độ hoàn toàn tự động.

Hệ thống phòng không Vityaz, không có người điều khiển, cũng thực hiện việc phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không. Nga chỉ điều khiển hoạt động của cả hệ thống.

* Nga sẽ đạt được các mục tiêu ở Ukraine bằng mọi giá, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố ngày 24/5.

Khi được hỏi liệu Nga có xem xét khả năng đóng băng cuộc xung đột, ông Peskov đáp: "Nga chỉ đang xem xét việc hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt: đảm bảo lợi ích của mình, đạt được các mục tiêu của Nga thông qua chiến dịch quân sự đặc biệt hoặc bằng các phương tiện sẵn có khác". (Reuters)

* Ukraine chơi chiêu 'tung hỏa mù' để phản công: Ngày 23/5, Tổng cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố, chiến dịch phản công của nước này sẽ bắt đầu trong tương lai gần bởi Kiev hiện đã có đủ số vũ khí cần thiết tối thiểu.

Trong khi đó, theo trang mạng quân sự Nga, Kiev không nêu hướng tác chiến cụ thể, song rất có thể cuộc tấn công vào tỉnh biên giới Belgorod - vốn Moscow cáo buộc là do biệt kích Ukraine tiến hành, song Kiev phủ nhận - là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng quân đội Nga và làm suy yếu khả năng kiểm soát ở tiền tuyến.

Giới chuyên gia nhận định, Kherson và Zaporizhzhia sẽ trở thành những khu vực mà quân đội Ukraine có khả năng phát động phản công nhất, song không loại trừ khả năng Kiev có thể tận dụng tình trạng Wagner rút quân để tấn công Bakhmut,cũng như các vùng lân cận nhằm tiến quân theo hướng Donetsk.

Gần đây, các lực lượng vũ trang Ukrane cũng đã hoạt động cao độ dọc theo toàn bộ chiến tuyến, khiến việc đánh giá hướng tấn công trở nên rất khó khăn.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, nước này sẽ thành lập binh chủng Thủy quân Lục chiến nhằm tăng cường đáng kể tiềm lực của Hải quân quốc gia. (Axar, THX)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Nga nói về khả năng đóng băng xung đột, Hungary đoán Kiev 'không thể thắng'

Châu Âu

* Pháp đề cao vai trò của Bắc Kinh với hòa bình của châu Âu, sau khi Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy đến thăm Paris và có cuộc gặp với Vụ trưởng Vụ các vấn đề chính trị-an ninh của Bộ Ngoại giao Pháp Frederic Mondoloni.

Ngày 23/5, Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo nhấn mạnh: "Vụ trưởng Mondoloni hoan nghênh chuyến thăm của ông Lý Huy tới châu Âu, cũng như việc đổi mới đối thoại giữa Trung Quốc và Ukraine".

Theo ông Mondoloni, Pháp tin rằng, "Trung Quốc có thể đóng vai trò xây dựng trong việc mang lại hòa bình công bằng và có kiểm chứng cho châu Âu trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế". (Sputnik)

* Ba Lan tính khởi động chương trình mua tàu ngầm trong năm 2023, với việc chuyển giao các công nghệ cần thiết, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Mariusz Blaszczak, lưu ý rằng cuộc đấu thầu sẽ sớm bắt đầu.

Ba Lan đã tăng chi tiêu quân sự kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, theo đó chính phủ cam kết tăng gấp đôi quy mô quân đội và chi 4% GDP cho quốc phòng vào năm 2023. (Reuters)

* Su-27 Nga xuất kích chặn máy bay ném bom Mỹ trên biển Baltic: Moscow thông báo, ngày 23/5, các phương tiện kiểm soát không lưu của nước này trên biển Baltic đã phát hiện 2 mục tiêu trên không đang tiếp cận biên giới quốc gia.

Một máy bay chiến đấu Su-27 của lực lượng phòng không Hạm đội Baltic Nga đã xuất kích để ngăn hành vi xâm phạm biên giới quốc gia" và xác định đó là 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của Không quân Mỹ.

Theo thông báo, Su-27 đã kiểm soát quá trình 2 máy bay này rời khỏi không phận Nga và "được thực hiện theo đúng các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận”. (TASS)

* Mỹ đưa ra đề xuất về vấn đề Armenia-Azerbaijan riêng rẽ cho Baku và Yerevan, theo lời Phó Trợ lý Thứ nhất của Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Derek Hogan, nhấn mạnh rằng, đã đạt được một số tiến triển trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hai nước.

Ông Hogan nói rõ" "Mỹ đang giải quyết về một số vấn đề gây tranh cãi nhất, bao gồm cả việc giãn cách các lực lượng dọc biên giới, cơ chế giải quyết tranh chấp trong hiệp ước mà chúng tôi đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi, quyền và an ninh của người Armenia ở Nagorno Karabakh".

