Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và 'di sản niềm tin'

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng
Một trong những dấu ấn sâu đậm nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại là thái độ kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực. Ông từng nói, danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Di sản niềm tin
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm vườn chè của Hợp tác xã Hảo Đạt, thành phố Thái Nguyên tháng 1/2023. (Nguồn: TTXVN)

Nhiều thành tựu trong cuộc chiến chống "giặc nội xâm"

Công cuộc phòng chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được phản ánh đầy đủ qua tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" (NXB Chính trị quốc gia,2023). Qua các bài viết được in trong tác phẩm này, Tổng Bí thư đã trình bày có hệ thống yêu cầu bức thiết phải kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Nước ta đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác phòng, chống tham nhũng những năm gần đây. Chính phủ và các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để đấu tranh với “căn bệnh” này, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, trong sạch, văn minh. Đã có nhiều vụ án tham nhũng lớn được phanh phui và xử lý nghiêm minh. Các quy định về kê khai tài sản, thu nhập được siết chặt, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát. Hệ thống pháp luật về phòng chống tham nhũng tiêu cực đã được hoàn thiện, đồng bộ, tạo khung pháp lý vững chắc cho công tác đấu tranh. Các kênh tiếp nhận thông tin tố cáo được mở rộng, khuyến khích người dân tham gia tố cáo các hành vi tham nhũng.

Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất cứ ai vi phạm tham nhũng, tiêu cực đều phải được đưa ra ánh sáng. Tinh thần đó làm cho công cuộc phòng, chống tham nhũng của chúng ta có hiệu quả. Chúng ta ghi nhớ tâm tư của ông: "Tôi đã nói nhiều lần: không ngừng, không nghỉ, phải làm thật sự trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị của chúng ta, làm trong sạch đội ngũ của chúng ta. Đây là yếu tố quyết định tất cả mọi công việc khác để chúng ta bịt kín những lỗ hổng, chặn đứng những việc làm ti tiện, đớn hèn...”.

Di sản niềm tin
Ngày 5/6/2023, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt thân mật các nữ đại biểu Quốc hội khóa XV nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam (15/5/2008 - 15/5/2023). (Nguồn: Chinhphu.vn)

Tổng Bí thư đã chú trọng việc củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và hệ thống chính trị. Ông đã thực hiện các cải cách nhằm tăng cường kỷ luật Đảng và nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan nhà nước. Có thể nói, dưới sự lãnh đạo của ông, chiến dịch chống tham nhũng đã được thực hiện thành công, đưa ra các chính sách nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong quản lý nhà nước, đem lại niềm tin trong nhân dân.

Trong điếu văn tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nói: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị chiếm vị trí đặc biệt quan trọng đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đi sâu làm rõ về bản chất của Đảng, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam. Từ đó, Đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng. Đây là cuộc chiến chống “giặc nội xâm” vô cùng gian nan vất vả làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, khẳng định vai trò tiên phong, bản lĩnh, trí tuệ, để Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”.

Không có thước đo nào bằng thước đo của lòng dân, những di sản mà Tổng Bí thư để lại vô cùng to lớn và có tầm quan trọng đối với đất nước ta, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. "Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực", "Ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm"… là những phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và thực tế chứng minh ông đã để lại một dấu ấn sâu sắc trong cuộc đấu tranh phòng, chống "giặc nội xâm".

Từ kết quả của công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hơn 10 năm qua, ông luôn nhấn mạnh một trong những bài học có giá trị để củng cố thêm bản lĩnh và niềm tin của cả hệ thống chính trị. Đó là, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và phương pháp đúng, không thể chủ quan, nóng vội; không được né tránh, cầm chừng, thỏa mãn, đồng thời phải rất kiên trì, không nghỉ, không ngừng.

Di sản niềm tin
GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để cho người ở lại, đó là niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng. (Nguồn: Hanoi Books)

Cần lan tỏa "di sản niềm tin"

Tổng Bí thư đã rất nỗ lực trong việc xây dựng lòng tin của người dân vào Đảng và sự phát triển của đất nước. Vai trò của ông rất quan trọng trong thế kỷ XXI, với các đóng góp nổi bật trong việc chống tham nhũng, củng cố hệ thống chính trị, thúc đẩy hội nhập quốc tế và củng cố lòng tin xã hội. Có thể nói, sự lãnh đạo của ông đã có tác động sâu rộng, mạnh mẽ đến sự phát triển và ổn định của đất nước ta hiện tại cũng như trong tương lai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.

Hình ảnh những dòng người xếp hàng dài trong đêm trên các con phố chờ vào viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư cho thấy, ông "mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân", "di sản của Tổng Bí thư sẽ sống mãi trong lịch sử Việt Nam" như Lời điếu mà Chủ tịch nước Tô Lâm đọc trong Lễ truy điệu.

