Tin thế giới 5/4: Ông Trump lên tiếng sau phiên tòa lịch sử, Tổng thống Ukraine bất ngờ ‘xuất ngoại’?

Minh Vương
Nga phản đối tuyên bố của Đại sứ quán Pháp, cựu Tổng thống Mỹ hối hận một điều về Ukraine… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(04.05) Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin sẽ từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền. (Nguồn: YLE)
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin sẽ từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền. (Nguồn: YLE)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga triệu Đại biện Pháp về phát ngôn liên quan Ukraine: Ngày 4/4, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại biện lâm thời của Pháp tại Moscow để “cương quyết phản đối” về “cáo buộc sai trái chống lại quân đội của chúng tôi”. Moscow cũng cáo buộc Paris “tích cực cung cấp thiết bị quân sự và đạn dược cho quân đội Ukraine và làm mọi cách có thể để kéo dài xung đột”.

Theo Bộ trên, một trong những tuyên bố mang tính xúc phạm của Pháp đề cập vụ thảm sát được cho là do quân đội Nga thực hiện ở Bucha, một thị trấn gần Kiev. Tuy nhiên, Moscow đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc này. (Reuters)

* Báo Mỹ: Ukraine đã tập hợp đủ lực lượng tinh nhuệ cho chiến dịch phản công: Ngày 4/4, tờ New York Times (Mỹ) cho biết mục tiêu của chiến dịch trên là cắt ngang lãnh thổ dọc theo bờ biển phía Nam Biển Đen và Biển Azov gần Crimea hoặc đạt được bước ngoặt ở Donbass. Chiến dịch phản công sẽ chia lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát thành hai khu vực, cắt đứt đường tiếp tế và khiến căn cứ của Moscow ở Bán đảo Crimea nằm trong tầm bắn pháo binh. Nếu thành công, chiến dịch sẽ thúc đẩy các đồng minh tăng cường vũ trang và tài trợ cho Kiev.

Về phần mình, Lầu Năm Góc gọi đợt cung cấp đạn pháo và tên lửa mới nhất dành cho Ukraine là “nỗ lực cuối cùng”. Theo ước tính của phương Tây, có tới 100.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong những cuộc đụng độ ở miền Đông Ukraine năm qua. New York Times đánh giá nỗ lực duy trì “tinh thần trong hầu hết các cuộc đụng độ đang ngày càng khó khăn”. (New York Times)

* Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ thảo luận về Ukraine: Ngày 5/4, phát biểu với báo giới, ông Mevlut Cavusoglu cho biết sẽ thảo luận với người đồng cấp Nga về Ukraine tại Ankara trong tuần này. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, Ankara đang làm việc với Liên hợp quốc để giải quyết các vấn đề liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc và phân bón qua Biển Đen. Ông Cavusoglu bày tỏ lo ngại việc các bên trong xung đột chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo. (Reuters)

* Cựu Tổng thống Mỹ hối hận một điều về Ukraine: Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RTE (Ireland), phát sóng ngày 4/4, ông Bill Clinton, cựu Tổng thống Mỹ giai đoạn 1993-2001 nói: “Tôi cảm thấy phải chịu trách nhiệm cá nhân vì tôi đã khiến họ (Ukraine) đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân. Không ai trong số họ nghĩ Nga sẽ tấn công quân sự nếu Ukraine vẫn còn vũ khí (hạt nhân)… Họ sợ phải từ bỏ nó vì họ nghĩ đó là thứ vũ khí duy nhất có thể bảo vệ được họ trước Nga”. Ông cũng cho rằng, quyết định tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow là “rất sai lầm” và “châu Âu và Washington cần ủng hộ Kiev”.

Trước đó, lãnh đạo Ukraine, Nga, Anh và Mỹ đã ký Bản ghi nhớ Budapest 5/12/1994. Theo thỏa thuận, Kiev đã loại bỏ kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy cam kết an ninh từ Moscow, Washington và London. Tuy nhiên, ngày 10/2/2022, sau cuộc gặp người đồng cấp Anh khi đó là bà Liz Truss, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhấn mạnh Bản ghi nhớ Budapest đi kèm một tuyên bố đã được Pháp và Ukraine ký kết. Theo đó, các bên tham gia không được cho phép xảy ra bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với các nguyên tắc của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), bao gồm nguyên tắc tôn trọng quyền các dân tộc thiểu số. (TTXVN)

* Nhật Bản cam kết hỗ trợ “liên tục” Ukraine: Ngày 4/4, gặp người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba bên lề hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã tái khẳng định cam kết với Kiev. Theo ông. chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Kishida Fumio tới Ukraine ngày 21/3 thể hiện “quyết tâm của Nhật Bản về duy trì trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền tự do và rộng mở”. Khoản cam kết 7,6 tỷ USD được Thủ tướng Kishida tuyên bố trong chuyến thăm cũng bao gồm 470 triệu USD viện trợ không hoàn lại cho năng lượng và các lĩnh vực khác cùng 30 triệu USD đóng góp cho NATO để cung cấp thiết bị phi sát thương.

