TS. Bùi Phương Việt Anh: Giáo dục cần tự chủ hơn nữa để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Hùng Thoa
Các cơ sở giáo dục cần tham mưu để tự chủ hơn nữa trong xây dựng chương tình đào tạo thực chất, tránh hình thức và học thuật hàn lâm quá cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
TS. Bùi Phương Việt Anh nêu quan điểm, để nâng năng lực cạnh tranh trong khu vực ASEAN cũng như thị trường quốc tế, các cơ sở giáo dục cần tự chủ hơn nữa. (Ảnh: NVCC)

Đó là quan điểm của chuyên gia giáo dục, TS. Bùi Phương Việt Anh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam liên quan đến các xu hướng giáo dục hiện nay.

Ông có thể chia sẻ những xu hướng giáo dục hiện nay?

Kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay đã và đang đặt ra những thách thức cho toàn cầu cũng như mỗi quốc gia hay nền kinh tế trong việc hội nhập và cạnh tranh phát triển.

Trong cuộc cạnh tranh đó, một lĩnh vực cũng chịu tác động không hề nhỏ, đó là giáo dục. Bởi đây được coi là "chìa khóa" của nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho hoạt động xây dựng và phát triển mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, thậm chí đến từng tổ chức hay doanh nghiệp.

Trong khi đó, hệ thống chính trị của các quốc gia đã có nhiều thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh chính trị toàn cầu, đặt ra nhiệm vụ thay đổi cho hệ thống giáo dục dẫn đến các xu hướng giáo dục đa dạng như hiện nay.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, hiện đang tồn tại một số xu hướng giáo dục như sau:

Về mặt học thuật, có 5 xu hướng giáo dục: Một là, giáo dục chủ quan lấy người thầy làm trung tâm. Hai là, giáo dục khách quan lấy người học làm trung tâm. Ba là, giáo dục khai sáng lấy tri thức và phương pháp làm trung tâm.

Bốn là, giáo dục năng lực tự chủ lấy công cụ và hình thức học làm trung tâm. Năm là, giáo dục năng lực thích ứng lấy năng lực chuyển hoá và tổng thể làm trung tâm.

Trong đó, tại Việt Nam và Nhật Bản đang lấy người học làm trung tâm (xu hướng thứ 2). Tại Trung Quốc đang áp dụng song song xu hướng giáo dục (2) và (3).

Tại Mỹ, họ chọn xu hướng (4), là xu hướng hình thành các trường phái giáo dục STEAM mà chúng ta thấy bắt đầu du nhập vào Việt Nam những năm gần đây. Hàn Quốc và Singapore đang ở thời kỳ thoái trào của xu hướng (2) và bắt đầu sang xu hướng (3).

Có thể nói, việc khủng hoảng học thuật trên phạm vi toàn cầu càng làm sâu sắc hơn sự khác biệt trong các xu thế giáo dục giữa các châu lục, thậm chí giữa các quốc gia với nhau. Điều này cũng kéo theo sự chênh lệch về chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo ra, góp phần vào định hình nền văn hoá xã hội của châu lục và quốc gia đó.

Vậy thách thức lớn nhất của giáo dục Việt Nam nói riêng và giáo dục các nước ASEAN nói chung theo ông là gì?

Như tôi đã phân tích ở trên, Việt Nam đang thịnh hành xu hướng giáo dục lấy người học làm trung tâm. Điều đó đồng nghĩa với việc vẫn lấy sức người, trí tuệ của người thầy làm đòn bẩy học thuật, dẫn đến kết quả đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực hạn chế hơn rất nhiều.

Mặc dù đã khắc phục được một số hạn chế của xu hướng giáo dục chủ quan nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự làm chủ được xu hướng lấy học trò làm trọng tâm này. Kết quả là chúng ta hội nhập với thế giới một cách "chật vật".

Đồng thời, nguồn nhân lực được đào tạo ra có sức cạnh tranh trên thị trường lao động yếu hơn các quốc gia khác như Malaysia (đang áp dụng thành công xu hướng 3).

Bởi vậy, thách thức đối với giáo dục ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng vẫn là chuyển đổi xu hướng và mô hình quản trị để thúc đẩy việc chuyển đổi số đạt hiệu quả và nhân lực được đào tạo ra có tỉ lệ "mù" chức năng ở mức thấp.

