Tin thế giới 9/3: Tổng thống Mỹ Joe Biden bị kiện; Mỹ sẵn sàng ‘đối đầu’ với Trung Quốc ở Biển Đông; NATO ‘xách súng’ vào Donbass

Quang Đào
TGVN. Tổng thống Mỹ Joe Biden bị kiện, NATO can thiệp vào Donbass, tình hình Myanmar, Biển Đông... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/1: Ông Biden lập kỷ lục, cấm gọi 'virus Trung Quốc'; Bắc Kinh phản pháo Ấn Độ; Nguy cơ Nga tiếp tục đối mặt biểu tình vì ông Navalny

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

12 bang nước Mỹ kiện Tổng thống Joe Biden

12 bang do đảng Cộng hòa đứng đầu đã kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden vì sắc lệnh hành pháp đầu tiên của ông nhằm vào thay đổi chính sách chống biến đổi khí hậu. Trong đơn, Tổng thống Joe Biden bị buộc tội vi phạm các điều khoản phân tách quyền lực trong Hiến pháp vì Quốc hội, chứ không phải Tổng thống mới có quyền điều chỉnh luật.

Đơn kiện, do Tổng chưởng lý bang Missouri đồng thời là đảng viên Cộng hòa Erich Schmitt đứng đầu, đưa ra vào hôm qua (8/3). Tổng chưởng lý các bang Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah cũng tham gia kiện. (USA Today)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Venezuela: Quan chức Nhà Trắng thừa nhận trừng phạt thất bại, chính quyền ông Biden có động thái mới

Ông Biden chuẩn bị có bài phát biểu ‘giờ vàng’ đầu tiên

Ngày 9/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu vào giờ cao điểm đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống nhằm đánh dấu một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 tấn công nước này. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, bài phát biểu của ông Biden sẽ thảo luận về những hy sinh của người Mỹ trong năm vừa qua cũng như những tổn thất lớn mà cộng đồng, các gia đình trên toàn quốc phải gánh chịu.

Bài phát biểu đầu tiên vào giờ cao điểm của ông Biden diễn ra một năm sau ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự lây lan của virus corona là một đại dịch. Nó cũng diễn ra sau một năm kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu về virus corona từ phòng Bầu Dục sau khi ban đầu nhà lãnh đạo này cho rằng đó là một vấn đề nhỏ, sẽ tự biến mất.

Tổng thống Biden cũng sẽ dùng bài phát biểu để nhìn về phía trước, nêu bật vai trò của người Mỹ trong việc đánh bại virus và đưa đất nước trở lại bình thường, thư ký báo chí Nhà Trắng tiết lộ. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thấy gì qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ?

Đảng Cộng hòa tiếp tục dùng tên ông Trump để gây quỹ

Đảng Cộng hòa định tiếp tục sử dụng tên của cựu Tổng thống Donald Trump trong các quảng cáo gây quỹ cũng như những tài liệu khác, trái với ý nguyện của ông.

Một cố vấn của ông Trump cho biết hồi cuối tuần trước rằng, cựu Tổng thống rất nhạy cảm trong việc tên ông bị dùng cho các mục đích xây dựng thương hiệu. Tổng thống thứ 45 của Mỹ cũng tỏ ra khó chịu khi Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, Chiến dịch Quốc hội Đảng Cộng hòa quốc gia và Chiến dịch Thượng viện Đảng Cộng hòa quốc gia đã hỗ trợ cho các nghị sĩ từng đứng về phía đảng Dân chủ và bỏ phiếu luận tội ông về vụ tòa nhà Quốc hội bị tấn công.

Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa lập luận rằng, họ có mọi quyền đề cập tới các nhân vật công chúng trong các bài phát biểu chính trị cốt lõi của đảng, vốn được bảo vệ bởi Tu chính án thứ 1. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái xuất, trấn an đảng Cộng hòa và úp mở dự định tương lai?

Mỹ-Trung Quốc: Hải quân Mỹ sẵn sàng đối đầu Trung Quốc ở Biển Đông

Hải quân Mỹ bày tỏ quan ngại về việc lực lượng quân sự trên biển của Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng, tuy nhiên cho biết sẵn sàng thách thức hoạt động của Bắc Kinh khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, phát ngôn viên Hải quân Mỹ Courtney Hillson cho biết: "Toàn bộ sự phát triển của Hải quân Trung Quốc cả về số lượng và năng lực là điều đáng quan ngại".

