Tin thế giới 8/11: Thủ hiến Đức tuyên bố điều này về Dòng chảy phương Bắc 2; Azerbaijan ra tuyên bố nóng về thái độ với Armenia

Hoàng Hà
Dòng chảy phương Bắc 2, quan hệ Nga-Mỹ, Mỹ-Trung Quốc, Azerbaijan-Armenia, thỏa thuận hạt nhân Iran, vụ ám sát Thủ tướng Iraq, bầu cử Nicaragua là một số tin quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/11: Thủ hiến Đức thề làm điều này với Dòng chảy phương Bắc 2; Azerbaijan ra tuyên bố nóng về thái độ với Armenia
Thủ hiến Đức cho rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 'có thể trở thành nền tảng đáng tin cậy để cung cấp khí đốt ổn định cho Đức'. (Nguồn: TASS)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Thủ hiến Đức: Dòng chảy phương Bắc 2 có thể là nền tảng đáng tin cậy

Mới đây, Thủ hiến bang Bavaria của Đức Markus Soder cho biết: "Cần thiết phải có một chiến lược khôn ngoan để đảm bảo nguồn cung cấp điện, theo đó, có những lý do chính đáng để sớm khởi động đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 nhằm đưa giá khí đốt về mức bình thường".

Ông Markus Soder cho biết, hiện Đức đang rút dần khỏi việc sử dụng điện hạt nhân và điện than, trong khi tình trạng khan hiếm tài nguyên đang ngày càng trở nên trầm trọng cùng việc số hóa và sử dụng các phương tiện điện gia tăng dẫn tới nhu cầu về điện tăng theo.

Trước tình trạng này, người đứng đầu chính quyền bang Bavaria cho rằng, "mọi người đang mong đợi một giải pháp nhanh chóng" cho vấn đề này và Dòng chảy phương Bắc 2 "có thể trở thành nền tảng đáng tin cậy để cung cấp khí đốt ổn định cho Đức".

Theo ông Sode: "Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của Chiến tranh Lạnh, Nga luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ hợp đồng và cung cấp khí đốt cho châu Âu". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Khủng hoảng năng lượng: Chuyên gia Nhật Bản nói lời 'rửa oan' cho Nga

Tổng thống Nga nói gì với Giám đốc tình báo Mỹ?

Ngày 8/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns có một cuộc điện đàm thảo luận về quan hệ Nga-Mỹ và các xung đột khu vực.

Ngoài ra, ông Peskov cũng cho hay, vấn đề an ninh mạng cũng được đề cập đến trong cuộc điện đàm này.

Vào ngày 2-3/11, ông Burns đến thăm Moscow cùng với một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao của Mỹ và có các cuộc gặp với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cùng Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) Sergei Naryshkin.

Liên quan quan hệ Nga-Mỹ, cùng ngày, Tòa án Phúc thẩm số 4 tại thành phố Nizhny Novgorod của Nga đã bác đơn xin dẫn độ sang Washington của cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan.

Hồi tháng 6/2020, ông Whelan, người mang hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, bị Tòa án Nga kết án 16 năm tù giam với tội danh hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, ông Whelan phủ nhận cáo buộc, cho rằng vụ án này là dàn dựng. Washington đã yêu cầu trả tự do cho ông Whelan. (TASS, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Những tín hiệu tích cực trong quan hệ Nga-Mỹ

Mỹ-Trung Quốc căng nhau vụ kết tội gián điệp thương mại

Ngày 5/11, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) thông báo, hội đồng xét xử liên bang kết tội ông Từ Ngạn Quân là gián điệp làm việc cho Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc với âm mưu đánh cắp các bí quyết thương mại của một số công ty hàng không và vũ trụ Mỹ.

Theo thông báo của DOJ, ông Từ Ngạn Quân bị tuyên bố phạm phải 2 tội danh là âm mưu và nỗ lực thực hiện hành vi gián điệp, bên cạnh 1 tội danh khác là thực hiện hành vi đánh cắp bí mật thương mại và 2 tội danh đánh cắp bí mật thương mại bất thành.

