Tin thế giới ngày 7/10: Lãnh đạo Nga – Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm, Mỹ tiếp tục nâng cấp THAAD

Minh Quân
Na Uy cử tàu giám sát đường ống khí đốt tới Đức, Ấn Độ phản đối Đại sứ Mỹ tại Pakistan tới Kashmir…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
cac-luc-luong-my-tai-han-quoc-dien-tap-nang-cao-hoat-dong-cua-thaad
Mỹ đang tiến hành nâng cấp hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm tin quốc tế nổi bật ngày 7/10.

Nga-Ukraine

* Quân đội Nga chuyển sang thế tấn công ở Spornyi: Trang mạng quân sự của Nga ngày 7/10 đưa tin, sau khi Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) phản công bất thành tại Spornyi, Bakhmut tại khu vực của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng khiến một lượng lớn thiết bị quân sự của VSU bị phá hủy, quân đội Nga đã chuyển sang tấn công ở khu vực này.

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Cộng hòa Chechnya Apti Alaudinov, quân đội Nga đang tiến công mạnh theo hướng Spornyi và đạt được thành công nhất định: “Tôi muốn lưu ý rằng trên mặt trận của chúng tôi, các tay súng của chúng tôi, cùng với Quân đoàn 2 Công an Dân quân LPR (Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng) và nhóm Wagner đang dần tiến bước, gây sức ép lên một đoạn chiến tuyến”.

Thông tin cũng cho biết quân đội Nga đã kiểm soát 2 khu dân cư Veselaya Dolina và Otradovka thuộc Donetsk, qua đó chặn đứng khả năng VSU tấn công theo hướng khu dân cư New York. Theo phóng viên Nga, việc VSU rút khỏi khu vực này đã làm suy yếu đáng kể vị thế chiến thuật và mở ra khả năng giành quyền kiểm soát khu dân cư chiến lược Bakhmut trong tương lai gần. Một ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo việc kiểm soát làng Zaitsevo, Bakhmut. (Sputnik)

* Máy bay không người lái rơi tại sân bay quân sự gần Ukraine: Ngày 7/10, người đứng đầu khu vực Kaluga của Nga, ông Vladislav Shapsha, cho biết một máy bay không người lái đã rơi xuống sân bay quân sự Shaykovka tại đây, cách Ukraine hơn 200 km về phía Đông Bắc. Quan chức này nêu rõ: “Một máy bay không người lái, có lẽ bay từ phía bên kia biên giới, đã bị rơi… Cơ sở hạ tầng và thiết bị của sân bay không bị hư hại. Không có mối đe dọa nào đối với các hoạt động ở đây”. (Reuters)

* Ukraine muốn tăng trừng phạt để ngăn Nga sử dụng vũ khí hạt nhân: Người phát ngôn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tại cuộc thảo luận với Viện Lowy (Australia) ngày 6/10, ông Zelensky đã đề cập đến khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt Nga, coi đây là điều cần thiết để ngăn chặn Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, phát biểu của ông Zelensky đã xác nhận sự cần thiết của “chiến dịch quân sự đặc biệt” Moscow đang triển khai tại Ukraine. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Báo Anh: Mỹ 'thủ sẵn' 4 phương án ứng biến nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Châu Âu

* Lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy quan hệ: Ngày 7/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương. Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về thực trạng và cách thúc tăng cường quan hệ song phương.

Về xung đột Nga-Ukraine, ông Erdogan nhấn mạnh Ankara sẵn sàng đóng góp vào nỗ lực thúc đẩy giải pháp hòa bình theo hướng có lợi cho tất cả các bên. Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi ông Erdogan dự hội nghị đầu tiên của Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC) tại Prague (Czech) và gặp lãnh đạo Pháp, Armenia và Azerbaijan. (Reuters)

* Na Uy cử tàu giám sát đường ống vận chuyển khí đốt sang Đức: Reuters dẫn nhiều nguồn tin và dữ liệu giám sát tàu biển Refinitiv cho biết Na Uy đã triển khai tàu chuyên dụng kiểm tra đường ống dẫn khí đốt dưới biển đến Đức do lo ngại vấn đề an toàn sau sự cố của 2 đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2.

Theo Refinitiv, tàu Havila Subsea trang bị phương tiện vận hành dưới đáy biển điều khiển từ xa đã được triển khai ngày 5/10 để kiểm tra đường ống Europipe II nối nhà máy khí đốt Kaarstoe của Na Uy với Dornum tại Đức. Đường ống này dài 658 km, có khả năng vận chuyển 71 triệu m3 khí/ngày, tương đương khoảng 20% tổng lượng khí xuất khẩu của Na Uy.