Nhưng bất chấp mối đe dọa này, bà Courtney Hillson khẳng định Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục quá cảnh các vùng biển tranh chấp và đẩy lùi nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố dấu chân của họ ở Biển Đông và những nơi khác.

“Hải quân Mỹ tiếp tục các hoạt động hàng không, hàng hải và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi đang làm việc với các đồng minh và đối tác nhằm đối đầu với hành của Trung Quốc. Đồng thời, ngăn chặn và răn đe những nỗ lực của Trung Quốc nhằm từng bước ngăn cản một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", bà Courtney Hillson nhấn mạnh. (Newsweek)

TIN LIÊN QUAN
Biển Đông, cũ và mới, ủng hộ và lo ngại

NATO sẽ can thiệp vào xung đột vũ trang ở Donbass

Vài ngày trước, đại diện của lực lượng đặc biệt quân đội Anh đã được phát hiện trên lãnh thổ Donbass, ở một khoảng cách tương đối nhỏ so với biên giới của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng.

Sự xuất hiện của tàu Anh ở Donbass gắn liền với nỗ lực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm can thiệp vào một cuộc xung đột vũ trang và liên minh này rõ ràng đã sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo dữ liệu chính thức, sự hiện diện của các quân nhân NATO ở Donbass chỉ bị giới hạn ở việc huấn luyện quân đội Ukraine, kiểm tra tình hình chiến tuyến ở Donbass và tiến hành các hoạt động do thám và giám sát.

Tuy nhiên, dường như Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang thực sự sẵn sàng tham gia vào cuộc xung đột vũ trang ở Donbass… Đặc biệt đáng chú ý là sự kiện quân Anh xuất hiện tại Donbas xảy ra sau khi tình hình khu vực bắt đầu leo thang. (Avia-pro)

TIN LIÊN QUAN
Quân đội Ukraine sẽ tấn công Donbass?

NATO triển khai 54 hệ thống tên lửa gần Crimea

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu triển khai hệ thống tên lửa chiến thuật ở phía tây nam CrimeaTheo đó, những hệ thống tên lửa chiến thuật HIMARS của Mỹ đang bắt đầu được đặt trên lãnh thổ Romania.

Theo Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới, các thiết bị và vật liệu sẽ được chuyển đến địa điểm của tiểu đoàn tên lửa tác chiến-chiến thuật số 81 đóng tại Focsani, phía đông Romania, đây sẽ là đơn vị đầu tiên của Lực lượng vũ trang Romania áp dụng hệ thống này.

Các chuyên gia của Avia-pro không loại trừ rằng để đối phó với các hành động của Romania, Nga sẽ triển khai thêm các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander và Iskander-M trên lãnh thổ Crimea, khả năng của chúng rộng hơn nhiều, với tầm bắn của hệ thống tên lửa chiến thuật Nga đủ để tấn công vào Thủ đô Romania. (Avia-pro)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine tính 'đòn' mới, tìm cách 'giải phóng bán đảo Crimea' bằng cách... chặn nguồn cung nước ngọt

Tình hình Myanmar: Người biểu tình được thả tự do, có thêm thương vong

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết 3 người đã thiệt mạng và ít nhất 5 người bị thương trong các cuộc biểu tình diễn ra tại quận Myitkyina và Phyar Pon trong ngày 8/3.

Cụ thể, các nhân chứng cho hay họ đang tham gia biểu tình trên đường phố Myitkyina thì bị cảnh sát bắn lựu đạn choáng và hơi cay. Sau đó họ nghe thấy tiếng súng phát ra từ các tòa nhà gần nơi diễn ra biểu tình và phát hiện hai người đàn ông nằm bất tỉnh trên mặt đất với vết thương ở đầu.

Hiện chưa rõ cảnh sát hay binh sĩ quân đội Myanmar nổ súng vào người dân. 2 người nằm bất tỉnh sau đó được xác định đã tử vong.

Ngày 9/3, các nhà hoạt động Myanmar cho biết hàng trăm thanh niên tham gia biểu tình ở một quận của thành phố Yangon đã được thả tự do sau khi bị lực lượng cảnh sát bắt giữ trước đó.

