Xung đột Azerbaijan - Armenia: Cách một kẻ yếu chiến đấu trong chiến tranh hiện đại

Lê Ngọc
Cuộc chiến Azerbaijan - Armenia năm ngoái tại Nagorno-Karabakh đã chứng tỏ việc sử dụng thành thạo công nghệ quân sự hiện đại cho phép các quân đội và quốc gia nhỏ tránh sa lầy vào một cuộc chiến hao người tốn của.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đầu cuộc chiến Nagorno-Karabakh năm 2020, nhiều binh sĩ Armenia tưởng họ sẽ đối mặt với một cuộc chiến tương tự cuộc chiến mà họ đã giành thắng lợi hồi năm 1994. Nhưng trên thực tế, công nghệ quân sự mới đã làm thay đổi tất cả...

1 Sự xuất hiện của các vũ khí cảm tử lưu động đã thực sự thay đổi bộ mặt chiến tranh. (Nguồn: Forbes Times)T)
Sự xuất hiện của các vũ khí cảm tử lưu động thực sự thay đổi bộ mặt chiến tranh. (Nguồn: Forbes Times)

Phán đoán sai của Armenia

Với kho vũ khí lớn, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 do Nga chế tạo và được bao phủ bởi một mạng lưới các hệ thống tên lửa phòng không tầm cao S-300, người Armenia chắc rằng sẽ chiếm ưu thế hoặc ít nhất là giữ trận tuyến phòng ngự một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, họ đã hoàn toàn thất thủ trước Azerbaijan, vốn chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc chiến tranh hiện đại, chứ không phải lặp lại cuộc chiến trước đây.

“Mặc dù có một số tính toán, phán đoán trước khi chiến tranh bùng nổ, nhưng các lực lượng Armenia đã bị mất tinh thần bởi một phương cách chiến tranh không liên quan gì đến phương pháp tiêu hao hỏa lực cũ học theo cách của Liên Xô cũ vào năm 1994.

Quân Armenia đã thất thủ cả về cục diện chiến tranh lẫn tinh thần và sau đó bị tiêu diệt", tác giả Eric Chan đánh giá trên tờ The Diplomat.

Azerbaijan được ghi nhận là đã đạt được điều đó chủ yếu thông qua việc sử dụng các vũ khí cảm tử lưu động (suicide drone, hay kamikaze drone, còn được gọi là máy bay không người lái tự sát - kamikaze).

Những phương tiện chiến tranh mới như Harop - có nguồn gốc Israel và máy bay không người lái Bayraktar TB2 - do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, được trang bị đạn thông minh dẫn đường chính xác.

Một số phóng sự gần đây đã phác họa cách Azerbaijan sử dụng máy bay không người lái Harop để tàn phá hệ thống phòng không của Armenia.

Chiến thuật và phương pháp này hoàn hảo ở sự đơn giản tuyệt đối và hiệu quả. Baku đã chuyển đổi các máy bay phản lực cổ điển Antonov An-2 do Liên Xô chế tạo thành mồi nhử được điều khiển từ xa, bay lên bầu trời để nghi binh và đánh lừa, khiến các hệ thống S-300 của Armenia kích hoạt radar, nhờ đó, Harops của Azerbaijan có thể xác định vị trí và tiêu diệt các mục tiêu một cách chính xác.

Ít nhất 6 trong số S-300 đắt tiền của Armenia đã bị phá hủy theo cách này. Đoạn video do các quan chức Armenia công bố đã cho thấy một cách sống động các cuộc tấn công như vậy của Harop.

Khi S-300 bị suy yếu, lực lượng mặt đất của Armenia ngày càng trở nên dễ bị tổn thương hơn trước các cuộc không kích của máy bay không người lái.

Theo dõi cuộc xung đột, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ghi nhận: Những chiếc TB2 vũ trang, sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, đã phá hủy các thiết bị quân sự trị giá khoảng 1 tỷ USD của Armenia.

Điều này không hề cường điệu vì có khoảng 240 xe tăng Armenia đã bị phá hủy, trong khi đó, Azerbaijan chỉ mất khoảng 36 chiếc. Ngoài ra, lực lượng Azerbaijan bắt giữ ít nhất 39 xe tăng và 24 xe bọc thép của Armenia.

Khi công nghệ áp đảo số lượng

Baku đã đạt được thành tích ấn tượng với khoản chi tương đối nhỏ cho các loại vũ khí công nghệ cao đã được họ tăng cường theo thời gian. Các vũ khí từ Israel được Azerbaijan mua từ năm 2006 đến năm 2019 có tổng giá trị ước tính khoảng 825 triệu USD.

Gần đây, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) tiết lộ, trong giai đoạn 2016-2020 “vũ khí có nguồn gốc Israel chiếm 69% vũ khí nhập khẩu của Azerbaijan”.