Ông Jostein Alendal, Giám đốc Reach Subsea vận hành Havila Subsea, cho biết công tác giám sát được thực hiện theo yêu cầu của Equinor, cơ quan được nhà vận hành hệ thống khí đốt ngoài khơi Gassco ủy quyền để giám sát đường ống khí đốt.

Na Uy hiện thay Nga trở thành nước cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu sau khi các nước này tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Moscow. Tuần trước, Na Uy đã đặt ngành năng lượng vào tình trạng báo động cao, triển khai lực lượng hải quân và không quân tuần tra các cơ sở ngoài khơi và bố trí binh lính tại các nhà máy sản xuất khí đốt sau khi xảy ra sự cố rò rỉ ở hai Dòng chảy phương Bắc.

Trong báo cáo chung gửi lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 30/9 vừa qua, Đan Mạch và Thụy Điển cho biết các vụ nổ dưới biển với sức mạnh tương đương hàng trăm kg thuốc nổ có thể là nguyên nhân dẫn tới sự cố rò rỉ ở 2 đường ống vận chuyển khí đốt này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
'Hết thời' dùng LNG ưu đãi từ Mỹ, châu Âu muốn có khí đốt... chỉ có tự đầu tư

Đông Bắc Á

* Mỹ áp đặt thêm trừng phạt liên quan Triều Tiên: Ngày 7/10, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt lệnh trừng phạt mới liên quan đến Triều Tiên, nhằm vào 2 công ty đăng ký hoạt động tại Singapore và Quần đảo Marshall, trong khi Washington tìm cách ngăn chặn Triều Tiên lách trừng phạt của nước này và Liên hợp quốc.

Ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách thông tin tài chính và chống khủng bố, cho biết: “Các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên, trong đó có cả vụ phóng qua Nhật Bản, thể hiện sự coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Mỹ sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt đa phương và theo đuổi các nỗ lực trốn tránh các lệnh trừng phạt của Triều Tiên trên toàn thế giới, bao gồm cả việc xác định các cá nhân và công ty ủng hộ các hoạt động này”. (Reuters)

* Mỹ xúc tiến nâng cấp THAAD tại Hàn Quốc: Ngày 7/10, các quan chức Hàn Quốc thông báo Lực lượng Mỹ đồn trú tại nước này (USFK) đã bắt đầu bổ sung phụ kiện cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại một tỉnh miền Nam nhằm hoàn thiện chương trình nâng cấp, giúp cải thiện năng lực của hệ thống.

Trong vài năm qua, USFK đã triển khai chương trình nâng cấp 3 giai đoạn nhằm tích hợp hệ thống THAAD với tổ hợp tên lửa phòng không phiên bản nâng cấp (PAC-3 MSE), nhằm nâng cao năng lực của lực lượng phòng không một cách toàn diện. Theo các quan chức Hàn Quốc, việc chuyển giao các thiết bị bắt đầu từ ngày 6/10 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kỳ vọng việc nâng cấp THAAD sẽ củng cố hơn nữa năng lực phòng thủ quốc gia, đồng thời khẳng định đây không phải động thái triển khai một hệ thống THAAD mới mà là thay thế các thiết bị hiện có bằng những thiết bị mới. Các thiết bị được thay thế sẽ được đưa trở lại Mỹ.

Hệ thống THAAD được thiết kế để bắn hạ tên lửa ở độ cao 40-150 km trong khi hệ thống PAC-3 MSE dùng để đánh chặn tên lửa ở độ cao 40 km và thấp hơn. Các chuyên gia cho biết sự tích hợp của 2 hệ thống được kỳ vọng sẽ tăng cường tính linh hoạt trong hoạt động phòng không. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên vừa phóng tên lửa, Hải quân Hàn-Mỹ-Nhật ngay lập tức tập trận chung

Đông Nam Á

* Indonesia hy vọng cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ sớm kết thúc: Tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko tại Jakarta, Indonesia ngày 6/10, Chủ tịch Hội đồng Hiệp thương Nhân dân Indonesia Bambang Soesatyo cho biết: “Với tư cách là một người bạn, Indonesia hy vọng cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine có thể sớm kết thúc và thế giới có thể phục hồi nhanh chông”.