Về phần mình, ông Kuleba nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Kishida tới Kiev gửi đi thông điệp quan trọng tới Ukraine cũng như cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hayashi, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh Thủ tướng Kishida Fumio đã thực hiện chuyến thăm tới Ukraine. Hai bên nhất trí các quốc gia cùng chí hướng cần phải tiếp tục áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Nga, trong khi tiếp tục ủng hộ Ukraine. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Bakhmut hiện tại? Tổng thống Zelensky sắp 'xuất ngoại', Phó Thủ tướng Đức bất ngờ tới Kiev

Nam Thái Bình Dương

* Thủ tướng Australia sẽ thăm Trung Quốc nếu có lời mời: Ngày 5/4, ông Anthony Albanese nêu rõ: “Nếu nhận được lời mời (thăm Trung Quốc) thì tôi sẽ đưa vào lịch làm việc”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cho biết đã kiểm tra với Văn phòng Thủ tướng và xác nhận không nhận được lời mời nào từ Trung Quốc.

Lấy ví dụ về cuộc gặp giữa Bộ trưởng Thương mại Australia và người đồng cấp Trung Quốc tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam tuần trước, ông hy vọng đối thoại giữa hai bên sẽ tiếp tục, đồng thời mong chuyến thăm Trung Quốc sẽ “sớm” diễn ra. Thủ tướng Albanese cũng thông báo ông sẽ dự hội nghị Nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Tokyo (Nhật Bản) vào tháng Năm tới.

Trước đó, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) đưa tin, Bắc Kinh đã đưa ra lời mời “về nguyên tắc” tới Thủ tướng Albanese và Bộ trưởng Thương mại Don Farrell. Theo đó, chuyến thăm có thể diễn ra vào tháng 10 hoặc 11, trùng với dịp kỷ niệm 50 năm chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Australia. (abc.au)

TIN LIÊN QUAN
Tận dụng ba 'cầu nối' FTA, thương mại Việt Nam-Australia tăng tốc

Đông Bắc Á

* Mỹ-Hàn tập trận không quân: Ngày 5/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ đã tổ chức tập trận không quân chung, với sự tham gia của ít nhất một máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ. Không quân Hàn Quốc đã huy động các máy bay chiến đấu tàng hình F-35A tham gia cuộc tập trận này, trong khi phía Mỹ triển khai các máy bay chiến đấu F-35B và F-16. Cuộc tập trận tập trung vào bảo vệ máy bay B-52H trước các mối đe dọa tiềm ẩn ở trên không, tăng cường khả năng tương tác và tác chiến phối hợp của lực lượng đồng minh.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ: “Dư luận đánh giá việc triển khai liên tiếp tới bán đảo Triều Tiên khí tài chiến lược quan trọng của Mỹ đã cho thấy Washington thực hiện quyết tâm bảo vệ Hàn Quốc và nỗ lực nâng cao khả năng răn đe mở rộng”. Trung tướng Park Ha-sik, Chỉ huy Bộ Tư lệnh tác chiến Không quân Hàn Quốc, cho biết cuộc tập trận đã thể hiện sự sẵn sàng “tốt nhất” của liên minh nhằm đáp trả “nhanh chóng và áp đảo” các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Trước đó, máy bay B-52H của Mỹ được tái triển khai tới Bán đảo Triều Tiên khoảng một tháng sau lần triển khai cuối cùng tại đây, ít lâu sau khi Bình Nhưỡng vừa công bố đầu đạn hạt nhân chiến thuật Hwasan-31 vào tuần trước. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Bakhmut hiện tại? Tổng thống Zelensky sắp 'xuất ngoại', Phó Thủ tướng Đức bất ngờ tới Kiev

Châu Âu

* Ukraine chúc mừng Phần Lan gia nhập NATO: Ngày 4/4, viết trên Telegram, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak viết: “Phần Lan đã lựa chọn đúng. Gia nhập NATO cũng là mục tiêu quan trọng với Ukraine”. Tháng 9/2022, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev “đang có bước đi quyết định bằng cách ký đơn xin gia nhập NATO một cách nhanh chóng”. (Reuters)