Nhà ngoại giao Mỹ cho biết, ông đã nói chuyện với các Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan vào tuần trước với nỗ lực tìm ra những lĩnh vực có thể đạt được tiến triển. (TASS)

* Nga cân nhắc cấm xuất khẩu xăng dầu: Hãng Reuters ngày 23/5 dẫn các nguồn tin chính phủ tiết lộ, chính phủ Nga đang cân nhắc ban hành lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu để ngăn chặn tình trạng thiếu nhiên liệu ở trong nước.

Biện pháp này dự kiến cũng sẽ ngăn chặn tình trạng tăng giá sau khi Bộ Tài chính Nga quyết định giảm trợ giá nhiên liệu cho các nhà máy lọc dầu.

Theo các nguồn tin, chính phủ Nga cũng có thể tăng khối lượng tối thiểu bắt buộc bán xăng cho ô tô trên sàn giao dịch hàng hóa cũng như giảm một nửa trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu từ tháng 7 để bổ sung cho ngân sách.

TIN LIÊN QUAN
Hiểm họa khôn lường từ 'hạm đội xám' đang không ngừng lớn mạnh của Nga

Châu Á

* Các thủ tướng Ấn Độ, Australia hội đàm: Sáng 24/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm trên phạm vi rộng với người đồng cấp Australia Anthony Albanese ở thành phố Sydney, thảo luận phương thức thúc đẩy quan hệ song phương tổng thể, gồm các lĩnh vực thương mại và đầu tư, quốc phòng và năng lượng tái tạo.

Cùng là thành viên của Nhóm Bộ tứ (Quad), gồm cả Nhật Bản và Mỹ, ông Modi phát biểu sau cuộc gặp: "Các nhà lãnh đạo Bộ tứ sát cánh cùng nhau vì một môi trường cởi mở, ổn định, an toàn và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thịnh vượng...".

Ông cho biết thêm, hai nước đã thảo luận việc nâng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Australia-Ấn Độ lên tầm cao mới trong thập kỷ tới.

Về phần mình, Thủ tướng Albanese nhấn mạnh, hai nhà lãnh đạo đã nhắc lại nguyện vọng chung về việc sớm ký kết Hiệp định Hợp tác kinh tế toàn diện Australia-Ấn Độ trong năm nay.

Bên cạnh đó, ông Albanese cũng thông báo về việc mở Tổng Lãnh sự quán Australia tại thành phố Bengaluru (thủ phủ bang Karnataka). (Reuters)

* Nhật Bản khẳng định không có kế hoạch gia nhập NATO: Ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố, Tokyo không có kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với tư cách là một quốc gia thành viên hay bán thành viên.

Tuy nhiên, ông Kishida thừa nhận NATO có kế hoạch mở một văn phòng liên lạc tại Nhật Bản.

Trong khi đó, cùng ngày, Trung Quốc tuyên bố phản đối việc NATO có kế hoạch mở văn phòng đại diện ở Nhật Bản. (Reuters)

* Trung Quốc sẵn sàng nâng tầm quan hệ với Nga: Ngày 24/5, trong buổi gặp người đồng cấp Nga Mikhail Mishustin đang ở thăm Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tuyên bố, nước này sẵn sàng hợp tác với Moscow để đưa quan hệ hợp tác thực chất song phương lên "tầm cao mới".

Theo ông Lý Cường, hợp tác thực chất giữa Nga và Trung Quốc cho thấy một xu hướng phát triển "tốt đẹp", và quy mô đầu tư giữa hai nước cũng không ngừng được nâng cấp.

Về phần mình, Thủ tướng Nga Mishustin khẳng định, các mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh hiện đang ở mức "cao chưa từng thấy", thể hiện qua "sự tôn trọng lẫn nhau đối với lợi ích của mỗi nước, ý định chung tay ứng phó với những thách thức mới liên quan sự bất ổn ngày càng tăng trên trường quốc tế và áp lực trừng phạt bất hợp pháp từ phương Tây".

Sau cuộc hội đàm, hai bên đã ký kết một số nghị định thư về kiểm dịch thực vật xuất khẩu từ Nga sang Trung Quốc và các yêu cầu đối với ngũ cốc, cũng như tăng cường đầu tư trong lĩnh vực thương mại. (Reuters)

* Mỹ-Hàn Quốc trừng phạt các tổ chức và cá nhân Triều Tiên bị cáo buộc tham gia các hoạt động trái phép trên không gian mạng nhằm góp phần tài trợ cho các chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Theo đó, ngày 23/5, Mỹ đưa vào danh sách đen 4 tổ chức Triều Tiên là Đại học Tự động hóa Bình Nhưỡng, Cục Trinh sát kỹ thuật, Trung tâm Nghiên cứu 110; Công ty Hợp tác công nghệ thông tin Chinyong.