Ông Bambang cho rằng việc giải quyết xung đột giữa hai nước là cần thiết, vì lợi ích của người dân Nga và Ukraine nói riêng và thế giới nói chung. Theo ông, xung đột chấm dứt sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi toàn cầu sau đại dịch Covid-19. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bạo loạn sân cỏ: Tổng thống Indonesia hy vọng là 'thảm kịch bóng đá cuối cùng trong nước'

Nam Á

* Ấn Độ phản đối Đại sứ Mỹ tại Pakistan tới Kashmir: Ngày 7/10, Ấn Độ đã phản đối Đại sứ Mỹ tại Pakistan tới Kashmir, vốn được New Delhi coi là lãnh thổ của mình. Trả lời họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết: “Lời phản đối của chúng tôi về chuyến thăm này cũng như các cuộc gặp của Đại sứ Mỹ tại khu vực Jammu và Kashmir do Pakistan chiếm giữ đã được chuyển tới phía Mỹ”. (Reuters)

* Ấn Độ: Đã tìm thấy 19 người thiệt mạng trong vụ lở tuyết trên dãy Himalaya: Nhà chức trách Ấn Độ ngày 7/10 cho biết số người thiệt mạng trong vụ lở tuyết trên dãy núi Himalaya sáng ngày 4/10 đã tăng lên 19. Hiện thời tiết xấu đang cản trở nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã bước sang ngày thứ 4.

Người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm họa bang Uttarakhand, Ridhim Aggarwal cho biết: “19 thi thể được tìm thấy. 10 người vẫn còn mất tích. Hoạt động cứu hộ đã được nối lại nhưng thời tiết rất xấu”. Hiện Cảnh sát và Không quân Ấn Độ đã được huy động để giúp tìm kiếm và đến nay đã cứu được 32 người từ dãy núi bất chấp tuyết và mưa.

Trước đó, sáng 4/10, một đoàn gồm hàng chục học viên leo núi đã gặp phải trận lở tuyết khi đang leo gần đỉnh Draupadi ka Danda-II ở độ cao 4.900 m so với mực nước biển, thuộc bang Uttarakhand, Bắc Ấn Độ. (The Indian Express)

Nhận khí đốt 'nhỏ giọt' từ Nga, châu Âu vẫn 'cán đích' dự trữ, mùa Đông tới có còn gây ám ảnh?

Nhận khí đốt 'nhỏ giọt' từ Nga, châu Âu vẫn 'cán đích' dự trữ, mùa Đông tới có còn gây ám ảnh?

Các kho dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) gần như đã đầy 90%, cao hơn mức 15% so với năm ngoái ...

Chủ tịch Thượng viện Nga mời Ukraine đàm phán ở Diễn đàn Nghị viện G20

Chủ tịch Thượng viện Nga mời Ukraine đàm phán ở Diễn đàn Nghị viện G20

Chủ tịch Thượng viện Nga khẳng định nước này ủng hộ đàm phán vì một giải pháp chính trị hòa bình cho xung đột Nga-Ukraine ...

Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga 'tống tiền hạt nhân'; Moscow tố phương Tây 'xúi' Kiev từ chối đàm phán

Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga 'tống tiền hạt nhân'; Moscow tố phương Tây 'xúi' Kiev từ chối đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới không nhượng bộ "vụ tống tiền hạt nhân" của Nga.

Triều Tiên lên án tập trận Mỹ-Hàn, nhận định của Washington về động thái mới của Bình Nhưỡng

Triều Tiên lên án tập trận Mỹ-Hàn, nhận định của Washington về động thái mới của Bình Nhưỡng

Ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc làm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên vì các ...

Lở tuyết trên dãy Himalaya - Ấn Độ: Hàng chục người leo núi thiệt mạng và mất tích

Lở tuyết trên dãy Himalaya - Ấn Độ: Hàng chục người leo núi thiệt mạng và mất tích

Mười người leo núi thiệt mạng trong một vụ lở tuyết xảy ra trên dãy núi Himalaya trong khi 18 thành viên trong đoàn vẫn ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Mức thu phí tự động không dừng với ôtô tại 5 sân bay lớn

Mức thu phí tự động không dừng với ôtô tại 5 sân bay lớn

Từ 5/5, 5 cảng hàng không như Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ...
Các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục công lập tại Hà Nội