Đây là thách thức lớn mà ngành giáo dục của các quốc gia ASEAN phải đối mặt. Qua đó, thúc đẩy cải cách giáo dục áp dụng chuyển đổi số hiệu quả cho giáo dục, đồng thời, nâng cao năng lực hội nhập cho hệ thống giáo dục cũng như các cơ sở đào tạo và nguồn nhân lực đạt mức cạnh tranh quốc tế cao.

Bên cạnh đó, các quốc gia cần tạo ra được hệ thống giáo dục mở liên thông và liên kết khu vực đủ mạnh để hỗ trợ và thống nhất để cùng phát triển và hội nhập. Tránh tình trạng mạnh nước nào nước ấy đi, khiến nguồn nhân lực mất cân đối vùng và quốc gia.

Giáo dục
Mô hình giáo dục theo nghiên cứu của TS. Bùi Phương Việt Anh. (Ảnh: NVCC)

Việc trở thành công dân số đúng nghĩa ngày càng trở nên cần thiết. Nhưng lực cản đối với các bạn trẻ hiện nay là gì, thưa ông?

Khi các xu thế giáo dục được sử dụng thành công, chuyển đổi số giáo dục mang một ý nghĩa quyết định. Các cơ sở giáo dục cũng như học sinh cần nhận thức đầy đủ của việc xóa mù chức năng để nguồn nhân lực được đào tạo ra đảm bảo hội nhập thành công. Từ đó, mỗi công dân cần phải trở thành một công dân số đúng nghĩa là yêu cầu mang tính thời đại.

Tuy nhiên, để đạt được yêu cầu này, bên cạnh các chính sách của Chính phủ, sự nỗ lực của các cơ sở giáo dục, mỗi công dân tham gia học tập cần phải vượt qua được các rào cản như:

Thứ nhất, năng tự chủ hành vi và tư duy cần phải đảm bảo tính mở, linh hoạt và tinh thần kiên định trước khó khăn, tránh tư tưởng “ăn xổi ở thì” và sự lười biếng thực dụng len lỏi vào ý nghĩ của các thế hệ trẻ hiện nay.

Thứ hai, việc tiếp cận với ngoại ngữ là một rào cản nghiêm trọng mà công dân các quốc gia theo xu hướng thứ hai đang phải trả giá, tức là khả năng ngoại ngữ kém, điều này cản trở hội nhập và nghiên cứu tự thân bị hạn chế.

Thứ ba, mô hình giáo dục chưa thực sự thu hút được người học để tạo hứng thú cũng như có phương pháp tiếp cận hiệu quả.

Thứ tư, việc sử dụng Internet tràn lan nhưng không có định hướng tốt dẫn đến nhận thức sai lệch, gây nhiều hệ lụy với phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt triệt tiêu sự sáng tạo và tự thân của giới trẻ. Điều này xảy ra ở hầu khắp mọi quốc gia từ nước phát triển như Nhật Bản, Singapore, chứ không phải chỉ với riêng Việt Nam.

Những năm gần đây, giáo dục hòa nhập, giáo dục cảm xúc… được đề cập khá nhiều. Góc nhìn của ông để có một nền giáo dục bền vững?

Cần phải nhìn nhận một cách công tâm, việc đưa giáo dục hòa nhập trong khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Theo tôi, hệ thống giáo dục ở mỗi nước cần cải tiến để không phải đi “vá" những lỗ hổng. Bởi vậy, để có một nền giáo dục bền vững, Việt Nam cần phải thực hiện được một số nhiệm vụ:

Minh bạch hóa giáo dục, dẫn đến tự chủ giáo dục đúng với bản chất của mô hình kinh tế các quốc gia đang áp dụng, điều đó mới hạn chế được các lực cản cho giáo dục.

Thêm vào đó, cần sự hợp tác giữa các quốc gia cả về văn hóa và giáo dục để gắn kết học thuật cho cả khối trước khi liên thông học thuật, mở ra một hệ sinh thái giáo dục và công nghệ trong khối ASEAN cũng như trong mỗi quốc gia.

Hợp tác đó giúp mở ra cơ hội trao đổi học thuật, làm chương trình đào tạo, hỗ trợ phát hành tài liệu cho hoạt động nghiên cứu và giảng dạy, làm nền tảng cho chuẩn mực đào tạo và kiểm định chất lượng. Từ đấy, đảm bảo chất lượng dịch vụ giáo dục cao nhất và tất nhiên nguồn nhân lực sẽ có sức sống mãnh liệt hơn.

