Tin thế giới 8/7: Nga bị tẩy chay ở Hội nghị Ngoại trưởng G20; Mỹ nói thế giới kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ukraine; Ngày đau buồn của Nhật Bản

Quang Đào
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát, Nga bị tẩy chay ở Hội nghị Ngoại trưởng G20... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/7: Nga bị tẩy chay ở Hội nghị Ngoại trưởng G20; Mỹ nói thế giới kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ukraine; Ngày đau buồn của Nhật Bản
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát và qua đời ngày 8/7.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Các nước G7 bỏ dự tiệc chiêu đãi vì Nga

Ngoại trưởng các nước thành viên G7 đã không có mặt trong bữa tiệc tối ngày 7/7 trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng G20.

Trao đổi về việc này, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết: “Trong khi chúng tôi cố gắng tạo ra bầu không khí thoải mái cho tất cả mọi người, các nước G7 nói rằng họ không thể tham dự tiệc chiêu đãi không chính thức này. Tất cả họ đều đã thông báo với chúng tôi”.

Ngoại trưởng Retno cho hay “có thể hiểu quan điểm” của các nước G7 vì “mọi người phải cảm thấy thoải mái”, đồng thời bày tỏ cảm ơn các nước đã có mặt trực tiếp tham dự G20 FMM.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng chỉ trích các quốc gia trên: “Đây là cách họ hiểu nghi thức, phép lịch sự và quy tắc ứng xử".

Bình luận về việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhiều khả năng sẽ không chụp bức ảnh lưu niệm nhóm, ông Lavrov cho biết lời mời chụp ảnh không phải của riêng ông. Ông cũng cho biết tất cả các nước G20, bao gồm cả các nước phương Tây, đã tham dự phiên họp chung. (Reuters/TASS)

Ngoại trưởng Nga rời khỏi phiên họp toàn thể G20

Các nhà ngoại giao cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 8/7 đã rời khỏi phiên họp toàn thể trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng G20, khi người đồng cấp Đức Annalena Baerbock chỉ trích Moscow về cuộc chiến ở Ukraine.

Theo nguồn tin trên, Ngoại trưởng Lavrov sau đó cũng rời khỏi phiên họp buổi chiều trước khi Ngoại trưởng Ukraine xuất hiện theo hình thức trực tuyến và không có mặt khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án Nga trong cuộc họp kín ở Bali.

Các cuộc thảo luận đã gần như đi lạc hướng ngay khi các nước phương Tây phát biểu, với những chỉ trích nhằm vào Nga liên quan đến tình hình Ukraine. (Reuters)

Nga không dùng khí đốt, dầu mỏ làm vũ khí chính trị

Ngày 8/7, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ những tuyên bố nói rằng Moscow đang sử dụng khí đốt hoặc dầu mỏ như một "vũ khí gây áp lực chính trị".

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ mọi đề nghị hoặc tuyên bố trực tiếp nói rằng phía Nga đang sử dụng khí đốt hoặc dầu mỏ như một vũ khí gây sức ép chính trị.... Nga luôn hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình.”

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết, việc tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream vẫn chưa được trả về từ Canada sau khi bảo trì theo lịch trình sẽ khiến cho việc tăng khối lượng cung cấp khí đốt cho châu Âu bị gián đoạn.

Hôm 7/7, hãng Reuters đưa tin Ukraine phản đối việc Canada trả lại tuabin cho Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga, cho rằng động thái này sẽ vi phạm lệnh trừng phạt được áp đặt sau khi Moscow triển khai lực lượng vũ trang đến Ukraine. (TASS)

Mỹ đánh giá cao vai trò Chủ tịch G20 của Indonesia

Ngày 8/7, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Bali.

Theo trang Twitter chính thức của Ngoại trưởng Retno, nhà ngoại giao Mỹ đã đánh giá cao nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Indonesia, đặc biệt trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng và tài chính. Cũng tại cuộc gặp, hai Ngoại trưởng đã nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Indonesia giữ chức Chủ tịch G20 năm 2022 với 3 vấn đề ưu tiên gồm tăng cường cấu trúc y tế toàn cầu, chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển đổi năng lượng. Trước tình hình mới ở Ukraine, các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực cũng sẽ được thảo luận rộng rãi tại các cuộc họp của G20. (Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ: Cả thế giới kêu gọi Nga chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine

Ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đã có một "điệp khúc mạnh mẽ" kêu gọi Nga chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow tham gia Hội nghị Ngoại trưởng G20 ở Indonesia.