Cá nhân bị trừng phạt là Kim Sang-man, đại diện của công ty Chinyong tại Vladivostok (Nga), người được cho là làm nhiệm vụ thanh toán tiền lương cho thành viên gia đình các chuyên gia Triều Tiên của doanh nghiệp này ở nước ngoài.

Trong khi đó, phía Hàn Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung 3 tổ chức và 7 cá nhân Triều Tiên, đánh dấu đợt trừng phạt độc lập lần thứ 7 của Seoul đối với Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol nhậm chức. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản-Hàn Quốc thực sự xích lại gần nhau?

Châu Mỹ

* Cuba sẽ tổ chức cuộc họp hội đồng chung với EU tại Havana vào ngày 26/5 để đánh giá tình hình thực hiện Thỏa thuận Đối thoại chính trị và hợp tác (PDCA) ký kết năm 2016 nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa các bên trong lĩnh vực đối thoại chính trị, hợp tác và thương mại.

Hội đồng chung sẽ do Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez và Đại diện cấp cao về chính sách Đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell làm đồng chủ tịch.

Bộ Ngoại giao Cuba cho hay, Đại diện cấp cao của EU sẽ thực hiện một chương trình hoạt động phong phú trong thời gian ở Havana, bao gồm các cuộc gặp với chính quyền và đại diện của các lĩnh vực khác nhau của xã hội Cuba, cũng như thăm và xác định tiềm năng của các cơ sở hợp tác song phương. (Prensa Latina)

* Mỹ tuyên bố sẽ không bao giờ lâm vào tình trạng vỡ nợ: Ngày 23/5, bình luận việc Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy chưa thống nhất phương án nâng trần nợ công, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre: "Chúng tôi vẫn đang thanh toán các hóa đơn, chúng tôi chưa bao giờ lâm vào tình trạng vỡ nợ và sẽ không bao giờ như vậy".

Cùng ngày, ông McCarthy nói rằng, chỉ có Tổng thống Biden phải chịu trách nhiệm về khả năng Mỹ có thể vỡ nợ trong vài ngày tới, lưu ý chỉ còn 9 ngày nữa là đến thời điểm dự kiến Washington không thể trả nợ nếu không có quyết định tăng hạn mức vay.

Trước đó ông Biden đã gặp ông McCarthy tại Nhà Trắng, kết quả sau đàm phán hai bên vẫn không có được giải pháp chung.

Hơn nữa, theo các phương tiện truyền thông Mỹ, trong cuộc trò chuyện kín với các nhân vật cùng đảng, ông McCarthy nói rằng, bộ máy hành pháp và lập pháp không tiến gần hơn chút nào đến chỗ đạt được thỏa thuận. (Reuters)

* Peru tuyên bố Tổng thống Mexico là “nhân vật không được hoan nghênh”: Ngày 23/5, với 11 phiếu thuận, 3 phiếu trắng và 1 phiếu chống, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Peru đã thông qua nghị quyết tuyên bố Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador là “nhân vật không được hoan nghênh”.

Động thái được đưa ra sau những phát biểu của ông Obrador đối với người đồng cấp Peru Dina Boluarte.(TTXVN)

Tin thế giới 23/5: Mỹ lại phát hiện UAV siêu thanh của Trung Quốc, EU tiếp tục 'bơm tiền' cho Ukraine, Trung Quốc ra điều kiện với Ấn Độ

Tin thế giới 23/5: Mỹ lại phát hiện UAV siêu thanh của Trung Quốc, EU tiếp tục 'bơm tiền' cho Ukraine, Trung Quốc ra điều kiện với Ấn Độ

Trung Quốc phản đối kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Nhật Bản, Triều Tiên có thể sớm triển khai vệ tinh ...

Hội nghị thượng đỉnh G7, những góc nhìn và dấu ấn Việt Nam

Hội nghị thượng đỉnh G7, những góc nhìn và dấu ấn Việt Nam

Tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Việt Nam không những củng cố, mở rộng quan hệ với các đối tác, tranh thủ ...

Nga-Saudi Arabia thúc đẩy hợp tác an ninh

Nga-Saudi Arabia thúc đẩy hợp tác an ninh

Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Saudi Arabia nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Tình hình Ukraine: Nga nói về khả năng đóng băng xung đột, Hungary đoán Kiev 'không thể thắng'

Tình hình Ukraine: Nga nói về khả năng đóng băng xung đột, Hungary đoán Kiev 'không thể thắng'

Nga khẳng định sẽ đạt được tất cả mục tiêu đề ra ở Ukraine bằng cách này hay cách khác, trong khi Thủ tướng Hungary ...

Điều gì xảy ra khi máy bay F-16 của Mỹ gặp hệ thống phòng không Nga?

Điều gì xảy ra khi máy bay F-16 của Mỹ gặp hệ thống phòng không Nga?

Việc Mỹ cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine và màn đụng độ sắp tới với hệ thống phòng không Nga đã mở ra một ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động