Công việc hiện nay đòi hỏi những kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện... Do vậy, các nhà trường cần thiết phải xây dựng chương trình thế nào để các bạn trẻ không bị “lạc” trong nghề nghiệp tương lai?

Khi một quốc gia theo xu hướng giáo dục khách quan và giáo dục khai sáng chứ chưa nói tới giáo dục thích ứng thì nền giáo dục ấy đã tạo ra một nhân lực có tư duy, hành vi và chuyên môn đảm bảo tính tương thích toàn cầu.

Chúng ta đừng nghĩ có vài công ty công nghệ hay chương trình chuyển đổi số giáo dục với các phần mềm thì chúng ta đã vươn tới tri thức.

Các cơ sở đào tạo cần phải xây dựng cho được văn hóa giáo dục, văn hóa nhà trường, văn hóa đại học… để từ đó nhà trường nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng, nhiệm vụ cho việc thích ứng với yêu cầu của hội nhập chứ không chỉ lệ thuộc vào người thầy.

Thứ hai, các cơ sở giáo dục cần tham mưu để tự chủ hơn nữa trong xây dựng chương tình đào tạo thực chất, tránh hình thức và học thuật hàn lâm quá (trừ lĩnh vực thực sự cần hàn lâm nghiên cứu) cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của trường thay vì chỉ quan tâm đến nâng cao học phí. Qua đó để nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực ASEAN cũng như trên thế giới.

Cần phải phối hợp giữa các nhà tuyển dụng, nhà chính sách, nhà trường và gia đình trong việc định hướng thực chất để các bạn trẻ lựa chọn được đúng nghề và nơi đào tạo, đó cũng là thành công chung của cả hệ thống.

Là một chuyên gia tuyển dụng, ông sẽ tìm kiếm điều gì ở ứng viên?

Là người tuyển dụng cũng là chuyên gia đào tạo, chúng tôi tìm kiếm nhân sự có thể chất tốt, thái độ tích cực và sự cầu tiến ham học hỏi.

Chúng ta biết rằng, những điều này tưởng đơn giản nhưng thực ra rất khó vì mọi người cứ đổ lỗi nào là mặt trái cơ chế, nào là giáo dục lạc hậu... nhưng quên mất một điều, nếu một đứa trẻ không được nuôi dưỡng tốt về thể chất thì việc nạp nhiều trí tuệ vào nó cũng khó đi được đường dài.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất muốn chào đón những ứng viên thực tế và biết điều, còn những cái khác chúng tôi hoàn toàn có thể tạo ra được nên không quan trọng.

Xin cảm ơn ông!

Ông Bùi Phương Việt Anh hiện là Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam, tác giả của Học thuyết Kinh tế tổng thể và Chuẩn nhân lực quốc tế (EAS IHHRM G23.0).

Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Victoria (Australia), nghiên cứu Tiến sĩ Quản trị chiến lược tại Đại học Horizons (Pháp), ông Việt Anh cũng được biết đến như một nhà quản trị thực tế.

Là chuyên gia tư vấn và đào tạo lãnh đạo cấp cao quốc tế, ông Bùi Phương Việt Anh mong muốn dẫn dắt giới trẻ đến với giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.

Hà Nội dự kiến đầu tư 21 nghìn tỷ đồng cho giáo dục

Hà Nội dự kiến đầu tư 21 nghìn tỷ đồng cho giáo dục

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, tổng mức đầu tư trong giai đoạn trung hạn sắp tới cho giáo ...

Nhiều bạn trẻ giỏi chuyên môn nhưng thất bại ở thị trường quốc tế, vì đâu?

Nhiều bạn trẻ giỏi chuyên môn nhưng thất bại ở thị trường quốc tế, vì đâu?

TS. Lê Hoàng Quỳnh, 1 trong 10 gương mặt được vinh danh giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2021 chia sẻ, nhiều ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Armenia, Azerbaijan có bước tiến lịch sử hậu xung đột, tiến trình hòa bình không còn xa

Armenia, Azerbaijan có bước tiến lịch sử hậu xung đột, tiến trình hòa bình không còn xa

Chính quyền Yerevan ngày 19/12 cho biết nhiên liệu của Azerbaijan đã lần đầu tiên được chuyển vào Armenia.
Khép lại hành trình thi đấu bền bỉ, đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33

Khép lại hành trình thi đấu bền bỉ, đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33