Động thái trên diễn ra sau khi các nước phương Tây và Liên hợp quốc đã kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar để họ được phép rời đi.

Cùng ngày, truyền thông Australia dẫn nguồn kênh truyền hình nhà nước Myanmar (MRTV) cho hay, chính quyền quân sự nước này đã bắt giữ Giáo sư kinh tế người Australia Sean Turnell khi ông đang tìm cách chạy trốn khỏi Myanmar cùng những "bí mật nhà nước". Ông Turnell từng từng là cố vấn kinh tế của bà Aung San Suu Kyi. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Myanmar - Nơi không dành cho nhà đầu tư ‘yếu tim’

Australia cáo buộc Facebook trì hoãn đàm phán

Căng thẳng giữa Australia và Facebook, liên quan tới Bộ quy tắc đàm phán truyền thông tin tức, có khả năng bùng nổ trở lại sau khi một số nguồn tin địa phương tiết lộ mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang tỏ ra không hợp tác trong các cuộc đàm phán trả tiền cho các hãng tin nước này.

Theo đó, các hãng truyền thông lớn của Australia, như Nine Entertainment Co, News Corp, Guardian Australia và đài truyền hình quốc gia ABC, mới đây nhất cho biết tiến trình đàm phán giữa hai bên hiện chậm chạp hơn.

Báo Australian Financial đưa tin Facebook dường như đang rời khỏi bàn đàm phán. Trong khi đó, một nguồn tin khác đã phủ nhận điều này và cho biết Facebook vẫn hợp tác tham gia. Tuy nhiên, nguồn tin này thừa nhận vẫn còn tồn tại một số bất đồng trong các cuộc đàm phán. Đó không phải là về vấn đề chi phí mà Facebook phải trả cho các hãng tin, mà là điều khoản chấm dứt hợp đồng và thời hạn thông báo trước giữa hai bên.

Khác với các công ty truyền thông lớn, một số hãng tin nhỏ của Australia, như Crikey và The Saturday Paper, hiện đã hoàn tất ký kết bản ghi nhớ với Facebook, nhưng việc ký kết các hợp đồng chính thức vẫn chưa được thực hiện. (Australian Financial)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận Facebook-Australia và tương lai nào dành cho ngành truyền thông thế giới?

Một thị trưởng của Philippines bị cảnh sát ‘bắn nhầm’

Cảnh sát đã vô tình bắn tử vong một thị trưởng ở thành phố Catbalogan (miền Trung Philippines) và 2 phụ tá của ông này, chính quyền địa phương cho biết hôm 9/3.

Theo Tướng Ronaldo de Jesus, một chỉ huy cảnh sát địa phương cho biết, cảnh sát thành phố Catbalogan đang đi tuần tra định kì, thì bất ngờ bị các phụ tá an ninh của thị trưởng – ông Ronaldo Aquino – nổ súng bắn. Lúc này, cảnh sát đang lái xe đi phía sau xe của thị trưởng.

Cảnh sát lập tức bắn trả, khiến ông Aquino và 2 phụ tá (trong đó có một cảnh sát hộ tống) tử vong. Ngược lại, các phụ tá của thị trưởng cũng đã khiến 2 cảnh sát tử vong. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Philippines sẵn sàng sở hữu tên lửa 'cực kỳ sát thương' BrahMos của Ấn Độ?

Yemen - Qatar khôi phục quan hệ ngoại giao

Ngày 8/3, chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen tuyên bố nước này khôi phục quan hệ ngoại giao với Qatar, sau 4 năm chính quyền Doha bị liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu và một số quốc gia Arab khác tẩy chay. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ phát triển hệ thống kết hợp với F-35 đánh chặn tên lửa siêu âm Nga
Vấn đề Đài Loan: Mỹ 'đối đáp' Trung Quốc sau khi bị cảnh báo rút lại 'những động thái nguy hiểm'
Trung Quốc chính thức phê chuẩn RCEP
Tin thế giới 8/3: Trung Quốc vạch lằn ranh đỏ với Mỹ; Ukraine dọa tặng Nga sự tàn khốc; Mỹ chuẩn bị 'chơi' với Nga cả trong tối lẫn ngoài sáng?
Ngoại trưởng Trung Quốc nêu đề xuất 3 điểm để hạ nhiệt tình hình Myanmar

Đọc thêm

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động