* Tổng thống Ukraine bất ngờ tới Ba Lan: Ngày 5/4, ông Zelensky đã bất ngờ thăm chính thức nước láng giềng. Ba Lan đã công bố về chuyến thăm trong tuần này, song Kiev chưa chính thức xác nhận. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TVN24 (Ba Lan), Cố vấn tổng thống Ba Lan Marcin Przydacz cho hay: “Tôi xin thông báo, Tổng thống Zelensky đã vượt qua biên giới Ba Lan”. Ông khẳng định chuyến thăm “cần được xem là dấu hiệu của lòng tin, sự biết ơn dành cho chính phủ và người dân Ba Lan”. Quan chức này cũng nêu rõ: “Sẽ không có gì ngạc nhiên khi phía Ukraine đề nghị Ba Lan và các đối tác nước ngoài khác hỗ trợ thêm... Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng Ba Lan đã thực sự hỗ trợ rất nhiều”.

Trong khi đó, viết trên Telegram, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov bày tỏ sự cảm kích khi Ba Lan là nước đầu tiên chuyển giao máy bay chiến đấu MiG: “(Máy bay) MiG từ Ba Lan sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ, cho phép chúng tôi bảo đảm an toàn cho vùng trời, cứu mạng sống của công dân và giảm mức độ thiệt hại từ các đợt tấn công của Nga”. (Reuters)

* Đức kêu gọi EU giảm phụ thuộc vào Trung Quốc: Ngày 5/4, phát biểu với báo chí bên lề cuộc họp Ngoại trưởng NATO đang diễn ra tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh EU cần giảm sự phụ thuộc một chiều vào Trung Quốc vì vấn đề an ninh, song không có nghĩa là tách rời nước này.

Theo bà, một trong những lý do cần giảm phụ thuộc vào Trung Quốc là do lập trường của Trung Quốc về xung đột Nga-Ukraine. Nhà ngoại giao Đức cho rằng, là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc cần có “trách nhiệm đặc biệt” đối với cộng đồng quốc tế và “lập trường trung lập” của Bắc Kinh là không phù hợp với vị trí này. Do đó, các nước châu Âu đã khẳng định rõ ràng, cần phải loại trừ rủi ro trong quan hệ với Bắc Kinh.

Bà Baerbock cũng kêu gọi các nước thành viên NATO phối hợp tốt hơn về quân sự để có thể đáp ứng tốt hơn trước các yêu cầu của tình hình hiện tại. (TTXVN)

* Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ thảo luận về Thụy Điển và F-16: Ngày 5/4, bên lề Hội nghị Ngoại trưởng NATO tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về việc Thụy Điển xin gia nhập NATO và thương vụ mua tiêm kích F-16 của Ankara. Theo nhà ngoại giao này, Thụy Điển cần thực hiện các bước tiếp theo để được Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận. Trong hội nghị nêu trên, các nước NATO đã hoan nghênh Phần Lan trở thành nước mới nhất tham gia vào liên minh quân sự này. (Reuters)

* Tổng thống Pháp: Trung Quốc không nên cung cấp vũ khí cho Nga: Ngày 5/4, phát biểu tại Bắc Kinh, ông Emmanuel Macron cho rằng, Trung Quốc không có lợi khi cung cấp vũ khí cho Nga trong xung đột Ukraine. “Việc xung đột kéo dài ở Ukraine không mạng lại lợi ích gì cho Trung Quốc”. Theo nhà lãnh đạo Pháp, quá trình loại bỏ rủi ro cho các nền kinh tế không có nghĩa là không buôn bán với Trung Quốc và việc duy trì thế giới “đa cực” có lợi cho Pháp. (Reuters)

* Bà Sanna Marin từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Phần Lan: Phát biểu ngày 5/4, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Phần Lan Sanna Marin tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền. Song chính trị gia này cho biết, bà sẽ tiếp tục là thành viên thường trực trong Quốc hội mới, bắt đầu từ tuần tới. Ngày 2/4, Phần Lan đã tổ chức tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa mới gồm 200 ghế, cơ quan lập pháp sẽ thành lập Chính phủ thứ 77 của quốc gia Bắc Âu. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vừa vào NATO, Phần Lan lập tức có hành động này với Nga

Châu Mỹ

* Cựu Tổng thống Mỹ chỉ trích cáo buộc hình sự: Ngày 4/4, trong phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi bị truy tố hơn 30 tội danh trước đám đông người ủng hộ tại dinh thự Mar-a-Lago, Florida, ông Donald Trump nhấn mạnh: “Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở Mỹ… Tội ác duy nhất tôi đã phạm phải là ngoan cường bảo vệ quốc gia khỏi những kẻ tìm cách phá hủy nó... Đó là một sự xúc phạm đối với đất nước của chúng ta”.

