Tin thế giới 30/11: Nga phát cảnh báo đanh thép 'dằn mặt' ai? Ukraine tung kế hoạch tương lai; Mỹ muốn lập rào an toàn với Trung Quốc

Hoàng Hà
Quan hệ Nga-Mỹ, Mỹ-Trung Quốc, Israel-Palestine, Dòng chảy phương Bắc 2, vấn đề khí đốt, tình hình Ukraine và cuộc đàm phán hạt nhân Iran là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 30/11: Nga phát cảnh báo đanh thép 'dằn mặt' ai? Ukraine tung kế hoạch tương lai; Mỹ muốn lập rào an toàn với Trung Quốc
Nga-Mỹ lâm khẩu chiến mới liên quan vụ việc 54 nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi Washington. (Nguồn: USSC)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga không cho phép bất cứ ai dùng giọng 'kẻ cả' nói chuyện

Ngày 30/11, hãng thông tấn TASS đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, nước này sẽ không cho phép Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow.

Quan chức ngoại giao Nga tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai nói chuyện với Nga với giọng điệu kẻ cả và kiêu ngạo, chứ đừng nói đến việc họ chọc ngoáy vào vấn đề nội bộ'', đồng thời cảnh báo, Moscow sẽ có "phản ứng cứng rắn và dứt khoát''.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay, cả thế giới sẽ được hưởng lợi nếu các nước phương Tây tiến tới xây dựng một cuộc đối thoại mang tính xây dựng và trung thực với Nga như tại Thượng đỉnh Putin-Biden ở Geneva, Thụy Sỹ hồi tháng 6.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói: "Thượng đỉnh Nga-Mỹ đã tạo ra kết quả cụ thể, bao gồm một cuộc đối thoại chuyên nghiệp khá cụ thể về ổn định chiến lược và các cuộc tham vấn chuyên môn về an ninh mạng".

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng tổ chức đối thoại về bất kỳ vấn đề nào liên quan lợi ích của nhân loại, với điều kiện là trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau và nỗ lực đảm bảo cân bằng lợi ích của các bên trên. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Nga-Mỹ: Tìm đồng thuận trong khác biệt

Tình hình Ukraine: Nga kêu gọi EU kiềm chế, Kiev tung kế hoạch 2022

Ngày 29/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) "nghiên cứu khách quan về tình hình và các vấn đề ở Ukraine" và "kiềm chế các động thái và tuyên bố làm tổn hại đến cơ hội dàn xếp hòa bình" ở quốc gia Đông Âu này.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Nga, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, EU đã "nhiều lần thể hiện sự thiên vị, đứng về phía chính quyền Kiev và làm ngơ trước việc họ không muốn tuân thủ các thỏa thuận Minsk".

Bà Zakharova nhận định: "Chúng tôi phải tuyên bố rằng, thông qua những hành động này, EU không hề tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị ở Ukraine".

Trong một diễn biến khác, ngày 30/11, quân đội Ukraine thông báo, ít nhất 21.500 binh sĩ nước này sẽ tiến hành 10 cuộc tập trận quốc tế lớn trong năm 2022 cùng 11.000 quân nhân đến từ Mỹ, Anh, Ba Lan, Romania và các đối tác khác. Ukraine cũng sẽ tham gia vào 16 cuộc tập trận quân sự bên ngoài nước này. (TASS, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga: Phương Tây đang nhắm mắt làm ngơ và khuyến khích Ukraine

Dòng chảy phương Bắc 2 liệu có gặp rào?

Ngày 29/11, trả lời phóng viên về rủi ro đối với việc cấp giấy chứng nhận cho Dòng chảy phương Bắc 2 từ các lệnh trừng phạt tiềm năng mới của Mỹ, trong bối cảnh cơ quan quản lý Đức đang đình chỉ quá trình xem xét đối với dự án này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, hai việc này không hề liên quan.

Theo ông Peskov, "Cơ quan quản lý phụ trách cấp giấy chứng nhận của Đức đang xem xét và tất cả điều kiện đang được đáp ứng. Chúng ta cần thời gian và sự kiên nhẫn".

Vào giữa tháng 11, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức thông báo đình chỉ cấp chứng nhận cho nhà điều hành Nord Stream 2 AG, có trụ sở tại Zug, Thụy Sỹ, cho đến khi công ty này chuyển nhượng vốn chính liên quan phân khúc ở Đức cho một công ty con có trụ sở tại chính quốc gia này.

