Ukraine - 31 năm độc lập, 6 tháng xung đột và một tương lai bất định

Minh Anh
Được trang bị vũ khí sát thương ngày càng tăng từ Mỹ và các đồng minh khác, Ukraine đôi khi có thể giành thế chủ động và gây bất ngờ cho các lực lượng Nga. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều đó có thể kéo dài bao lâu?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ukraine - 31 năm độc lập, 6 tháng xung đột và một tương lai bất định
Trong diễn biến cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay, khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có nguy cơ gây tai họa nhiều nhất. (Nguồn: AFP)

Người dân Ukraine vừa đón một Ngày Độc lập ảm đạm (ngày 24/8) bằng dấu mốc 6 tháng xung đột với Nga, khiến hàng nghìn người phải bỏ mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Trong không khí trầm lặng, pha lo sợ của ngày kỷ niệm 31 năm Độc lập, chính quyền Kiev ra lệnh cấm tụ tập đông người ở thủ đô Kiev và thành phố Kharkiv, đồng thời yêu cầu người dân trú ẩn trong nhà.

Về cuộc xung đột Nga-Ukraine, Trung tướng Mark Hertling, cựu chỉ huy quân đội châu Âu của Mỹ nhận định: “Động lực của cuộc xung đột đang thay đổi”. Được trang bị vũ khí sát thương ngày càng tăng từ Mỹ và các đồng minh khác, Ukraine đôi khi có thể giành thế chủ động và gây bất ngờ cho các lực lượng Nga.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều đó có thể kéo dài bao lâu hoặc liệu Ukraine có thể gây dựng dựa trên những chiến thắng cục bộ đó để quyết định diễn biến của cuộc xung đột hay không.

Ông Daniel Serwer, một thành viên cấp cao tại Viện Chính sách đối ngoại có trụ sở tại Washington (Mỹ), chuyên gia nghiên cứu về chiến tranh, dự báo: “Cuộc xung đột còn lâu mới kết thúc. Ukraine đang thiếu quân để tiến hành một cuộc tấn công thông thường, nhưng đang sử dụng nguồn vũ khí như pháo, máy bay không người lái, tên lửa chống tăng và các khí tài khác từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để phản công người Nga và đánh chặn các đường tiếp tế của họ".

NATO vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây gọi cuộc xung đột là một “trận chiến của ý chí”. Trong những tuần gần đây, các vụ nổ gần các kho chứa nhiên liệu và các địa điểm chiến lược khác ở Crimea đã khiến quân chiếm đóng của Nga giật mình và nhường chỗ cho suy đoán rằng, Ukraine đang tung ra những đòn đầu tiên trong một cuộc phản công.

Tuy nhiên, về độ nguy hiểm, khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, mà các lực lượng Nga đã sớm kiểm soát (từ 3/2022) mới là một trong những mặt trận bị đánh giá có khả năng gây hiểm họa nhất trong cuộc xung đột quân sự đang diễn ra dữ dội ở miền Nam Ukraine.

Các chuyên gia giám sát năng lượng hạt nhân của Liên hợp quốc (LHQ) lo ngại các cuộc tấn công của Nga, hoặc sự bắn trả của Ukraine có thể phá hủy hạ tầng, giải phóng bức xạ khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Tiếc rằng, cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về tình hình Zaporizhzhia lại trở thành "sân khấu" cho các chỉ trích qua lại giữa Nga với Ukraine và những nước ủng hộ Kiev.

"Như chúng tôi đã cảnh báo, Ukraine, các quốc gia láng giềng và toàn bộ cộng đồng quốc tế đang sống dưới mối đe dọa của một thảm họa hạt nhân", Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Richard Mills đã phát biểu trong một cuộc họp đặc biệt của HĐBA hôm thứ Ba (23/8).

“Mọi người có thể thấy, đây là nguy cơ về một thảm họa có thật!” ông Richard Mills nhấn mạnh.

Tin liên quan
Kinh tế Nga-Trung Quốc: Kinh tế Nga-Trung Quốc: 'hợp tác không có giới hạn'?

Trong khi đó, ngày 22/8, hãng thông tấn RIA dẫn lời Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cho biết, chính Moscow là bên đã yêu cầu HĐBA tổ chức cuộc họp trên, để thảo luận về những nguy cơ do pháo kích gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong mấy tuần qua.

Tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya nêu rõ, "tình hình an toàn hạt nhân ngày càng xấu đi", ông lên tiếng cáo buộc các lực lượng Ukraine tấn công vào phạm vi thuộc nhà máy Zaporizhzhia và thị trấn Enerhodar mỗi ngày, làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Đại sứ Nebenzya cũng giơ một bức ảnh để chứng minh mức độ tàn phá của các đợt pháo kích và chỉ trích phương Tây khi cáo buộc Nga tấn công một nhà máy điện hạt nhân được chính quân đội Nga "bảo vệ".

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya khẳng định, Moscow sẵn sàng để các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến Zaporizhzhia để biết "thực tế chính xác".

Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine nhằm phi quân sự hóa khu vực này và trao quyền tiếp cận cho LHQ đã sụp đổ vào tuần trước. Washington cũng đã chính thức triệu tập và trừng phạt Đại sứ Nga tại Mỹ vì lý do Moscow đã “coi thường an toàn hạt nhân một cách liều lĩnh".

