Tin thế giới ngày 27/5: Ukraine nói ‘cần thảo luận’ với Nga, tàu NATO tập trận ở Phần Lan, Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ

Minh Vương
Ukraine nêu bật tầm quan trọng của đối thoại với Nga, tàu chiến NATO tập trận ở Phần Lan, Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ…là tin thế giới nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không ngại gặp người đồng cấp Nga nếu điều đó dẫn tới một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng nước này cần đàm phán với Nga. (Nguồn: AP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin thế giới nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Tổng thống Ukraine nêu bật tầm quan trọng của đối thoại với Nga: Ngày 27/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố mặc dù không hào hứng đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, song Kiev buộc phải chấp nhận thực tế rằng đàm phán sẽ là giải pháp cần thiết để chấm dứt xung đột hiện nay.

Phát biểu tại một viện nghiên cứu của Indonesia, Tổng thống Zelensky nêu rõ: “Có những điều cần thảo luận với nhà lãnh đạo Nga. Người dân của chúng tôi không còn hào hứng đối thoại với ông ta, nhưng chúng tôi buộc phải đối mặt với thực tế. Chúng tôi muốn gì từ cuộc gặp này... Chúng tôi muốn cuộc sống của mình trở lại... Chúng tôi muốn đòi lại cuộc sống của một đất nước có chủ quyền trong lãnh thổ riêng của mình”.

Tuy nhiên theo ông Zelensky, Nga chưa có dấu hiệu sẵn sàng để tham gia vòng hòa đàm nghiêm túc.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích chính Ukraine mới là nhân tố khiến hòa đàm giữa hai nước đóng băng, và cho biết Moscow không rõ liệu phía Kiev muốn gì.

Trả lời họp báo, ông nhấn mạnh: “Ban lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra những phát biểu mâu thuẫn, khiến chúng tôi không thể hiểu rõ Kiev muốn gì”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine có nguy cơ cạn kiệt vũ khí, chỉ trích NATO, đổ lỗi Nga không bật tín hiệu thiện chí

Châu Âu

* Nga trục xuất 5 nhà ngoại giao Croatia: Ngày 27/5, Bộ Ngoại giao Nga đã quyết định trục xuất 5 nhân viên Đại sứ quán Croatia tại thủ đô Moscow (Nga) nhằm đáp trả hành động tương tự của Zagreb.

Tuyên bố nêu rõ: “Vào ngày 27/5, Đại sứ Cộng hòa Croatia tại Liên bang Nga, Tomislav Car, đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga. Để đáp lại những bước đi không thân thiện của Zagreb trước đó nhằm giảm quy mô của cơ quan đại diện ngoại giao Nga, chúng tôi đã trao công hàm cho Đại sứ Car, trong đó tuyên bố 5 nhân viên của Đại sứ quán Croatia ở Moscow không đủ tư cách ngoại giao.”

Trước đó, hồi tháng 4, chính quyền Croatia tuyên bố nhân viên thuộc Đại sứ quán Nga phải rời đi liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine. (Reuters/Sputnik)

* Tàu chiến từ Đức, Mỹ và Pháp tập trận ở Phần Lan: Theo Hải quân Phần Lan, các tàu chiến Mỹ, Pháp và Đức sẽ ở lại Helsinki cho đến ngày 30/5 tới. Tất cả tàu này đều đang tham gia tập trận ở phía bắc Biển Baltic, trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển mới nộp đơn xin gia nhập NATO.

Cụ thể, hai tàu của Hải quân Mỹ, USS Gravely và USS Gunston Hall, tàu của Hải quân Pháp Latouche-Tréville sẽ đến thăm Helsinki từ ngày 27-30/5 tới. Các tàu này sẽ cập cảng Hernesaari của thủ đô Helsinki, nơi tàu Hải quân Đức FGS Sachsen đã cập cảng hồi đầu tuần. (Sputnik)

* Châu Á lần đầu tiên vượt châu Âu về mua dầu của Nga: Bloomberg (Mỹ) trích dẫn các nhà phân tích thuộc Công ty nghiên cứu thị trường Kpler (Vương quốc Anh) nhận định, châu Á lần đầu tiên vào tháng 4 đã trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga, vượt qua cả châu Âu.

Kpler cho hay: “Theo phân tích, châu Á đã lần đầu tiên vượt qua châu Âu để trở thành khách mua dầu từ Nga lớn nhất hồi tháng trước, và khoảng cách này sẽ tăng lên vào tháng 5”.