Cựu Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích chính quyền Mỹ hiện tại đã đưa thế giới đến gần thế chiến thứ ba: “Điều đó chưa bao giờ được các nước bên ngoài nhắc đến hoặc bàn đến dưới thời chính quyền của tôi. Việc này rất có thể sẽ dẫn đến thế chiến thứ ba - chiến tranh hạt nhân - dưới sự lãnh đạo của chính quyền ông Joe Biden với việc sử dụng mọi lực lượng và phương tiện. Điều đó có thể xảy ra. Chúng ta không còn cách xa điều đó nữa đâu. Muốn tin hay không thì tùy các vị”.

Theo ông Donald Trump, việc rút quân khỏi Afghanistan là khoảnh khắc xấu hổ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Chính trị gia này khẳng định: “Việc rút quân thiếu chuyên nghiệp của chúng ta khỏi Afghanistan, nơi chúng ta bỏ rơi công dân Mỹ và để lại trang thiết bị trị giá 85 tỷ USD, những thiết bị quân sự tốt nhất thế giới; theo tôi, đó là thời điểm đáng xấu hổ nhất trong lịch sử của đất nước”. (TTXVN)

* Tổng thống Mỹ s thăm Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland: Ngày 5/4, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland từ ngày 11-14/4 tới.

Trước đó, hồi tháng Ba, ông Biden đã nhận lời mời của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đến thăm Bắc Ireland trong tháng Tư, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước Ngày thứ Sáu tốt lành giúp khôi phục ổn định tại vùng này. Ông cũng cho biết có thể tới thăm Cộng hòa Ireland. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Lần đầu lên tiếng sau khi rời tòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Tôi không bao giờ nghĩ nó có thể xảy ra'

Trung Đông-Châu Phi

* Liên đoàn Arab chỉ trích hành động của Israel tại đền Al-Aqsa: Ngày 5/4, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit nêu rõ: “Cách tiếp cận cực đoan của cảnh sát Israel, nếu không dừng lại, sẽ dẫn đến đối đầu lan rộng với người Palestine”.

Trước đó, sáng sớm cùng ngày, cảnh sát Israel đã bắt giữ hơn 350 người Palestine sau các cuộc đụng độ tại đền Al-Aqsa, phía Israel gọi là Núi Đền, ở khu vực Đông Jerusalem. Phía Palestine cho biết, một số người đã bị thương, đồng thời cảnh báo phía Israel không vượt qua “giới hạn đỏ”. Sau vụ đụng độ, một số tên lửa đã được bắn từ Dải Gaza về lãnh thổ Israel. (TTXVN)

Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky đã qua biên giới Ba Lan, Nhật Bản hứa hẹn với Kiev

Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky đã qua biên giới Ba Lan, Nhật Bản hứa hẹn với Kiev

Ngày 5/4, Ba Lan thông báo, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đặt chân tới địa phận của quốc gia này.

Tổng thống Pháp công du Trung Quốc: Tiếng nói '2 trong 1' có đủ để 'xoay vần' cục diện?

Tổng thống Pháp công du Trung Quốc: Tiếng nói '2 trong 1' có đủ để 'xoay vần' cục diện?

Chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần này còn có sự đồng hành của Chủ tịch EC. Liệu rằng sứ ...

Israel vừa lên tiếng cảnh báo việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, bí mật của Nhà nước Do Thái lập tức bị tiết lộ

Israel vừa lên tiếng cảnh báo việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, bí mật của Nhà nước Do Thái lập tức bị tiết lộ

Ngày 4/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo các cường quốc về viễn cảnh Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Châu Phi trong câu chuyện nước lớn

Châu Phi trong câu chuyện nước lớn

Bên cạnh châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi đang dần trở nên quan trọng hơn trong mắt các ‘ông lớn’ của thế giới, dù đó ...

Trung Quốc hối thúc WTO làm điều này với Mỹ, kêu gọi Nhật Bản 'sửa chữa hành vi sai trái'

Trung Quốc hối thúc WTO làm điều này với Mỹ, kêu gọi Nhật Bản 'sửa chữa hành vi sai trái'

Ngày 5/4, Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh đã hối thúc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xem xét kỹ ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động