Từ A đến Z trong phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam xứng đáng là ngọn cờ đầu của thế giới

Minh Ngân
TGVN. Trang Brookings.edu có bài viết lý giải cách Việt Nam ứng phó thành công với đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên đến khi mở cửa lại nền kinh tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi Diplomatic Affairs: 50 năm tinh hoa ngoại giao Việt Nam
tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi YouGov: Việt Nam 'ẵm' ngôi vương về mức tín nhiệm truyền thông khi đưa tin về Covid-19
tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội và từng bước mở cửa lại đất nước sau khi kiểm soát thành công dịch Covid-19.

Kể từ khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên vào hồi đầu tháng 1, Việt Nam chỉ mới ghi nhận 326 ca nhiễm bệnh và đặc biệt là không có trường hợp nào tử vong. Với thành công ban đầu, Việt Nam được đánh giá cao về hiệu quả trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19. Tới nay, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội và từng bước mở cửa lại đất nước.

ĐƯỜNG ĐẾN THÀNH CÔNG

Trong khi một số chuyên gia đánh giá thành công mà Việt Nam gặt hái được là nhờ kinh nghiệm từ cuộc chiến với đại dịch SARS, nhiều ý kiến khác lại cho rằng đây là kết quả từ những nỗ lực lâu dài nhằm cải thiện năng lực điều hành và khả năng ứng phó ở các cấp cơ sở. Việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ không hề vô thức; mà đúng hơn, nó đòi hỏi tính chặt chẽ, nhất quán, xuyên suốt từ trung ương đến địa phương.

Theo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) - những dự án phối hợp giữa Việt Nam, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), hệ thống chăm sóc sức khỏe, khả năng tiếp cận thông tin và kiểm soát tham nhũng của Việt Nam đã có những cải thiện rõ rệt và mang tính ổn định cao.

Tin liên quan
tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi Báo Australia: Việt Nam thầm lặng dẫn đầu thế giới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Hiện nay, 90% người dân Việt Nam đều được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Cùng với đó, chất lượng các bệnh viện đã được cải thiện liên tục. Cùng với chính sách cách ly tập trung và điều trị miễn phí, người dân Việt Nam không phải lo lắng về chi phí xét nghiệm Covid-19, tiền viện phí cũng như chi phí kèm theo. Các yếu tố này đã thúc đẩy mọi người dân sẵn sàng tuân thủ mọi quy định và các biện pháp cách ly nghiêm ngặt.

Dữ liệu khảo sát cũng nhấn mạnh đến sự minh bạch của Chính phủ và chính quyền địa phương. Bộ Y tế đã đăng tải công khai tất cả các ca nhiễm bệnh mới được ghi nhận, cho phép tất cả mọi người đều có thể tiếp cận và cập nhật tình hình.

Bên cạnh đó, công cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực từ người dân trong nước cũng như dư luận quốc tế. Chiến dịch này diễn ra đồng thời với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Lấy thí dụ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cùng đồng phạm gần đây đã bị truy tố về hành vi thông đồng với doanh nghiệp nhằm trục lợi thông qua gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

KINH NGHIỆM TỪ HÀ NỘI

Thủ đô của Việt Nam với Sân bay quốc tế Nội Bài, nơi dừng chân đầu tiên của các du khách nước ngoài, đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 nhiều nhất trên cả nước. Trong bối cảnh đó, Hà Nội phải đối mặt với một cuộc chiến chống sự bùng nổ dịch Covid-19. Thành công bước đầu trong công tác khống chế dịch của Hà Nội chính nhờ dựa vào việc tăng cường phối hợp giữa các cấp và việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực tập trung, trong đó có lực lượng quân đội và các đơn vị y tế chuyên biệt.

Đợt bùng dịch đầu tiên vào hồi đầu tháng 3 đã buộc thành phố phải phong tỏa một số khu vực dân cư. Vài ngày trước đó, một người nhiễm bệnh, được biết đến là “bệnh nhân 17”, đã trở về Việt Nam từ Vương quốc Anh sau khi tới thăm Milan, Italy - nơi mà ở thời điểm bấy giờ đang được coi tâm dịch.

tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi
Việt Nam nhanh chóng và quyết liệt thực hiện các biện pháp cách lý nhằm phòng chống dịch Covid-19. (Nguồn: KT&ĐT)

Lãnh đạo Hà Nội đã lập tức tổ chức buổi họp khẩn ngay trong đêm, công bố tin tức và bắt đầu một chiến dịch công khai để tìm kiếm và thông báo cho các hành khách khác đi cùng chuyến bay. Đồng thời, cảnh sát dựng rào chắn cách ly các tuyến phố, thành lập các trạm gác xung quanh khu vực cách ly, còn lực lượng chức năng cũng tiến hành theo dõi nhân khẩu hằng ngày, phun thuốc khử trùng và cấp phát thực phẩm miễn phí cho người dân tại khu vực cách ly.

Vào cuối tháng 3, Hà Nội phải đối mặt với một ổ dịch lớn tại Bạch Mai - một trong những bệnh viện lớn nhất tại thành phố. Ngay lập tức, chính quyền thành phố đã triển khai xét nghiệm cho hơn 30.000 bệnh nhân, nhân viên y tế và những người từng đến đó; đồng thời Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cử người và phương tiện đến khử trùng bệnh viện.