Theo nhà phân tích Jane Xie, tổng cộng, dầu từ Nga cho hai khách hàng lớn nhất châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4, phần lớn là do lượng mua từ Ấn Độ tăng lên. Chuyên gia này nói thêm: "Mặc dù lượng giao hàng trong tháng này có thể sẽ thấp hơn một chút, nhưng vẫn sẽ chỉ thua kỷ lục của tháng trước".

Ngoài ra, theo phân tích của Kpler, tính đến ngày 26/5 đã có khoảng 57 triệu thùng dầu Urals và 7,3 triệu thùng dầu vùng Viễn Đông của ESPO được bán ra, so với 19 triệu thùng dầu Urals và 5,7 triệu thùng dầu ESPO cuối tháng 2.

Bloomberg cho biết một lượng dầu kỷ lục của Nga hiện đang nằm trên các tàu chở dầu, hầu hết trong số đó ràng buộc với Ấn Độ và Trung Quốc khi các nước khác hạn chế nhập khẩu do xung đột Ukraine. Theo các chuyên gia, các nước này đã mua hàng triệu thùng dầu từ Nga vì có giá ưu đãi.

Các tàu chở dầu phải thực hiện các chuyến đi dài hơn từ các cảng phía tây của Nga đến châu Á thay vì châu Âu, với chuyến đi một chiều đến Trung Quốc thường mất khoảng hai tháng. (Sputnik)

* Mỹ, Anh tăng cường hợp tác quốc phòng về AI: Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, nước này và Anh đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác thúc đẩy phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực quốc phòng một cách có trách nhiệm.

Thỏa thuận được ký kết nằm trong khuôn khổ Đối thoại Quốc phòng Mỹ-Anh được tổ chức ở London ngày 26/5 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks và người đồng cấp Anh David Williams.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ có đoạn: “Các nhà lãnh đạo đã ký Tuyên bố về ý định hợp tác trong lĩnh vực AI, đặt ra các mục tiêu chiến lược chung cho Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của AI”.

Thỏa thuận trên sẽ tăng cường hợp tác giữa hai bên nhằm “duy trì và gia tăng khả năng tương tác cũng như thúc đẩy vai trò lãnh đạo toàn cầu dựa trên các giá trị nhằm phát triển, mua sắm và sử dụng AI trong lĩnh vực quốc phòng một cách có trách nhiệm”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ bí mật lên kế hoạch giúp châu Âu loại bỏ năng lượng Nga

Đông Bắc Á

* Trung Quốc chỉ trích phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ: Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27/5 cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken “bôi nhọ”, sau khi ông Blinken kêu gọi các nước hành động đối trọng với ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng bài phát biểu của Ngoại trưởng Blinken “lan truyền thông tin giả mạo, thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Q uốc, bôi nhọ các chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc”. Ông Uông Văn Bân cũng khẳng định Trung Quốc “phản đối mạnh mẽ” bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ, cho rằng động thái này cho thấy Washington đang tìm cách “kìm hãm và ngăn chặn Trung Quốc phát triển để Mỹ có thể duy trì được quyền bá chủ và sức mạnh”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ coi Trung Quốc là “thách thức lâu dài nghiêm trọng nhất đối với trật tự quốc tế” và sẽ vẫn tập trung vào Bắc Kinh, dù xung đột Nga-Ukraine vẫn diễn biến phức tạp ở châu Âu. (AFP)

* Nhật Bản muốn tăng cường năng lực quân sự: Theo một dự thảo chính sách kinh tế, Nhật Bản có ý định “tăng cường mạnh mẽ” năng lực quân sự của nước này, trong bối cảnh các quan chức lo ngại xung đột Nga-Ukraine có thể gây ra sự bất ổn ở khu vực Đông Á.

Dự thảo trên, được cập nhật hàng năm, không nêu chi tiết con số chi tiêu quốc phòng song lần đầu tiên tuyên bố: “Đã có những nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở Đông Á, làm cho an ninh khu vực ngày càng nghiêm trọng”.

Dự thảo không nêu chi tiết mối đe dọa an ninh trong khu vực, nhưng các nhà hoạch định quân sự Nhật Bản đã liên tiếp bày tỏ quan ngại về Trung Quốc, quốc gia có tranh chấp lãnh thổ lâu đời với Nhật Bản, và Triều Tiên. Dự thảo có đoạn: “Chúng tôi sẽ tăng cường mạnh mẽ năng lực quốc phòng, bởi đây sẽ là phương thức cơ bản để đảm bảo an ninh quốc gia”.

