Trưởng đoàn Xuân Thủy một nhà cách mạng cao đẹp

Được giúp việc cho Bộ trưởng Xuân Thủy trong thời gian Hội nghị Pa-ri về Việt Nam (1968-1973), tôi đã học được nhiều ở ông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trưởng đoàn Xuân Thủy (giữa) và Cố vấn đặc biệt Lê Đức Thọ (bên trái).

Tấm gương tu dưỡng

Để trở thành một người lãnh đạo tài, đức vẹn toàn, ông Xuân Thủy đã trải qua một quá trình liên tục rèn luyện và học hỏi trong mọi hoàn cảnh, từ vận động quần chúng đấu tranh chống sưu cao thuế nặng thời Pháp thuộc, kiên trì học tập trong nhà tù thực dân Pháp, làm báo bí mật, rồi từ năm 1945 đã theo Bác Hồ đi đàm phán với các tướng lĩnh của Tàu Tưởng và thuyết phục các Đảng phái (đối lập) tham gia Chính phủ. Ông cũng đã rèn luyện bản lĩnh và hoạt động xuất sắc trong các công tác đòi hỏi sự kiên trì và sức thuyết phục cao như Mặt trận, Quốc hội, Đối ngoại Đảng, ngoại giao nhân dân và ngoại giao Nhà nước.

Ông có sức chịu đựng bền bỉ phi thường trong suốt cuộc đời hoạt động để hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp mặc dù bệnh hen ác nghiệt không buông tha, luôn hành hạ ông. Bằng tấm gương tu dưỡng của mình, ông thường xuyên quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ thông qua hoạt động thực tiễn.

... Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Xuân Thủy là một tấm gương về một trí tuệ và một nhân cách lớn với những cống hiến không mệt mỏi cho Đảng, cho đất nước và dân tộc. Với tư cách là một nhà ngoại giao, tài năng, đức độ và uy tín của đồng chí Xuân Thủy đã có sức lôi cuốn, thuyết phục lớn đối với các đồng chí, đồng nghiệp và mang tính cảm hóa cao đối với cả những người đứng bên kia chiến tuyến.

Những đóng góp quan trọng của đồng chí vẫn còn sống mãi với dân tộc, đặc biệt vẫn in dấu trong chặng đường trưởng thành và phát triển của các thế hệ cán bộ đã và đang tham gia những lĩnh vực công tác mà đồng chí từng phụ trách, trong đó có lĩnh vực đối ngoại. Các thế hệ cán bộ ngoại giao Việt Nam ngày nay quyết tâm học tập, rèn luyện, noi gương đồng chí Xuân Thủy, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trích phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đồng chí Xuân Thủy, 02/9/2012

Cách đào tạo của ông cũng rất đặc biệt, không "sách vở" lên lớp, mà bằng gương làm việc nghiêm túc, cẩn trọng và chính xác của mình. Khi cần thiết thì nhắc nhở đúng lúc, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc và hiệu quả. Trong 5 năm tại Hội nghị Pa-ri, ông là người anh Cả lãnh đạo và chăm sóc các đoàn miền Bắc và miền Nam Việt Nam, gần gũi trong sinh hoạt, động viên kịp thời, thân tình góp ý với những sơ xuất của cán bộ.

Tôi (người liên lạc giữa các Đoàn) nhớ mãi điều ông nhắc nhở: "Cậu được quyền thì nên nói chuyện nhiều với họ (Mỹ và Sài Gòn)". Ông quan tâm đến cả những chi tiết, đề nghị cho tôi đi theo đoàn về nước báo cáo để có dịp thăm con trai ở nơi sơ tán; khi tôi sang ông hỏi chuyện và khen con tôi là "thần đồng". Thật không có sự động viên nào hiệu quả hơn.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Vì Độc lập, vì Tự do, Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào". Việt Nam đã tự chiến đấu, tự đàm phán, nhưng cũng tranh thủ tối đa sự ủng hộ của Liên Xô và Trung Quốc. Tại Hội nghị Pa-ri, sau mỗi cuộc gặp, Bộ trưởng Xuân Thủy đều cử người đến Sứ quán Liên Xô và Trung Quốc ở Paris để thông báo. Ngày Tết thì mời cả Sứ quán Trung Quốc đến trụ sở phái đoàn ta để liên hoan mừng Xuân. Ngày Lễ Lao động thì giao lưu tại địa điểm của Sứ quán Liên Xô.

Cuộc chiến ngoại giao, vai trò Trưởng đoàn

Chủ tịch Hồ Chí Minh rất hiểu về công tác ngoại giao và đã chọn Bộ trưởng Xuân Thủy làm Trưởng đoàn đàm phán tại Hội nghị Pa-ri. Ông Trưởng đoàn của "phía bên kia" lần đầu tiên đến Pa-ri đã thành mục tiêu để đội quân báo chí quốc tế soi mói, khai thác, thử tài đối đáp để dư luận phương Tây đánh giá. Với sự tự tin, chững chạc, nụ cười tươi tắn, phát biểu mạch lạc đôi lúc pha thêm chút hài hước, ông Bộ trưởng đã làm giới báo chí phương Tây bất ngờ, thú vị và vô tình trở thành phương tiện tuyên truyền cho hình ảnh và lập trưởng chính nghĩa của Việt Nam.