Ngày thi đấu áp chót của SEA Games 33 khép lại với sắc vàng rực rỡ từ nhiều môn thể thao, đưa đoàn thể thao Việt Nam cán mốc 86 ...
Đại học Kinh tế quốc dân công bố phương thức tuyển sinh năm 2026, dự kiến tăng học phí

Đại học Kinh tế quốc dân công bố phương thức tuyển sinh năm 2026, dự kiến tăng học phí

Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến duy trì ổn định phương thức và tổ hợp tuyển sinh năm 2026, với chỉ tiêu khoảng 9.000 sinh viên.
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tiếp Vụ trưởng Vụ Á - Úc, Bộ Ngoại giao Pháp

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tiếp Vụ trưởng Vụ Á - Úc, Bộ Ngoại giao Pháp

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tiếp ông Benoit Guidée, Vụ trưởng Vụ Á - Úc, Bộ Ngoại giao Pháp nhân dịp sang thăm Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ 'lạc quan thận trọng' về tình hình Thái Lan-Campuchia, hé lộ thời điểm hai bên có thể ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ 'lạc quan thận trọng' về tình hình Thái Lan-Campuchia, hé lộ thời điểm hai bên có thể ngừng bắn

Mỹ đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy Thái Lan và Campuchia quay trở lại tuân thủ các cam kết ngừng bắn và chấm dứt xung đột tại biên ...
Tổng thống Syria thuyết phục Tổng thống Trump chấm dứt vĩnh viễn lệnh trừng phạt bằng cách nào?

Tổng thống Syria thuyết phục Tổng thống Trump chấm dứt vĩnh viễn lệnh trừng phạt bằng cách nào?

Bộ Ngoại giao Syria đã hoan nghênh việc Mỹ chấm dứt vĩnh viễn các lệnh trừng phạt đối với Syria.
Khởi công dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước

Khởi công dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước

Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận - dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước được khởi công sáng 19/12.
Pháp phát hiện và ghi nhận hơn 100 loài sinh vật mới chưa từng được biết đến

Pháp phát hiện và ghi nhận hơn 100 loài sinh vật mới chưa từng được biết đến

Một cuộc thám hiểm khoa học quy mô lớn được tiến hành năm 2024 tại Guadeloupe, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở khu vực Caribbean (Trung Mỹ).
Bàn giao căn nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung' tại tỉnh Gia Lai

Bàn giao căn nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung' tại tỉnh Gia Lai

Quân đoàn 34 bàn giao căn nhà đầu tiên nằm trong chương trình 'Chiến dịch Quang Trung' xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai.
Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Tin giả AI đang trở thành mối đe dọa lớn, đòi hỏi sự phối hợp từ Nhà nước, nền tảng số và người dân để đối phó hiệu quả.
Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Từ ngày 15/12, người vi phạm trật tự công cộng có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến cao nhất là 40 triệu đồng.
Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Thành đoàn Hà Nội tổ chức vòng chung kết cuộc thi hùng biện năm 2025.
Hoạt động đời sống thường ngày 'âm thầm' hỗ trợ người Nhật sống lâu và khỏe

Hoạt động đời sống thường ngày 'âm thầm' hỗ trợ người Nhật sống lâu và khỏe

Theo chuyên gia thần kinh Mỹ, người Nhật có sức khỏe bền bỉ, tuổi thọ cao nhờ duy trì nhịp sống ổn định, chẩu phần ăn nhỏ, vận động hằng ngày...
Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, hãy làm điều này mỗi ngày

Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, hãy làm điều này mỗi ngày

Nghe nhạc thường xuyên có thể giúp giảm gần 40% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đồng thời cải thiện nhiều chức năng nhận thức khác ở người cao tuổi.
Bổ sung chất xơ vào bữa sáng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết cả ngày

Bổ sung chất xơ vào bữa sáng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết cả ngày

Ưu tiên nạp nhiều chất xơ vào bữa sáng giúp làm chậm hấp thu carbohydrate, kiểm soát sự thèm ăn, cho đường huyết ổn định cả ngày.
Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Đột quỵ thường được xem là căn bệnh của người cao tuổi nhưng thực tế cho thấy tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ đang ngày càng tăng.
Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Chuyên gia gợi ý, rau khoai lang vào bữa ăn hằng ngày để tăng lượng acid chlorogenic, kích hoạt GLP-1, điều hòa đường huyết, kiểm soát thèm ăn.
5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

Bạn không nên ăn các món rau lá xanh, hải sản, nấm... để qua đêm vì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Phiên bản di động