Phán quyết trên đồng nghĩa với khả năng ông Từ có thể phải đối mặt với tổng mức án lên tới 60 năm tù giam và tổng mức phạt lên đến hơn 5 triệu USD.

Ngày 8/11, phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chỉ trích những cáo buộc nhằm vào ông Từ, tuyên bố: "Cáo buộc này là hoàn toàn bịa đặt. Chúng tôi đề nghị Mỹ giải quyết vụ việc này theo luật pháp và theo một cách công bằng để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân Trung Quốc". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thoả thuận thương mại Mỹ-EU: Đồng minh gián tiếp

Azerbaijan sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Armenia

Ngày 8/11, Bộ Ngoại giao Azerbaijan tuyên bố: "Cơ sở cho triển vọng dài hạn của Azerbaijan là đảm bảo hòa bình, phát triển và tiến bộ lâu dài".

"Với việc loại bỏ yếu tố chiếm đóng các vùng lãnh thổ, Azerbaijan sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Armenia trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự bất khả xâm phạm ở biên giới".

Theo tuyên bố, để đảm bảo tương lai hòa bình và ổn định trong khu vực, "điều quan trọng là phải thực hiện đầy đủ các quy định của tuyên bố ba bên về Karabakh", đã được các nhà lãnh đạo của Azerbaijan, Armenia và Nga ký vào ngày 9/11/2020 và ngày 11/1/2021, đồng thời bày tỏ hy vọng Yerevan "sẽ đáp ứng đầy đủ". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Suy ngẫm đầu năm về những sắc thái của chủ nghĩa đa phương

Bầu cử Nicargua: Kết quả sơ bộ

Ngày 7/11, hơn 3.100 trung tâm bỏ phiếu và 13.459 điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ sớm để cử tri có thể đi bỏ phiếu với khoảng 15.000 binh sĩ và hơn 16.000 sĩ quan cảnh sát quốc gia được triển khai để đảm bảo an ninh.

Gần 250 quan sát viên quốc tế và 40 nhà báo từ các cơ quan truyền thông nước ngoài đã đến Nicaragua theo dõi bầu cử.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Nicaragua Francisco Diaz thông báo, cuộc tổng tuyển cử tại nước này diễn ra trong bầu không khí yên bình, trong khi Ngoại trưởng Denis Moncada khẳng định, cuộc tổng tuyển cử công bằng và minh bạch, được tổ chức theo cách hợp pháp và hợp hiến.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ chính thức ngày 8/11, đương kim Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, 76 tuổi, nắm quyền điều hành đất nước từ năm 2007 đến nay, tái đắc cử khi giành được 75% số phiếu bầu, đảm bảo tại vị trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp.

Ngoại trưởng Nicaragua Denis Moncada cho biết nước này lên kế hoạch tăng cường hợp tác với Nga sau các cuộc bầu cử diễn ra trong ngày 7/11 vừa qua. (AFP, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nicaragua sát ngày tổng tuyển cử, EU-Mỹ giáng búa tạ

Nga, LHQ lên án vụ mưu sát Thủ tướng Iraq

Ngày 8/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow lên án vụ mưu sát gần đây nhằm vào Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi, cho rằng hành động này nhằm phá hoại an ninh và ổn định của quốc gia này.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, bà Zakharova nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết lên án vụ tấn công khủng bố táo tợn. Chúng tôi khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác thiết thực với các đối tác Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố".

Quan chức ngoại giao Nga kêu gọi các thế lực chính trị hàng đầu ở Iraq "kiềm chế và tìm kiếm các giải pháp được cả hai bên chấp nhận cho các vấn đề chính trị trong nước".

Ngoài ra, bà Zakharova bày tỏ hy vọng rằng "Iraq sẽ sớm đạt được thỏa thuận về việc thành lập một chính phủ mới với sự ủng hộ của các chính đảng và nhóm sắc tộc chủ chốt".

Trong khi đó, thông qua một tuyên bố của người phát ngôn Stephane Dujarric, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án mạnh mẽ vụ ám sát, kêu gọi các thủ phạm gây ra tội ác này chịu trách nhiệm.