Các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục công lập tại Hà Nội

Hà Nội quy định rõ danh mục các khoản thu và mức thu... với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục ...
Nối gót Carlos Alcaraz, tay vợt tài năng Jannik Sinner không tham dự Rome Masters

Nối gót Carlos Alcaraz, tay vợt tài năng Jannik Sinner không tham dự Rome Masters

Jannik Sinner lẽ ra sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho giải đấu Rome Master sau khi vô địch Australian Open vào tháng 1/2024.
Đáp trả giám sát lệnh trừng phạt ở LHQ, Triều Tiên tuyên bố nếu không rút ra bài học, phương Tây sẽ đối mặt với thất bại thảm hại

Đáp trả giám sát lệnh trừng phạt ở LHQ, Triều Tiên tuyên bố nếu không rút ra bài học, phương Tây sẽ đối mặt với thất bại thảm hại

Ngày 5/5, Triều Tiên tuyên bố những nỗ lực do Mỹ và các nước phương Tây khác để giám sát các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ thất ...
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần 'trượt dốc không phanh'

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần 'trượt dốc không phanh'

Giá xăng dầu hôm nay 5/5, tuần này gần như là tuần 'trượt dốc không phanh' của giá dầu.
Premier League: Erling Haaland phá kỷ lục của bộ ba huyền thoại Man Utd

Premier League: Erling Haaland phá kỷ lục của bộ ba huyền thoại Man Utd

Với 21 lần lập hat-trick, Erling Haaland đã vượt qua bộ ba huyền thoại của Man Utd là Ruud van Nistelrooy, Robin van Persie và Dimitar Berbatov.
Đáp trả giám sát lệnh trừng phạt ở LHQ, Triều Tiên tuyên bố nếu không rút ra bài học, phương Tây sẽ đối mặt với thất bại thảm hại

Đáp trả giám sát lệnh trừng phạt ở LHQ, Triều Tiên tuyên bố nếu không rút ra bài học, phương Tây sẽ đối mặt với thất bại thảm hại

Ngày 5/5, Triều Tiên tuyên bố những nỗ lực do Mỹ và các nước phương Tây khác để giám sát các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ thất bại.
Vấn đề xung đột ở Dải Gaza đứng đầu trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh OIC tại thủ đô Gambia

Vấn đề xung đột ở Dải Gaza đứng đầu trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh OIC tại thủ đô Gambia

Phiên họp thứ 15 của Hội nghị cấp cao Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) đã khai mạc tại Gambia hôm 4/5.
Dù đã có thoả thuận F-16, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị thu hút bởi tiêm kích Eurofighter, thiếu đồng minh để thay đổi lập trường của một nước châu Âu

Dù đã có thoả thuận F-16, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị thu hút bởi tiêm kích Eurofighter, thiếu đồng minh để thay đổi lập trường của một nước châu Âu

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa từ bỏ việc mua máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Güler trả lời CNN.
Bất chấp xung đột, Ukraine vẫn 'hấp dẫn'; EU cảnh báo về sự vươn lên thành siêu cường; phê phán phản ứng trước Moscow

Bất chấp xung đột, Ukraine vẫn 'hấp dẫn'; EU cảnh báo về sự vươn lên thành siêu cường; phê phán phản ứng trước Moscow

Bộ trưởng Hợp tác và phát triển kinh tế Đức Svenja Schulze nhận định Ukraine vẫn là thị trường hấp dẫn đối với nhiều công ty.
Thúc đẩy lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza, quan hệ Ai Cập và Iran nồng ấm trở lại, Israel-Hamas tiếp vòng đàm phán mới

Thúc đẩy lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza, quan hệ Ai Cập và Iran nồng ấm trở lại, Israel-Hamas tiếp vòng đàm phán mới

Một quan chức cấp cao của lực lượng Hamas tối 4/5 khẳng định những cuộc đàm phán với Israel không đạt được bất kỳ tiến triển nào.
Điểm tin thế giới sáng 5/5: Đe dọa đánh bom ở Hàn Quốc, Colombia cắt quan hệ ngoại giao với Israel, nghị sĩ Mỹ bị truy tố

Điểm tin thế giới sáng 5/5: Đe dọa đánh bom ở Hàn Quốc, Colombia cắt quan hệ ngoại giao với Israel, nghị sĩ Mỹ bị truy tố

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/5.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chuyến thăm Pháp, Hungary và Serbia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 5 được cho là sẽ tạo động lực cho quan hệ Trung Quốc-châu Âu.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Phiên bản di động