Đầu tuần, hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ddã cam kết sẽ “tăng đáng kể” ngân sách quốc phòng của Tokyo. Về phần mình, ông Biden tuyên bố sẽ có hành động bảo vệ Đài Loan trước hành động gây hấn của Trung Quốc. (Reuters)

* Đặc phái viên hạt nhân Hàn, Nhật, Mỹ sắp nhóm họp tại Seoul: Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 27/5 cho biết các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ gặp nhau tại Seoul vào tuần tới để thảo luận về các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Theo bộ trên, ông Kim Gunn, đại diện đặc biệt về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, sẽ có gặp song phương và ba bên với đồng cấp Mỹ và Nhật Bản lần lượt là Sung Kim và Takehiro Funakoshi vào ngày 3/6 tới. Các bên dự kiến chia sẻ đánh giá về các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, khả năng Bình Nhưỡng thử hạt nhân và chiến lược chung trước tình hình hiện nay. (Yonhap)

* Hàn Quốc tăng cường quan hệ đối tác với ASEAN về IPEF: Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin ngày 27/5 cho biết nước này sẽ tăng cường quan hệ đối tác với các quốc gia Đông Nam Á để giải quyết những thách thức chung ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hợp tác về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ dẫn đầu trong khu vực.

Gặp gỡ 10 Đại sứ từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại văn phòng của mình, Ngoại trưởng Park Jin cho biết chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol có kế hoạch tăng cường “hợp tác chiến lược” với các nước thành viên ASEAN trong lĩnh vực như kinh tế, an ninh, chăm sóc sức khỏe và công nghệ.

Theo ông Park, Seoul hy vọng có quan hệ chặt chẽ hơn với ASEAN liên quan đến IPEF được khởi động trước đó trong tuần này. (Yonhap)

* Thông tin về việc Triều Tiên tích trữ khẩu trang và máy thở: Số liệu thương mại mới được Trung Quốc công bố cho thấy, trong những tháng trước khi xảy ra đợt bùng phát Covid-19 chính thức đầu tiên, Triều Tiên đã nhập khẩu hàng triệu chiếc khẩu trang và 1.000 máy hỗ trợ thở.

Theo báo cáo, từ tháng 1 – 4/2022, Triều Tiên đã mua hơn 10,6 triệu chiếc khẩu trang từ Trung Quốc. Cũng trong giai đoạn này, Trung Quốc xuất khẩu gần 95.000 chiếc nhiệt kế cho Triều Tiên, cao gấp 33 lần so với cả năm 2021.

Đồng thời, Trung Quốc cũng xuất khẩu 1.000 hệ thống hỗ trợ thở không xâm lấn cho Triều Tiên trong tháng trước, trị giá 266.891 USD, cùng vật tư liên quan tới phòng thí nghiệm, đồ bảo hộ và găng tay cao su. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Blinken: Mỹ-Trung Quốc cần phải hợp tác trong các vấn đề toàn cầu

Trung Đông

* Iran triệu phái viên Thụy Sĩ liên quan việc Mỹ tịch thu dầu: Hãng thông tấn ISNA (Iran) cho biết ngày 27/5, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu phái viên Thụy Sĩ - người đại diện lợi ích của Mỹ tại Iran, để phản đối việc Washington tịch thu dầu của Tehran từ một tàu thuộc sở hữu của Nga gần Hy Lạp.

Tuyên bố có đoạn: “Nước Cộng hòa Hồi giáo bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Chính phủ Mỹ tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế và các công ước hàng hải quốc tế”. Bộ Ngoại giao Iran còn kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tàu và hàng hóa.

Trước đó, các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã tịch thu lô hàng dầu của Iran trên một tàu có tên Pegas thuộc sở hữu của Nga gần Hy Lạp và sẽ chuyển số hàng này tới Mỹ trên một tàu khác. Pegas nằm trong số 5 con tàu nằm trong danh sách trừng phạt của Washington nhằm vào Promsvyazbank - một ngân hàng được xem là vai trò trọng yếu đối với lĩnh vực quốc phòng của Nga. (Reuters)

Mỹ-Nhật Bản tiếp tục không vui vì vụ phóng tên lửa Triều Tiên, Nga-Trung Quốc ra mặt tại HĐBA vì Bình Nhưỡng

Mỹ-Nhật Bản tiếp tục không vui vì vụ phóng tên lửa Triều Tiên, Nga-Trung Quốc ra mặt tại HĐBA vì Bình Nhưỡng

Mỹ-Nhật Bản tiếp tục lên án những vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, trong khi tại Hội đồng Bảo an Liên hợp ...

Một quan chức cấp cao bị sát hại, Iran tuyên bố trả thù, phong thanh tin chủ mưu

Một quan chức cấp cao bị sát hại, Iran tuyên bố trả thù, phong thanh tin chủ mưu

Một quan chức cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bị các tay súng đi xe máy ám ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động