Trước chiến tranh, trong c9 tháng đầu năm 2020, Baku đã chi 123 triệu USD mua trang thiết bị của Thổ Nhĩ Kỳ.

Con số này là rất lớn đối với một quốc gia có quy mô như Azerbaijan, nhưng chắc chắn những vũ khí được mua đã mang lại cho nước này một lợi thế công nghệ cực kỳ quan trọng trước Armenia.

Ưu thế này được duy trì cho đến khi kết thúc cuộc chiến kéo dài 44 ngày giữa hai bên.

Khi người Armenia có nguy cơ mất thành phố Shusha quan trọng về mặt chiến lược ở vùng núi Karabakh, Yerevan dường như muốn gây áp lực buộc Azerbaijan phải thực hiện lệnh ngừng bắn.

Cụ thể, nước này đã sử dụng vũ khí cuối cùng - tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9K720 Iskander do Nga chế tạo nhắm vào Baku.

Tuy nhiên, quân át chủ bài của Armenia không gây thiệt hại do Azerbaijan bởi Baku có “bảo bối” công nghệ cao khác.

Hệ thống tên lửa phòng không Barak 8 - sản phẩm do Israel Aerospace Industries (IAI) và Tổ chức Nghiên cứu & Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) hợp tác phát triển đã đánh chặn thành công Iskander.

Một lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian đã kết thúc cuộc chiến sau những tổn thất nghiêm trọng về lãnh thổ ở Nagorno-Karabakh đối với Armenia.

Có thể mất nhiều năm phân tích tổng kết và đánh giá mọi khía cạnh của cuộc chiến, nhưng Azerbaijan có thể là một trong những quốc gia đầu tiên chứng minh rằng, trong thế kỷ XXI, các quốc gia nhỏ có thể nỗ lực triển khai các hệ thống vũ khí tiên tiến để bù đắp cho quy mô của họ và chiếm ưu thế rõ ràng so với nhiều đối thủ mạnh hơn.

Chiến thắng mà không thắng

Trong một bài đăng gần đây trên tờ The Jerusalem Post, nhà báo Seth Frantzman đã đặt câu hỏi: Liệu việc Azerbaijan sử dụng các loại vũ khí tiên tiến, đặc biệt là những loại vũ khí cảm tử do Israel chế tạo, rốt cuộc có “dẫn đến ít thương vong hơn cho cả hai bên hay không, bằng cách đẩy nhanh chiến thắng của Azerbaijan, buộc Nga phải vào cuộc như một nhà kiến tạo hòa bình, hoặc giảm thương vong cho dân thường bằng cách cung cấp lái dẫn vũ khí chính xác tốt hơn?”.

Trong khi Baku chắc chắn thắng thế trong cuộc xung đột, họ cũng phải trả giá. Theo tính toán riêng được tiết lộ vào tháng 11 năm ngoái, Azerbaijan đã mất ít nhất 2.783 binh sĩ so với con số 2.317 của Armenia được báo cáo.

Bất chấp những tổn thất trên, Frantzman đã chỉ ra một luận điểm quan trọng. Cuộc chiến Azerbaijan-Armenia hồi năm ngoái hoàn toàn có thể lặp lại cuộc chiến Nagorno-Karabakh lần thứ nhất, đó là có khả năng kéo dài 6 năm, nếu như Azerbaijan không sử dụng các loại vũ khí tiên tiến.

Theo báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền năm 1994, Nagorno-Karabakh lần thứ nhất đã khiến ít nhất 25.000 binh lính và dân thường của cả hai bên thiệt mạng và khiến khoảng 1 triệu người phải di cư.

Dù luận điểm này cuối cùng được xem xét, lý giải như thế nào, năm ngoái, Azerbaijan đã chứng minh một cách khéo léo cách các quốc gia ít tên tuổi không thể bị đánh giá thấp trong các cuộc chiến tranh thời hiện đại.

TIN LIÊN QUAN
Quan chức Ukraine: Xung đột quy mô lớn có thể xảy ra tại Donbass
Xung đột biên giới Ấn Độ-Trung Quốc: Tưởng dễ, hóa khó
Chuyên gia: Nga sẽ 'xẻ đôi' NATO nếu xảy ra xung đột
Căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc: Bắc Kinh lần đầu công bố đoạn video về vụ đụng độ ở biên giới
Nga, Armenia và Azerbaijan nhất trí khôi phục cơ sở hạ tầng tại Nagorno-Karabakh

(theo Forbes Times)

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga tối 22/3.
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân và hai tổ chức với cáo buộc chuyển tiền cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Chính phủ Niger cho hay, Mỹ sẽ sớm đệ trình đề xuất rút binh lính của họ khỏi quốc gia Tây Phi này.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Phiên bản di động