Ngoài ra, quan chức Điện Kremlin cũng cho hay, Moscow hy vọng "sẽ không có mối đe dọa nào đối với việc hoàn thành chứng nhận Dòng chảy phương Bắc 2", sau khi Đức xác nhận hai công ty khí đốt của Ukraine là Naftogaz và GTSOU tham gia quá trình chứng nhận cho cho dự án này.

Về việc trung chuyển khí đốt tới châu Âu qua Ukraine, ông Peskov nói rằng, các cuộc đàm phán về thỏa thuận này phụ thuộc vào nhu cầu khí đốt của Nga ở châu Âu và những khách hàng sẵn có.

Trước đó, Giám đốc điều hành công ty năng lượng quốc gia Naftogaz của Ukraine, Yuriy Vitrenko cho biết, có thể sẽ không có nguồn cung khí đốt từ Nga tới châu Âu thông qua Ukraine sau năm 2024, do không có cuộc đàm phán nào với Nga về việc gia hạn thỏa thuận.

Thỏa thuận vận chuyển khí đốt sẽ hết hiệu lực sau năm 2024. (TASS, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thăng trầm Dòng chảy phương Bắc 2

Mỹ đề xuất lập "rào chắn an toàn" với Trung Quốc chặn xung đột

Tiếp sau Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, Mỹ đề xuất thiết lập "các hàng rào an toàn" để ngăn chặn xung đột.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Washington muốn "đảm bảo rằng, đó là hàng rào an toàn xung quanh cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc".

Tuy nhiên, ông Sullivan tiếp tục khẳng định, Mỹ và các đối tác muốn "viết ra quy tắc cho thế kỷ 21 theo cách thúc đẩy các lợi ích của chúng tôi, phản ánh các giá trị của chúng tôi".

Tuy vậy, việc thiết lập các rào chắn an toàn có thể sẽ không có triển vọng thành công với Trung Quốc nếu tiếp cận theo hướng độc đoán. Ông Tập Cận Bình từng tuyên bố, Trung Quốc sẽ không bị "bắt nạt, áp bức hay khuất phục", cũng như sẽ không tiến triển theo hướng mà người khác đặt ra. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Trung Quốc: 'Ấm' căng thẳng cũ, 'nóng’ mặt trận mới

Đàm phán hạt nhân Iran: Mỹ xác nhận sẵn sàng dỡ bỏ mọi trừng phạt không phù hợp

Tối 29/11 (giờ Việt Nam), cuộc hội đàm trực tiếp giữa Iran và Nga, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện đã được nối lại tại Vienna, Áo. Mỹ, nước rút khỏi JCPOA 3 năm trước, sẽ tham dự theo hình thức gián tiếp.

Ngày 30/11, trên Twitter cá nhân, Đại diện Thường trực của Nga tại các Tổ chức Quốc tế tại Vienna Mikhail Ulyanov cho hay, Mỹ tái khẳng định sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc nước này quay trở lại việc thực hiện đầy đủ JCPOA.

Nhà ngoại giao Nga nêu rõ: "Mỹ xác nhận rằng họ sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt không phù hợp với JCPOA để đổi lấy việc Iran tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận. Hai bên sẽ phải đàm phán danh sách chi tiết các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, nước này không sẵn sàng xem xét một thỏa thuận hạt nhân mới hoặc đàm phán từng bước trong các cuộc đàm phán.

Theo quan chức ngoại giao Iran: "Những gì đang xảy ra ở Vienna là tập trung vào việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Chúng tôi sẽ không đồng ý với bất kỳ điều gì ít hơn và sẽ không thực hiện các nghĩa vụ ngoài những gì được quy định trong JCPOA."

Trong một tin khác, trong cuộc điện đàm ngày 29/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi trở lại lại hoàn thành đầy đủ những nghĩa vụ của Tehran theo JCPOA mà "không trì hoãn".

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, ông Macron đã hối thúc ông Raisi tham gia theo một "cách thức mang tính xây dựng và tích cực" trong các cuộc hội đàm được nối lại sau khi bị trì hoãn gần nửa năm.

Về phía Iran, một thông báo từ văn phòng của ông Raisi cho biết, ông hối thúc người đồng cấp Pháp "cố gắng cùng với các bên khác tại Vienna hoàn thành các cuộc đàm phán và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran" và "việc gửi một đội ngũ đầy đủ tới cuộc hội đàm chứng tỏ sự ý định nghiêm túc của Iran trong các cuộc hội đàm này". (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Đàm phán hạt nhân Iran: Dù nỗ lực vẫn 'rất xa bờ'

Israel-Palestine: Căng thẳng quanh chuyến thăm của Tổng thống Israel đến Hebron

Ngày 29/11, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye lên án chuyến thăm của Tổng thống Israel Isaac Herzog đến thăm Thánh đường Hồi giáo Ibrahimi ở Hebron, Bờ Tây, để thắp ngọn nến đầu tiên cho Lễ hội Ánh sáng của người Do Thái, hay còn được gọi là “Hanukkah”.