Ông là một nhà văn hóa lớn, để lại ấn tượng sâu sắc về khí chất, cốt cách của một nhân cách văn hóa cao đẹp. Những điều đó được thể hiện giản dị, khiêm nhường trong từng lời nói, từng cử chỉ, trong đạo đức và lối sống hằng ngày. Ông từng khẳng định: “Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội”.

Có một di sản mà ông để cho người ở lại, đó là niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng, vào những giá trị tốt đẹp của chế độ, niềm tin vào những giá trị nhân văn của cuộc sống, vào danh dự của con người. Di sản niềm tin ấy cần được lan tỏa trong nhân dân ta. Niềm tin đối với Đảng, với chế độ sẽ đưa đến sức mạnh của toàn dân tộc trong cuộc đấu tranh chống đói nghèo, chống lại với các thói hư tật xấu, hướng tới một xã hội tốt đẹp, hạnh phúc và thịnh vượng.

Yến Nguyệt (ghi)

Vẻ đẹp nhân phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh thức lòng dân và sự đoàn kết

Vẻ đẹp nhân phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh thức lòng dân và sự đoàn kết

Có lẽ chính hình ảnh về cuộc đời tận hiến, thanh sạch và trước những nỗ lực nhằm mang lại một xã hội tốt đẹp ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo liêm khiết, giản dị trong lòng mỗi người dân Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo liêm khiết, giản dị trong lòng mỗi người dân Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những biểu tượng đẹp nhất của con người Việt Nam hiện đại. Ông kết tinh được ...

Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Đặng Thị Phúc vẫn cố gắng để ...

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Gặp người lính kiên trung của Trung đội Mai Quốc Ca

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Gặp người lính kiên trung của Trung đội Mai Quốc Ca

“Tôi không bao giờ quên được giây phút lịch sử ấy”, ông Vũ Quang Thành - người lính của Trung đội Mai Quốc Ca kể ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 6/8: Có phải người ấy đã thay lòng đổi dạ

Bài tarot hôm nay 6/8: Có phải người ấy đã thay lòng đổi dạ

Qua một lá bài tarot, bạn sẽ khám phá được thông điệp về liệu người ấy có thay lòng đổi dạ hay không. Hãy rút một lá bài để tìm ...
Mức hưởng trợ cấp ốm đau khi tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Mức hưởng trợ cấp ốm đau khi tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội 2024, trong đó có quy định về mức hưởng trợ cấp ốm đau khi tham gia BHXH bắt buộc từ ...
Lương hưu được điều chỉnh thế nào từ ngày 1/7/2025?

Lương hưu được điều chỉnh thế nào từ ngày 1/7/2025?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung chi tiết về điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2025.
Việt Nam chung tay cùng Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới phát triển công nghiệp văn hoá

Việt Nam chung tay cùng Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới phát triển công nghiệp văn hoá

Hội nghị Ban chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới lần thứ 43 đã khai mạc tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 8/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 8/2024

Bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 8/2024 tại các đại lý trên cả nước sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Hé lộ hình ảnh iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max trước thềm ra mắt

Hé lộ hình ảnh iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max trước thềm ra mắt

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ chính thức được Apple cho ra mắt thị trường hứa hẹn sở ...
Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại thủ lĩnh Hamas và Hezbollah dập tắt hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và có thể đẩy Trung Đông vào cuộc xung đột quy mô lớn hơn...
BRICS vươn tầm ảnh hưởng

BRICS vươn tầm ảnh hưởng

Việc Malaysia nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) cho thấy tầm ảnh hưởng của nhóm này đã không còn chỉ là những dự đoán.
Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine, Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du nước ngoài dài nhất, đến châu Á-Thái Bình Dương.
Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Không chỉ lựa chọn người lãnh đạo đất nước tiếp theo, cuộc bầu cử tổng thống Venezuela còn là phép thử cho nỗ lực hòa giải ở đất nước Nam Mỹ này.
Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Nhiều chuyên gia, học giả nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, sớm hay muộn, rồi cũng kết thúc trên bàn đàm phán.
Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Bất chấp nỗ lực, kể cả sức ép của cộng đồng quốc tế, Israel vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào Dải Gaza.
Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đăng tải nhiều bài viết đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Khi Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước và mở rộng thuế quan đối với Trung Quốc, nhiều đồng minh của nước này có thể mất đi quyền định giá ...
Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Quy định về thị thực được nới lỏng, nhưng sự suy yếu của đồng tiền làm giảm sức hấp dẫn của Nhật Bản đối với việc thuê lao động nước ngoài
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Nếu ông Donald Trump không được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên Tổng thống lần này, có thể ông Joe Biden đã lùi bước từ nhiều tháng trước.
Phiên bản di động