Về phía Mỹ, trong tình hình rối ren này, vào cuối tuần trước, Washington tiếp tục công bố một gói hỗ trợ mới trị giá gần 800 triệu USD, bao gồm các máy bay không người lái giám sát thu thập thông tin tình báo, các thiết bị báo động và cơ động cao, xe bọc thép chống bom phá mìn. Ngoài ra, lần đầu tiên có sự phân bổ các hệ thống tên lửa chống tăng TOW tinh vi.

Như vậy, tổng cộng Mỹ đã chi khoảng 10 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền.

Thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, các nguồn cung cấp quân sự sẽ đặc biệt hữu ích ở các vùng lãnh thổ phía Nam và phía Đông Ukraine, nơi quân đội Nga đã giăng bẫy mìn, còn chính phủ của Tổng thống Zelensky muốn thúc đẩy một loạt cuộc phả công để giành lại các thành phố và thị trấn.

Hành động quân sự như vậy có thể sẽ đòi hỏi chiến đấu ở cự ly gần hơn so với những gì thường diễn ra cho đến nay, cũng như kích nổ mìn trên diện rộng.

Ông Hertling, vị tướng về hưu và cũng là nhà phân tích thường xuyên của tờ CNN đánh giá, một cuộc phản công lớn của Ukraine khó có thể tiếp diễn với những hạn chế, trong khi nguy cơ Nga mở rộng lực lượng, đặc biệt là sức mạnh không quân lớn hơn, nếu phản công thiếu hiệu quả. Nhưng theo ông, điều đó cũng không có nghĩa là Ukraine không đạt được tiến bộ.

Dư luận Mỹ cũng như các phản ứng trong Quốc hội nước này nhìn chung tích cực đối với việc Tổng thống Biden xử lý cuộc xung đột Nga-Ukraine, các biện pháp trừng phạt của chính quyền Washington đối với Moscow và khả năng vận động một liên minh quốc tế lớn ủng hộ.

Tuy nhiên, hiện khả năng đối đầu của Ukraine phần lớn phụ thuộc vào quyết tâm của các đồng minh châu Âu - và quyết tâm đó có thể sẽ bị thử thách nghiêm trọng vào thời điểm mùa Đông bắt đầu - khi họ rất cần dầu của Nga để giữ ấm.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã cản trở một số hoạt động xuất khẩu của Nga và giá dầu và xăng trên toàn thế giới đã tăng đáng kể trước khi bắt đầu ổn định. Các nhà phân tích cảnh báo, nhu cầu năng lượng lớn vào mùa Đông tới có thể khiến giá cả tăng vọt trở lại. Còn Nga vẫn đang nắm trong tay nguồn cung cấp khí đốt cho các đối thủ châu Âu.

Kinh tế Trung Quốc có phải đã mắc bẫy thu nhập trung bình?

Kinh tế Trung Quốc có phải đã mắc bẫy thu nhập trung bình?

Cuộc chia tay Mỹ-Trung Quốc có phải thực sự là điều không thể tránh khỏi? Và kinh tế Trung Quốc có thể vượt bẫy thu ...

Chiến thuật '3 mục tiêu, 3 giai đoạn' của Mỹ và đồng minh liệu có thể 'hạ knock-out' kinh tế Nga?

Chiến thuật '3 mục tiêu, 3 giai đoạn' của Mỹ và đồng minh liệu có thể 'hạ knock-out' kinh tế Nga?

Các lệnh trừng phạt do Mỹ và các nước đồng minh nhằm vào kinh tế Nga hướng tới 3 mục tiêu và theo 3 giai ...

Nga-Ukraine: Bằng cách nào bám trụ ở Nga, doanh nghiệp mở ‘chiến dịch tung hỏa mù, án binh' chờ thời

Nga-Ukraine: Bằng cách nào bám trụ ở Nga, doanh nghiệp mở ‘chiến dịch tung hỏa mù, án binh' chờ thời

Trường Quản lý Yale của Mỹ mới đây công bố thông tin rằng, nhiều doanh nghiệp quốc tế vẫn đang nói không đúng sự thật ...

Chuyên gia Mỹ: Tấn công Nga bằng 'rocket' trừng phạt, Washington để lộ vùng nguy hiểm trên mặt trận kinh tế?

Chuyên gia Mỹ: Tấn công Nga bằng 'rocket' trừng phạt, Washington để lộ vùng nguy hiểm trên mặt trận kinh tế?

Các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ phản tác dụng, phơi bày sự thất bại của đồng USD và có thể thay đổi hệ ...

'No' đòn trừng phạt, ‘đùa’ trên thị trường năng lượng… Nga bắt đầu trả giá?

'No' đòn trừng phạt, ‘đùa’ trên thị trường năng lượng… Nga bắt đầu trả giá?

Vượt qua cả Iran, Nga hiện là nước dẫn đầu thế giới về số lượng các biện pháp trừng phạt được áp dụng, với con ...

(theo LA Times, Reuters)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Xem nhiều

Đọc thêm

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Mỹ không có ý định tiến hành các hoạt động chiến đấu bên trong Ukraine và các lực lượng này sẽ không có mặt ở bất kỳ đâu gần tiền tuyến.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc…
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động