Thủ tướng Ishtaye nêu rõ: “Chuyến thăm của ông Herzog là một hành động khiêu khích đối với tình cảm của nhân dân Palestine và là sự vi phạm rõ ràng đối với sự tôn nghiêm của Thánh đường Hồi giáo Ibrahimi”.

Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cảnh báo Israel không làm xói mòn tầm nhìn về giải pháp 2 nhà nước: “Việc làm suy yếu giải pháp 2 nhà nước sẽ thúc đẩy Ủy ban trung ương của Tổ chức Giải phóng Palestine đưa ra các quyết định dứt khoát. Người Palestine sẽ không chấp nhận việc Israel tiếp tục chiếm đóng vùng đất của Palestine”.

Tổng thống Palestine khẳng định: “Phía Palestine vẫn đang chung tay để đạt được một nền hòa bình công bằng và toàn diện, phù hợp với giải pháp 2 nhà nước và nghị quyết quốc tế dưới sự bảo trợ của nhóm Bộ tứ Trung Đông”.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 29/11, Quốc vương Morocco Mohammed VI tuyên bố, nước này sẽ thúc đẩy nối lại tiến trình hòa đàm giữa Israel và Palestine, một năm sau khi Rabat khôi phục quan hệ chính thức với Israel. (THX, AFP)

Một số tin quốc tế nổi bật khác trong ngày:

Nga-Belarus tính tập trận gần Ukraine: Ngày 29/11, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin thông báo: "Quân đội có một loạt kế hoạch trung hạn tại khu vực biên giới phía Nam của Belarus (giáp với Ukraine)… Chúng ta đang có kế hoạch tập trận quân sự chung với Nga, đồng minh chiến lược chính".

Trước thông tin trên, cùng ngày, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề công John Kirby cho biết, Mỹ không muốn thấy "những hành động gây hấn hay gây bất ổn" trong bối cảnh "tình hình đang hết sức căng thẳng" ở khu vực biên giới Belarus. (Reuters, TASS)

Nga-Mỹ khẩu chiến: Bên thanh minh, bên lập tức 'phản pháo' gắt: Ngày 29/11, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter cho biết, Washington khẳng định rằng, việc 54 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này trong năm 2022 không thể bị coi là quyết định trục xuất hay biện pháp trừng phạt.

Ngay lập tức, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng, Washington đang bóp méo sự thật, đồng thời khẳng định đó thực sự là hành vi trục xuất. (Sputnik, TASS)

Khẩu chiến mới liên quan nhà ngoại giao Nga rời Mỹ: Bên vừa dứt lời, bên lập tức 'phản pháo' gắt

Khẩu chiến mới liên quan nhà ngoại giao Nga rời Mỹ: Bên vừa dứt lời, bên lập tức 'phản pháo' gắt

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng, Washington đang bóp méo sự thật liên quan việc yêu cầu các nhà ngoại giao Nga ...

Tin thế giới 29/11: Tổng thống Belarus ra khẩn lệnh; tập đoàn Gazprom của Nga đếm tiền mỏi tay; tiêm đủ vaccine có thoát Omicron?

Tin thế giới 29/11: Tổng thống Belarus ra khẩn lệnh; tập đoàn Gazprom của Nga đếm tiền mỏi tay; tiêm đủ vaccine có thoát Omicron?

Tình hình Belarus giữa "tứ bề thọ địch", quan hệ Nga-Mỹ, đàm phán hạt nhân Iran, khủng hoảng năng lượng, tình hình Afghanistan và phong ...

Đọc thêm

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

MU sẵn sàng trả mức phí cao cho tiền vệ Bruno Guimaraes trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè nhằm tăng cường sức mạnh hướng đến cuộc đua danh hiệu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Một số cơ chế đối thoại đa phương tiêu biểu

Một số cơ chế đối thoại đa phương tiêu biểu

Những biến động về tình hình thế giới và khu vực đã thúc đẩy nhu cầu thiết lập và duy trì thường xuyên các cơ chế đối thoại đa phương quy mô lớn...
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động