Ngoài việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên và thăm khám tại nhà, Hà Nội còn khuyến khích các đơn vị hành chính địa phương và người dân báo cáo các trường hợp sai phạm trong quá trình thực hiện cách ly tại nhà thông qua ứng dụng di động Hanoi Smart City. Ứng dụng này không chỉ cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày về các trường hợp nhiễm Covid-19, tự báo cáo tình trạng sức khỏe bản thân, mà còn lập bản đồ di chuyển của các ca nhiễm bệnh.

tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi

Cùng với đó, Việt Nam áp dụng các biện pháp bắt buộc như hành khách từ quốc tế được yêu cầu kê khai sức khỏe, những người đến từ các vùng dịch được xét nghiệm chặt chẽ và đưa vào các khu cách ly tập trung tại các đơn vị quân đội.

Những hành động nhanh chóng này đã củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền, nhất là tại thời điểm này khi mà vẫn còn rất nhiều ẩn số về virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

MỞ CỬA LẠI NỀN KINH TẾ

Các yếu tố như tính minh bạch, chống tham nhũng và nâng cao năng lực phản ứng của chính phủ cũng góp phần quan trọng vào việc giúp các doanh nghiệp phục hồi hậu phong tỏa.

Vào ngày 22/4, Việt Nam tuyên bố nới lỏng giãn cách xã hội, ngoại trừ ở một số khu vực được coi là có nguy cơ rủi ro cao, trong đó có Hà Nội. Khi khẩu hiệu chuyển từ “chống dịch như chống giặc” thành “chung sống ‘hòa bình’ cùng với đại dịch”, thì một câu hỏi được đặt ra: Đâu là triển vọng cho sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam?

Đầu tiên phải hiểu rõ được sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Việt Nam. Theo báo cáo PCI 2019, 63% doanh nghiệp gặp khó khăn về khách hàng, 35% về vấn đề tín dụng, 34% về tuyển dụng, 28% về tìm kiếm đối tác kinh doanh và 27% đang trên đà suy thoái. Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tất cả những vấn đề này.

Một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, 85% doanh nghiệp cho biết dịch bệnh đã làm cho thị trường tiêu thụ của họ bị thu hẹp, gần 60% bị thiếu vốn và đứt dòng tiền kinh doanh, trong khi 43% phải thu hẹp quy mô lao động do thiếu việc làm.

Để thúc đẩy nền kinh tế nội địa, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một loạt biện pháp cứu trợ, bao gồm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa 12 tháng, cung cấp các khoản vay nóng để trả lương và tăng phúc lợi xã hội cho người lao động. Luật Tiếp cận Thông tin sẽ giúp công dân và doanh nghiệp giám sát việc thực hiện các biện pháp này.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã đưa ra một kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung phối hợp với các tỉnh thành khác để thúc đẩy kết nối tại thị trường trong nước trên các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp và khai thác hải sản. Song song với đó, chính quyền Hà Nội cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp phục hồi kinh tế phải được cân bằng với việc đảm bảo các mục tiêu y tế trong cộng đồng như giảm thời gian làm việc, hạn chế tụ tập đông người, duy trì giãn cách xã hội. Các biện pháp này góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào chính quyền.

Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam, với 80% số đó có ít hơn 10 nhân viên, đang phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu và linh kiện. Do đó, Chính phủ ủng hộ việc thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các ngành sản xuất, công nghệ và dệt may.

tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi
Chính phủ ủng hộ việc thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các ngành sản xuất, công nghệ và dệt may sau dịch Covid-19. (Nguồn: Thanh niên)

Chính quyền thành phố Hà Nội cũng đã cam kết áp dụng những ưu đãi kinh tế như gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất hay cung cấp các khoản vay ưu đãi. Chính PAPI đã nhấn mạnh, việc cải thiện các biện pháp minh bạch đối với chính sách đất đai và môi trường sẽ là chìa khóa trong việc duy trì hỗ trợ công cộng.

Bất chấp những thách thức phải đối mặt, việc trở lại quỹ đạo tăng trưởng và phản ứng nhanh đối với dịch Covid-19 đã đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng kinh tế của thế giới. Ngân hàng Thế giới dự báo rằng Việt Nam sẽ là một trong số ít các quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm 2020. Tính riêng quý I/2020, Việt Nam đã thu hút được 8,6 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Khi nhiều nước còn đang tìm cách rút ra bài học từ những nỗ lực toàn cầu để chống lại đại dịch, Việt Nam đang là một câu chuyện thành công trong cuộc chiến chống đại dịch.

tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi Tạp chí Politico: Việt Nam đứng đầu thế giới về hiệu quả kinh tế và sức khỏe cộng đồng trong chống dịch Covid-19

TGVN. Theo bảng xếp hạng tác động toàn cầu của đại dịch Covid-19 đối với 30 quốc gia đi đầu về hiệu quả kinh tế ...

tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi Truyền hình Nhật Bản: Chống dịch Covid-19 theo cách riêng, Việt Nam khiến cả thế giới phải 'ngả mũ'

TGVN. Bản tin thời sự 19 giờ của Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đã khen ngợi sự hiệu quả trong công tác phòng chống dịch ...

tu a den z trong phong chong dich covid 19 viet nam xung dang la ngon co dau cua the gioi Báo Bulgaria: Việt Nam - 'Đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh' quyết không lùi bước trước đại dịch Covid-19

TGVN. Trong bài viết đăng trên báo điện tử baricada.org, nữ nhà báo nổi tiếng Bungari Kadrinka Kadrinova đã chia sẻ những bí quyết của ...

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Xem nhiều

Đọc thêm

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động