Thúc giục người dân Iraq kiềm chế tối đa và chống lại bạo lực cũng như các nỗ lực gây bất ổn cho Iraq, ông Guterres “hối thúc tất cả các bên chính trị duy trì trật tự hiến pháp và giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại hòa bình và bao trùm”.

Trước đó, Thủ tướng Al-Kadhimi cho biết ông đã xác định được danh tính của các thủ phạm và sẽ truy lùng chúng. (Sputnik, THX)

TIN LIÊN QUAN
Vụ ám sát ở Iraq: Thủ tướng Iraq tuyên bố nóng về thủ phạm, Tổng thống Mỹ lên tiếng

Iran muốn Mỹ đảm bảo không từ bỏ JCPOA

Ngày 8/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, nước này nêu rõ Mỹ nên đưa ra những đảm bảo rằng, Washington sẽ không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc thế giới, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Phát biểu họp báo trực tuyến, người phát ngôn Khatibzadeh nói: “Mỹ nên thể hiện khả năng và ý chí đảm bảo rằng họ sẽ không từ bỏ thỏa thuận này một lần nữa nếu cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận thành công".

Theo ông, Iran đề nghị tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ phải được dỡ bỏ theo tiến trình có thể xác minh được.

Phát biểu trên được đưa ra vài tuần trước khi nối lại cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc thế giới để khôi phục JCPOA vào ngày 29/11. (Reuters)

Một số tin quốc tế nổi bật khác trong ngày:

Nhóm giám sát OSCE ở miền Đông Ukraine bị đe dọa khi phát hiện mình nằm trong tầm ngắm của máy bay không người lái (UAV) của quan đội Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, chỉ OSCE mới có quyền sử dụng UAV trong khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine.

Bà Zakharova kêu gọi Đức và Pháp có hành động, "không thể giả vờ rằng họ không nhìn thấy hành vi thiếu kiềm chế của Ukraine". (TASS)

Chính trường Czech chứng kiến sao đổi ngôi, tân Thủ tướng sắp ra mắt: Ngày 7/11, Đài phát thanh quốc tế Prague dẫn lời ông Petr Fiala, lãnh đạo liên minh thắng cử Spolu cho biết, Tổng thống Czech Milos Zeman chấp thuận việc chính phủ hiện tại từ chức. Tổng thống Zeman cho biết, ông sẵn sàng chỉ định ông Fiala làm Thủ tướng. (Polish News)

'Kim chỉ nam' của người tiền nhiệm Donald Trump bị Tổng thống Joe Biden gạch bỏ: Trong cuộc phỏng vấn mới đây với CNN, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ bỏ nguyên tắc “Nước Mỹ trước tiên” do người tiền nhiệm Donald Trump đề ra. (Sputnik)

Nhận định thị trường chứng khoán tuần 08/11 - 12/11 - Cơ cấu danh mục

Nhận định thị trường chứng khoán tuần 08/11 - 12/11 - Cơ cấu danh mục

Baoquocte.vn. Báo Thế giới & Việt Nam liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán ...

Ảnh ấn tượng tuần 1-7/11: Tổng thống Mỹ chỉ trích lãnh đạo Nga và Trung Quốc, Covid-19 nóng ở Romania và tai nạn máy bay tại Siberia

Ảnh ấn tượng tuần 1-7/11: Tổng thống Mỹ chỉ trích lãnh đạo Nga và Trung Quốc, Covid-19 nóng ở Romania và tai nạn máy bay tại Siberia

Tổng thống Mỹ phát biểu tại COP26, chỉ trích lãnh đạo Nga, Trung Quốc vì vắng mặt, diễn biến dịch Covid-19, chiến dịch tiêm vaccine ...

Đọc thêm

Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Nhắc đến xe mui trần cứng người ta sẽ nghĩ ngay đến những mẫu xe có thiết kế đậm chất thể thao, cá tính nhưng không kém phần sang trọng.
Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Luton Town vs Brentford tại vòng 34 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 20/4.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 21/4/2024, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 21/4/2024, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 21/4. Lịch âm hôm nay 21/4/2024? Âm lịch hôm nay 21/4. Lịch vạn niên 21/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Xem tử vi 21/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 21/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động