Tại Hội nghị 4 bên (bắt đầu ngày 25/1/1969), trong khi đoàn MTDTGP trình bày lập trường 5 điểm giải quyết vấn đề Việt Nam và đoàn VNDCCH nêu lập trường 4 điểm, đoàn chính quyền Sài gòn lại phát biểu kéo dài 2 giờ 30 phút tập trung vu cáo miền Bắc xâm lược, bênh vực việc Mỹ can thiệp, khoe chế độ Sài gòn dân chủ, tốt đẹp, đòi MTDTGP quy thuận Sài Gòn.

Trong phiên họp công khai sau đó, Đoàn Sài Gòn lại tiếp tục vu cáo VNDCCH và MTDTGP, tự ca ngợi "chính nghĩa quốc gia", Bộ trưởng Xuân Thủy nói: "Người ta khoe khoang chế độ Sài Gòn tốt đẹp, nhưng Thượng nghị sĩ Mỹ Edward Kennedy ngày 21/8/1968 lại nói: "Họ (Chính quyền Sài gòn) không muốn đáp ứng nhu cầu của nhân dân, mà chỉ đòi nhiều tiền hơn, nhiều sinh mạng hơn để sa vào vũng lầy thất bại. Đó là chính quyền bất lực và hủ bại". Tôi cũng còn nhớ cách đây hơn một tháng, trong lúc chính quyền Sài Gòn không chịu cử đại biểu đến Paris, có chính khách Mỹ đã nói: "Cái đuôi con chó không thể vẫy nổi con chó". Chúng tôi không thấy có sự phản ứng gì của chính quyền Sài Gòn về câu nói đó. Còn ở đây chúng tôi chỉ nói lên sự thật: Mỹ xâm lược Việt Nam, dựng lên chính quyền bù nhìn Sài Gòn để làm công cụ thực hiện chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ".

Bộ trưởng Xuân Thủy cũng có tài tiếp khách dù là Thủ tướng các nước lớn, các nhân sĩ nổi tiếng hay người dân, sinh viên học sinh bình thường cũng đều cảm thấy cuộc gặp bổ ích và thú vị. Chúng tôi rất thích làm phiên dịch cho ông, ông nói rất mạch lạc, dịch rất thuận lợi, "cứ như là ông suy nghĩ bằng ngoại ngữ vậy". Ông cũng là người cuối cùng xem lại các bài phát biểu. Hầu như là thông lệ, dù đêm trước đã dịch xong bài phát biểu, sáng sớm hôm sau, trước khi đi họp, chúng tôi lại nhận được những chỗ bổ sung cho chính xác và rõ nghĩa hơn. Chắc đêm qua ông vẫn còn suy nghĩ, lo sao cho bài phát biểu được tốt hơn nữa.

Hình ảnh và vai trò của Bộ trưởng rất sâu đậm trong Hội nghị Pa-ri. Các cán bộ trong đoàn miền Nam, miền Bắc, Việt kiều, bạn bè người Pháp và quốc tế và ngay cả giới báo chí cũng rất mến mộ ông. Một nhân cách cao đẹp, một con người rất dễ gần và nhiều thiện cảm.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về Việt Nam và 100 năm ngày sinh của Bộ trưởng Xuân Thủy, tôi được tham gia đóng góp tư liệu và nhận thấy không chỉ trong nước mà cả bạn bè quốc tế đều đánh giá rất cao về Hội nghị Pa-ri và vai trò của Bộ trưởng Xuân Thủy.

Thị trấn Choisy-le-Roi, Paris, nơi đoàn VNDCCH và Bộ trưởng Xuân Thủy ở và làm việc trong gần 5 năm đang xây dựng một bộ phim nói lên tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ hiệu quả của bạn bè Pháp đối với Việt Nam.

Bạn bè Mỹ cùng các thành viên cũ của hai đoàn Việt Nam đang chuẩn bị xuất bản những tư liệu về Hội nghị Paris, nơi họ đã đặt niềm tin và tự hào trong cuộc đấu tranh vì lợi ích chung của nhân dân hai nước Mỹ và Việt Nam.

Phạm Ngạc

Ông Phạm Ngạc sinh năm 1935 tại Ninh Bình, sống tại Hà Nội, nguyên thành viên đoàn đàm phán Chính phủ VNDCCH tại Hội nghị Paris từ 1968 đến 1973, nguyên Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế-Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại các nước Bắc Âu (Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Aixơlen)



 

Bài viết cùng chủ đề

50 năm Hiệp định Paris

Đọc thêm

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Phiên bản di động