Phát biểu với báo giới khi ông hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20, ông Blinken nói: "Những gì chúng ta nghe thấy ngày hôm này là điệp khúc mạnh mẽ của toàn thế giới - không chỉ của Mỹ mà của toàn thế giới - về sự cần thiết chấm dứt hành động gây hấn (của Nga ở Ukraine)". (AFP)

Ukraine nói Nga ‘không có chỗ đứng’

Ngày 8/7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã cáo buộc Nga đang chơi "trò sinh tử", đồng thời cho rằng Moscow "không có chỗ đứng tại bất kỳ diễn đàn quốc tế nào".

Cáo buộc trên được ông Kuleba đưa ra trong bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia. Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ukraine, ông Kuleba nhấn mạnh cộng đồng quốc tế không được cho phép Nga tống tiền thế giới bằng giá năng lượng tăng cao, nạn đói và các mối đe dọa an ninh. (Reuters)

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời

Ông Abe Shinzo – cựu Thủ tướng Nhật tại vị lâu nhất của Nhật Bản – đã qua đời ở tuổi 67 do bị ám sát khi k ông đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho đảng Dân chủ tự do tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản.Ông Abe đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Kashihara thuộc tỉnh này.

Các lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới đất nước và người dân Nhật Bản, đồng thời lên án vụ tấn công nhằm vào ông Abe.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Tên này đã bị bắt tại hiện trường với khẩu súng ngắn được cho là tự chế.

Theo các nhân chứng, ông Abe chuẩn bị bắt đầu bài nói của mình thì Yamagami tiếp cận ông từ phía sau và bắn 2 phát súng, phát thứ 2 đã khiến ông ngã xuống. (NHK)

Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia

Trong bối cảnh Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Mỹ Rick Scott (từ bang Florida) đến thăm Đài Loan, lực lượng vũ trang Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng tiến hành hoạt động chiến sự vào bất cứ thời điểm nào để bảo vệ chủ quyền quốc gia. Thông tin này do Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố ngày 8/7.

Đại diên chính thức của quân đội Trung Quốc Ngô Sảnh nêu rõ: "Những hành động như vậy của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc. CHND Trung Hoa kịch liệt phản đối điều này.

Ông Ngô Sảnh nhấn mạnh, PLA "sẽ dứt khoát chấm dứt sự can thiệp từ bên ngoài và nỗ lực của phe ly khai Đài Loan nhằm đạt được cái gọi là nền độc lập của Đài Loan. Cần phải đảm bảo sự thống nhất Tổ quốc bằng mọi giá". (Sputnik)

Hàn Quốc và EU nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết Ngoại trưởng nước này Park Jin và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên và khẳng định các nỗ lực quốc tế thống nhất là cần thiết để tái thiết Ukraine.

Hai quan chức này đã gặp nhau bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Indonesia.

Ông Jin đã trao đổi với ông Borrell về tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên và chính sách của Seoul đối với Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi EU tiếp tục quan tâm và can dự vào vấn đề này.

Bộ trên xác nhận: "Hai bên nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, để Bình Nhưỡng chấm dứt khiêu khích và quay trở lại lộ trình đối thoại và ngoại giao". (Yonhap)

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc giảm

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Gallup (Hàn Quốc) thực hiện công bố ngày 8/7 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Yoon Suk-yeol lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng 40% kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 10/5 vừa qua.

Cuộc thăm dò được Gallup thực hiện trong các ngày từ 5-7/7 vừa qua với sự tham gia của 1.000 người trưởng thành trên toàn quốc cho thấy chỉ có 37% những người được hỏi đánh giá tích cực về năng lực điều hành đất nước của Tổng thống Yoon Suk-yeol, giảm 6 điểm phần trăm so với tuần trước, trong khi có tới 49% đưa ra đánh giá tiêu cực, tăng 7 điểm phần trăm.

Cuộc thăm dò của Gallup có biên độ cộng hoặc trừ 3,1 điểm phần trăm và có độ tin cậy là 95%. (Yonhap)

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời, thế giới 'sốc'

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời, thế giới 'sốc'

Đài NHK của Nhật Bản vừa đưa tin, cựu Thủ tướng nước này Abe Shinzo đã qua đời sau vụ ám sát kinh hoàng sáng ...

Tin thế giới 7/7: Vì Mỹ can thiệp, Nga sẽ đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc; Ukraine bị ‘bóc phốt’; Thủ tướng Anh từ chức

Tin thế giới 7/7: Vì Mỹ can thiệp, Nga sẽ đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc; Ukraine bị ‘bóc phốt’; Thủ tướng Anh từ chức

Hội nghị Ngoại trưởng G20; xung đột Nga-Ukraine; Moscow đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc do sự can thiệp của Mỹ... là những sự ...

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tương lai nào cho Dải Gaza?

Tương lai nào cho Dải Gaza?

Gần sáu tháng kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát, tương lai cho lệnh ngừng bắn lâu dài để tiến tới hòa bình tại Dải Gaza vẫn rất mong manh.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động